​ไอเดียการตกแต่งภายในบ้านขนาดเล็กที่สวยงาม แม้มีพื้นที่จำกัด

Anuwat Anuwat
สไตล์มินิมอลโมเดิร์น, Knock door interior design & decoration Knock door interior design & decoration สวนภายใน
Loading admin actions …

นอกจากโครงสร้างบ้านที่แข็งแรง ประเภทของบ้านกับการอยู่อาศัย ทำเลที่ตั้ง วัสดุก่อสร้าง อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามและถือเป้นหัวใจสำคัญมากเช่นกัน คือ การตกแต่งภายใน

การตกแต่งภายในสร้างความแตกต่างให้กับบ้านได้อย่างเด่นชัด โดยเฉพาะในมิติของความสวยงามที่มีสไตล์อย่างหลากหลายให้เลือกปรับใช้ ไม่ว่าจะเป็น โมเดิร์นที่ดูทันสมัย มินิมัลที่ดูอบอุ่นด้วยเฉดสีแบบเอิร์ธโทน หรือดิบเท่แบบลอฟท์ นอกจากความสวยงามการตกแต่งภายในยังช่วยให้ภาพรวมภายในบ้านดูมีสัดส่วน เป็นระเบียบ ที่สำคัญการตกแต่งในลักษณะนี้ยังเพิ่มความคล่องตัวต่อการใช้สอยแม้ตัวบ้านจะมีขนาดพื้นที่จำกัด อาทิ การบิวท์อิน การจัดวางรวมทั้งการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์

และในวันนี้ Homify ไม่ขอพลาดที่จะนำพาทุกท่านเยี่ยมชมกับตัวอย่างการตกแต่งภายในจากสถาปนิกชาวไทยในหลากหลายสไตล์แม้บ้านมีขีดจำกัดในเรื่องของพื้นที่ เพื่อเป็นต้นแบบและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อยู่อาศัยได้สามารถนำไปปรับใช้อย่างสร้างสรรค์ต่อไป

​น้อยแต่ได้มากในสไตล์มินิมัล

สำหรับตัวอย่างไอเดียบุคนี้ตกแต่งห้องขนาดกะทัดรัดให้กลายเป็นมุมสารพัดประโยชน์เพื่อการพักผ่อน อาทิ ห้องนอนที่มีทั้งโครงสร้างเตียงที่ทำมาจากไม้ และฟูกนอนอันแสนนุ่มก่อนที่จะปูผ้าคลุมด้วยสีน้ำเงิน มีมุมอ่านหนังสือและมุมทำงานด้วยการเลือกใช้โต๊ะและเก้าอี้ที่ทำมาจากไม้มาจัดวางไว้บริเวณปลายเตียง เช่นเดียวกันกับตู้เสื้อผ้าที่สามารถยืนแต่งตัวได้อย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ยังกั้นมุมห้องดังกล่าวจากโถงกลางของบ้านอย่างกลมกลืนด้วยชั้นวางงานไม้ที่ออกแบบในลักษณะโปร่งรูปทรงสี่เหลี่ยมแบ่งออกเป็นช่องๆที่สามารถโชว์ของสะสมได้อย่างเต็มที่

ภาพรวมของโครงสร้างเลือกใช้งานไม้มาชูความโดดเด่น โดยเฉพาะพื้นและเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งนอกจากความสวยงามแล้ว ยังให้อารมณ์และความรู้สึกที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ที่สำคัญโทนสีดังกล่าวยังกลมกลืนไปกับผนังสีฟ้าครามและหน้าต่างกระจกใสบานใหญ่ที่เปิด-ปิดอย่างคล่องตัวด้วยม่าน โดยทั้งหมดแสดงออกถึงรสนิยมการตกแต่งที่เรียบง่ายในแบบสไตล์มินิมัล

สตูดิโอขนาดสมส่วน

ตัวอย่างการตกแต่งภายในห้องหลังนี้ได้ทำการจัดการสตูดิโอขนาดสมส่วนให้กลายเป็นมุมพักผ่อนอย่างห้องนอน โดยวัสดุตกแต่งที่นำมาใช้เลือกงานไม้เป็นวัสดุหลัก อาทิ พื้น เฟอร์นิเจอร์อย่างเตียง โต๊ะ รวมทั้งการบุผนังด้วยงานไม้เช่นกันบริเวณหัวนอน ส่วนที่เหลือตกแต่งด้วยโทนสีขาว ในแง่ของการจัดวางมุ่งเน้นการจัดเรียงแบบชิดผนัง เพื่อทำให้พื้นที่ใช้สอยที่มีจำกัดดูกว้าง โปร่ง โล่ง สบาย พร้อมกันนี้ยังได้นำเอาชั้นวางของมาจัดวางเพื่อจัดทำเป็นฉากกั้นระหว่างห้องนอนและมุมทำงาน ซึ่งดูแล้วกลมกลืนและพร้อมใช้งานอย่างครบครัน สะดวกสบาย

หนึ่งตัวอย่างห้องขนาดกะทัดรัดที่สามารถเป็นได้ทั้งห้องนอน ห้องทำงาน อ่านหนังสือและห้องนั่งเล่น ได้อย่างยืดหยุ่น

​เล็กแต่กว้าง

ตัวอย่างการบิวท์อินห้องหลังนี้ได้จัดทำพื้นที่รูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดกะทัดรัดให้กลายเป็น มุมหลับนอนที่มีมุมนั่งเล่นอยู่ข้างๆ โดยผังการจัดวางเลือกจัดการพื้นที่ริมผนังให้กลายเป็นเตียงนอนและที่นั่งในความกว้างถอดยาวตลอดแนวผนัง โดยต่อเติมยื่นออกมาจากผนังด้วยวัสดุก่อสร้างที่สวยงามอย่างหินอ่อน  ซึ่งนอกจากแข็งแรงทนทานยังดูสวยงามด้วยลวดลายธรรมชาติ อีกทั้งยังรองรับน้ำหนักการพักผ่อนได้อย่างสมดุล ขณะที่พื้นที่เหลือปล่อยว่างไว้สำหรับทางเดิน มีการปูพรมเพื่อเสริมความนุ่มนวล ไม่เพียงเท่านั้นด้านบนยังสามารถจัดเก็บของเพราะได้ทำการบิวท์อินชุดตู้ชั้นเก็บของไว้จำนวนหลายตู้

ด้านความสะดวกสบายมีระบบไฟที่ส่องสว่าง เพดานยกสูง ผนังตกแต่งด้วยหน้าต่างบานกระจกใสสามารถเปิด-ปิดได้อย่างคล่องตัวด้วยม่าน อีกหนึ่งมุมขนาดกะทัดรัดแต่สามารถอยู่อาศัยได้อย่างสุขสบายเหมาะกับบ้านประเภทคอนโดมิเนียมที่สามารถนำไปทำตามกันได้ เพราะนอกจากคุ้มค่ายังดูสวยงามอย่างทันสมัยในแบบสไตล์โมเดิร์น

เท่ ทันสมัยในแบบโมเดิร์น

มุมห้องหลังนี้ออกแบบและตกแต่งอย่างครบครันและกว้างขวาง เพราะสามารถใช้งานได้ทั้งนั่งทำงานและอ่านหนังสือจากเฟอร์นิเจอร์จำพวก โต๊ะและเก้าอี้ ด้านบนของที่นั่งบิวท์อินด้วยชุดตู้ชั้นเก็บของ  ขณะที่พื้นตรงกลางปล่อยว่างไว้สำหรับนั่งเล่น ทำกิจกรรม ประชุมและอื่นๆได้อย่างยืดหยุ่น ภาพรวมการตกแต่งมุ่งเน้นความทันสมัยในสไตล์โมเดิร์น เห็นได้ชัดจากโทนสีดำที่เลือกนำมาใช้ได้อย่างโดดเด่น โดยตัดกับงานไม้และพื้นสีเทาได้อย่างลงตัว หนึ่งมุมห้องที่ตกแต่งอย่างเรียบง่ายแต่ดูมีเสน่ห์ชวนหลงไหลและคล่องตัวต่อการใช้สอยได้ในทุกรูปแบบของการอยู่อาศํย

ห้องสไตล์ดูเพล็กซ์

ตัวอย่างการตกแต่งภายในห้องนี้จัดการพื้นที่อันน้อยนิดด้วยสไตล์ดูเพล็กซ์ที่มุ่งเน้นการสร้างชั้นลอย เพดานที่ยกสูงเพื่อให้ช่องลมพัดผ่าน ดูแล้วน่าอยู่อาศัยเพราะมีอากาศที่ถ่ายเท มีมุมให้ชมวิวทิวทัศน์จากผนังกระจกใส ภาพรวมการตกตแงนำเอาความดิบเท่ในแบบลอฟท์มาผสมผสาน ทั้ง ผนังอิฐมอญ โซฟางานหนัง เคาน์เตอร์งานไม้ ปละพรมหนังสัตว์ สำหรับการจัดวางมุ่งเน้นกระจุกตัวบริเวณตรงกลางกึ่งชิดผนัง บริเวณโดยรอบเน้นการบิวท์อิน อาทิ มุมเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างทีวี ด้านความสะดวกสบายมีระบบไฟอย่างหลอดไฟที่ทั่วถึง พร้อมใช้สอยทั้งการนั่งเล่น พักผ่อนและรับรองผู้มาเยือน ตลอดจนจัดทำเป็นพื้นที่สันทนาการสำหรับครอบครัว

ลอฟท์ความดิบเท่อย่างมีรสนิยม

ต่อจากมุมด้านบนของไอเดียที่ผ่านมาบริเวณพื้นด้านล่างอย่างที่กล่าวไว้เบื้องต้นออกแบบและตกแต่งภายในในสไตล์ลอฟท์ สังเกตได้ชัดจาเพดานอิฐมอญซึ่งดูกลมกลืนอย่างนุ่มลึกกับเฟอร์นิเจอร์งานไม้ ที่มีทั้งโต๊ะ ชั้นวางของแบบแขวน โดยให้อารมณ์และความรู้สึกที่อบอุ่น ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ที่สำคัญมีโทนสีที่อบอุ่นและรองรับโครงสร้างส่วนอื่นๆภายในบ้านได้อย่างยืดหยุ่น อาทิ ผนังคอนกรีตโทนสีเทาดำ ฐานของโต๊ะที่มาจากหินอ่อน เป็นต้น เมื่อดูร่วมๆแล้วมีเสน่ห์เหลือเกินการตกแต่งภายในแบบลอฟท์สุดเท่แบบนี้

​อบอุ่นในแบบธรรมชาติ

ห้องพื้นที่สี่เหลี่ยมหลังนี้ออกแบบอย่างสวยงามในสไตล์ Natural Modern ที่มีทั้งความเป็นธรรมชาติอย่างงานไม้ที่บุลงบนพื้น ผนัง เสาและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่น เก้าอี้ โต๊ะเคาน์เตอร์ โดยเฉพาะฐานรองของที่นั่งบริเวณโซฟาชิดผนังบิวท์อินเป็นลิ้นชักที่สามารถเปิด-ปิดเพื่อจัดเก็บของได้อย่างคล่องตัว ในแง่ของความทันสมัยมาจากโทนสีของงานไม้และเบาะรองนั่งหนังโทนสีดำ ทำให้ภาพรวมมุมนั่งเล่นหลังนี้ดูลงตัวทั้งความเท่และมีกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติอันอบอุ่น

​ใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า

บริเวณปลายเตียงของใครหลายๆคนอาจจะปล่อยโล่ง แต่ตัวอย่างการตกแต่งภายในชิ้นนี้ ได้ทำการบิวท์อินเป็นมุมนั่งเล่นที่สามารถอ่านหนังสือและทำงานได้อย่างคล่องตัว เพราะมีทั้งเก้าอี้แบบลอยตัว โต๊ะแบบติดผนังและชุดตู้ชั้นเก็บของที่มาพร้อมด้วยระบบไฟส่องสว่างโทนสีเหลือง ไม่เพียงเท่านั้นภายในโต๊ะดีไซน์ในแบบลิ้นชักเพื่อจัดเก็บของหรือเอกสารรวมทั้งหนังสือได้อย่างครบครัน เพียงเท่านี้พื้นที่ที่ว่างเปล่าก็สามารถใช้สอยประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าเพียงจัดการให้เกิดประโยชน์ด้วยการบิวท์อิน

ภาพรวมการตกแต่งภายในบ้านที่มีพื้นที่จำกัดทั้งหมดนี้เป็นผลงานการออกแบบของ KNOCK DOOR INTERIOR DESIGN & DECORATION หรือนักออกแบบและตกตแงภายในจาก กทม.ซึ่งฉายภาพการจัดการการตกแต่งในที่สวยงาม เหมาะกับทุกไลฟสไตล์การอยู่อาศัยยุคใหม่ที่มุ่งเน้นทั้งความเรียบง่าย มีสไตล์และคุ้มค่าในทุก ตร.ม

ไอเดียการตกแต่งภายในแบบไหนที่สวยงามโดนใจทุกคน มาแชร์ให้เราฟังได้ที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา