​แบบบ้านเดี่ยวพร้อมไอเดียการตกแต่งภายในจากสถาปนิก กทม.

Anuwat Anuwat
Baan Rama II, Thaan Studio Thaan Studio
Loading admin actions …

บ้านเดี่ยวในปัจจุบันมีทั้งแบบปลูกสร้างเองและปลูกสร้างสำเร็จรูปจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งหากเลือกแบบปลูกสร้างสำเร็จรูปส่วนใหญ่จะมีการตกแต่งหรือบิวท์อินมาเป็นที่เรียบร้อย แต่ถ้าปลูกสร้างเองส่วนใหญ่จะต้องตกแต่งภายในเอง แต่ไม่ว่าจะเลือกแบบไหนสำหรับการเลือกบ้านเดี่ยวสักหนึ่งหลังสิ่งที่ผู้อยู่อาศัยสามารถทำได้และจำเป็นอย่างมาก คือ การตกแต่งภายในด้วยตัวเอง

จุดเด่นของการเลือกตกแต่งภายในด้วยตัวเองนั้น สามารถเลือกงานตกแต่งในสไตล์ต่างๆได้อย่างอิสระ เช่น สไตล์โมเดริ์นที่ชูความโดดเด่นในเรื่องความทันสมัย สไตล์มินิมัลเน้นในเรื่องความเรียบง่ายและโทนสีที่อบอุ่น เป็นต้น ทั้งนี้การตกตแงภายในเองยังสามารถจัดการหรือแบ่งพื้นที่การใช้สอยภายในบ้านได้อย่างคล่องตัว หรือจะนำเอาของตกแต่ง ของสะสมมาเสริมก็ดูมีชีวิตชีวาที่ดี ที่สำคัญการตกแต่งภายในเองในบางครั้งยังประหยัดงบประมาณได้มากพอสมควร อาทิ การเลือกวัสดุปูพื้นที่ราคาไม่สูง อย่างไรก็ตามการตกแต่งภายในด้วยตัวเองยังแสดงออกถึงรสนิยม ความผูกพันระหว่างผู้อยู่อาศัยกับบ้าน ทำให้ที่อยู่อาศัยดูน่าอยู่

และในวันนี้ Homify ไม่พลาดแน่นอนที่จะนำพาทุกท่านเยี่ยมชมตัวอย่างแบบบ้านเดี่ยวและการตกแต่งภายในจากวัสดุต่างๆ โดยสถาปนิกชาวไทยที่สามารถมาต่อเติมไอเดียของทุกคนได้นำไปปรับใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ต่อไป

​ตัวอย่างการตกแต่งภายใน

Baan Rama II, Thaan Studio Thaan Studio

แบบภายในในรูปแบบ 3D หลังนี้เป็นผลงานการออกแบบและตกแต่งของ  THAAN STUDIO หรือสถาปนิกชาว กทม. โดยรูปแบบบ้านเป็นบ้านเดี่ยวหลังใหญ่มีขนาด 2-3 ชั้น ซึ่งภายในนั้นตกแต่งอย่างสวยงามในรูปแบบที่เรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยนัยยะที่ทันสมัยและสามารถใช้สอยได้อย่างคุ้มค่าและสะดวกสบาย เช่น การยกเพดานสูงเพื่อสร้างความปลอดโปร่ง การใช้งานไม้มาชูความโดดเด่นของพื้น ผนัง หรือแม้กระทั่งการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่สมส่วนและบิวท์อินผนังให้เป็นชั้นวางเพื่อจัดเก็บของต่างๆได้อย่างเป็นระเบียบ

พร้อมกันนี้ในส่วนของผนังตกแต่งรอบด้านด้วยบานกระจกใสเพื่อเพิ่มความส่องสว่าง เพดานมีระบบไฟที่เพียบพร้อม ทางเดินเชื่อมระหว่างชั้นเลือกใช้บันได เสริมความปลอดภัยด้วยราวจับและผนังกั้นกระจกใสที่ดูแล้วกลมกลืน ลงตัว เชื่อมโยงได้อย่างไร้รอยต่อ

แบบบ้านเดี่ยว

Baan Rama II, Thaan Studio Thaan Studio

ตัวอย่างผังบ้านหลังนี้ของชั้นที่ 1 ฉายภาพรวมบ้านเดี่ยวหลังนี้ได้อย่างชัดเจนหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น รูปทรงของที่ดินขนาดใหญ่ ผังบ้านรูปทรงสี่เหลี่ยม โดยภายนอกนั้นประกอบไปด้วย โรงจอดรถขนาดใหญ่ 4-5 คัน ทางเข้า โรงเก็บของ ส่วนภายในเพียบพร้อมไปด้วยพื้นที่ใช้สอยอย่างครบครัน เช่น ห้องครัว ห้องทานข้าว ห้องรับรอง พื้นที่โถงกลาง มุมรับรอง ห้องน้ำ พร้อมกันนี้ยังมีชานไม้นอกบ้าน ทางเข้ามุมต่างๆเชื่อมโยงในรูปแบบขั้นบันได ซึ่งเข้าได้มากกว่า 1 ทาง ทำให้การใช้สอยในมุมต่างๆระหว่างภายในและภายนอกเกิดความคล่องตัว มีความเป็นส่วนตัวและสะดวกสบาย ที่สำคัญเปิดรับแสงจากภายนอกเข้าสู่ภายในได้อย่างปลอดโปร่ง

หนึ่งตัวอย่างบ้านเดี่ยวหลังใหญ่ที่พร้อมอยู่อาศัยสำหรับทุกครอบครัวโดยเฉพาะครอบครัวใหญ่ได้อย่างสะดวกสบายและลงตัว

​ห้องน้ำ

Baan Rama II, Thaan Studio Thaan Studio

ตัวอย่างการตกแต่งภายในห้องน้ำหลังนี้ ดีไซน์อย่างสวยงาม แม้พื้นที่ห้องจะมีขนาดจำกัด แต่ได้ออกแบบออกมาได้อย่างลงตัว น่าใช้งาน โดยเริ่มจากโทนสีที่นำมาใช้อย่างสีน้ำตาลอ่อนจากวัสดุปูพื้นช่วยทำให้บรรยากาศภายในดูอบอุ่น บริเวณผนังตรงกลางตกแต่งด้วยบานกระจกใสเพื่อเปิดรับแสงสว่างจากภายนอกเข้ามาระบายอากาศและจัดการกับกลิ่นอับและแบคทีเรีย ด้านการจัดวางมุ่งเน้นการจัดเรียงแบบชิดผนังทั้งสุขภัณฑ์และเคาน์เตอร์ห้องน้ำทำให้พื้นที่ตรงกลางดูโปร่งสะอาดตาและกว้างขวางแม้พื้นที่จะมีจำกัด

ของตกแต่งภายในห้องน้ำ

Baan Rama II, Thaan Studio Thaan Studio

สำหรับของตกแต่งภายในห้องน้ำดังกล่าวนั้น ประกอบไปด้วย สุขภัณฑ์โทนสีขาวที่เสริมให้ห้องน้ำดูสะอาดตาและหรูหรา ไม่ว่าจะเป็น โถส้วม ราวแขวนเสื้อผ้า และโถปัสสาวะ พร้อมกันนี้ยังมีก๊อกน้ำ ฝักบัว และระบบระบายน้ำเสียที่ทำมาจากอลูมิเนียมโทนสีเงินวาวเสริมความทันสมัยและตัดกับโทนสีขาวได้อย่างโดดเด่น ซึ่งของตกแต่งดังกล่าวช่วยทำให้ภาพรวมของห้องน้ำเกิดความสะดวกสบาย ครบครัน

นอกจากนี้ภายในห้องน้ำดังกล่าวยังมีกระจกเงาและติดตั้งระบบไฟเพื่อเสริมความปลอดภัยและแสดงออกถึงความพร้อมในการใช้งานได้ในทุกช่วงเวลา

​วัสดุปูพื้น

Baan Rama II, Thaan Studio Thaan Studio

สำหรับการตกแต่งภายในบ้านเดี่ยวหลังนี้มีการเลือกใช้วัสดุปูพื้นที่หลากหลาย เช่น  งานไม้ในการปูพื้นส่วนใหญ่ งานกระเบื้องโมเสคในมุมห้องน้ำและห้องครัว งานหินอ่อนเช่นกัน และงานกระเบื้องทั่วไป โดยเกือบทุกสัดส่วนทั้งหมดเลือกเฉดสีที่มีความเป็นธรรมชาติอย่าง สีน้ำตาลและสีเทา นอกจากคุมโทนให้ดูรู้สึกอบอุ่น กลุ่มสีดังกล่าวยังสะท้อนถึงความเรียบง่าย ทันสมัย และนุ่มลึกไม่แข็งระด้าง ที่สำคัญโทนสีทั้งหมดยังตกแต่งกับเฟอร์นิเจอร์ชนิดต่างๆได้อย่างหลากหลายและดูลงตัว

มุมแต่งตัว

Baan Rama II, Thaan Studio Thaan Studio

ด้านห้องแต่งตัวตกแต่งแบบ Walk in closet หรือเว้นพื้นที่ตรงกลางไว้สำหรับเดินแต่งตัวและเลือกชุดที่ดูกว้างขวาง ซึ่งบริเวณโดยรอบตกแต่งด้วยตู้เสื้อผ้าที่มีทั้งแบบเปิดโล่งและมีฝาปิดในลักษณะบานปิดแบบกระจกเงา จัดเรียงอย่างเต็มพื้นที่ ภายในนอกจากมีช่องสำหรับจัดเก็บเสื้อผ้า ของแต่งตัว ยังมีลิ้นชักด้านล่างสำหรับเก็บของต่างๆเพิ่มเติม ภาพรวมของโครงสร้างยังคงเลือกใช้งานไม้และโทนสีน้ำตาลอ่อนมาชูความโดดเด่นและสร้างเฉดสีที่ดูอบอุ่น  ทั้งนี้บริเวณตรงกลางมีพื้นที่คล้ายกับเคาน์เตอร์ ไว้สำหรับแต่งตัวและวางของต่างๆ อาทิ กระเป๋า เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการแต่งตัว ขณะที่เพดานนอกจากตกแตงด้วยฝ้าโทนสีขาวยังมีการติดตั้งระบบไฟส่องสว่างอย่างทั่วถึง ทำให้การแต่งตัวของผู้อยู่อาศัยดูสะดวกสบาย

หนึ่งมุมแต่งตัวที่สะท้อนถึงรสนิยมการอยู่อาศัยที่เรียบหรูและครบครัน

​ห้องนอน

Baan Rama II, Thaan Studio Thaan Studio

สำหรับห้องนอนหลังนี้ตกแต่งอย่างโปร่ง โล่ง สบาย โดยสิ่งแรกที่สัมผัสได้ถึงความอบอุ่น คือ การเลือกใช้งานไม้มาชูความโดดเด่นนับตั้งแต่พื้น ผนัง โดยเฉพาะบริเวณหัวเตียง ด้านเฟอร์นิเจอร์เพียบพร้อมด้วยเตียงนอน แบบคู่ มีระบบไฟและชั้นวางของข้างหัวเตียงจัดตกแต่งอย่างเรียบร้อย บริเวณปลายเตียงประกอบไปด้วยชุดโต๊ะ เก้าอี้และโซฟา พร้อมด้วยพรมปูพื้นสำหรับนั่งเล่นหรือพักผ่อนเพื่อชมวิวทิวทัศน์จากด้านนอกที่ตกแต่งผนังด้วยกระจกใสในแบบพาโนราม่า ซึ่งนอกจากได้รับทั้งวิสัยทัศน์ในการมอง แสงสว่างแล้ว ยังเสริมความเป็นส่วนตัวด้วยม่าน หนึ่งการตกแต่งภายในที่ดูลงตัวและพร้อมใช้สอยเพื่อการพักผ่อนได้ในทุกช่วงเวลาอย่างแท้จริง

มุมทานข้าว

Baan Rama II, Thaan Studio Thaan Studio

สำหรับตัวอย่างมุมห้องในแบบ 3D นี้คือพื้นที่ทานอาหารซึ่งตกแต่งอยู่ใกล้กับมุมครัว โดยผังของห้องดีไซน์ในรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตรงกลางตกแต่งด้วยเคาน์เตอร์ทำอาหาร ด้านในบิวท์อินเป็นพื้นที่จัดเก็บของเครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเลือกใช้งานไม้และงานคอนกรีตมาชูความโดดเด่น เพราะเด่นชัดทั้งความสวยงามและความแข็งแรงทนทาน สำหรับพื้นที่ด้านนอกสุดตกแต่งด้วยโต๊ะทานข้าวซึ่งทำมาจากไม้เช่นกัน มีเก้าอี้สำหรับนั่งทางและระบบไฟแบบห้อยเพดาน พื้นที่ที่เหลือตกแต่งแบบโปร่ง โล่ง เพื่อสร้างความกว้างและทำความสะอาดได้อย่างคล่องตัว หนึ่งมุมครัวในดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยนัยยะที่ทันสมัยในสไตล์โมเดิร์น

การตกแต่งภายในแต่ละมุมห้องสะท้อนถึงรสนิยม ความต้องการและไลฟสไตล์ของผู้ใช้ ซึ่งถ้าหากเราเป็นผู้กำหนดเอง บ้านในทุกมุมมองก็จะมีเรื่องราวทำให้ทุกวันของการอยู่อาศัยเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข

การตกแต่งภายในสำหรับบ้านเดี่ยวของทุกคน ดีไซน์ในรูปแบบไหนมาแชร์กันได้ที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา