< >
House of Rising Sun Balance of Harmony, บริษัท จาร์เค็น จำกัด บริษัท จาร์เค็น จำกัด สวนภายใน ตกแต่งภายใน
< >
House of Rising Sun Balance of Harmony, บริษัท จาร์เค็น จำกัด บริษัท จาร์เค็น จำกัด สวนภายใน ตกแต่งภายใน

House of RisingSun เป็นชื่อเรียกโปรเจ็คต์ของบ้าน 2 ชั้น หลังงามใจกลางเมืองย่านซอยอารีย์ ที่มีความมิกซ์ของความเมโทรโพลิแทนร่วมกับการเป็นที่อยู่อาศัย โดยการแบ่งพื้นที่ใช้สอยทุกตารางวาอย่างลงตัว และพื้นที่ 1 ใน 4 แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับเก็บสะสมรถยนต์

โจทย์จากเจ้าของบ้านคือความต้องการที่อยู่อาศัยใจกลางเมืองที่ตอบรับการใช้ชีวิตที่ทันสมัย และให้ความรู้สึกที่หรูหรา แต่ก็ต้องให้ความรู้สึกถึงการผ่อนคลายด้วย เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้พักผ่อนอย่างเต็มที่หลังจากทำงานกลับมาบ้าน โดยผู้ออกแบบได้แทรกกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติเข้าไปเป็น contrast ให้กับความ luxury ทันสมัย และหรูหรา ทั้งวัสดุหินธรรมชาติ ไม้สัก การแบ่งพื้นที่ การใช้สีที่เป็นสีน้ำตาลอมเทา สี Neutral สี rose gold, หรือสีดำตัดกับสแตนเลส ที่เป็นรูปแบบหลักของบ้านหลังนี้ได้อย่างลงตัว

ในด้านของงานดีไซน์สถาปัตยกรรมทั้งภายในและภายนอกนั้น ได้ทำงานร่วมกันจนเกิดดุลยภาพ(harmony)ในการออกแบบ การเชื่อมต่อของพื้นที่ด้านนอกมาสู่ภายใน จะเน้นการจัดวางเส้นสายเรียบ เท่ และสะอาดตาในการจัดพื้นที่ต่างๆของบ้าน ทั้งงานบานตู้ และโถงบันได

การจัดลำดับของพื้นที่ จัดตามลำดับความ privacy จากประตูหน้าบ้าน มาถึงประตูกึ่ง semi-outdoor เข้ามาในส่วนถัดไปจะเป็น dining room กับ living room ที่รวมกันเป็นห้องเดียว และห้องนอนของคุณพ่อคุณแม่ เพื่อความสะดวกในการเข้าออกภายในบ้าน และเผื่อกรณีฉุกเฉินต่างๆ สามารถใช้ทางลาดขึ้นลง ซึ่งเป็น Universal design อีกด้วย

โดยระหว่างห้องนอนชั้นล่าง ห้องนอนmaster และห้องนอนรับแขกชั้นบน
ทุกห้องจะมองเห็นแกนหลักของบ้านที่เป็น semi-outdoor มีทั้งโต๊ะทานข้าวใหญ่ พื้นที่เตรียมอาหาร จะเป็นจุดศูนย์รวมของคนในบ้าน ที่มีการออกแบบผนังฉลุวงกลมสีดำ และ chandelier แก้วกลมห้อยลงมาข้างล่าง เพื่อทำให้พื้นที่บริเวณนี้รู้สึกถึงความต่อเนื่อง ความกลมกลืนกันมีความ harmony

การจัดการเกี่ยวกับเรื่องแสงสว่างภายในอาคารเป็นหนึ่งในจุดน่าสนใจในเรื่องของการออกแบบ
โดยรายละเอียดในตัวบ้านจะให้อารมณ์และความรู้สึกแตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วงวัน ทั้งกลางวัน และกลางคืนด้วยการออกแบบแสง

ในงานออกแบบพื้นที่โถงบันไดซึ่งมีขนาดใหญ่ ผู้ออกแบบได้แก้ปัญหาด้วยการแยกเฟรมของแผ่นบันไดลูกนอนกับผนังด้านข้างออกจากกันด้วยการซ่อนไฟไว้รอบๆ ทำให้บันไดดูเหมือนลอยออกมาจากผนัง และออกแบบให้แสงธรรมชาติส่องมาในบริเวณบันได ด้วยการทำ Sky Light จากด้านบนหลังคา และเจาะช่องผนังให้แสงสว่างลอดเข้ามาจากทางด้านข้างได้ด้วย

ภาพรวมของงานออกแบบบ้านหลังนี้คือ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การนำความแตกต่างในแต่ละพื้นที่ของบ้าน ทั้งจากความต้องการใช้งานและความต่างของวัสดุตกแต่งต่างๆมาทำให้เกิดสมดุลยภาพ ทำให้การใช้ชีวิตและสไตล์ของผู้อยู่อาศัยสอดผสานเข้าด้วยกันด้วยงานออกแบบที่คำนึงถึงโจทย์ความต้องการของเจ้าบ้านควบคู่ไปกับหลักการแห่งสุนทรียะ

เจ้าของบ้านเป็นคนรักรถเก็บสะสมรถยนต์ไว้หลายคัน งานออกแบบส่วนของพื้นที่จอดรถจึงมีการตกแต่งสไตล์ Loft เท่ๆ มีพื้นผิว(texture) ขรุขระของงานตกแต่งที่โดดเด่นและน่าสนใจ

เจ้าของบ้านชอบไม้สักมากนักออกแบบจึงนำไม้สักมาใช้ในหลายๆพื้นที่ของบ้าน สร้างเป็น contrast ที่น่าสนใจคู่กับวัสดุที่แตกต่างกันอย่างหิน กระจก และ rose gold stainless steel ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติแต่ยังคงความเป็น Modern Luxury อยู่อย่างครบถ้วน

การออกแบบทางเข้าบ้านแบบ semi-indoor ให้พื้นที่ของการเข้าสู่โถงของบ้านแต่ละช่วงแบ่งตามลำดับความเป็นส่วนตัว (private)

ขอขอบคุณ เจ้าของบ้านอารีย์

ออกแบบ- ตกแต่งภายใน บริษัท จาร์เค็น จำกัด (JARKEN)

Architect คุณชลธิษฐ์ ถนัดศิลปกุล

Interior Designer คุณศศิวิมล สินธวณรงค์

รูปที่คล้ายคลึงกัน

homify - แก้ไขบ้านของคุณ

4.5

เรียกดูภาพถ่ายกว่าล้านภาพด้วยแอพ homify!

ดาวน์โหลดแอพฟรี
ไม่เป็นไรขอบคุณ