7 ไอเดีย สร้างห้องทำงานให้มีประสิทธิภาพ

vasily vasily
-내추럴 북카페 인테리어-, 드리머 드리머 ห้องนั่งเล่น
Loading admin actions …

จะว่าไปแล้วห้องทำงานเป็นห้องหนึ่งที่หลายคนมักมองข้าม ไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดในเรื่องของการออกแบบสักเท่าไหร่ บางบ้านอาจให้ความสำคัญกับห้องนี้น้อย แต่สำหรับบางบ้านก็เล็งเห็นว่าห้องทำงานก็เป็นห้องที่ควรได้รับการดีไซน์ให้คุ้มกับพื้นที่มากอยู่เหมือนกัน นั่นเพราะหากเราออกแบบได้อย่างสวยงามแล้วย่อมส่งผลต่อผู้ใช้งานได้อย่างแน่นอน 

1. ห้องทำงานสุดคลาสสิค

Urban Morden House, housetherapy housetherapy ห้องทำงาน/อ่านหนังสือ

สำหรับห้องทำงานห้องนี้เลือกใช้โทนสีธรรมชาติอย่างน้ำตาลเข้ม และน้ำตาลอ่อน เป็นการสร้างบรรยากาศให้กับผู้ใช้งานได้รู้สึกสงบและมีสมาธิ ออกแบบให้โต๊ะทำงานหันหน้าไปทางหน้าต่าง เพื่อช่วยสร้างความสบายตาในระหว่างการทำงาน ติดมู่ลี่เพื่อช่วยกรองแสงแดดอีกชั้น จึงทำให้สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น มีประตูบานเฟี้ยมกรุกระจกเพิ่มความโปร่งโล่งสามารถออกไปยืนรับลมและมองทิวทัศน์ด้านนอกได้ด้วย ส่วนผนังก็สร้างให้เป็นตู้เก็บหนังสือขนาดใหญ่ โดยแบ่งออกเป็นล็อคๆ จึงง่ายต่อการแบ่งหนังสือเป็นหมวดหมู่ แถมวิธีนี้ยังช่วยประหยัดพื้นที่ภายในห้องได้ดีทีเดียว 

2. ห้องทำงานเรียบเท่แต่ฟังก์ชันครบ

ด้วยขนาดของห้องที่ดูค่อนข้างมีเนื้อที่จำกัด แต่เจ้าของก็ยังจัดสรรให้มีมุมทำงานเล็กๆ แบ่งพื้นที่การใช้งานให้มีทั้งโต๊ะทำงานที่ดูโปร่ง นอกจากจะทำให้ห้องดูไม่แคบแล้ว ผู้ใช้งานยังสามารถสอดขาไว้ใต้โต๊ะได้สบายๆ เพิ่มฟังก์ชันตรงผนังด้านบนด้วยการทำเป็นบิลท์อินสำหรับเก็บหนังสือ และวางของตกแต่ง ถัดไปเป็น window seat ขนาดกว้างไว้สำหรับพักผ่อน ด้านล่างยังทำเป็นลิ้นชักเก็บของด้านล่างได้ด้วย

3. ห้องทำงานสไตล์มินิมอล

ห้องทำงานนี้ออกแบบโดยบริษัท Homestyletoto นักออกแบบภายในของประเทศเกาหลีใต้ เลือกใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก เพื่อให้เกิดความกลมกลืนและดูสวยงาม สร้างความรู้สึกให้อยากทำงาน จัดวางฟังก์ชันออกเป็นสองส่วนคือ โต๊ะทำงานขนาดยาว ด้านหลังทำเป็นบิลท์อินขนาดใหญ่ไว้สำหรับเก็บหนังสือ เอกสาร โดยแบ่งเป็นช่องที่มีขนาดไม่เท่ากันเพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน

4. ห้องทำงานแนววินเทจ

homify ห้องทำงาน/อ่านหนังสือ

ห้องทำงานนี้ดูโดดเด่นด้วยกระเบื้องพื้นลายวินเทจ จึงทำให้บรรยากาศภายในห้องดูมีเสน่ห์ชวนมอง เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์โทนสีขาวครีม เพื่อลดทอนเส้นสายของกระเบื้อง ส่วนตู้ออกแบบให้มีทั้งชั้นวางหนังสือ ด้านหลังเป็นตู้ทึบสำหรับเก็บของที่ไม่ต้องการโชว์ให้เห็น 

5. ห้องทำงานเล็กกะทัดรัด

카페에서 공부하는듯한 어학원 인테리어, 홍예디자인 홍예디자인 ห้องทำงาน/อ่านหนังสือ

ดีไซน์ของห้องทำงานห้องนี้เหมาะมากๆ สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด เราสามารถออกแบบให้มีชั้นวางหนังสือแบบง่ายๆ จะเลือกเป็นพื้นที่ใต้บันไดก็เป็นการใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าทีเดียว นอกจากมีชั้นวางหนังสือแล้ว ตู้อีกฝั่งก็เพิ่มกิมมิคให้กลายเป็นที่นั่งอ่านหนังสือได้ด้วย หาเบาะหรือหมอนมาตกแต่งเพิ่มก็ดูสวยงามและแปลกตาดีไม่น้อย อีกด้านหนึ่งก็ทำเป็นที่นั่งขนาดยาว สามารถรองรับเพื่อนๆ ที่แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนได้มากพอ

6. ห้องทำงานสไตล์สแกนดิเนเวียน

บรรยากาศที่ทำให้ภายในห้องทำงานรู้สึกผ่อนคลายนี้มาจากการเลือกใช้สีโทนเย็น เน้นสีทูโทนอย่างฟ้าและขาวที่นำมาแมทช์กันได้อย่างลงตัว นอกจากนี้บางส่วนยังใช้วัสดุไม้เข้ามาเพิ่มลูกเล่น ไม่ว่าจะเป็นบิลท์อินตรงผนัง และหน้าต่าง โต๊ะทำงานหันหน้าไปทางหน้าต่าง ได้แสงธรรมชาติด้านนอกส่องเข้ามาโดยไม่จำเป็นต้องเปิดไฟ กลายเป็นห้องทำงานเล็กๆ ที่ดูน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

7. ห้องทำงานโมเดิร์น

-내추럴 북카페 인테리어-, 드리머 드리머 ห้องนั่งเล่น

เนื่องจากบ้านหลังนี้มีพื้นที่กว้างขวาง จึงแบ่งห้องทำงานแยกออกไป คุมโทนด้วยสีขาวและวัสดุไม้เป็นหลัก ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายและผ่อนคลาย จะรองรับการใช้งานสำหรับอ่านหนังสือก็ยังไหว จัดสรรพื้นที่ให้คุ้มกับพื้นที่โดยทำบิลท์อินสำหรับวางหนังสือ ส่วนด้านล่างทำเป็นตู้บานทึบสำหรับเก็บของ เลือกใช้โต๊ะและเก้าอี้ไม้โอ๊คธรรมชาติที่มีรูปทรงโค้งมน เพื่อทำให้ห้องดูไม่แข็งเกินไป 

เริ่มอยากแต่งห้องทำงานบ้างแล้วล่ะสิ ไอเดียของคุณเป็นยังไงอย่าลืมแชร์ให้เรารู้บ้างนะ

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา