12 ไอเดียสร้างสรรค์สเปซภายในบ้านอย่างมีสไตล์

vasily vasily
BAAN KHAO YAI , LAMOONTA ARCHITECTS,.CO.LTD LAMOONTA ARCHITECTS,.CO.LTD
Loading admin actions …

กลับมาพบกับไอเดียดีๆในการแต่งบ้านกันอีกเช่นเคย ครั้งนี้เราจะพาทุกคนไปดูสเปซสร้างสรรค์ที่สามารถดีไซน์เป็นอะไรก็ได้ตามใจเจ้าของบ้าน อาจจะเป็นมุมพักผ่อนในบ้าน มุมทำงาน มุมนั่งเล่น เป็นต้น ซึ่งแต่ละไอเดียที่เรานำมาฝากกันนั้นน่าสนใจและสวยมีสไตล์ทั้งนั้นเผื่อใครกำลังต้องการเปลี่ยนมุมห้องหรืออยากปรับเปลี่ยนสเปซโล่งที่ยังไม่ได้ใช้งานให้เกิดประโยชน์ เราไปดูพร้อมๆ กันเลยว่า 12 สเปซที่นำมาเป็นตัวอย่างนั้นจะโดนใจขนาดไหน  

1.ดาดฟ้าเอาไว้ปาร์ตี้

บ้านหลังนี้เป็นบ้านตากอากาศอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีขนาด 8 เมตร ยาว 12 เมตร จำนวน 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก และ 1 ห้องครัว แบบบ้านมีความทันสมัยและดูแปลกตาทีเดียว กำหนดตัวบ้านอยู่ตรงกลางซึ่งล้อมรอบด้วยสวนหย่อม นอกจากเน้นวัสดุที่เป็นคอนกรีตทาสีเทาเข้มแล้ว ยังลดทอนความแข็งของโครงสร้างลงด้วยวัสดุตกแต่งที่เป็นงานไม้ ทำให้บ้านดูซอฟท์ลง นอกจากนี้ยังเพิ่มลูกเล่นโดยออกแบบให้มีดาดฟ้าแล้วสร้างบันไดวนอยู่ด้านหน้า จะเอาไว้สังสรรค์หรือนั่งพักผ่อนในช่วงแดดร่มลมตกพร้อมชมสวนสวยที่มีต้นไม้ปลูกอยู่รอบบ้าน

2.สเปซไว้สำหรับนั่งเล่นในสวน

K.zing's House, evodezign co.,ltd. evodezign co.,ltd. ระเบียง, นอกชาน

เนื่องจากบ้านหลังนี้ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ตัวบ้านเน้นกระจกใสเป็นส่วนมากเพื่อเปิดมุมมองให้ระหว่างพื้นที่ภายในและภายนอกเชื่อมถึงกัน รวมถึงเฉดสีในการตกแต่งเลือกเป็นแนวเอิร์ธโทนเพื่อทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูอบอุ่นเป็นธรรมชาติ ดังนั้นการเลือกตกแต่งพื้นด้วยกระเบื้องที่มีลักษณะคล้ายกับพื้นไม้ก็ช่วยส่งเสริมให้ภาพรวมดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

3.semi outdoor

Nadee10 Hotel KhonKaen, HEAD DESIGN HEAD DESIGN ห้องโถงทางเดินและบันไดสมัยใหม่

เราสามารถสร้างสรรค์พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้เป็นมุมพักผ่อนได้ตามต้องการ จะออกแบบเป็นพื้นที่ semi outdoor living แบบนี้ก็ได้ เชื่อมระหว่างพื้นที่ภายนอกกับภายในเข้าหากัน สามารถสัมผัสบรรยากาศที่เป็นสวนนอกบ้านได้ ตกแต่งผนังให้ดูโปร่งด้วยการใช้ไม้ระแนงเพื่อทำให้กลมกลืนกับธรรมชาติรอบนอก เรียกว่าเป็นสเปซที่สร้างความผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

ผลงานนี้เป็นของสถาปนิกจากบริษัท HEAD DESIGN

4.มุมอาบน้ำกลางแจ้ง

เป็นการตกแต่งที่จัดสรรเนื้อที่ตรงระเบียงให้เกิดประโยชน์ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะปกติแล้วพื้นที่ตรงระเบียงมักจะถูกละเลยและไม่ได้ใช้งาน แต่สำหรับบ้านหลังนี้เปลี่ยนให้เป็นมุมพักผ่อน ด้วยการทำเป็นอ่างอาบน้ำสำหรับแช่ตัว ออกแบบเป็น semi outdoor ที่น่าสนใจ และดูเท่มากๆ จากงานเหล็กและการใช้ผนังก่ออิฐโชว์แนว จากนั้นตกแต่งด้วยต้นไม้ขนาดเล็ก

5.เทอร์เรซหลังบ้าน

บริเวณนี้เป็นเทอร์เรซที่เชื่อมต่อกับโถงนั่งเล่นนั่นเอง เป็นพื้นที่เอาท์ดอร์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายวัตถุประสงค์ ตกแต่งพื้นไม้ดูเป็นธรรมชาติ รวมถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์ก็เลือกงานไม้เพราะสวยงามและดูกลมกลืนกับธรรมชาติโดยรอบนั่นเอง

6.ทำชั้นลอยเป็นมุมอ่านหนังสือ

LINEAGE HOUSES, D' Architects Studio D' Architects Studio ห้องนอน ของแต่งห้องนอนและอุปกรณ์จิปาถะ

นอกจากการตกแต่งภายในที่ดูสวยงามมีสไตล์เป็นไปตามความต้องการของเจ้าของบ้านแล้ว เสน่ห์ที่ดูน่าสนใจก็คือ การออกแบบพื้นที่ให้มีชั้นลอย เพื่อให้พื้นที่ในแนวดิ่งนั้นสามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ผนังออกแบบเป็นผนังอิฐโชว์แนว ติดชั้นเหล็กสำหรับวางหนังสือ ถัดไปเป็นช่องหน้าต่างให้แสงแดดส่องถึง มีบีนแบ็คให้นั่งอ่านหนังสือแบบสบายๆ

7.ห้องนั่งเล่นที่ให้ความรู้สึกเป็นกันเอง

homify

ทำเป็นห้องนั่งเล่นแบบ semi outdoor มีทั้งความเป็นส่วนตัวแต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกผ่อนคลายกับบรรยากาศที่รายล้อมอยู่รอบด้าน เต็มไปด้วยธรรมชาติที่ถูกออกแบบขึ้นอย่างตั้งใจ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ก็สอดคล้องและทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ใช้งานหวายเทียมให้อารมณ์แบบเฟอร์นิเจอร์รีสอร์ท ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยเบาะสีครีม และสีส้มอ่อนๆ เพื่อทำให้รู้สึกเป็นกันเองยิ่งขึ้น ด้านบนติดพัดลมเพดานเพิ่มความสบายมากยิ่งขึ้น

8.ทำเป็นห้องทำงาน

ห้องทำงาน จริงๆ แล้วน้อยบ้านนักที่จะมีห้องทำงานแยกส่วนออกมาอย่างชัดเจน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้านมากกว่าว่าจะให้ความสำคัญกับห้องนี้มากหรือน้อยขนาดไหน 

หากใครต้องการให้มีห้องทำงานจะลองดูแบบนี้ไปปรับใช้ก็ได้ แบ่งเนื้อที่ใช้สอยออกเป็นตู้สำหรับเก็บของ เอกสาร ตรงกลางวางโต๊ะทำงานเพียงแค่นี้ก็ได้ห้องทำงานที่ใช้งานได้เวิร์คมากๆ แล้ว อาจจะเลือกใช้สีที่ชอบเข้ามาสร้างสีสัน ซึ่งเจ้าของบ้านหลังนี้เลือกใช้ตู้สีน้ำตาล โต๊ะไม้สีน้ำตาลเข้มเพื่อให้ดูกลมกลืนเป็นธีมเดียวกัน แล้วตัดด้วยพรมสีน้ำเงินเข้มและตกแต่งด้วยโคมไฟสีคอปเปอร์ที่ดูมันวาว

9.นอกชานไว้นั่งเล่น

บ้านธรรมชาติโอบกอด, LEVEL ARCHITECT LEVEL ARCHITECT บ้านและที่อยู่อาศัย

โครงสร้างบ้านหลังนี้คล้ายกับแบบบ้านเรือนไทยสมัยก่อนมีการยกพื้นสูง มีใต้ถุนด้านล่าง แต่ถูกนำมาดัดแปลงให้เข้ากับยุคปัจจุบันดีไซน์ให้เป็นบ้านแนวโมเดิร์น โดดเด่นด้วยรูปทรงและวัสดุที่นำมาตกแต่งดูมีเอกลักษณ์ไม่น้อย 

ใช้ผนังกระจกแทนผนังทึบ ออกแบบให้มีนอกชานไว้สำหรับพักผ่อนและนั่งเล่น ตกแต่งด้วยแผงกันแดดและลมซึ่งเป็นไม้ระแนง ทั้งยังเพิ่มความสวยงามและทำให้บ้านมีบรรยากาศที่อบอุ่นมากขึ้น

10.มุมจิบน้ำชายามบ่าย

หากบ้านมีระเบียงหรือเฉลียงที่เปิดรับแสงแดดโดยตรงล่ะก็ แนะนำให้ติดกันสาด ผ้าใบกันแดด เพื่อเป็นการปกป้องแสงอาทิตย์ไม่ให้เข้าสู่พื้นที่ด้านใน เพราะสามารถลดอุณหภูมิห้องได้ ซึ่งในปัจจุบันมีอุปกรณ์ตกแต่งสวยงามหลากหลายมีทั้งระบบไฟฟ้าที่ช่วยให้การปิดเปิดเป็นเรื่องง่ายดายมากขึ้น

11.เผื่อเนื้อที่สำหรับโต๊ะทานข้าว

นอกจากจะออกแบบห้องครัวได้สวยเท่และตรงกับความต้องการของเจ้าของบ้านแล้ว ยังมีโต๊ะทานข้าวเอาไว้ในครัวด้วย ทำให้ประหยัดเนื้อที่ได้มาก และสะดวกในการใช้งาน เลือกใช้โต๊ะยาวและม้านั่งแบบไม่มีพนัก ทำให้ห้องครัวดูไม่อึดอัด และยังนั่งร่วมกันได้ 5-6 คนเลยทีเดียว ผนังด้านหลังออกแบบเป็นประตูกระจกบานเฟี้ยม ทำให้อากาศถ่ายเทสะดวกและได้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาด้านในด้วย

12.มุมนั่งเล่นในสวนสวย

สวน ม. วิลล่า อะคาเดีย ศรีนครินทร์, Dear_landscape Dear_landscape สวน แผ่นไม้อัด OSB

นอกจากจะทำสวนสวยสไตล์อังกฤษแล้ว ยังสามารถเพิ่มฟังก์ชันโดยการทำเป็นชานบ้านเอาไว้ริมกำแพง ปลูกต้นไม้ร่มขนาดกลางที่สามารถให้ร่มเงา และปลูกไทรเกาหลีเอาไว้ด้านหลังเพื่อเพิ่มความสดชื่น สามารถนั่งพัก นั่งเล่นในสวนได้สบาย กลายเป็นมุมโปรดที่เจ้าของบ้านชื่นชอบมากทีเดียว

ใครมีไอเดียอื่นๆ สามารถแนะนำเข้ามาได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา