ชมงานลงกระเบื้องที่โรงงานในภูเก็ต

Medhini Promta Medhini Promta
งานปูกระเบื้องพื้นและผนัง โรงงานน้ำอ้อยต้ม เกาะสิเหร่ ภูเก็ต, BUGs Engineering & Construction BUGs Engineering & Construction
Loading admin actions …

งานกระเบื้องถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการก่อสร้าง ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้ช่วยในเรื่องของความแข็งแรง แต่ก็ช่วยในเรื่องของความสวยงาม ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับสถานที่นั้นๆ

ดังนั้นวันนี้เราจึงนำตัวอย่างผลงานการปูกระเบื้องของ BUGS ENGINEERING & CONSTRUCTION (ผู้รับเหมาในภูเก็ต) โดยเป็นการลงทั้งในส่วนของผนังและพื้นที่โรงงานน้ำอ้อยแห่งหนึ่ง

นอกจากนี้ในแต่ละภาพเรายังแนบเคล็ดลับการเลือกกระเบื้องคร่าวๆมาฝากด้วย เพราะฉะนั้น คุณจะไม่เพียงแต่เห็นขั้นตอนการปูกระเบื้องเท่านั้น แต่จะยังได้เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆกลับไปใช้ด้วย

ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย

เตรียมพื้นผิวก่อน

แท้จริงแล้วงานปูกระเบื้องเป็นงานที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากมากนัก อย่างไรก็ตาม ใครที่ไม่สะดวกและไม่มั่นใจในฝีมือ ก็ควรจ้างช่างจะเป็นการดีที่สุด

ซึ่งขั้นตอนหลักๆในการปูกระเบื้องนั้น จะเริ่มต้นจากการเตรียมพื้นผิวให้เรียบก่อน นี่คือกระบวนการที่สำคัญที่สุด ต้องขัด ต้องเอาส่วนที่ขรุขระออกไปให้หมดก่อน เพราะถ้าพื้นผิวไม่เรียบสนิท ปูไปแล้วแผ่นกระเบื้อวก็จะไม่ติดพื้น จะเอียง จะเผยอขึ้นมา แล้วจะเป็นอันตรายกับคนที่ผ่านไปผ่านมาได้ 

เมื่อเตรียมพื้นผิวให้เรียบสนิทได้แล้ว ก็ต้องมีการผสมกาวปูน เตรียมยาแนว

เคล็ดลับการเลือกกระเบื้อง

การเลือกกระเบื้องนั้นไม่มีเทคนิคที่ตายตัว เพราะผู้อาศัย/เจ้าของสถานที่ก็ย่อมต้องเลือกสีและลวดลายตามแบบที่ตนชอบอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้อาจยึดหลักการง่ายๆคือ ไม่ควรเลือกที่ลายฉูดฉาดและซับซ้อนมากเกินไป เพราะจะทำให้พื้นที่ดูรกรุงรัง ชวนให้ตาลาย และไม่มีเสน่ห์ นอกจากนี้อาจพิจารณาจุดประสงค์การใช้งานของสถานที่นั้นๆประกอบด้วย เช่น กระเบื้องห้องน้ำก็เหมาะที่จะเป็นสีโทนเรียบๆ เป็นต้น

ถ้าเป็นกระเบื้องห้องน้ำไม่ควรเลือกที่เป็นพื้นสีโทนอ่อนมากหรือพื้นผิวลื่นเกินไป

ไม่ว่าจะกระเบื้องผนังหรือกระเบื้องพื้นก็ตาม ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลื่นหกล้ม หรือคราบสบู่/แชมพูไปเกาะฝังได้โดยง่าย

กระเบื้องของทั้งผนังและพื้นต้องอยู่ในสีโทนเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน

เช่นถ้าจะเป็นโทนเทาก็ควรต้องเป็นโทนเทาทั้งหมด เพื่อให้เกิดความกลมกลืนกัน ส่วนพื้นผิวของกระเบื้องนั้นมีหลายแบบ ทั้งขรุขระๆเหมือนหิน หรือเรียบสนิท ก็สามารถเลือกใช้ปะปนกันไปได้

ไม่ควรเลือกกระเบื้องที่พื้นผิวมีลักษณะเป็นร่องๆมาใช้กับห้องที่มีคนผ่านไปผ่านมามาก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องน้ำหรือห้องครัว เพราะจะยากต่อการทำความสะอาด

หมั่นทำความสะอาดกระเบื้องอยู่เสมอ

เพื่อให้มีความสวยงาม และห้องๆนั้นดูน่าเข้ามาใช้งานอยู่เสมอ

เป็นยังไงบ้าง? บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่?

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา