ไอเดียตกแต่งภายในสำหรับบ้านแปลนแคบแต่ใช้พื้นที่คุ้ม

vasily vasily
SKINNY HOUSE, Thaan Studio Thaan Studio
Loading admin actions …

วันนี้เราจะพาไปดูไอเดียในการออกแบบบ้านหลังหนึ่งมีความน่าสนใจมากๆ ด้วยแปลนที่มีหน้าแคบ ทำให้นักออกแบบต้องใช้เนื้อที่และจัดสรรฟังก์ชันให้เกิดประโยชน์มากที่สุด โดยผลงานการออกแบบและตกแต่งภายในบ้านหลังนี้เป็นของบริษัท THAAN STUDIO ซึ่งเป็นสถาปนิกจากกรุงเทพฯ ลองไปดูความน่าสนใจของบ้านหลังนี้กันเลย

ภาพรวมของบ้าน

นี่เป็นภาพบ้านด้านนอก เป็นสไตล์โมเดิร์น ประกอบไปด้วย 2 ชั้น อยู่ในเนื้อที่ที่ค่อนข้างจำกัด แต่อย่างน้อยก็ยังมีสวนหย่อมเอาไว้พักผ่อนและเพิ่มชีวิตชีวาให้กับผู้อาศัย มีเฉลียงเล็กๆ หน้าบ้านก่อนจะเข้าไปสู่พื้นที่ด้านใน

มุมนั่งเล่น

ถึงแม้โครงสร้างภายนอกจะออกแบบให้เป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นแต่ภายในกลับตกแต่งแนวลอฟต์เน้นอารมณ์ที่ดูดิบๆ เท่ๆ ใช้ผนังเป็นแบบปูนเปลือย แต่ก็ยังดูอบอุ่นนั่นเพราะเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์ญี่ปุ่น อย่างมุมที่เห็นอยู่นี้เป็นมุมนั่งเล่นเล็กๆ สามารถผ่อนคลายสายตาไปกับสวนหย่อมด้านนอกได้อย่างเพลินอารมณ์

ห้องนั่งเล่นเชื่อมไปยังโถงทางเดิน

ด้วยขนาดที่ค่อนข้างแคบจึงมีข้อจำกัดในการออกแบบ แต่ก็ไม่รู้สึกว่าดูอึดอัด ต่อจากมุมนั่งเล่นเป็นโถงทางเดินที่เชื่อมไปยังห้องต่างๆ ภายในบ้าน ติดไฟดาวน์ไลท์เพิ่มบรรยากาศให้บ้านดูน่าสนใจมากขึ้น รวมถึงการเลือกใช้บานประตูไม้สีน้ำตาลธรรมชาติ ซึ่งเป็นประตูบานเลื่อนทำให้ไม่กินพื้นที่

มุมครัวเล็กๆ

ถัดเข้าไปด้านในสุดถูกออกแบบให้กลายเป็นเคาน์เตอร์ครัวขนาดเล็ก ใช้โครงสร้างที่เป็นปูนเปลือยทั้งหมดแล้วยังจัดสรรเนื้อที่ใช้สอยใต้บันไดได้อย่างเหมาะสม นอกจากจะทำเป็นอ่างล้างจานแบบหลุมกลมแล้ว ข้างๆ ยังสามารถวางเตาไมโครเวฟได้ด้วย ด้านล่างทำเป็นตู้เก็บของและบิลต์อินตู้เย็นขนาดเล็กไว้ด้านล่าง

ห้องน้ำ

ต่อไปเรามาดูการออกแบบห้องน้ำกันบ้าง ถึงแม้จะมีเนื้อที่ไม่มากนัก แต่ก็ยังแอบมีอ่างอาบน้ำและสวนหย่อมเล็กๆ ด้านนอกให้รู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในห้องน้ำได้คุ้มค่าและดูเป็นสัดส่วนมากทีเดียว ด้านในสุดเป็นมุมอาบน้ำจากฝักบัวกั้นด้วยผนังกระจก ทำให้ห้องน้ำไม่คับแคบ ถัดมาเป็นอ่างล้างหน้าซึ่งวางอยู่บนโต๊ะขาโปร่ง และมีราวแขวนผ้าดีไซน์เก๋อยู่ข้างๆ

ห้องนอน

ห้องนอนออกแบบไว้อย่างเรียบง่าย ใช้พื้นที่ในแนวดิ่งให้เกิดประโยชน์ ทำเป็นบันไดขึ้นไปปูด้วยฟูก ใช้ไม้ลามิเนตตกแต่งพื้น ทำให้ห้องดูอบอุ่นชวนให้รู้สึกผ่อนคลาย

ห้องนอนใหญ่ของบ้านหลังนี้

อีกหนึ่งห้องนอนที่ออกแบบได้น่าสนใจไม่แพ้กัน เป็นห้องนอนขนาดกำลังดี ความน่สนใจอยู่ที่ลูกเล่นของผนังแต่ละด้านที่ต่างกัน ฝั่งหนึ่งเป็นผนังคอนกรีตฉาบเรียบ ส่วนอีกฝั่งเป็นผนังอิฐทาสีขาว ส่วนเตียงถูกออกแบบโดยยกระดับพื้นให้สูงกว่าพื้นห้อง มุมด้านในผนังดีไซน์เป็นที่เก็บเสื้อผ้าและมีตู้เย็นวางอยู่บนชั้นปูน

แปลนชั้นล่าง

จากภาพจะเห็นแปลนชั้นล่างที่มีเนื้อที่แคบชัดเจนเลยทีเดียว เริ่มจากเฉลียงด้านหน้า ต่อด้วยมุมนั่งเล่น ห้องน้ำ บันไดทางขึ้นชั้นบน ครัวแพนทรี ถัดไปเป็นห้องอาบน้ำ ห้องนอน และระเบียง

แปลนชั้นสอง

ชั้นสองประกอบด้วย ระเบียง ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ ครัวแพนทรี ห้องอาบน้ำ ห้องนอน และระเบียง

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมกับเราได้ด้านล่างนี้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา