7 ไอเดียทำบ้านให้เย็น ไม่ต้องง้อแอร์

vasily vasily
Sonnenschutz mal anders, Textile Sonnenschutz- Technik Textile Sonnenschutz- Technik พื้นที่เชิงพาณิชย์
Loading admin actions …

สภาพอากาศในเมืองไทยนั้นร้อนอบอ้าวมากเหลือเกิน แต่จะให้พึ่งเครื่องปรับอากาศเพียงอย่างเดียวก็ดูจะเป็นการแก้ปัญหาแบบไม่ยั่งยืน วันนี้เราจึงมีไอเดียบุคมาฝากให้ลองนำไปปรับใช้กันดู เผื่อว่าบ้านไหนกำลังประสบกับปัญหาบ้านร้อนแต่ไม่รู้จะแก้อย่างไร หรือใครวางแผนจะสร้างบ้านอยู่ ลองนำทริคเล็กๆ เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ก็ได้ ตามเราไปดูเทคนิคง่ายๆ ที่นำมาฝากกันเลยดีกว่า

1.หลีกเลี่ยงอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าห่างจากผนัง

Rustikaler Landhaus-Traum im Altbau, Küchenquelle Küchenquelle ห้องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทเตาแก๊ส เตาอบ หากเราบิลต์อินหรือออกแบบให้อยู่ติดผนัง แน่นอนว่าจะทำให้อุณหภูมิภายในห้องนั้นร้อนเร็วมากยิ่งขึ้น ทางที่ดีควรออกแบบห้องครัวให้มีอากาศถ่ายเทที่สะดวก อาจจะเพิ่มหน้าต่างหรือทำพัดลมดูดความร้อนออกไปเพื่อเป็นการช่วยระบายอากาศให้ถ่ายเทได้สะดวก แนะนำให้เจาะช่องลมหรือทำประตูหน้าต่างให้อยู่ตรงกันข้ามกัน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้มีลมหมุนเวียนภายในห้องได้ดีทีเดียว

2.เปิดหน้าต่างให้ลมเข้าบ้าง

ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะทำให้อากาศภายในบ้านเย็นที่สุดก็คือ ช่วงเช้ากับช่วงเย็นไปจนถึงตอนค่ำ เราสามารถเปิดหน้าต่างเพื่อระบายความร้อนจากผนังทีโดนแดดและอมความร้อนมาทั้งวัน โดยวิธีนี้จะทำให้บรรยากาศภายในห้องเย็นเร็วขึ้นได้ 

3.ใช้พัดลมเป็นตัวช่วยลดอุณหภูมิ

Vielseitige Deckenventilatoren für jeden Raum, Creoven Creoven ห้องทำงาน/อ่านหนังสือ ของตกแต่งและอุปกรณ์จิปาถะ

หากโครงสร้างของตัวบ้านไม่สามารถแก้ไขในเรื่องของทิศทางลมได้แล้วล่ะก็ การติดพัดลมระบายอากาศก็สามารถช่วยให้อุณหภูมิในห้องเย็นลงได้ แต่ต้องติดพัดลมในทิศตรงข้ามกับทางเข้าของอากาศและตำแหน่งก็ควรอยู่ใกล้กับเพดานมากที่สุด เพราะว่าอากาศร้อนจะลอยขึ้นที่สูง อากาศเย็นจะลอยต่ำ พัดลมระบายอากาศจะดูดอากาศจากนอกหน้าต่างเข้ามาสู่ภายในบ้าน แล้วอากาศด้านในจะถูกผลักออกไป แต่ต้องไม่ลืมด้วยว่าจะต้องมีการออกแบบหน้าต่างและช่องระบายอากาศที่ดี และควรอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกัน

4.ปิดผ้าม่านหรือมู่ลี่ป้องกันแสงส่องเข้ามาในห้อง

Geschmackvoller Sichtschutz an grauen Wintertagen, Ladeco Ladeco หน้าต่าง ม่านและมู่ลี่

หลังจากเปิดหน้าต่างเพื่อรับลมเย็นจากภายนอกแล้ว ในช่วงที่แสงอาทิตย์เริ่มส่องสว่างจัดมากๆ ควรปิดผ้าม่านหรือปิดมู่ลี่เพื่อไม่ให้มีแสงเล็ดลอดเข้ามาในห้อง ซึ่งวิธีนี้ก็สามารถช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องได้เช่นกัน 

5.ติดกันสาดก็ช่วยได้

หากบ้านมีระเบียงหรือเฉลียงที่เปิดรับแสงแดดโดยตรงล่ะก็ แนะนำให้ติดกันสาด ผ้าใบกันแดด เพื่อเป็นการปกป้องแสงอาทิตย์ไม่ให้เข้าสู่พื้นที่ด้านใน เพราะสามารถลดอุณหภูมิห้องได้ ซึ่งในปัจจุบันมีอุปกรณ์ตกแต่งสวยงามหลากหลายมีทั้งระบบไฟฟ้าที่ช่วยให้การปิดเปิดเป็นเรื่องง่ายดายมากขึ้น หรือจะลองดูไอเดียเพิ่มเติมจาก TEXTILE SONNENSCHUTZ- TECHNIK ซึ่งเป็นวัสดุจัดสวนและภูมิทัศน์จากประเทศเยอรมนีก็นำไปเป็นแบบได้เลย 

6.ระบายความร้อนด้วยต้นไม้

Unsere Blumen, Bloomon Deutschland Bloomon Deutschland ห้องนั่งเล่น ของตกแต่งและอุปกรณ์จิปาถะ

การปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านสามารถช่วยลดอุณหภูมิลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ หรือจะนำต้นไม้ ดอกไม้ ตัดใส่แจกันแช่น้ำไว้ก็คลายความร้อนลงได้เช่นกัน เป็นการเพิ่มความชื้นให้กับห้องแล้วยังเติมเต็มความสดชื่นให้กับผู้อาศัยอีกด้วย และจะพบว่าต้นไม้บางชนิดสามารถดูดซับอากาศเป็นพิษภายในบ้านได้ด้วย

7.ปิดสวิตช์ช่วยลดอุณหภูมิ

วิธีง่ายๆ อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความร้อนลงได้ก็คือ การปิดสวิตช์ไฟและถอดปลั๊กจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายที่ไม่ได้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นโหมดสแตนด์บายหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเพียงแค่นำแหล่งความร้อนออกไปก็ทำให้อุณหภูมิลดลงได้แล้ว  

ใครมีไอเดียอื่นๆ แนะนำเพิ่มเติมได้เลย หรือถ้าชอบจะแชร์ต่อให้เพื่อนๆ ก็ดีนะ

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา