รีไซเคิลไม้พาเลทไร้ค่าให้กลายเป็นของแต่งบ้านสุดแนว

vasily vasily
homify ห้องนอน
Loading admin actions …

การทำเฟอร์นิเจอร์จากไม้พาเลทนับเป็นการนำวัสดุรีไซเคิลมาดัดแปลงให้กลายเป็นของที่มีมูลค่าได้อย่างไม่น่าเชื่อ เราพบเห็นไม้ประเภทนี้ได้ทั่วไปจากโกดังที่เค้าขนย้ายสินค้า ซึ่งมีจำนวนเยอะมาก จะทิ้งไปก็น่าเสียดายอยู่เหมือนกันนะคะ วันนี้เราก็เลยนำไอเดียเจ๋งๆ ที่ใครๆ ก็สามารถลงมือ DIY ได้ด้วยตัวเองมาให้ดูเป็นแนวทาง เผื่อที่บ้านใครเกิดมีเจ้าไม้พาเลทนี้วางอยู่แล้วรู้สึกเกะกะสายตาไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือหากใครเห็นรูปแบบดีไซน์แล้วเกิดถูกใจอาจอยากไปหาไม้พาเลทมาสร้างเป็นของตกแต่งบ้านเลยก็ได้ ถ้าอย่างนั้นตามไปดูกันเลยดีกว่าว่าเราสามารถนำไม้พาเลทมาออกแบบให้กลายเป็นอะไรได้บ้าง

1. แปลงร่างเป็นโต๊ะ

MONTE DAS MOÇAS, Aljezur, LAVRADIO DESIGN LAVRADIO DESIGN ห้องนั่งเล่น

จากรูปทรงของไม้พาเลทที่มันทั้งใหญ่และกว้าง ดัดแปลงกลายเป็นโต๊ะกลางห้องนั่งเล่นได้อย่างสบายๆ เพียงนำกระดาษทรายมาขัดสักหน่อย เพื่อลบความคมของเสี้ยนให้หมดไป จากนั้นใครชอบงานไม้ที่ดูมันๆ เงาๆ หน่อย แนะนำให้เคลือบเงาก่อน เพียงเท่านี้ก็จะได้โต๊ะที่ไม่เหมือนบ้านอื่นแล้ว จะให้ดีใส่ล้อเข้าไปใต้ขา เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น เผื่ออยากจะย้ายไปเป็นโต๊ะปิคนิคกลางสนามหน้าบ้าน รับรองว่าคล่องตัวดีเชียวล่ะ  

2. แปลงร่างเป็นเตียง

โอ้โห! เป็นอีกหนึ่งไอเดียสุดยอดของการดัดแปลงเลยก็ว่าได้ เพียงแค่นำไม้พาเลทมาต่อกันหลายๆ ชิ้น ก็จะได้พื้นที่ที่กว้างมากขึ้น อยากได้เตียงขนาดไหนก็แล้วแต่ความต้องการเลยนะคะ จะเตียง 3 ฟุต 5 ฟุต ไม้พาเลททำได้หมด เมื่อได้ขนาดตามต้องการแล้วก็ใช้สกรูยึดรอยต่อของไม้พาเลทให้แข็งแรงซะหน่อย จากนั้นก็นำฟูกมาวางลงไป จัดแจงปูที่นอนซะ… แล้วจะรออะไร… ทดสอบเตียงใหม่กันเลย

3. แปลงร่างเป็นโซฟา

homify ห้องนอน เตียงนอนและหัวเตียง

เจอไม้พาเลทที่ทำเป็นเตียงใหญ่ๆ ไปแล้ว มาถึงเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กๆ กันบ้าง อย่างเช่น โซฟาตัวนี้ ดูๆ ไปก็เข้าท่าดีเหมือนกันนะ จับพาเลทพลิกไปพลิกมากลายเป็นพนักพิงได้ด้วย อย่าลืมปรับองศาของพนักให้นั่งสบายด้วยล่ะ จากนั้นก็จัดหาเบาะนุ่มๆ มาเป็นที่นั่ง ส่วนพนักพิงก็หาหมอนมารองหลัง แค่นี้ก็สร้างเฟอร์นิเจอร์เท่ๆ ได้แล้ว

4. แปลงร่างเป็นกระถางต้นไม้

Verticale pallet tuin van POPUPPALLETS, Pop up Pallets Pop up Pallets ระเบียง, นอกชาน ของแต่งบ้านและอุปกรณ์จิปาถะ

มาถึงไอเดียสร้างโลกให้เป็นสีเขียวกันบ้างนะคะ นำไม้พาเลทจับแยกชิ้นด้วยการเลื่อยออกเป็นส่วนๆ ใช้ฐานของไม้พาเลททำเป็นฉากด้านหลังเพื่อช่วยพยุงต้นไม้ แล้วใช้ไม้พาเลทชิ้นเล็กๆ ที่เลื่อยออกมาเป็นที่รองกระถาง จะทำชั้นมากชั้นน้อยก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน เราจะได้ที่ปลูกต้นไม้แบบประหยัดพื้นที่ กลายเป็นสวนแนวตั้งไว้สำหรับตกแต่งในบ้านที่มีพื้นที่จำกัด เช่น ตึกแถว คอนโดมิเนียม 

5. แปลงร่างเป็นที่กั้นห้อง

เมื่อคุณต้องการห้องที่เป็นส่วนตัว หรืออยากแบ่งห้องให้ดูเป็นสัดส่วน แต่ไม่อยากใช้อิฐมาก่อให้รู้สึกอึดอัด ลองนำไม้พาเลทมาวางต่อกันดูสิ แล้วจะเห็นว่าไม้พาเลทที่ดูไร้ค่าจะเปลี่ยนแปลงกลายเป็นผนังที่มีมูลค่าขึ้นทันที เพราะนอกจากใช้ประโยชน์ได้อย่างเหลือเชื่อแล้ว วัสดุจากไม้ที่มีทั้งสีและมีความเป็นธรรมชาติยังสร้างความรู้สึกผ่อนคลายสบายตาอีกด้วย

6. แปลงร่างเป็นชั้นวางของ

Regale, Palettano Palettano ห้องครัว ตู้เก็บของและชั้นวางของ

ชั้นวางของที่ใครก็สามารถทำได้เองง่ายๆ ใช้เลื่อยตัดไม้พาเลทให้กลายเป็นชั้นแบบนี้ตามรูป สามารถนำไปติดผนังในห้องครัว เพื่อเพิ่มฟังก์ชันเก็บของบนผนัง ใช้งานได้ถึง 3 ส่วน ทั้งชั้นบน ชั้นกลาง ส่วนชั้นล่างก็เจาะแล้วใช้ตะขอแขวนทำเป็นที่ห้อยแก้วกาแฟเก๋ๆ ได้เหมือนกัน

7. แปลงร่างเป็นรั้ว

ผลงานชิ้นนี้เป็นไอเดียการออกแบบของ AGRA DESIGN ROOM สถาปนิกจากแดนอาทิตย์อุทัยที่ดีไซน์ไม้พาเลทให้กลายเป็นรั้วที่ดูผสมกลมกลืนกับบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ถึงแม้จะเป็นรั้วที่ดูไม่มิดชิดเท่ากับรั้วปูนซีเมนต์ แต่รั้วแบบนี้ก็ช่วยพรางสายตาจากคนภายนอกได้ไม่แพ้กัน แถมยังดูอบอุ่นอีกด้วย

เริ่มมีไอเดียอยากจะดัดแปลงไม้พาเลทขึ้นมาบ้างแล้วใช่มั้ยล่ะ อย่าลืมแชร์ให้เรารู้บ้างนะ

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา