โรงรถสำเร็จรูป: ไอเดีย แรงบันดาลใจและรูปภาพการออกแบบตกแต่งภายใน | homify โรงรถสำเร็จรูป: ไอเดีย แรงบันดาลใจและรูปภาพการออกแบบตกแต่งภายใน

โรงรถสำเร็จรูป: ไอเดีย แรงบันดาลใจและรูปภาพการออกแบบตกแต่งภายใน

ไม่มีผลลัพธ์จากการค้นหาของคุณ เป็นคนแรกที่อัปโหลดภาพในหมวดนี้

โรงรถสำเร็จรูป

องค์ประกอบสำคัญของการสร้างบ้านนอกจากกำหนดดีไซน์ให้เป็นไปตามความชอบแล้วฟังก์ชันใช้งานต่างๆ ก็เป็นไปตามความต้องการของเจ้าของบ้านด้วยเช่นเดียวกัน หลักๆ นอกจากมีห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องรับประทานอาหาร และสวนแล้ว อีกหนึ่งพื้นที่ใช้สอยที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ โรงรถ แน่นอนว่ารองจากบ้านที่เรารักแล้วย่อมต้องเป็นรถยนต์คันโปรดที่เราอยากจะดูแลและเก็บรักษาไม่อยากปล่อยให้รถตากแดดตากฝนจนทำให้รถยนต์ผุกร่อนไปเรื่อย ดังนั้นการสร้างโรงรถจึงเป็นปัจจัยสำคัญไม่น้อยที่เจ้าของบ้านหลายๆ ท่านไม่ควรมองข้ามหรือละเลยแม้แต่น้อย

ก่อนไปเจาะลึกในรายละเอียดของโรงรถแต่ละแบบเรามาดูพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับ การสร้างโรงรถไว้ที่บ้านก่อนเลยดีกว่า จริงๆ แล้วการกำหนดตำแหน่งพื้นที่โรงรถสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม ส่วนใหญ่ที่หลายบ้านมักนิยมก็คือ ด้านหน้า เป็นตำแหน่งที่สะดวกสบายก็จริงแต่ก็อาจบดบังความสวยงามของดีไซน์บ้านไปโดยปริยาย หากใครมีพื้นที่เยอะหน่อยจะลองขยับตำแหน่งเอาไว้ด้านข้างก็ดูสวยไม่แพ้กันแถมยังไม่บดบังดีไซน์บ้านอีกด้วย เมื่อดูสถานที่ไว้เรียบร้อยแล้วก็เลือกขนาดว่าต้องการจอดรถกี่คัน 1 คัน หรือ 2 คัน ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกของแต่ละบ้านและความต้องการด้วย ส่วนจะเลือกประเภทโรงรถแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความชอบ งบประมาณ รวมถึงปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงรถแบบเดี่ยว หรือโรงรถแบบคู่ไว้จอดรถสองคันตามจำนวนรถที่ครอบครัวของคุณมี

การจะสร้างโรงรถไม่มีกำหนดกฎเกณฑ์ตายตัวในเรื่องของขนาดหรือดีไซน์ เพราะสามารถออกแบบตามความต้องการและปรับไปตามขนาดของพื้นที่ที่มี รวมถึงการเลือกวัสดุและรูปแบบดีไซน์ของโรงรถก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคนด้วย ซึ่งในปัจจุบันนั้นเราเลือกสร้างโรงรถเองก็ได้ด้วยการว่าจ้างผู้รับเหมาหรือถ้าใครมีฝีมือก็สามารถสร้างขึ้นเองได้ไม่ยากเลย นอกจากนี้แล้วก็ยังมีโรงรถอีกประเภทหนึ่งเรียกว่า โรงรถแบบสำเร็จรูป นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้กับเราที่ทั้งทันสมัยและยังเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเจ้าของบ้านมากกว่าเดิม ด้วยเทคโนโลยีไฮเทคนี่เองไม่ทำให้เราเกิดความยุ่งยากหรือกังวลใจในขั้นตอนของการก่อสร้าง เนื่องจากมีอุปกรณ์ติดตั้งพร้อมสรรพที่ทางโรงงานเตรียมไว้เรียบร้อย แล้วนำมาประกอบหน้างาน ทั้งยังมีความรวดเร็วต่างจากการสร้างโรงรถแบบใช้ผู้รับเหมา ไม่ต้องกังวลว่าผู้รับเหมาจะเบี้ยวหรือทิ้งงาน แถมดีไซน์ยังสวยเป็นระเบียบเรียบร้อยเพราะชิ้นส่วนทุกชิ้นผ่านการรับรองและได้มาตรฐานจากโรงงาน เราไปทำความรู้จักโรงรถสำเร็จรูปให้มากขึ้นเลยดีกว่า

โรงรถสำเร็จรูปคืออะไร

สำหรับโรงรถแบบนี้ในบ้านเรายังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย บางคนยังคุ้นเคยกับโรงรถแบบเดิมๆ แต่ปัจจุบันเริ่มมีผู้ผลิตบางรายสร้างหลังคาคลุมรถแบบอเนกประสงค์ขึ้น เพราะนอกจากจะสะดวกใช้งานง่ายแล้ว ยังเก็บง่าย แข็งแรง ทนต่อทุกสภาวะอากาศ

โรงรถสำเร็จรูปแบบประกอบเอง

เป็นโครงสร้างสเตนเลสเกรด 304 และผ้าใบ hisolon เข้ามาเป็นส่วนประกอบหลัก เนื่องจากคุณสมบัติของผ้าใบชนิดนี้กันน้ำได้ เส้นใยทอและเคลือบด้วยพลาสติก เหนียว ทนต่อแสงยูวี ลม ฝน ทั้งยังเลือกขนาดได้ตามประเภทของ รถยนต์นั้นๆ สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก ไม่ต้องติดตั้งให้ยุ่งยาก เพียงซื้อสำเร็จแล้วนำมาประกอบเอง จะวางที่ไหนหรือนำติดรถเพื่อพกพาไปไหนมาไหนได้ ลักษณะหน้าตาคล้ายเต๊นท์พักแรม ทั้งยังมีสีและขนาดให้เลือกค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นรถเล็ก หรือรถใหญ่ก็รองรับกับความต้องการที่หลากหลาย ส่วนราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 20,000-50,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของรถที่เราใช้

โรงรถสำเร็จรูปจากโรงงาน

ต่อไปเรามาดูโรงรถสำเร็จรูปอีกประเภทหนึ่งเป็นโครงสร้างเหล็กสำเร็จรูปที่ติดตั้งง่าย สะดวกรวดเร็วด้วยระบบน็อคดาวน์เพียง 1 วัน ไม่ต้องเสียเวลาในการเชื่อมเหล็กเลยแม้แต่นิดเดียว การใช้โรงรถสำเร็จรูปแบบนี้ดีตรงที่ไม่ต้องหาช่างเชื่อมเหล็ก เพราะปัจจุบันพบว่าในบ้านเรานั้นหาช่างที่มีประสบการณ์และฝีมือน้อยลงทุกที ขาดการเรียนรู้และทักษะ ซึ่งผู้รับเหมาอาจจะใช้บ้านของเราเป็นโรงเรียนฝึกเชื่อมเลยก็ได้ แน่นอนว่าหากเชื่อมเหล็กไม่ดีก็จะส่งผลต่อโรงรถของเราก็เป็นได้ นอกจากปัญหาในเรื่องของการหาช่างเชื่อมเหล็กแล้วยังทราบมาอีกว่าเหล็กที่นำมาใช้นั้นขาดมาตรฐาน เช่น น้ำหนัก และความหนาของเหล็ก เป็นสิ่งที่เราไม่มีทางทราบได้เลยว่าผู้รับเหมาหรือร้านค้าเหล่านั้นจะนำเหล็กที่ดีหรือนำเหล็กไม่ได้มาตรฐานมาใช้กับโรงรถของเรารึเปล่า ส่งผลต่อความมั่นคงแข็งแรงและอายุการใช้งานที่สั้นลง

หากใครนึกภาพของโรงรถสำเร็จรูปไม่ออกล่ะก็ลองสังเกตโรงรถประเภทนี้ได้ตามไฮเปอร์มาร์เก็ตนั่นเอง นอกจากจะดูสวยเป็นแพทเทิร์นเดียวกันทั้งหมดแล้ว ยังติดตั้งง่ายและรวดเร็ว ส่วนผิวเหล็กก็ยังผ่านการเคลือบสังกะสีป้องกันสนิมจากโรงงานเรียบร้อยแล้ว ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาทาสีเหล็กหรือมุงกระเบื้องให้ยุ่งยาก เพราะการเตรียมโครงหลังคาสำเร็จรูปจะเกิดขึ้นในโรงงาน โดยหลังจากที่ผู้ผลิตได้แบบหลังคาจากเจ้าของบ้านหรือสถาปนิกแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ทำการวัดพื้นที่จริงจากหน้างานอีกครั้ง เพื่อนำไปออกแบบคำนวณขนาดและความยาวของโครงแต่ละท่อนโดยวิศวกร

เมื่อผลิตและตัดขนาดเหล็กแต่ละท่อนเรียบร้อยแล้วจึงนำไปประกอบที่หน้างานก่อสร้างโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งเป็นการติดตั้งโดยใช้ตะปูเกลียว (สกรู) ยึดติดแต่ละท่อนเข้าด้วยกันตามที่ระบุไว้ในแบบเท่านั้น ไม่มีการเชื่อมเหล็กและเก็บงานกันสนิม สามารถทำได้รวดเร็วและแม่นยำกว่าแบบแรก และยังถอดประกอบเคลื่อนย้ายได้อีกด้วย ส่วนหลังคาก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ที่นิยมและใช้กันมากเป็นหลังคาหลังคาโพลีคาร์บอเนต เพราะมีคุณสมบัติที่ช่วยป้องกันรังสีอุลตร้าไวโอเลทป้องกันความร้อนได้เกือบ 100% แข็งแรง ทนอะคริลิค 20 เท่า ทนกว่ากระจก 250 เท่า ทนทานความร้อน ความเย็นสูง มีสีสันให้เลือกหลากหลาย ทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี ยืดหยุ่นสูงสามารถดัดโค้งได้โดยไม่ต้องพึ่งความร้อน ราคาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,200-2,400 บาทต่อ ตารางเมตร

ซึ่งถ้าใครกำลังมองหาโรงรถแบบสำเร็จรูปอยู่ล่ะก็ สามารถสอบถามข้อมูลได้จากพนักงานโดยตรงหรือลองเสิร์ช ว่ามีผู้ประกอบการรายไหนที่ออกแบบโรงรถประเภทนี้อยู่บ้าง เพียงแค่คุณเตรียมพื้นที่ให้พร้อมแล้วปรึกษากับวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเพื่อคำนวณโครงสร้างและการรับน้ำหนักให้ถูกต้องเหมาะสมก็จะทำให้โรงรถของคุณสวยงามและสมบูรณ์แบบทั้งยังใช้งานได้ยาวนาน

โรงรถแบบสร้างเอง

โรงรถแบบนี้เราเห็นกันบ่อยๆ ว่าหลายบ้านมักต่อเติมในส่วนนี้ออกจากตัวบ้านหลัก หากต้องการจอดรถ 1 คัน ขนาดที่เหมาะสมอยู่ที่ 2.40 x 5.00 เมตร แต่ต้องเผื่อพื้นที่ด้านข้างและด้านหน้า เพื่อสะดวกในการใช้งานเช่น เปิดกระโปรงรถหน้าหากต้องการซ่อมแซมหรือดูห้องเครื่อง ส่วนกระโปรงหลังไว้สำหรับขนของเข้าออก หากต้องการพื้นที่จอดรถ 2 คันขนาดประมาณ 6x8 เมตร สามารถจอดได้สบายๆ แถมยังมีพื้นที่เหลืออีกนิดหน่อย

จากนั้นก็มาดูน้ำหนักของรถ เพื่อสร้างความแข็งแรงคงทนให้กับโรงรถ โดยเฉลี่ยแล้ว น้ำหนักรถเก๋งประมาณ 1,000 - 1,500 กิโลกรัมต่อคัน สำหรับรถกระบะ 1,600 กิโลกรัมต่อคัน โครงสร้างโรงรถที่ใช้จึงเป็นพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือถ้ามีงบประมาณหน่อยจะลงเสาเข็ม ทำฐานราก คาน ก็จะหมดปัญหาเรื่องการทรุดตัว เมื่อทำโครงสร้างแล้วก็มาถึงขั้นตอนการมุงหลังคาเพื่อกันแดดและฝน ซึ่งหลังคาก็มีวัสดุให้เลือกหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความชอบและความสวยงาม เช่น หลังคาเหล็กรีดลอน วัสดุชนิดนี้ได้รับความนิยมในบ้านเรามากทีเดียว เพราะมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย มีอุปกรณ์ประกอบครบชุด แถมตัวแผ่นยังสามารถดัดโค้งได้ และมีหลายสีให้เลือก ราคาตารางเมตรละไม่เกิน 300-500 บาท หากบ้านใครตกแต่งสไตล์โมเดิร์น วัสดุชนิดนี้ตอบโจทย์เรื่ององศาความลาดเอียงของหลังคาได้ดีทีเดียว เพราะสามารถสั่งความยาวแผ่นได้ตามความต้องการ จึงไม่มีการต่อแผ่นตามแนวลาดเอียงเหมือนกระเบื้องมุงหลังคาแผ่นสั้นๆ ซึ่งจำเป็นต้องมีความลาดเอียงพอสมควรเพื่อไม่ให้น้ำฝนไหลย้อนเข้าใต้แผ่นกระเบื้อง แต่ข้อเสียของเหล็กรีดลอนจะเกิดเสียงดังมากเวลาฝนตกและอมความร้อนมากๆ อาจจะต้องหาวัสดุอื่นๆ มาเสริมกันเสียงหรือกันร้อนเพิ่มเติม

หลังคาไวนิลเป็นอีกวัสดุที่ใช้มากเช่นกัน โดดเด่นตรงที่น้ำหนักเบา ทนต่อสภาพอากาศได้ดี มีความยืดหยุ่นสูง ไม่ติดไฟ ดัดโค้งได้ แต่ราคาค่อนข้างสูงประมาณ 1,000-1,200 บาทต่อ ตารางเมตร ส่วนใหญ่ในบ้านเรามักจะขายแบบรวมโครงพร้อมติดตั้งด้วย และยังเลือกได้อีกว่าจะใช้โครงเหล็กทาสีหรือสเตนเลส ราคาตารางเมตรละ 2,500-2,900 บาท

ต่อไปเป็นหลังคาแบบ UPVC เพราะสามารถใช้เป็นหลังคาหลักของบ้าน และเป็นทางเลือกที่น่าจะนำมาใช้เป็นหลังคาโรงจอดรถและกันสาดด้วย มีลักษณะรูปลอน น้ำหนักเบาและไม่ติดไฟ วิธีการมุงสามารถยึดด้วยสกรูเข้ากับโครงเหล็กเหมือนกับการมุงเมทัลชีท โดยอุปกรณ์ประกอบต่างๆ อาจใช้ร่วมกับหลังคาเมทัลชีท ไม่ว่าจะเป็น Flashing ที่พับเป็นครอบข้าง หรือ Flashing ที่ใช้กันน้ำในกรณีที่มุงหลังคาชนกับผนังบ้าน ส่วนสีก็มีให้เลือกหลากหลายแถมราคาไม่สูง ประมาณ 300-350 บาทต่อตารางเมตรเท่านั้น

หากใครคุ้นชินกับโรงรถแบบเดิมๆ อยากได้ดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์มากอีกหน่อยแทนที่จะเป็นพื้นคอนกรีตธรรมดาๆ ก็สามารถตกแต่งให้ดูสวยงามและเลือกที่มีคุณสมบัติทนต่อการเสียดสีของยางรถยนต์ ไม่ลื่น และทำความสะอาดง่าย ตัวอย่างของวัสดุตกแต่งทุกวันนี้ก็มีให้เลือกมากมาย เช่น หินแกรนิต แข็งแกร่งทนทาน มีความหนาประมาณ 3/4 นิ้ว เห็นรอยขีดข่วนน้อย กระเบื้องเซรามิก ควรเลือกแบบผิวหยาบ ไม่ลื่น ก็จะเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้มากขึ้น กรวดล้าง ทรายล้าง สามารถสร้างสรรค์สีและลวดลายได้หลากหลายตามต้องการ มีผิวสัมผัสหยาบขรุขระทำให้ไม่ลื่น แต่ซ่อมแซมและดูแลรักษาค่อนข้างยาก หากใครเลือกสร้างโรงรถเองแนะนำให้ปรึกษาช่างหรือผู้รับเหมาที่มีความชำนาญ จะได้ติดตั้งด้วยวิธีการที่ถูกต้อง เพื่อความแข็งแรงและปลอดภัยสามารถใช้งานได้นาน ส่วนเรื่องราคางานอาจจะขึ้นอยู่กับขนาดและค่าแรงของผู้รับเหมาซึ่งแต่ละพื้นที่อาจจะมีราคาไม่เท่ากัน เริ่มต้นตั้งแต่หลักหมื่นปลายๆ จนถึงหลักแสนบาทก็มี ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3-5 วัน

ใครชอบโรงรถแบบไหนลองพิจารณาตามความเหมาะสมของขนาดและความพึงพอใจของเจ้าของบ้านแต่ละท่านดูเพราะไม่ว่าแบบไหนก็สามารถปกป้องรถยนต์ของคุณได้ทั้งนั้น