​ตัวอย่างบ้านไม้เฌอร่า ชั้นเดียว ยกสูง จากผู้รับเหมาทั่วไป จ.ตราด

Anuwat Anuwat
บ้านไม้เฌอร่า, C.C.CON CONSTRUCTION C.C.CON CONSTRUCTION
Loading admin actions …

บ้านชั้นเดียวหนึ่งทางเลือการอยู่อาศัยสำหรับทุกคน เพราะนอกจากความสวยงาม คล่องตัว ยังสอดรับกับภูมิประเทศของไทยด้วยการยกพื้นสูง ไม่เพียงเท่านั้นบ้านชั้นเดียวยังมีราคาไม่สูง มีพื้นที่ใช้สอยครบครัน ที่สำคัญดูทันสมัย สวยงาม เหมาะสำหรับทุกครอบครัวนับตั้งแต่ครอบครัวขนาดเล็กไปจนถึงครอบครัวขนาดใหญ่

วัสดุก่อสร้างสำหรับการสร้างบ้านมีอย่างหลากหลาย แต่ที่กำลังได้รับความสนใจโดยเฉพาะในไทย คือ ไม้เณอร่า ซึ่งโดดเด่นในเรื่องความทนทานอย่างมาก ทั้งสภาพอากาศที่ร้อนชื่นและแมลงจำพวกปลวก ไม่เพียงเท่านั้นยังมีโทนสีอย่างหลากหลาย ยืดหยุ่นในการก่อสร้างเพราะมีน้ำหนักที่เบา ที่สำคัญไม้ฝาแบบดังกล่าวยังถูกปรับนำไปใช้นอกจากงานผนัง อาทิ พื้น เพดาน ประตูและรั้ว จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม ไม้เณอร่ากลายเป็นทางเลือกอันดับ 1 ของการปลูกบ้านจากใครหลายๆคน อาทิ ผู้อยู่อาศัย ผู้รับเหมา และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

และในวันนี้ Homify ขออาสานำพาทุกท่านเยี่ยมชมกับตัวอย่างบ้านชั้นเดียวที่ออกแบบและปลูกสร้างจาก C.C.CON CONSTRUCTION หรือ ผู้รับเหมาชาวไทยใน จ.ตราด ใช้วัสดุก่อสร้างจากไม้เณอร่าเป็นวัสดุหลัก ซึ่งมีทั้งแบบ 3D และการก่อสร้างภาพจริง ภาพรวมดูทันสมัย เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาแบบบ้านดีๆ สักหลังในขนาดกะทัดรัดแต่ดูครบครัน

​แบบบ้านชั้นเดียว

บ้านไม้เฌอร่า, C.C.CON CONSTRUCTION C.C.CON CONSTRUCTION

ตัวอย่างบ้านหลังนี้ ดีไซน์ในแบบ 3D ปลูกสร้างในขนาด 1 ชั้น รูปทรงบ้านดูทันสมัยในแบบสไตล์โมเดิร์น โดยสังเกตุได้ชัดจากรูปทรงเรขาคณิต พื้นหรือฐานของบ้านยกสูงด้วยการยกพื้นด้วยงานไม้ โดยงานไม้ดังกล่าวต่อเติมเป็นชานบ้านที่มีทั้งมุมนั่งเล่น ระเบียง ทางเดินและทางเข้า บริเวณโดยรอบร่ายล้อมด้วยลูกกรง สำหรับการตกแต่งเลือกใช้โทนสีขาวมาชูความโดดเด่น ประตูและหน้าต่างตกแต่งบ้านด้วยกระจกใส ขณะที่หลังคายกสูงในแบบทรงจั่ว หนึ่งแบบบ้านชั้นเดียวที่ดูเรียบง่าย สวยงาม น่าอยู่อาศัย

​วัสดุก่อสร้าง

บ้านไม้เฌอร่า, C.C.CON CONSTRUCTION C.C.CON CONSTRUCTION

สำหรับวัสดุก่อสร้างหลักๆที่นำมาใช้ในการปลูกสร้างบ้านหลังนี้ คือ ไม้เณอร่า โดยเริ่มตั้งแต่พื้น ผนัง รวมทั้งราวระเบียง ซึ่งตัวไม้นั้นตกแต่งสีมาเป็นที่เรียบร้อยทำให้การปลูกสร้างเกิดความสะดวกสบาย ตัวไม้เด่นชัดในเรื่องความแข็งแรง โดยเฉพาะสภาพอากาศที่ร้อน ทั้งนี้ยังทนทานต่อการกัดกินของปลวก อย่างไรก็ดียังยืดหยุ่นต่อการตกแต่ง ที่สำคัญยังสะท้อนถึงกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติ รู้สึกอบอุ่นและได้บ้านที่ไม่แข็งกระด้าง

หนึ่งวัสดุก่อสร้างที่ ครบ จบ ในชิ้นเดียว ทางเลือกที่เหมาะสมทั้งการก่อสร้างที่รวดเร็วและอายุการใช้งานที่นานคุ้มค่า

​ทางเข้าและมุมรับรองส่วนหน้าของบ้าน

บ้านไม้เฌอร่า, C.C.CON CONSTRUCTION C.C.CON CONSTRUCTION

บริเวณส่วนหน้าของบ้านหลังนี้ดีไซน์เป็นทางเข้าในแบบขั้นบันได โดยใช้งานไม้เณอร่าเป็นวัสดุก่อสร้างหลัก เมื่อเข้าสู่ภายในมุมด้านข้างใต้ชายคาได้ตกแต่งพื้นที่ว่างดังกล่าวให้เป็น มุมรับรองแบบเปิดโล่งด้วยการนำเอาชุดเฟอร์นิเจอร์ที่มีทั้งเก้าอี้และโต๊ะมาจัดวาง โดยสามารถต้อนรับผู้มาเยือน ทานข้าวหรือนั่งเล่นชมวิวก็ดูคล่องตัว ที่สำคัญชานบ้านงานไม้ดังกล่าวยังเชื่อมโยงไปสู่ทางเข้า และมุมต่างๆ อาทิ ด้านข้างและด้านหลังได้อย่างสมดุล หนึ่งเทคนิคการจัดการพื้นที่บ้านให้เกิดความคุ้มค่าและใช้สอยในทุก ตร.ม ได้อย่างครบถ้วน

การยกพื้นสูง

บ้านไม้เฌอร่า, C.C.CON CONSTRUCTION C.C.CON CONSTRUCTION

 บ้านชั้นเดียวหลังนี้มีจุดเด่นในเรื่องของการยกสูง โดยพื้นหรือฐานของบ้านที่ยกสูงทำด้วยไม้อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งประโยชน์ของการยกสูงนั้นช่วยทำให้บ้านดูสง่า โดดเด่นและมองเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังหลีกเลี่ยงการเจอสถานการณ์น้ำท่วม หรือเสริมความปลอดภัยจากสัตว์ที่มีพิษ ทั้งนี้การยกบ้านสูงยังหลักหนีการทรุดตัวของโครงสร้าง ที่สำคัญยังเปิดรับแสงและลมจากธรรมชาติที่บริสุทธิ์ได้มากขึ้น กลายเป็นหนึ่งไอเดียการสร้างบ้านชั้นเดียวที่นำเอาภูมิปัญญาไทยในเรื่องการยกสูงหรือมีใต้ถุนมาปรับใช้ได้อย่างลงตัว

​เริ่มปลูกสร้าง

บ้านไม้เฌอร่า, C.C.CON CONSTRUCTION C.C.CON CONSTRUCTION

ตัวอย่างไอเดียบุคนี้แสดงออกถึงการก่อสร้างจากผู้รับเหมา ตัวบ้านมีขนาดหนึ่งชั้น วัสดุก่อสร้างหลักๆ คือ ไม้เณอร่าโทนสีเหลือง โครงสร้างหลักของบ้านคืองานคอนกรีตและตกแต่งส่วนต่างๆ อาทิ การปูพื้นด้วยงานไม้ ขณะที่ประตูและหน้าต่างเลือกใช้บานกระจกใส หลังคาเป็นแบบทรงจั่ว ทำให้ภาพรวมภายในดูโปร่ง โล่ง สบาย ด้านทางเข้าออกแบบในลักษณะบันได ส่วนที่ยกสูงส่วนที่เหลือทำเป็นระเบียง ชานบ้าน และมุมรับรองกลางแจ้งเหมือนกับแปลนบ้าน

บริบทโดยรอบเปิดโล่ง มีการปรับพื้นที่เท่ากัน สามารถตกแต่งหรือต่อเติมเป็นโรงจอด สวนไม้และลานสันทนาการต่างๆได้อย่างยืดหยุ่น ซึ่งนี่ถือเป็นจุดเด่นของบ้านชั้นเดียว

​ภาพรวมการอยู่อาศัยภายใน

(ภาพปก) C.C.CON CONSTRUCTION

นอกจากภายนอกที่ดูแข็งแรง สวยงาม และมีเอกลักษณ์ในเรื่องของวัสดุก่อสร้าง สำหรับภายในเพียบพร้อมไปด้วย ห้องโถงใหญ่ ห้องนั่งเล่น มุมทานอาหาร ห้องครัว ที่สำคัญยังมีห้องน้ำอีก 3 ห้องและห้องน้ำ 2 ห้อง โดยแต่ละมุมห้องเชื่อมอย่างสะดวกสบายด้วยการตกแต่งแบบไม่มีประตู เพราะนอกจากจะลดต้นทุนการไม่ปลูกสร้างประตูยังเพิ่มพื้นที่การใช้สอยที่กว้าง นอกจากนี้การที่ตกแต่งแบบไม่มีประตู ยังทำให้บรรยากาศภายในดูโปร่ง โล่ง สบาย เสริมในส่วนของเพดานที่ยกสูง ยิ่งทำให้ภาพรวมการอยู่อาศัยมีความส่องสว่างและอากาศที่ถ่ายเท ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า คลายความร้อน เหมาะกับบ้านสำหรับภูมิอากาศแบบไทยที่ลงตัวอย่างแท้จริง

บ้านชั้นเดียวจากไม้ฝาเณอราที่ยกสูงหลังนี้ ถือเป็นบ้านต้นแบบการอยู่อาศัยที่เรียบง่ายในยุคสมัยที่ต้องการความสะดวกสบาย ครบครัน ในขนาดที่กะทัดรัด ไม่เพียงเท่านั้นบ้านแบบดังกล่าวยังปรับเป็นบ้านพักตากอากาศหรือรีสอร์ทได้อีกด้วย

การเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ งานดีไซน์ที่เรียบง่ายทันสมัยและความครบครันที่อัดแน่นอยู่ภายใน ทำให้บ้านชั้นเดียวหลังนี้พร้อมอยู่อาศัยสำหรับทุกครอบครัว

บ้านของทุกคนออกแบบและตกแต่งในสไตล์ไหน มาแชร์กันได้ที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา