รีโนเวทห้องเช่าในอพาร์ทเมนท์กลายเป็นห้องสวยที่เราเลิฟมาก

vasily vasily
Renovate Apartment, บริษัท ดิปเปอร์ อาร์คิเทค ดีไซน์ จำกัด บริษัท ดิปเปอร์ อาร์คิเทค ดีไซน์ จำกัด
Loading admin actions …

ไอเดียบุคในครั้งนี้เป็นการรีโนเวทห้องเช่าห้องหนึ่งซึ่งอยู่ในอพาร์ทเมนท์เก่า ออกแบบโดย บริษัท ดิปเปอร์ อาร์คิเทค ดีไซน์ จำกัด ซึ่งเป็นสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญอยู่ในจังหวัดพะเยา รับรองว่าถ้าเห็นแล้วจะต้องทึ่งกับไอเดียในการออกแบบกันอย่างแน่นอน เพราะไม่เพียงจะปรับโฉมห้องที่มีสภาพเก่าทรุดโทรมแล้ว ยังจัดสรรเนื้อที่ใช้สอยในห้องได้อย่างคุ้มค่าและตรงกับความต้องการของเจ้าของห้องได้มากที่สุดอีกด้วย 

ถ้าใครกำลังวางแผนอยากจะรีโนเวทห้องสักห้องแต่ยังคิดรูปแบบไม่ออกจะลองดูตัวอย่างจากห้องนี้ก่อนก็ได้ เผื่อว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคุณนั่นเอง

before – สภาพของอพาร์ทเมนท์

homify

ดูจากโครงสร้างภายนอกก็พอจะเดาไม่ยากว่าอพาร์ทเมนท์แห่งนี้นั้นสร้างมานานแค่ไหน เก่าและดูไม่น่าอยู่เอาซะเลย แล้วภายในห้องจะเสื่อมโทรมและเก่าขนาดไหนกันละเนี่ย

before – ห้องเช่าก่อนรีโนเวท

homify

โอ้โห! นี่ถ้าให้มาอยู่ฟรีๆ ก็ไม่มีใครอยากจะอยู่หรอกนะ ดูอับทึบ แถมสภาพห้องโดยรวมก็ทรุดโทรมและเก่ามากๆ แล้วด้วย หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นก็ดูจะล้าสมัยไปแล้วด้วยซ้ำ

before – มีห้องน้ำอยู่ปลายเตียง

homify

การจัดสรรเนื้อที่ใช้สอยไม่เวิร์คเอาซะเลย มีห้องน้ำอยู่ปลายเตียงอีกต่างหาก แถมผนัง พื้น ก็ดูทรุดโทรมไปหมด แล้วแบบนี้สถาปนิกจะจัดการรีโนเวทและแปลงโฉมห้องเช่าห้องนี้ให้น่าอยู่ได้ยังไงกันนะ

before – ระเบียงห้องก็เก่า

homify

ระเบียงห้องเล็กๆ หลังห้องเป็นเหมือนลานซักล้าง ไม่ก็สามารถตากผ้าได้นิดหน่อย แต่ด้วยสภาพที่เก่าและทรุดโทรมไปมากก็ดูไม่น่าใช้งานสักเท่าไหร่

before – ห้องน้ำก่อนปรับปรุง

homify

ช่างเป็นห้องน้ำที่เก่าคร่ำคร่าซะจริงๆ แถมยังดูล้าสมัยเอามากๆ มีทั้งพื้นลายตารางหมากรุก กระเบื้องผนังสีฟ้า ซึ่งดูๆ แล้วไม่เข้ากันสักนิด มิหนำซ้ำสุขภัณฑ์ต่างๆ ก็เชยมากๆ แล้วด้วย

ภาพร่าง 3D ก่อนลงมือรีโนเวท

homify

ก่อนจะรีโนเวทก็ต้องมีการร่างแบบให้เห็นบรรยากาศของห้องซะก่อน เพื่อว่าเจ้าของห้องจะได้แก้ไขก่อนลงมือสร้างจริง ซึ่งคอนเซ็ปต์ในการรีโนเวทเป็นสไตล์ลอฟต์ จัดสรรเนื้อที่ใช้สอยได้อย่างคุ้มค่าและลงตัวมากๆ ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ไม่ได้มีอะไรต่างไปจากฟังก์ชันเดิมแต่ตกแต่งให้สวยงามขึ้นเท่านั้นเอง

ปรับเปลี่ยนทิศทางเฟอร์นิเจอร์ใหม่

homify

หากมองจากภาพมุมบน แม้จะเป็นห้องๆ เดิมแต่กลับดูกว้างและมีเนื้อที่เยอะกว่าเดิม นั่นเพราะว่าสถาปนิกกำหนดทิศทางของเฟอร์นิเจอร์ในโซนต่างๆ ใหม่ทั้งหมด หันหัวเตียงไปทางผนังอีกด้านหนึ่งเพื่อไม่ให้ปลายเตียงเป็นห้องน้ำ ส่วนมุมทำงานก็ไปอยู่อีกฝั่งหนึ่ง มีมุมดูทีวีอยู่บริเวณปลายเตียงแทน ถัดไปเป็นตู้เสื้อผ้า

after – ห้องที่ได้รับการรีโนเวทแล้ว

homify

เรามาดูภาพจริงๆ กันเลยดีกว่า เท่มากๆ เลยใช่มั้ยล่ะ เรียกว่าแทบจะจำภาพเดิมไม่ได้เลย ซึ่งสถาปนิกยังคงโครงสร้างเดิมไว้แต่ปรับเปลี่ยนบางอย่างที่เสื่อมโทรมออก ทำฝ้า ทำผนัง ปูพื้น เดินไฟใหม่ทั้งหมด กลายเป็นห้องเช่าที่น่าอยู่มากๆ 

โดยกำหนดธีมสีหลักของห้องให้เห็นสีเทาเข้มและเทาอ่อน ปูพื้นด้วยกระเบื้องสีครีมเพื่อทำให้ห้องดูกว้าง สะอาดตา เพิ่มลูกเล่นตรงผนังที่ติดตั้งทีวีด้วยกำแพงก่ออิฐโชว์แนวให้ตรงกับคอนเซ็ปต์สไตล์ลอฟต์ ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการเลือกโต๊ะและเก้าอี้ทำงานแนวลอฟต์ผสมผสานระหว่างงานเหล็กกับไม้ก็ทำให้ห้องดูเท่มากทีเดียว

นอกจากนี้ยังเปลี่ยนมุ้งลวดและทาสีของหน้าต่างใหม่ด้วย หรือแม้แต่บานประตูที่เดินออกไปตรงระเบียงหลังห้องก็ใช้ไม้สีน้ำตาลเข้มตามแบบฉบับประตูลอฟต์เข้ามาแต่งเพิ่ม 

อีกหนึ่งจุดเด่นก็คือ การวางระบบไฟก็สามารถทำออกมาได้ดีมากทีเดียว มีทั้งไฟเพดาน และไฟหัวเตียงที่เป็นโคม ทำให้บรรยากาศในห้องเปลี่ยนไป ดูอบอุ่นและสวยงาม

after – ห้องน้ำ

homify

ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นห้องน้ำห้องเดียวกันกับที่เราเห็นด้านบน ดูสะอาดสะอ้านและสวยมากๆ เริ่มจากการทำพื้นและปูผนังใหม่ โดยเลือกใช้สีกระเบื้องให้ตัดกัน โดยผนังเป็นสีขาว ส่วนพื้นเป็นสีดำ ส่วนสุขภัณฑ์ต่างๆ ก็ดูสวยและทันสมัยมากขึ้น

after – ผนังอีกฝั่งใช้งานให้เกิดประโยชน์

homify

ต่อไปเรามาดูฟังก์ชันใช้งานตรงผนังอีกส่วนกันบ้างดีกว่า ตู้เสื้อผ้าทึบๆ ซึ่งเป็นของเดิมถูกยกออกไป แล้วนำตู้เสื้อผ้าแบบใหม่เข้ามาแทน โดยใช้ตู้เสื้อผ้าแบบโปร่ง ข้อดีคือทำให้ห้องไม่ทึบ แถมยังดูกว้างขึ้น ส่วนมุมแต่งตัวก็เลือกใช้กระจกเงาดีไซน์ทันสมัยเข้ามาเปลี่ยนใหม่ กลายเป็นมุมแต่งตัวที่เวิร์คมากๆ เลยล่ะ

เป็นยังไงกับไอเดียรีโนเวทห้องเช่าห้องนี้ แสดงความเห็นเพิ่มเติมได้เลยนะ

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา