เปลี่ยนสวนหลังบ้านของคุณให้กลายเป็นพื้นที่เหมือนรีสอร์ท

vasily vasily
สวนบ้านคุณหนุ่ม, Threeroots Group Co.,Ltd. Threeroots Group Co.,Ltd.
Loading admin actions …

เวลาเราไปพักผ่อนตามโรงแรม รีสอร์ท เรามักจะเห็นการตกแต่งสวนที่ดูมีเอกลักษณ์และสวยงามจนคิดไปว่าถ้าที่บ้านเรามีสวนแบบนี้ก็คงจะดี วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับการแต่งสวนเล็กๆ น้อยๆ มาฝาก เผื่อใครกำลังอยากปรับเปลี่ยนพื้นที่หลังบ้านให้กลายเป็นสวนหย่อมที่มีสไตล์สวยๆ แบบนั้นบ้าง


1.สวนคลาสสิควินเทจ

กว่าจะมาเป็นสวนที่ดูคลาสสิคแบบนี้ ก่อนหน้านี้มันคือบ้านเก่าดูทรุดโทรมจะกลายเป็นสตูดิโอสวย ทั้งพื้นที่ภายนอกและภายในของตัวอาคารและสถานที่โดยรอบได้น่าทึ่งมากๆ เรียกว่าหลังจากปรับปรุงแล้วดูสวยงามและชิคขึ้นมากทีเดียว รายละเอียดที่น่าสนใจของการจัดแลนด์สเคปบริเวณสวนด้านนอก ทำออกมาได้ดีและจัดสรรพื้นที่ใช้สอยได้อย่างเหมาะสม ตรงตามคอนเซ็ปต์ที่ได้คิดไว้นั่นก็คือ สไตล์คลาสสิควินเทจ ดังนั้นจึงนำเส้นสายและลวดลายที่มีความอ่อนช้อยเข้ามาเป็นองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นซุ้มประตู รั้วเหล็กดัดเข้ามาสอดผสานได้อย่างกลมกลืนทีเดียว

นอกจากนี้การทำทางเดินโดยใช้คอนกรีตสลับกับการปลูกหญ้ายังเป็นจุดนำสายตาที่น่าสนใจทำให้ผู้พบเห็นได้มองลึกเข้าไปในส่วนของตัวอาคารภายในได้อีกด้วย


2.น้ำตกเพิ่มความสดชื่น

ถ้ามีพื้นที่เยอะสามารถเนรมิตสวนให้กลายเป็นน้ำตกสวยงามแบบนี้ได้เลยพิ่มความสดชื่นและเสียงน้ำตลอดวัน ได้ยินแล้วสบายหู เพลิดเพลินดีจริงๆ แถมยังชวนให้เรารู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย ซึ่งแบ็คกราวนด์ด้านหลังเป็นแนวรั้วไทรเกาหลี ส่วนด้านหน้าเป็นต้นพุดซึ่งนอกจากจะเห็นความน่ารักของดอกไม้สีขาวแล้ว ด้วยความที่ใบเป็นทรงพุ่มจึงเข้ามาทำให้สวนดูละมุนขึ้น

ออกแบบโดยสถาปนิก

D' ARCHITECTS STUDIO

3.สวนอังกฤษ

คอนเซ็ปต์การแต่งสวนสไตล์อังกฤษ ปลูกไม้ดอกไม้ประดับไล่ลำดับ ทำให้สวนดูมีมิติ มีทั้งไม้ดอก ไม้ประดับอยู่ตามริมรั้ว และตรงผนังบ้าน มีจุดนำสายตาอยู่ตรงแผ่นหินที่ทำเป็นทางเดินเข้าสู่ที่พักด้านใน โดยมีนำพุสไตล์วินเทจวางเป็นเซ็นเตอร์อยู่ตรงกลาง ส่วนด้านในสุดเป็นที่นั่งพักผ่อนสบายๆ ที่สามารถนั่งชมสวนได้ตลอดวัน


4.บ่อปลา

จากเดิมที่เคยมีน้ำตกซึ่งไม่ได้ใช้งานแถมยังเก่าและรกร้าง นักออกแบบจึงทำการออกแบบและสร้างน้ำตกขึ้นใหม่

ดูสวยงามและเพิ่มความเป็นธรรมชาติมากกว่าเดิม มีบ่อปลาคราฟ ต้นไม้ และไม้ประดับหลากหลายชนิด เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางธรรมชาติให้เกิดขึ้นภายในบ้าน ทำให้เกิดองค์ประกอบภายในสวนดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น


5.สดชื่นสบายตา

พื้นที่ด้านข้างเนรมิตให้กลายเป็นสวนที่มีความร่มรื่นมากๆ ทั้งยังมีต้นไม้ใหญ่อยู่ริมรั้ว ตกแต่งด้วยเก้าอี้สนาม หรือแม้แต่การเพิ่มลูกเล่นบริเวณสวนด้วยการทำลำธารเล็กๆ ทอดยาวไปตลอดแนวสวน ช่วยสร้างบรรยากาศระหว่างทางเข้าโรงจอดรถได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


6.ศาลาริมน้ำ

เป็นสวนที่มีความสมบูรณ์มากทีเดียว มีองค์ประกอบหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ศาลาขนาดใหญ่ซึ่งเปิดโล่ง เพื่อให้สัมผัสกับธรรมชาติรอบทิศ ใกล้ๆ กันออกแบบเป็นน้ำตกและบ่อน้ำ โดยปลูกต้นไม้หลากหลายชนิดไว้รอบๆ บ่อ ให้ความรู้สึกเหมือนธรรมชาติจริงๆ เพิ่มลูกเล่นหน้าบ่อน้ำด้วยการจัดวางด้วยแผ่นหินที่มีรูปทรงแตกต่างและมีขนาดใหญ่เล็กปะปนกันไป รวมถึงติดตั้งตำแหน่งไฟเพื่อเพิ่มมิติให้กับสวนในช่วงเย็นไปจนถึงกลางคืน


7.เรือนกระจก

อีกหนึ่งรูปแบบที่จะทำให้สวนดูสวยและแตกต่างนั่นก็คือ การสร้างเรือนกระจกโดยทำเป็นห้องนั่งเล่น ห้องดูทีวี หรือจะทำเป็นห้องทานข้าว มุมจิบน้ำชา โดยที่โครงสร้างของบ้านทำเป็นเรือนกระจกเพื่อเปิดมุมมองให้เห็นสวนที่ตกแต่งอยู่ด้านนอก เหมือนกับว่าเราได้ดึงธรรมชาติเข้ามาสู่พื้นที่ภายในบ้านได้อย่างแนบเนียน แต่การออกแบบบ้านให้เป็นเรือนกระจกแบบนี้อาจมีข้อเสียคือ ทำให้บรรยากาศภายในบ้านร้อนเป็นพิเศษ เนื่องจากแสงแดดที่ส่องมายังกระจกโดยตรง

อาจจะต้องศึกษาวัสดุกระจกที่กันความร้อน หรือดูทิศทางของแสงแดดก่อนตัดสินใจทำ


แล้วคุณล่ะชอบสวนแบบไหน แชร์ความเห็นมาได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา