ปรับปรุงบ้านหลังใหม่ให้แจ่มว้าว

vasily vasily
Remodelação de apartamento - Campo de Ourique, EAO - PORTUGAL ARQUITECTURA EAO - PORTUGAL ARQUITECTURA
Loading admin actions …

การมีบ้านสวยๆ สักหลังหนึ่งไม่จำเป็นต้องซื้อบ้านมือใหม่เสมอไปหรอกค่ะ จากสถิติของเจ้าของบ้านจำนวนหนึ่งนำบ้านเก่ามาปรับปรุงใหม่นั้นก็มีค่อนข้างเยอะ เนื่องจากมีโครงสร้างเดิมอยู่แล้วแค่ต้องอาศัยจินตนาการที่สูงมากสักหน่อยเท่านั้นเอง เพราะหากเราออกแบบด้วยความคิดสร้างสรรค์ก็ทำให้บ้านเก่าๆ โทรมๆ นั้นกลับมามีชีวิตและดูใหม่ได้อีกครั้ง แต่การออกแบบที่ดีไม่ได้หมายถึงการใช้งบประมาณที่สูง หรือวัสดุราคาแพงๆ แต่หากเราใช้งบประมาณที่น้อย วัสดุคุณภาพปานกลางก็กลายเป็นบ้านสวยราคาประหยัดได้ไม่แพ้บ้านราคาแพงๆ เลย และเราคงต้องยกเครดิตให้กับสถาปนิก EAO, Arquitectura Lda ในประเทศโปรตุเกสที่เปลี่ยนบ้านเก่าให้กลายเป็นบ้านสวยจนไม่เหลือเค้าเดิมเลย

Before – ภาพครัวก่อนปรับปรุง

จากสภาพห้องครัวเดิมดูไม่จืดเลย ไม่ว่าจะเป็นผนัง พื้น หรือแม้แต่ระบบท่อ และไฟฟ้า แบบนี้คงต้องสำรวจกันหน่อยว่ามีอะไรใช้ได้บ้างและเสียหายไปบ้าง เพราะการออกแบบใหม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมตามการใช้สอยใหม่ด้วย

After – ห้องครัวที่ปรับโฉมแล้ว

เห็นแล้วก็ต้องทึ่งกับสายตาที่เฉียบคมของสถาปนิกคนนี้ซะจริงๆ นอกจากจะดีไซน์ห้องครัวสวยงามสไตล์โมเดิร์นแล้ว ยังคำนึงถึงฟังก์ชันใช้งานใด้อย่างครอบคลุมอีกด้วย มีส่วนปรุง ส่วนล้าง นอกจากนี้ยังเพิ่มเคาน์เตอร์สำหรับวางของแถมยังเป็นผนังกั้นส่วนไปด้วยในตัว เพื่อแบ่งขอบเขตระหว่างห้องครัวและส่วนรับประทานอาหารได้อย่างชัดเจน

Before – ภาพห้องนั่งเล่นก่อน renovate

ขยายภาพออกมาในมุมกว้างกันบ้าง บ้านหลังนี้มี 2 ชั้น ชั้นล่างนั่นคือห้องครัวที่เราเห็นภาพกันไปแล้ว ส่วนชั้นบนก็มีการซ่อมแซมใหม่ด้วยเช่นกัน เพิ่มพื้นที่ใช้งานชั้นบนให้กลายเป็นห้องนั่งเล่นสำหรับอ่านหนังสือ หรือจะไว้เป็นมุมพักผ่อนสำหรับสมาชิกในครอบครัวก็ทำได้สบายมาก ส่วนดีไซน์จะสวยขนาดไหนตามไปดูกันเลย

After – ห้องนั่งเล่นที่แปลงโฉมแล้ว

ไม่น่าเชื่อใช่มั้ยล่ะว่า ชั้นบนที่เราเห็นแค่โครงสร้างทั้งเหล็ก ทั้งปูน จะเปลี่ยนกลายเป็นห้องนั่งเล่นและมุมพักผ่อนที่ดูสงบได้อย่างไร สถาปนิกออกแบบพื้นที่ภายในโดยใช้หน้าต่างและประตูเข้ามาช่วยเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องถึง ทำให้ห้องดูโปร่ง ไม่รู้สึกอึดอัด เพิ่มบิลท์อินตรงผนังให้เป็นตู้เก็บหนังสือเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยดูสวยงาม เติมเฟอร์นิเจอร์อย่างโซฟาสไตล์โมเดิร์นเข้าไปอีกหน่อยก็ทำให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

บันไดขึ้นชั้นสอง

บันไดที่ถูกซ่อมแซมใหม่ ออกแบบให้ไม่มีราวจับ เพื่อลดความอึดอัดและสร้างลูกเล่นใหม่ให้บ้านดูไม่น่าเบื่อ เพิ่มไฟดาวน์ไลท์ระหว่างทางขึ้น นอกจากจะทำให้ดูสวยงามมีมิติแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยยามค่ำคืน

ห้องนอน

ห้องนอนที่แฝงไว้ด้วยฟังก์ชันที่เป็นทั้งห้องพักผ่อนในขณะเดียวกันก็มี walk in closet อยู่ภายในห้องนอนด้วยเช่นกัน ออกแบบได้อย่างเป็นสัดส่วนและมีบิลท์อินสำหรับเก็บเสื้อผ้าที่แบ่งช่องและลิ้นชักที่มากตามความต้องการ

แล้วบ้านของคุณล่ะมีมุมไหนที่อยากจะ renovate รึเปล่า อย่าลืมมาแสดงความเห็นร่วมกับเรานะ

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา