รีโนเวทคอนโดมิเนียมมือสองอย่างไรให้น่าอยู่สบายมีบรรยากาศเหมือนบ้าน

vasily vasily
homify
Loading admin actions …

เราเชื่อว่าทุกคนล้วนอยากมีบ้านเป็นของตนเอง บ้านในฝันของแต่ละคนก็สวยงามแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสไตล์และความชอบส่วนตัว แต่กว่าจะได้เป็นเจ้าของบ้านก็มีหลากหลายปัจจัยเป็นข้อบังคับ นั่นจึงทำให้มีที่พักอาศัยหลากหลายรูปแบบเกิดขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านทาวน์โฮม บ้านแฝด คอนโดมิเนียม รวมไปถึงการเช่าอาศัยทั้งอะพาร์ตเมนท์ ห้องแถว เป็นต้น

ส่วนใครจะเลือกอยู่อาศัยแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ ไลฟ์สไตล์ และงบประมาณ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้มักเป็นตัวกำหนดที่ทำให้เราสามารถเลือกที่อยู่อาศัยของตัวเองได้ค่อนข้างชัดเจน บางคนเลือกที่จะซื้อบ้านใหม่ คอนโดมิเนียมใหม่ แต่สำหรับบางคนเลือกซื้อบ้านและคอนโดมิเนียมมือสอง แต่เมื่อตัดสินใจซื้อที่พักอาศัยมือสองก็มีความกังวลใจอยู่ไม่น้อยเหมือนกันว่า จะตกแต่งอย่างไรให้น่าอยู่ดูสบาย

ซึ่งในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าราคาอสังหาริมทรัพย์นั้นถีบตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเป็นย่านธุรกิจหรือมีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านราคาที่ดิน ราคาปล่อยขายก็ยิ่งทวีคูณมากเป็นอีกเท่าตัว แน่นอนว่าชีวิตของคนเมืองส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเพิ่งเริ่มต้นทำงาน ดังนั้นการหาที่พักอาศัยอย่างคอนโดมิเนียมจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากคอนโดมิเนียมเหล่านี้มักตั้งอยู่ในย่านการค้า มีรถไฟฟ้าและการคมนาคมที่สะดวกสบาย แต่ราคาก็สูงขึ้นตามไปด้วยมิหนำซ้ำขนาดพื้นที่ห้องก็เล็กลงเรื่อยๆ หากเปรียบเทียบกับขนาดของคอนโดมิเนียมในสมัยก่อน เรียกว่าสร้างความอึดอัดให้กับผู้พักอาศัยอยู่ไม่น้อย แต่หากเป็นคอนโดมิเนียมที่มีลักษณะเป็นห้องชุดสุดหรูราคาก็สูงมากขึ้นไปอีก ดังนั้นคอนโดมิเนียมมือสองก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่น้อย เพียงแต่ต้องรีโนเวทเพื่อแก้ไขให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อทำให้การอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมนั้นมีความหมายมากขึ้น

วันนี้ทาง homify จึงขอนำเสนอแนวทางเกี่ยวกับการรีโนเวทคอนโดมิเนียมมาให้ดู เผื่อไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความศิวิไลซ์ เดินทางไปไหนมาไหนสะดวก และไม่อยากมีภาระหนักในการดูแลทำความสะอาดบ้าน

รีโนเวทคอนโดมิเนียมอย่างไรให้น่าอยู่

Plum condo 22.5 Prontiara ห้องนอน

การตกแต่งคอนโดมิเนียมในสมัยก่อนย่อมได้รับการดีไซน์และออกแบบตามความนิยมในช่วงเวลานั้นๆ หรือไม่ก็ทำตามความชอบของเจ้าของห้องคนเก่า ดังนั้นหากเราตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมมือสองแล้วแน่นอนว่าควรเข้าไปรีโนเวทใหม่ให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ไม่ว่าจะปรับเปลี่ยนดีไซน์ ฟังก์ชันรวมถึงพื้นที่ใช้สอยภายในเพื่อให้ตรงกับวิถีชีวิตและความชอบ ซึ่งวิธีการออกแบบตกแต่งภายในคอนโดมิเนียมก็มีด้วยกันหลายวิธี 

- ก่อนอื่นเราอาจจะต้องมาดูข้อเสียของห้องกันก่อน เช่น ลักษณะพื้นที่โดยส่วนใหญ่เป็นอย่างไร อับทึบรึเปล่า หรือแสงสว่างที่ส่องเข้ามาภายในห้องเพียงพอหรือไม่ การระบายอากาศเป็นอย่างไร หรือบางห้องอาจมีการทำบิลต์อินสร้างบรรยากาศให้ห้องยิ่งดูคับแคบและอึดอัดมากขึ้นไปอีก จึงควรรื้อบิลต์อินออกแล้วลองออกแบบเพื่อจัดสรรพื้นที่ใช้สอยใหม่ให้เหมาะสม ขยับขยายให้ภายในห้องโปร่ง ถ้าต้องการกั้นห้องก็เปลี่ยนจากผนังทึบให้เป็นกระจกสูงถึงเพดาน นอกจากจะช่วยกั้นสเปซระหว่างห้องแล้วยังสามารถเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ได้ด้วย

- สามารถออกแบบลายพื้น กำหนดวัสดุปูพื้น กำหนดแพทเทิร์นของผนังให้ต่อเนื่องกันทำให้คอนโดมิเนียมดูกว้างขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อมุมมอง หรือแม้แต่การเลือกโทนสี วัสดุที่ใช้ในการตกแต่งควรจะใกล้เคียงกัน ไม่ควรให้ตัดกันมากจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดเส้นขอบเขตทำให้เกิดความรู้สึกแคบและภายในดูอึดอัด

- การแก้ปัญหาความแคบของห้องภายในคอนโดมิเนียมเริ่มจากการจัดวางผังที่สามารถแยกเป็นสัดส่วนได้ด้วยการใช้กระจกใสกั้นห้อง โดยออกแบบเป็นประตูบานเลื่อนหรือบานเฟี้ยมที่สามารถพับเก็บได้ สามารถเปิดพื้นที่ให้ต่อเนื่องถึงกัน เลือกสีที่คลุมโทน โดยอาจจะมีการแทรกสีสันที่สดใสตามจังหวะและสไตล์ได้ตามความเหมาะสม

- การตกแต่งภายในและการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ เส้นสายที่เลือกใช้ในการตกแต่งควรพิจารณาเป็นพิเศษ เพราะเส้นสายบนผนังและพื้นนั้นไม่ควรมีการแบ่งขอบเขตทำให้ดูเหมือนเป็นการตีกรอบห้อง อย่างเช่น การตกแต่งด้วยลูกฟักกรุผนัง การติดบังเชิงผนังจนดูรก ขาดความโปร่ง และไม่ควรเน้นเฟอร์นิเจอร์รูปทรงที่หนักหรือเลือกสเกลที่ใหญ่จนเกินไป พยายามเลือกที่มีดีไซน์บาง โปร่ง ปราดเปรียว

งบประมาณในการรีโนเวทคอนโดมิเนียม

homify

งบประมาณในการรีโนเวทเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ผู้อาศัยควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนจะลงมือรีโนเวท ลองให้ผู้รับเหมาเสนอราคาโดยอาจจะดูจากหลายๆ ที่ เพื่อนำมาคำนวนและเปรียบเทียบว่าที่ไหนราคาเหมาะสมที่สุด นอกจากนี้ยังต้องสำรวจราคาของวัสดุก่อสร้างเอาไว้บ้าง เพื่อนำราคาเหล่านั้นมาประกอบการพิจารณาในการรีโนเวทว่าแพงหรือถูกเกินไป รวมถึงศึกษาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ในเบื้องต้นว่ามีคุณภาพได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะหากเจ้าของบ้านเตรียมข้อมูลมาเป็นอย่างดี ย่อมทำให้การคุยกันระหว่างเราและผู้รับเหมาเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่เกิดความเข้าใจผิดในภายหลัง ที่สำคัญไม่ถูกเอาเปรียบด้วย ส่วนงบประมาณของการรีโนเวทขึ้นอยู่กับผู้รับเหมาในแต่ละแห่ง ซึ่งราคาอาจไม่เท่ากัน เริ่มต้นตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาท ขึ้นอยู่กับดีไซน์และฟังก์ชันที่เจ้าของบ้านต้องการด้วย

รีโนเวทคอนโดมิเนียม 1 ห้อง

homify

การรีโนเวทคอนโดมิเนียมนั้นบางคนอาจไม่เชื่อว่าโครงสร้างรวมถึงบรรยากาศที่ดูเก่าและโทรมนั้นจะเนรมิตให้สวยเหมือนใหม่ได้อย่างไรแต่ในความเป็นจริงแล้วสามารถแก้ไขสิ่งเหล่านี้ได้สบายมาก หากบางคนมีไอเดียในด้านออกแบบเพียงแค่ลงมือร่างและใช้ความคิดสร้างสรรค์สักหน่อยก็เปลี่ยนบรรยากาศน่าหดหู่ให้กลายเป็นคอนโดมิเนียมน่าอยู่ขึ้นได้ หรือจะลองปรึกษาทีมออกแบบ สถาปนิกเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้อาศัยก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีทีเดียว

- สำหรับการเริ่มต้นรีโนเวทคอนโดมิเนียมนั้น บางคนอาศัยอยู่คนเดียว เลือกอาศัยในคอนโดมิเนียมขนาดเล็กเพียง 1 ห้องก็เพียงพอแล้ว โดยส่วนใหญ่คอนโดมิเนียมขนาด 1 ห้องฟังก์ชันใช้สอยภายในจะประกอบไปด้วยโซนนั่งเล่น ครัวแพนทรี มุมทานอาหาร ห้องนอน และห้องน้ำ ดังนั้นอันดับแรกควรเริ่มต้นจากการสำรวจโครงสร้างไม่ว่าจะเป็นเพดาน ผนัง ระบบไฟ ระบบน้ำ ว่าสภาพเดิมเป็นอย่างไร ใช้งานได้อยู่หรือไม่ ถ้าใช้ไม่ได้แนะนำให้เดินท่อใหม่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบไฟฟ้าควรสำรวจให้ละเอียด เพราะการออกแบบปรับปรุงคอนโดมิเนียมอาจมีการเพิ่มจำนวนดวงไฟ ย้ายสวิตช์ไฟให้เหมาะสมตามการใช้สอยใหม่

- สีเป็นอีกวิธีหนึ่งในการเน้นให้พื้นที่ภายในห้องดูสวยขึ้น พลังของคู่สีที่จับคู่กันได้ดีทำให้ห้องดูมีราคา แต่หากจับคู่สีไม่ดีจะเป็นตัวทำลายให้คอนโดมิเนียมดูไม่น่าอยู่

- แสง ควรมีความสัมพันธ์กับการตกแต่งเพื่อช่วยเน้นความเรียบของวัสดุที่ใช้ให้ดูดีมากขึ้น

homify

รีโนเวทคอนโดมิเนียม 2 ห้อง

homify

นอกจากรีโนเวทคอนโดมิเนียม 1 ห้องให้ใช้งานได้ตรงตามความต้องการและดีไซน์สวยงามแล้ว สำหรับบางคนอาจเลือกที่จะซื้อห้อง 2 ห้องติดกันแล้วขยายพื้นที่ใช้สอยให้กว้างขึ้น ซึ่งการรีโนเวทในลักษณะนี้จำเป็นต้องใช้นักออกแบบและตกแต่งภายในให้เข้ามาจัดการและดูแลให้ แต่เจ้าของห้องนั้นจะต้องให้รายละเอียดมากพอเพื่อทำให้การออกแบบนั้นออกมาได้ตรงตามสิ่งที่ต้องการและถูกใจ เนื่องจากสิ่งที่ถือว่าเป็นแบบฉบับเฉพาะตัวในการตกแต่งที่ดีนั้นควรออกแบบจากผู้อยู่ พูดง่ายๆ ก็คือ ถอดแบบจากความเป็นจริงของการใช้สอย จากการใช้ชีวิต สิ่งที่ชอบและไม่ชอบของผู้อยู่แล้วพัฒนาให้สวยดูดี 

homify

ดังนั้นการตั้งโจทย์และกำหนดโจทย์ให้กับการรีโนเวทคอนโดมิเนียมถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อจะได้งานออกแบบที่มีลักษณะเฉพาะตัว เมื่อนักออกแบบและตกแต่งภายในทราบรายละเอียดดังกล่าวแล้วก็จะทำให้จัดสรรเนื้อที่ใช้สอยออกมาได้อย่างตรงใจ เพียงแต่การรีโนเวทคอนโดมิเนียมที่ทำ 2 ห้องเชื่อมติดกันนั้น อาจจะมีความยุ่งยากกว่าเล็กน้อย เผลอๆ อาจจะต้องปรับเปลี่ยนฟังก์ชันใช้งานแต่ละจุดใหม่ทั้งหมด ซึ่งเจ้าของห้องจะต้องเตรียมการมาเป็นอย่างดี บอกความต้องการ ดูจากตัวเองหรือไม่ก็จำนวนสมาชิกในครอบครัวว่ามีรูปแบบในการใช้ชีวิตอย่างไร หรือแม้แต่อายุและวัยของผู้อยู่ กิจกรรมภายในครอบครัวที่มักทำร่วมกัน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการตกแต่ง เพราะปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นตัวกำหนดรายละเอียด รูปแบบ พื้นที่ใช้สอย และสไตล์เพื่อการรีโนเวทคอนโดมิเนียมได้ทั้งหมด

ใครเคยมีประสบการณ์ในการรีโนเวทคอนโด สามารถแบ่งปันไอเดียกับเพื่อนๆ ได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา