รีโนเวทตึกแถวเก่าให้กลายเป็นอาคารใหม่แบบโมเดิร์น

mememint mememint
YS BLD., 青木茂建築工房 青木茂建築工房
Loading admin actions …

          อาคารที่เราเห็นอยู่หลังนี้เป็นอาคารเก่าที่มีอายุมากกว่า 40 ปี ซึ่งถูกปล่อยให้รกร้างและไม่มีใครสนใจใยดีมาเป็นระยะเวลานาน หลังจากการสำรวจพบว่าความจริงแล้วอาคารหลังนี้สามารถนำมารีโนเวทให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศได้ เรามาดูกันว่าสถาปนิกฝีมือระดับเทพจะรีโนเวทอาคารที่แสนจะเก่าและทรุดโทรมหลังนี้ให้ออกมาเป็นยังไง รับรองว่าคุณต้องคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว

Before อาคารเก่าขนาดเล็กที่ดูทรุดโทรม

YS BLD., 青木茂建築工房 青木茂建築工房

         สภาพดั้งเดิมของอาคารหลังนี้นั้นดูจากภายนอกแล้ว เป็นอาคารทีแสนจะเก่าและทรุดโทรม ซึ่งมีทั้งหมด 5 ชั้น รวมชั้นดาดฟ้า แต่ละชั้นของตัวอาคารมีระเบียงยื่นออกมาทางด้านหน้า และระเบียงชั้น 4 ที่ดูเหมือนจะมีการปรับปรุงยังไม่เสร็จเสียด้วยซ้ำ ซึ่งดูแล้วช่างไม่มีความปลอดภัยเอาเสียเลย

After ตัวอาคารด้านหน้าหลังจากปรับปรุงใหม่

YS BLD., 青木茂建築工房 青木茂建築工房

         การออกแบบตัวอาคารด้านหน้านั้นถูกออกแบบด้วยสไตล์โมเดิร์นสมัยใหม่ของอาคาร ลักษณะออฟฟิศสำนักงาน ระเบียงเดิมถูกปิดด้วยหน้าต่างลักษณะซี่ๆ ที่สามารถเปิดรับแสงจากภายนอกเข้ามาภายในตัวอาคาร อีกทั้งยังสามารถเปิดหน้าต่างเพื่อเป็นการรับลมและระบายอากาศได้อีกด้วย ดาดฟ้าชั้นบนสุดมีการนำต้นไม่มาปลูกเพื่อสร้างความสดชื่นและความมีชีวิตชีวาให้ตึกหลังนี้

After แสงไฟของตัวอาคารในยามค่ำคืน

YS BLD., 青木茂建築工房 青木茂建築工房

          แสงไฟในตัวอาคารนั้น ในส่วนโถงแต่ละชั้นของตัวอาคารถูกติดตั้งด้วยไฟสีขาว ส่วนแต่ละห้องนั้นถูกตกแต่งด้วยไฟสีเหลืองเข้ากับสีของผนังหน้าต่างด้านหน้าสีเทาสีเหลืองได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังให้บรรยากาศที่ดูนุ่มนวลในยามค่ำคืนอีกด้วย

Before พื้นที่ด้านในที่ทรุดโทรมและว่างเปล่า

YS BLD., 青木茂建築工房 青木茂建築工房

         พื้นที่ภายในตัวอาคารนั้นเป็นพื้นและปูนสีขาวที่ไม่มีการตกแต่งแต่อย่างใด ฝ้าเพดานเต็มไปด้วยสนิมเขรอะที่ต้องได้รับการรีโนเวทอย่างเร่งด่วน

After พื้นที่ใช้สอยที่ดูเรียบหรูมีสไตล์

YS BLD., 青木茂建築工房 青木茂建築工房

         พื้นที่โถงภายในอาคารได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่ดูหรูหราด้วยการใช้สีขาวตัดกับสีเทาดำ ซึ่งเป็นโทนสีที่ทำให้ดูมีความโมเดิร์น พื้นสีขาวด้านตัดกับผนังลายตารางสีเทาดำ ด้านหน้าติดด้วยกระจก ซึ่งเป็นการตกแต่งที่ได้บรรยากาศของอาคารที่ใช้เป็นสำนักงานทางธุรกิจ

After ห้องประชุมและพื้นที่สำหรับนำเสนอผลงาน

YS BLD., 青木茂建築工房 青木茂建築工房

         ห้องภายในตัวอาคารได้รับการออกแบบตกแต่งเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน เป็นห้องที่สามารถใช้เป็นพื้นที่ในการอบรม ประชุม หรือนำเสนอผลงานถูกตกแต่งด้วยไม้สีอ่อนทั้งในส่วนของพื้นและผนังห้อง ส่วนด้านหน้าติดด้วยกระจกบานใหญ่ ทำให้ห้องนี้มีบรรยากาศที่ผ่อนคลาย กว้างขวางและไม่อึดอัดจนเกินไป

After บันไดวนขึ้นมายังโซนโต๊ะรับประทานอาหาร

YS BLD., 青木茂建築工房 青木茂建築工房

         บันไดวนขึ้นมายังชั้นบนของตัวอาคารนั้นทำจากไม้ที่มีลวดลายสีอ่อนตัดกับพื้นที่ปูด้วยกระเบื้องเงางามสีขาว ขึ้นมายังพื้นที่ที่เป็นโต๊ะสำหรับนั่งพักผ่อนรับประทานอาหารสีขาว ตัดกับสีของเก้าอี้นั่งสีดำ และซิงค์ล้างจานขนาดเล็กเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการใช้งาน

After พื้นที่ใช้สอยที่ดูโล่งสบาย และกว้างขวาง

YS BLD., 青木茂建築工房 青木茂建築工房

          พื้นที่ใช้สอยภายในอาคารหลังนี้ได้รับการออกแบบให้เป็นพื้นที่โล่งเหมาะสำหรับการใช้งาน การเลือกใช้สีขาวในการปูพื้นและทาสีผนังทำให้ภายในตัวอาคารดูกว้างขวางสะอาดสะอ้าน สบายตา อีกทั้งยังมีการแบ่งโซนใช้สอยไม่ว่าจะเป็นส่วนครัว และส่วนของการเตรียมอาหารเพื่ออำนวยความสะดวกให้เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันอีกด้วย

After ตู้แบบบิวท์อิน

YS BLD., 青木茂建築工房 青木茂建築工房

          เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยในการใช้งานมากที่สุด การออกแบบและตกแต่งภายในจึงเป็นลักษณะของการบิ้วท์อิน ไม่ว่าจะเป็นตู้ โต๊ะ หรือชั้นวางต่างๆ โดยใช้สีขาวในการตกแต่งทั้งหมด เพื่อให้ดูเป็นธีมเดียวกันทั้งอาคารและให้บรรยากาศของความเรียบง่ายและดูทันสมัยอยู่ตลอดเวลา

After ดาดฟ้าติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

YS BLD., 青木茂建築工房 青木茂建築工房

          ดาดฟ้าจากเดิมที่เป็นพื้นที่ว่างเปล่าไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ได้รับการรีโนเวทด้วยการออกแบบให้เป็นนวัตกรรมโซล่าเซลล์เพื่อรับพลังงานจากแสงอาทิตย์เพื่อเปลี่ยนมาเป็นพลังงานไฟฟ้าสำหรับใช้สอยในตัวอาคาร ซึ่งถือเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการออกแบบอาคาร ไอเดียดีๆแบบนี้สามารถนำไปเป็นตัวอย่างกันได้นะคะ

หากคุณต้องการไอเดียการตกแต่งบ้านหรือการรีโนเวทอาคารหลังเก่าให้ออกมาดูสวยงามเหมาะแก่การใช้งาน เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเราได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา