คุณสมบัติ 7 อย่างที่จะทำให้บ้านสวยอย่างมีสไตล์

mememint mememint
Magazine editorial - House in Sai Kung by Millimeter, Millimeter Interior Design Limited Millimeter Interior Design Limited ห้องนั่งเล่น
Loading admin actions …

          เรื่องของสไตล์นั้นเป็นสิ่งที่ยากต่อการทำความเข้าใจ เนื่องจากเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ มีความหลากหลายที่ขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละบุคคลที่แน่นอนว่าย่อมมีความแตกต่างกันไปตามสิ่งที่ชอบและตามกระแส อย่างเช่นความรู้สึกที่เมื่อเดินเข้ามาในบ้านแล้วรู้สึกว่าบ้านหลังนี้มีบรรยากาศที่ดีกว่าบ้านหลังอื่นๆที่เคยสัมผัส นั่นเป็นเพราะเหตุผลหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตกแต่งภายในอย่างมืออาชีพ ความแข็งแรงของโครงสร้าง พื้นที่ใช้สอยที่สวยงาม ซึ่งเป็นฝีมือของนักออกแบบและตกแต่งภายใน ที่รับรองว่าจะสามารถสร้างบรรยากาศของบ้านที่คุณต้องการได้อย่างแน่นอน การแต่งบ้านนั้นก็เหมือนการเลือกเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่มีสไตล์ให้ตัวของคุณเอง ชิ้นส่วนหรือองค์ประกอบที่เลือกใช้ในการตกแต่งก็ต้องมีความผสมผสานเข้ากัน ที่ออกมาเป็นการสร้างสรรค์อย่างลงตัว วันนี้เราจะพาไปดูคุณสมบัติ 7 ประการที่จำเป็นในการออกแบบบ้านให้คุณได้ทราบกันก่อน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าในการรีโนเวทบ้านครั้งนี้จะทำให้บ้านของคุณออกมาอย่างสวยงามและมีสไตล์

1. รูปแบบและการเคลื่อนไหว

Apartamento São Caetano, VSS ARQ VSS ARQ ห้องครัว

         อันดับแรกคือรูปแบบและการเคลื่อนไหว ซึ่งมีความสำคัญมากสำหรับสไตล์การตกแต่งภายในบ้าน เพื่อสร้างให้บรรยากาศภายในบ้านนั้นมีชีวิตชีวา และสร้างพลังให้กับผู้อยู่อาศัย โดยการออกแบบสไตล์ของรูปแบบภายในบ้านนั้น สามารถดีไซน์ออกมาได้มากมายหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของงานศิลปะที่มีชีวิตชีวา หรือจะเป็นการปูด้วยกระเบื้องลวดลายที่เรียบง่าย

        

2. จุดเด่นที่เด่นสมชื่อ

Proyecto Ciutadella, Dröm Living Dröm Living ห้องนั่งเล่น

         การสร้างจุดเด่นหรือจุดโฟกัสให้กับห้องนั้นถือเป็นการสร้างจุดสนใจให้กับพื้นที่ภายในห้องหรือภายในบ้านนั่นเอง อาจจะเป็นหน้าต่างบานใหญ่ที่สามารถมองเห็นวิวที่สวยงามภายนอก เตาผิงเพื่อดึงดูดความสนใจ ซึ่งหากว่าห้องของคุณยังไม่มีจุดโฟกัส เราก็ควรจะหาเฟอร์นิเจอร์ หรือโคมไฟ มาเป็นองค์ประกอบเพื่อสร้างจุดเด่นให้กับห้องของเราอย่างมีสไตล์

3. ความแตกต่างช่วยสร้างให้ห้องดูมีมิติ

Buddha_project, Projecto2 Projecto2 ห้องนอน

          ความแตกต่างนั้นช่วยสร้างให้ห้องดูมีมิติได้ ด้วยการตกแต่งโดยใช้สี 2 เฉดที่มีความตรงข้ามกัน อย่างเช่น ห้องนอนที่ใช้ไม้สีเข้มตัดกับผนังอิฐ ผ้าม่านแบบยาวทิ้งตัวลงมา สะดุดตาด้วยสีและลายของผ้าปูที่นอน ง่ายๆแค่นี้ก็ดูสะดุดตากันแล้วใช่มั้ยล่ะคะ 

4. การจัดสรรอย่างมีสัดส่วน

A casa di Giulia, Plastudio Plastudio ห้องทำงาน/อ่านหนังสือ

         การมีสัดส่วนที่รับกันหรือความสมมาตรนั้น ฟังดูอาจจะยากไป เราอาจหมายถึงว่าเราจะเราจะมีการตกแต่งห้องของเราอย่างไรดีดูเป็นสัดเป็นส่วย การตกแต่งห้องในสไตล์นี้จะช่วยให้ห้องมีบรรยากาศที่สงบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เฟอร์นิเจอร์เพื่อเติมเต็มพื้นที่แต่ละด้านโดยให้เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นมีความเข้ากันอย่างลงตัว ซึ่งเป็นรูปแบบที่เหมาะกับการใช้ออกแบบและตกแต่งห้องนั่งเล่นหรือห้องนอน ที่สามารถตกแต่งได้โดยการวางโต๊ะพร้อมกับโคมไฟไว้ด้านข้างของห้อง เพื่อเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักในการตกแต่งสำหรับห้องนี้

5. ความสมดุล

          ความสมดุลเป็นสิ่งที่คู่กับความมีสัดส่วน ในการออกแบบตกแต่งภายในไม่ใช่ว่าคุณจะไม่สามารถออกแบบในสไตล์ของการสร้างจุดสนใจและการสร้างความแตกต่างได้ แต่ความหมายของมันคือเมื่อคุณต้องการที่จะเปลี่ยนห้องห้องหนึ่ง สไตล์การออกแบบต้องมีความสมดุลกับห้องหรือพื้นที่ส่วนอื่นๆด้วย โดยการสร้างให้ดีไซน์และความแตกต่างของแต่ละโซนหรือแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างอย่างสมดุลซึ่งกันและกัน

6. การเว้นพื้นที่ว่าง

          การเว้นพื้นที่ว่างไว้ภายในห้องหรือการใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นมากที่สุดเพื่อให้มีพื้นที่ว่างภายในห้องเป็นการสร้างบรรยากาศและอารมณ์ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เราเคยได้ยินกันว่า “น้อยนั่นแหละถือว่ามาก” ในการออกแบบและตกแต่งห้องนั้น ควรระวังในเรื่องของการใส่เฟอร์นิเจอร์เข้าไปมากเกินไป ควรจะมีการเว้นพื้นที่ว่าง เพื่อได้มีความรู้สึกว่าห้องนั้นมีความกว้างขวางมากขึ้น

7. ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

         สุดท้าย ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก นั่นคือการออกแบบและดีไซน์ให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อให้เกิดความสวยงามโดยภาพรวมและเพื่อให้มั่นใจได้ว่าพื้นที่ในแต่ละส่วนนั้นเป็นพื้นที่ใช้งานที่เชื่อมต่อและมีความกลมกลืนซึ่งกันและกัน การออกแบบและตกแต่งภายในบ้านนั้นควรจะเป็นการออกแบบเพื่อสร้างบรรยากาศของสิ่งปลูกสร้างที่ให้ความอบอุ่นและเป็นมิตร ห้องแต่ละห้องควรมีความเชื่อมต่อและมีสไตล์ที่มีความกลมกลืนกัน

     

คิดว่าเพื่อนๆจะได้ไอเดียดีๆไปตกแต่งบ้านกันอีกหลายไอเดียเลยนะคะ ชื่นชอบไอเดียไหนกันบ้าง? มาแสดงความคิดเห็นกันเลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา