รีโนเวทบ้านเดี่ยวหลังเก่า ให้กลายเป็นหลังใหม่ในสไตล์โมเดิร์น

Anuwat Anuwat
homify
Loading admin actions …

บ้านเดี่ยวที่ปล่อยทิ้งรกร้างในยุคปัจจุบันกำลังได้รับความสนใจสำหรับผู้อยู่อาศัยที่กำลังมองหาบ้านมือสองดีๆสักหลัง เพราะนอกจากราคาที่ไม่สูงแล้ว ยังคุ้มค่าเพราะความโดดเด่นของบ้านเดี่ยวคือ มีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างนั้นเอง

โดยแนวทางการปรับโฉมบ้านเก่าส่วนใหญ่จะทำการรีโนเวทใหม่ทั้งหลัง ซึ่งมีทั้งแบบคงโครงสร้างเดิมไว้หรือปรับโครงสร้างใหม่ โดยในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของโครงสร้างเดิม อย่างไรก็ตามประโยชน์ของการรีโนเวทยังสามารถใส่ความเป็นตัวตนของผู้อยู่อาศัยหรือเทรนด์ในยุคสมัยนั้นๆลงไปได้อย่างคล่องตัว ที่สำคัญการรีโนเวทยังทำให้การจัดการพื้นที่ภายในรวมทั้งการเสริมส่วนที่สึกหรอ อาทิ ผนังร้าว พื้นไม่เท่ากัน เกิดความมั่นคงทำให้บ้านมีอายุการใช้งานที่มากขึ้น

โดยหัวใจและขั้นตอนที่สำคัญในการรีเวทนอกจากการมีแบบหรือสไตล์การตกแต่งไว้ในใจ คือการเลือกจ้างช่างผู้เชียวชาญ ซึ่งในปัจจุบันมีทีมงานผู้ชำนาญทั้งบริษัทรับสร้างบ้าน สถาปนิก นักออกแบบและตกแต่งภายในให้บริการอย่างทั่วถึง และเหนือสิ่งอื่นใดคือการประเมินงบประมาณและการดำเนินการกู้กับสถาบันการเงิน เพื่อนำเงินมารีโนเวท

และในวันนี้ Homify ขออาสานำพาทุกท่านเยี่ยมชมตัวอย่างการรีโนเวทบ้านเดี่ยวจาก บริษัท ไอ แอม อินทีเรีย อาคิเทค มาสเตอร์ จำกัด หรือสถาปนิกนักตกแต่งภายในจากจังหวัดปทุมธานี ที่ได้ทำการปรับโฉมภายในและภายนอกของบ้านใหม่ทั้งหมดให้กลับมาน่าอยู่อีกครั้งจนแทบจำไม่ได้เลยว่าบ้านเก่าเป็นอย่างไร

Before:ตัวอย่างบ้านเก่าก่อนการรีโนเวท

homify

บ้านเดี่ยวหลังนี้ตั้งอยู่ในโครงการย่านดอนเมือง ปลูกสร้างขนาด 2 ชั้น พื้นที่โดยรวมอยู่ที่ 193 ตร.ม สภาพบ้านถูกปล่อยให้รกร้าง แต่โครงสร้างเดิมที่ปลูสกร้างด้วยคอนกรีตยังดูแข็งแรง ทนทาน แต่เสื่อมโทรมตามสภาพของอากาศ ไม่ว่าจะเป็น สีทาผนังที่หมดอายุ การผุพังของวงกบประตูและหน้าต่าง รวมทั้งพื้นที่ดูทรุดโทรมตามกาลเวลา ด้านหลังคาและรั้วบ้านที่ตกแต่งด้วยไม้พุ่มยังมีสภาพที่ดี แต่บริบทโดยรอบโดยเฉพาะทางเข้าดูไม่พร้อมใช้งาน ไม่มีรั้วกั้น สำหรับระเบียงส่วนหน้าของบ้านยังสามารถใช้งานเช่นเดี่ยวกันกับบันไดภายในแต่ต้องปูและปรับพื้นกันใหม่

ถือว่าภาพรวมน่าจะเน้นการรีเนเวทแค่โฉมบ้าน โดยไม่ต้องรื้อถอนโครงสร้างเดิม แต่ต้องเพิ่มการตกแต่งทั้งการปูพื้น ทาสี รวมทั้งการบิวท์อินส่วนต่างๆเข้ามา

After:​หลังการรีโนเวทเสร็จ

homify

ตัวอย่างไอเดียบุคนี้คือการปรับโฉมบ้านใหม่ผ่านการรีโนเวท โดยจำแทบไม่ได้ว่าบ้านหลังเก่าเป็นอย่างไร ซึ่งขั้นตอนของการรีโนเวทนั้น เริ่มจากการทาสีบ้านใหม่ด้วยเฉดสีที่ดูเรียบง่ายและมีความเป็นธรรมชาติ อาทิ สีครีม สีเทา โดยสีดังกล่าวยังเสริมให้บ้านดูทันสมัย ด้านบริเวณทางเข้าปูพื้นใหม่เพื่อจัดทำเป็นถนนเข้าสู่ตัวบ้านและโรงจอด ด้านรั้วมีการตัดแต่งกิ่งและซ่อมแซมรั้วเดิมพร้อมกับทาสี บนรั้วบ้านมีการติดตั้งระบบไฟไว้ให้ความส่องสว่างในเวลากลางคืน

สำหรับประตูและหน้าต่างตกแต่งด้วยบานกระจกใส วงกบรื้อถอนและสร้างขึ้นใหม่พร้อมกับทาสีขาว บริเวณเสาเอกหรือเสาหลักของบ้านเลือกใช้งานไม้มาเสริมบริเวณพื้นผิว สำหรับพื้นที่โดยรอบของบ้านปรับพื้นให้เท่ากันและนำเอาต้นไม้ขนาดต่างๆมาตกแต่งเพื่อสร้างสวนไม้หรือพื้นที่สีเขียว ด้านระเบียงปรับโฉมราวจับใหม่ด้วยบานกระจกใสโทนสีฟ้าคราม ซึ่งนอกจากเพิ่มความปลอดภัยยังดูสวยงาม ขณะที่ฝ้าเพดานได้เสริมส่วนที่สึกหรอและทาด้วยโทนสีขาวทำให้ชายคาสามารถให้ร่มเงาและป้องกันฝนได้อย่างลงตัว หนึ่งโฉมการรีโนเวทบ้านใหม่ที่ดูสวยงามและทันสมัยในสไตล์โมเดิร์นลักชูรี่

Before:​ภายในที่ผุพัง

homify

ตัวอย่างภายในก่อนการรีโนเวท บ้านหลังนี้ดูทรุดโทรมอย่างมาก โดยเฉพาะฝ้าเพดานที่ผุพัง พื้นมีคราบสีที่หมดอายุ แต่โครงสร้างบันไดยังดูแข็งแรง ทนทาน ห้องใต้บันไดสามารถจัดเก็บของได้ หน้าต่างผุพังตามกาลเวลา เพดานไม่หลงเหลือโครงสร้างไฟฟ้า  ด้านพื้นและผนังยังคงแน่นหนาเพราะทำมาจากคอนกรีตและตกแต่งด้วยกระเบื้อง

After:ตกแต่งภายในใหม่มุมบันได

homify

แต่หลังจากการปรับโฉมใหม่ บันไดยังคงไว้ซึ่งรูปทรงเดิมหรือบันไดแบบท้องเรียบ แต่ได้ทำการปรับโฉมให่ด้วยการปูพื้นทั้งหมดให้เป็นไม้ เสริมด้วยราวจับที่ทำมาจากโครงเหล็ก ตกแต่งผนังด้วยแผ่นกระจกใส เพื่อป้องกันการพลักตกอย่างปลอดภัยและยังดูสวยงาม บริเวณผนังทางขึ้นกลางบันไดเสริมด้วยหน้าต่างบานกระจกใสเพื่อสร้างความส่องสว่างจากแสงธรรมชาติ บริเวณด้านข้างโดยเฉพาะผนังตกแต่งใหม่ทั้งหมดด้วยงานไม้เช่นกัน นอกจากกลมกลืนแล้วกลิ่นอายของไม้ยังสร้างความรู้สึกที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และลดทอนความแข็งกระด้างได้อย่างนุ่มลึก

Before:โถงทางเข้าก่อนหน้านี้

homify

บริเวณทางเข้าของบ้านหลังนี้ก่อนการปรับโฉมดูทรุดโทรมและอันตรายอย่างมาก โดยเฉพาะซากของวงกบประตูและหน้าต่างที่ดูไม่พร้อมใช้งาน อาทิ ประตุผุพังจนไม่โครงสร้างเดิม บานกระจกแตกหัก รวมทั้งสายไฟที่ห้อยลงมา นอกจากนี้ผนังทั้งภายในและภายนอกยังดูเสื่อมโทรมอันเกิดจากสีทาบ้านหมดอายุและร่อนออก ขณะที่พื้นที่ดูไม่เรียบเนียน ควรค่าแก่การปรับโฉมใหม่ทั้งหมด แต่สามารถคงไว้ซึ่งโครงสร้างเดิมที่ดูยังแข็งแรงอยู่

After:​เมื่อตกแต่งใหม่

homify

เมื่อรีโนเวทช่างผู้เชี่ยวชาญได้เริ่มทำการปรับพื้น ผนัง เพดานใหม่ด้วยการปูพื้นด้วยวัสดุปูพื้นที่สวยงามอย่างหลากหลาย เช่น การบุผนัง กระเบื้องเซรามิกและแผ่นกระจกเงา ภาพรวมเลือกใช้โทนสีน้ำตาลอ่อนและสีขาวมาชูความโดดเด่นโดยสามารถให้อารมณ์ที่ดูอบอุ่น ด้านบนของเพดานยังคงไว้ซึ่งความโปร่ง โล่ง สบาย มีการติดตั้งโคมไฟระย้า พร้อมกับเสริมด้วยม่าน และจัดการบานหน้าต่างให้พร้อมใช้งานด้วยการติดตั้งกระจกใหม่ สำหรับประตูเลือกใช้แบบบานเลื่อนในการเปิด-ปิด ซึ่งตกแต่งด้วยบานกระจกใสเหมือนกับหน้าต่างได้อย่างกลมกลืน ทำให้โถงกลางหลังนี้พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนหรืออยู่อาศัยในทุกวันด้วยความหรูหรา ทันสมัยบนกรอบพื้นฐานความสะดวกสบาย ทั้งระบบไฟและทางเดินที่ดูกว้างขวาง

Before:​ห้องน้ำหลังเก่า

homify

ในส่วนของห้องน้ำหลังเก่าดูทรุดโทรมอย่างมากเห็นได้ชัดจาก สุขภัณฑ์โถส้วม พื้นกระเบื้องเซรามิก และเคาน์เตอร์ห้องน้ำ ด้านระบบประปาดูแล้วไม่พร้อมใช้งาน กระจกที่ระบายกลิ่นดูขุ่นมัว ด้านประตูยังสามารถเปิด-ปิดได้อยู่ก็จริงแต่ก็ไม่สวยงาม ด้านเพดานผุพังอย่างน่ากลัว

After:ห้องน้ำหลังใหม่

homify

แต่เมื่อรีโนเวทใหม่แล้วนั้น ห้องน้ำหลังนี้ได้เปลี่ยนไป เริ่มตั้งแต่การปรับโฉมเคาน์เตอร์ใหม่ให้ดูสวยงามด้วยงานหินอ่อน มีทั้งชั้นเก็บของและอ่างล้างหน้ารูปทรงสี่เหลี่ยมโทนสีขาวมุก ด้านสุขภัณฑ์มีทั้งโถปัสสาวะและโถส้วมซึ่งทั้งหมดติดตั้งแบบชิดผนังไปในทางเดียวกัน นอกจากความเป็นระเบียบและสะดวกสบายในการใช้สอย ยังเพิ่มพื้นที่ห้องน้ำให้ดูกว้างและทำความสะอาดง่าย ด้านพื้นปูใหม่ด้วยกระเบื้องเซรามิก ขณะที่ผนังบริเวณสุขภัณฑ์ตกแต่งด้วยหินอ่อน ด้านบนบิวท์อินเป็นตู้ชั้นเก็บของ พื้นที่ที่ว่างตรงกลางตกตแงด้วยกระเบื้องโมเสก มีระบบไฟและสวิสต์ต่างๆที่ครบครัน ด้านเพดานตีฝาเพดานใหม่มีการติดตั้งระบบดูดกล่น ตกแต่งด้วยโทนสีขาวเพื่อสร้างความรู้สึกที่สะอาดและสดใหม่ สำหรับหน้าต่างมีการทำความสะอาดและเสริมวงกบใหม่ให้เป็นแบบบานเลื่อนซึ่งสามารถเปิด-ปิดได้อย่างสะดวกสบาย หนึ่งตัวอย่างการรีโนเวทห้องน้ำใหม่ที่ดูสวยงาม ทันสมัยตามแบบฉบับสไตล์โมเดิร์น

การรีโนเวทนอกจากปรับโฉมบ้านเก่าให้ดูใหม่ ยังเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้พร้อมใช้งานได้อย่างคุ้มค่า โดยใช้งบประมาณที่ถูกกว่าการมองหาบ้านใหม่สักหลังอย่างแน่นอน

สำหรับทุกคนแล้ว ได้ทำการรีโนเวทบ้านในมุมห้องใดบ้าง มาแชร์ให้เราฟังได้ที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา