เนรมิตอพาร์ทเม้นท์ทึบๆน่าอึดอัดจนใหม่สวยเนียน

Medhini Promta Medhini Promta
Encinos, MARIANGEL COGHLAN MARIANGEL COGHLAN ห้องนั่งเล่น
Loading admin actions …

อยู่ห้องเล็กๆแคบๆยังไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าบรรยากาศสกปรกอุดอู้ด้วยแล้วละก็ไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะส่งผลทางลบต่ออารมณ์แล้ว ยังไม่ดีต่อสุขภาพด้วย ฝุ่นเอยอะไรเอย เยอะแยะไปหมด

เพราะฉะนั้น… แทนที่จะทนๆอยู่ไป ลุกขึ้นมาปรับปรุงให้มันสวยกว่าเดิมดีกว่า ไม่ต้องหรูอะไรมากมาย แต่อย่างน้อยก็ขอให้สะอาดสะอ้านขึ้น  และถ้ายังคิดไม่ออกว่าจะปรับปรุงแบบไหน ลองมาดูผลงานของ Coghlan Mariengel สถาปนิกจากเม็กซิโกดีกว่า เป็นอีกหนึ่งผลงานที่อลังการงานสร้างมากๆ เผื่อจะสร้างแรงบันดาลใจให้คุณเอาไปประยุกต์ใช้ต่อได้

1. เห็นความเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน

ด้านอุตสาหกรรม โดย MARIANGEL COGHLAN, อินดัสเตรียล

รูปบนซ้าย = รูปก่อนปรับปรุง

รูปบนขวา = รูประหว่างปรับปรุง

รูปล่าง = หลังจากปรับปรุงเสร็จแล้ว

จะเห็นได้ว่าก่อนถูกปรับปรุงนั้นสภาพดูไม่ค่อยจะน่าอภิรมย์เท่าไหร่ ไม่สกปรก แต่บรรยากาศก็ดูทึบๆทึมๆ แสงแดดไม่ค่อยส่องผ่าน สีผนัง พื้น เพดาน ดูตุ่นๆ จืดชืด ไร้อารมณ์มาก จะว่าไปแล้วออกแนวหลอนๆนิดนึงด้วยซ้ำ ถ้าเดินเข้ามาตอนกลางคืนคงไม่ต่างอะไรกับในหนังสยองขวัญ (น่ากลัวมาก)

แต่พอปรับปรุงเสร็จแล้ว บอกเลยว่าแทบจำไม่ได้จริงๆ พื้นถูกทำใหม่ด้วยการปูปาร์เก้ ผนังและเพดานก็ทาสีใหม่ นอกจากนี้ยังเพิ่มลูกเล่นด้วยการก่ออิฐทำเป็นชั้นวางของ ให้อารมณ์คันทรี่นิดๆ และจุดเด่นอีกอย่างคือ แสงสว่างในห้อง มีการเลือกใช้โคมไฟแสงสีเหลือง ซึ่งถือว่าเป็นความสว่างในระดับพอดี ไม่มืดเกินไป ไม่สว่างเกินไป ไม่สลัวเกินไป ออกแนวโรแมนติกไปเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นตอนกลางคืน

2. ใช้สีอย่างกลมกลืน

ด้านอุตสาหกรรม โดย MARIANGEL COGHLAN, อินดัสเตรียล

สิ่งที่มองข้ามไม่ได้คืองานนี้ การเลือกใช้โทนสีห้องผสมกันได้อย่างลงตัวจริงๆ ดูแล้วไม่ขัดกันแม้สักนิด

3. ตามมาส่องห้องทานข้าว

Encinos, MARIANGEL COGHLAN MARIANGEL COGHLAN ห้องทานข้าว

ได้อารมณ์โมเดิร์นผสมคลาสสิค โดยความเป็นโมเดิร์นนั้นอยู่ที่โต๊ะกับเก้าอี้ เก้าอี้เป็นผ้าน่วมสีเทาเข้มเทาอ่อน ดูนุ่มสบาย ส่วนโต๊ะก็เป็นโตะไม้แบบเรียบๆ เช่นเดียวกับโคมไฟที่เป็นโลหะห้อยลงมาจากเพดาน ให้แสงสว่างสีเหลืองแบบพอดีเช่นเคย ไม่จ้าเกินไป ส่วนความคลาสสิคนั้นเริ่มตั้งแต่ที่พื้น เป็นปาร์เก้สีเทาอมน้ำตาลอ่อน และผนังห้องทางขวาที่ก่อด้วยอิฐแดงเป็นแผงๆ

4. ห้องนั่งเล่นกันบ้าง

Encinos, MARIANGEL COGHLAN MARIANGEL COGHLAN ห้องนั่งเล่น

โซนนี้ค่อนข้างจะออกไปทางโมเดิร์นหน่อย ดูจากลักษณะโซฟาที่เป็นแบบผ้านวมธรรมดา สีดำเรียบๆ ขาเป็นโลหะกับไม้ ส่วนโต๊ะก็ดีไซน์เรียบๆ สีเนื้ออ่อนและขาสีดำ พร้อมพรมปูพื้นเพิ่มลูกเล่นเป็นลายสีเขียวแก่อมเทา แต่ความเก๋ไก๋ของห้องนี้จริงๆคือการตกแต่งผนังด้วยรูปวาด ประดับห้องด้วยต้นไม้ในแจกันใสๆ สร้างเพดานให้เป็นร่องสี่เหลี่ยม ติดโคมไฟไว้ในห้องนั้น ใช้หลอดไฟสีเหลืองอมส้มตามเดิม ทำให้ทั้งหมดดูสวยแบบพอดีๆ ไม่เว่อร์เกินไป

5. ห้องน้ำนี่คลาสสิคนะ

Encinos, MARIANGEL COGHLAN MARIANGEL COGHLAN ห้องน้ำ

ใช้โทนสีน้ำตาลอ่อนเป็นหลัก ไม้ปูด้วยปาร์เก้ตามระเบียบ เคาน์เตอร์ล้างมือเองก็ทำมาจากไม้ส่วนผนังก็สีน้ำตาล และยิ่งเลือกใช้ไฟที่ให้สีออกส้มๆเหลืองๆด้วยแล้วยิ่งแมทช์กันเข้าไปใหญ่ พร้อมประหยัดเนื้อที่ด้วยการทำช่องเก็บของตรงด้านซ้ายของอ่างล้างมื้อ เก็บโฟมล้างหน้า แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ครีม แชมพู มีดโกน หนวด ฯลฯ ได้อีกมากมายทั้งหมดตรงนั้น ไม่ต้องมาวางเกะกะไว้บนเคาน์เตอร์ และไม่ต้องสร้างตู้ให้ยื่นออกมาเทอะทะเปล่าๆ

6. เล่นสีเขียวให้มันสดชื่นบ้าง

Encinos, MARIANGEL COGHLAN MARIANGEL COGHLAN ห้องน้ำ

ใช้สีโทนน้ำตาล ขาว เทามาเยอะแล้ว เปลี่ยนมาเล่นสีสดๆบ้างจะเป็นอะไรไป หลายๆคนอาจจะกลัวว่าถ้าเล่นสีสดๆแล้วจะดูไม่เข้ากัน ดูโดดออกมาแต่ไม่มีความเด่น จะบอกว่าถ้าเลือกแบบดีๆ เลือกชาร์จสีดีๆแล้วไม่มีปัญหาแน่นอน ดูอย่างห้องนี้เป็นตัวอย่าง พื้นเป็นพื้นไม้ แต่ผนังสีเขียว ยังดูเข้ากันอยู่เลย

เป็นไงบ้าง น่าทึ่งไหม? เห็นหรือเปล่าว่าถึงโทรมก็ปรับปรุงใหม่ได้ แล้วคุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับผลงานนี้? ชอบไม่ชอบยังไง? มาแชร์ความคิดเห็นกัน

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา