6 วิธีแต่งสวนสวยขนาดเล็ก

mememint mememint
Apartamento 13, Patrícia Azoni Arquitetura + Arte & Design Patrícia Azoni Arquitetura + Arte & Design ระเบียง, นอกชาน
Loading admin actions …

          ถึงแม้ว่าคุณจะมีพื้นที่ในบริเวณบ้านไม่มากนัก โดยเฉพาะพื้นที่นอกชาน หรือลานของบ้าน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะไม่มีสวนสวยๆไว้ประดับบ้านกันเลยนะคะ วันนี้เราจะพาไปดูว่าพื้นที่เล็กๆ เหล่านี้จะถูกเนรมิตรให้กลายมาเป็นพื้นที่ที่สวยงาม มีเสน่ห์ และช่วยผ่อนคลายได้มากกว่าพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ได้อย่างไรกันบ้างนะ ขอบอกเลยว่าเป็นเรื่องที่สุดแสนจะง่ายมากๆเลยแหละ

          วันนี้เรามี 6 ไอเดียที่จะมานำเสนอเพื่อทำให้สวน หรือชานบ้านขนาดเล็กของคุณกลายมาเป็นพื้นที่ที่เปรียบเสมือนโอเอซิสที่สงบสุขในบ้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งรับรองว่าคุณจะต้องใช้เวลาอยู่กับสวนแห่งนี้ได้ตลอดทั้งวันเลยทีเดียว ถ้าพร้อมแล้ว เราไปดูกันเลย

1.พื้นที่แนวยาวก็ตกแต่งให้สวนได้

       ดูเหมือนว่าพื้นที่นอกชานที่แคบและยาวจะเป็นการยากสำหรับการออกแบบและตกแต่ง ด้วยข้อจำกัดของกำแพงผนัง เหลี่ยม มุม บวกกับพื้นที่ด้านข้างของประตู เป็นพื้นที่ในการเดินเข้าบ้าน การตกแต่งพื้นที่ส่วนนี้ทำได้โดยการใช้บาร์ซึ่งใช้เป็นชั้นวางต้นไม้เล็กๆ ที่ยึดติดกับผนังกำแพง และใช้เก้าอี้ตัวสูงมาวางคู่กันเพื่อใช้เป็นที่นั่งรับประทานเครื่องดื่มพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งการใช้บาร์ที่ทำด้วยหินคู่กับเก้าอี้บาร์ที่ทำด้วยไม้คู่กันนี้ช่างเป็นอะไรที่แมตช์และเข้ากันได้ดีเป็นอย่างมาก

2. ปลูกไม้เลื้อยประดับสวนของคุณสิ

Projeto, Heloisa Titan Arquitetura Heloisa Titan Arquitetura ระเบียง, นอกชาน

       ไม้เลื้อยถือว่าเป็นพืชที่เหมาะกับการนำมาใช้ในการแต่งสวนได้อย่างลงตัวเป็นที่สุด ไม้เลื้อยที่มีหลากหลายรูปแบบและสายพันธุ์สามารถเลือกนำมาใช้ในการแต่งสวนได้หลายแบบและหลายสไตล์ การตกแต่งสวนนี้เป็นการตกแต่งให้พื้นที่ที่มีบริเวณจำกัดมีประโยชน์มากขึ้น โดยการปลูกไม้เลื้อยไปบนกำแพงไม้ที่มีการออกแบบโดย Heloisa Titan ที่ใช้ไม้เลื้อยเข้ามาช่วยให้มีร่มเงา และปกคลุมแสงแดดในช่วงหน้าร้อน โดยสวนที่สวยงามแห่งนี้สามารถใช้เป็นพื้นที่ใช้นั่งรับประทานอาหารในหน้าร้อนได้แบบไม่ร้อนกันเลยทีเดียว รวมถึงยังมีการใช้ต้นไม้ชนิดอื่นๆ มาตกแต่งเพื่อปกคลุมแสงแดดที่จะส่องลงมาบริเวณสวนนี้ให้มีความสะดวกสบายและร่มเย็นขึ้นอีกด้วย

3.สวนสวยบนดาดฟ้า

Edificio AQUALINE, ENGEL arquitectos ENGEL arquitectos ระเบียง, นอกชาน

       บางครั้งสวนก็ตั้งอยู่ตามระเบียง บางครั้งสวนก็ถูกจัดไว้ที่พื้น แต่คราวนี้สวนของเรานั้นถูกจัดอยู่บนดาดฟ้าเลยจ้า ซึ่งก็อย่าเพิ่งมองในแง่ลบว่าไม่เหมาะสม หรือเป็นไปไม่ได้กันเลยนะคะ เพราะเมื่อเรามองในแง่ดีและตามความเป็นจริงแล้ว มันสามารถใช้เป็นพื้นที่สำหรับนอนอาบแดดได้อย่างยอดเยี่ยมเลยแหละค่ะ ซึ่งจะใช้ดินมาช่วยในการตกแต่งเพื่อไม่ให้พื้นโดนแสงแดดแล้วร้อนจนเกินไป ใช้ร่มหรือไม้เลื้อยช่วยในการให้ร่มเงาเพิ่มเติมด้วยน้ำพุหรือสระเล็กๆเพื่อให้บรรยากาศดูร่มรื่นและไม่ร้อนจนเกินไป แค่มีสวนเล็กๆไว้บนดาดฟ้าแค่นี้ก็รับรองแล้วว่าคุณจะได้รู้สึกรู้สึกเหมือนได้ล่องลอยอยู่กลางอากาศเลยแหละ

4.บรรยากาศที่แสนสบายด้วยสวนขนาดเล็ก

Open-Plan Kitchen/Living Room, Ladbroke Walk, London , Cue & Co of London Cue & Co of London สวน

       ไม้เป็นวัสดุที่เหมาะแก่การตกแต่งบริเวณภายนอกหรือบริเวณกลางแจ้งได้เป็นอย่างดี โดยการใช้ไม้มาสร้างเป็นผนังโดยรอบ และใช้อิฐเป็นฐานเพื่อช่วยให้ผนังดูสมบูรณ์มากขึ้น และไม้ช่วยให้ผนังดูมีความสวยงาม บวกกับต้นไม้ที่ตกแต่งบนพื้นคอนกรีต ทำให้ดูตัดกันอย่างเป็นธรรมชาติที่ดูดีและลงตัว

5.สวนบาร์บีคิว

homify ระเบียง, นอกชาน

       ถ้าคุณมีพื้นที่ว่างนอกชานลานบ้าน หรือสนามเล็กๆ และคุณเองก็ยังเป็นคนที่ชื่นชอบการปาร์ตี้ปิ้งย่างบาร์บีคิว นั่งดื่มสังสรรค์กับเพื่อนฝูงแล้วล่ะก็ รับรองว่าคุณจะชอบการตกแต่งสวนหรือชานบ้านให้กลายเป็นพื้นที่สวนบาร์บีคิวนี้อย่างแน่นอนหลังคาของสวนบาร์บีคิวทำด้วยไม้ มีมุมนั่งเล่นพูดคุยสำหรับเพื่อนฝูงและครอบครัว ที่รับรองว่าพื้นที่สวนแห่งนี้จะเป็นที่ที่เหมาะกับการใช้เวลาว่างในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และฤดูใบไม้ร่วงกับเพื่อนๆได้อย่างสนุกสนานแน่นอน

6.ต้นไม้และธรรมชาติที่ลงตัว

Casa Guadalquivir, JORGE CORTÉS Arquitectos JORGE CORTÉS Arquitectos ระเบียง, นอกชาน

       เมื่อมองเข้าไปเราจะพบกับลานสวนเล็กๆ อยู่บริเวณหน้าบ้าน ที่ช่างดูสมบูรณ์แบบและสวยงามซะเหลือเกิน ด้วยการปลูกต้นไม้มากมายหลายหลากชนิดล้อมรอบบริเวณบ้าน โดยใช้ไม้ในการปูพื้น และใช้ไม้สำเร็จที่มีความยาวขนาด 100 เซนติเมตร กว้าง 50 เมตร และหนา 2.4 เซนติเมตร ซึ่งเป็นขนาดที่เหมาะสมที่สุดที่จะนำมาใช้เป็นไม้แผ่นสำหรับการปูพื้น อีกทั้งยังเป็นวัสดุง่ายต่อการดูแลรักษา และยังเหมาะกับการใช้งานของทุกคนในครอบครัวอีกด้วย

เพื่อนๆชอบการตกแต่งสวนสไตล์ไหนกันบ้าง มาแสดงความคิดเห็นกันได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา