​รีวิวงานต่อเติมโรงจอดรถพร้อมหลังคากันแดด

Anuwat Anuwat
homify
Loading admin actions …

นอกจากโครงสร้างบ้านและการตกแต่งภายใน ที่อยู่อาศัยในยุคนี้นิยมต่อเติมส่วนนอกของอาคารมากยิ่งขึ้น ซึ่งในนั้นคือ โรงรถพร้อมหลังคา เพราะประโยชน์ของโรงรถนั้นสามารถให้ร่มเงา ป้องกันการโจรกรรม ที่สำคัญโรงรถช่วยทำให้การแบ่งพื้นที่การใช้สอยส่วนนอกของบ้านดูเป็นระเบียบ

สำหรับหัวใจของการต่อเติมโรงรถแบบมีหลังคานั้นต้องประเมินพื้นที่ที่เหลือของบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะปลูกสร้างไว้ส่วนหน้าหรือเชื่อมกับทางเข้าบ้าน ด้านวัสดุก่อสร้างหลักๆจะเป็นโครงเหล็ก ขณะที่ดีไซน์ของหลังคาก็แล้วแต่ความชื่นชอบ แต่ถ้าหากเป็นทรงแบนก็ดูทันสมัยและประหยัดเนื้อที่ได้ดี อย่างไรก็ดีโรงรถแบบมีหลังคาไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่ผู้อยู่อาศัยอย่างเราๆ จะทำกันเองได้ แต่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญ อาทิ บริษัทรับสร้างและต่อเติม สถาปนิก เข้ามาเติมเต็ม

และในวันนี้ Homify ไม่พลาดที่จะนำพาทุกท่านเยี่ยมชมตัวอย่างการรีวิวงานต่อเติมโรงรถพร้อมหลังคากันแดด จากช่างผู้เชี่ยวชาญชาวไทยอย่าง บ้านสำเร็จรูป บริษัท เดอะคัสตอม จำกัด ซึ่งนอกจากจะเป็นต้นแบบยังเป้นแรงบันดาลใจที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะผู้ที่รักรถจะปลูกสร้างขึ้นเพื่อสร้างความเป็นระเบียบและดูแลรถไปพร้อมกับตัวบ้านได้อย่างสมดุล

​ต่อเติม

homify

บ้านขนาดสองชั้นหลังนี้ได้ทำการต่อเติมโรงรถพร้อมด้วยหลังคากันแดด ซึ่งภายในนอกจากลานจอดในที่ร่มยังได้ทำการกั้นห้องเพื่อจัดทำเป็นห้องจัดเก็บรถบิ๊กไบท์หรือมอเตอร์ไซค์ขนาดสมส่วน ดูมิดชิดและสวยงาม สำหรับดีไซน์ของโรงจอดรถนั้นมุ่งเน้นความเรียบง่ายในแบบทรงแบน มีความทันสมัย ปลูกสร้างอยู่บริเวณส่วนหน้าของบ้าน ซึ่งประโยชน์ของโรงรถแบบนี้นอกจากให้ร่มเงายังเพิ่มพื้นที่ใช้สอยรวมทั้งทำให้ทางเดินเข้าดูเป็นระเบียบและมีร่มเงา ด้านวัสดุก่อสร้างหลักๆเลือกใช้โครงเหล็กเป็นแกนในการก่อและยืดโครงสร้างทั้งหมด โดยตัวอย่างการต่อเติมครั้งนี้เป็นผลงานการออกแบบของ บ้านสำเร็จรูป บริษัท เดอะคัสตอม จำกัด หรือ บริษัทรับสร้างบ้านใน กทม.

ห้องบิ๊กไบท์

homify

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ช่างผู้เชี่ยวชาญได้เลือกโครงเหล็กเส้นสีดำมาเป็นวัสดุหลักในการปลูกสร้าง โดยเฉพาะ คานเพดาน เสา ซึ่งเมื่อวางโครงสร้างเสร็จได้ทำการมุงหลังคาและก่อผนัง ซึ่งออกแบบในลักษณะปิดทุกด้านสำหรับห้องบิ๊กไบท์ มีเพียงด้านทางเข้าและด้านข้างที่เชื่อมกับโรงรถที่สามารถเปิดได้อย่างคล่องตัว ในกลไกประตูแบบบานเปิดและประตูแบบบานเลื่อน ซึ่งนอกจากสะดวกสบายยังแข็งแรง ทนทาน มิดชิด ดูปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัว ที่สำคัญห้องบิ๊กไบท์ในลักษณะนี้สามารถกันฝนได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันนอกจากผนังและเพดานทั่วไปยังได้ทำการบุผนังกันความร้อนเพราะเนื่องจากห้องดังกล่าวเป็นโรงรถแบบปิดอากาศภายในจะอบอ้าวและไม่ถ่ายเท หากไม่ทำการบุผนังอากาศภายในสำหรับรถจะร้อนเกินไป

อย่างไรก็ดีนอกจากในช่วงเวลากลางวันที่สามารถถอยรถเข้ามาจอดได้อย่างคล่องตัวในอุณหภูมิของโรงจอดที่เหมาะสมในเวลากลางคืนก็สามารถใช้สอยได้อย่างสะดวกสบายเช่นกัน เพราะมีการติดตั้งและเดินระบบไฟอย่างโคมไฟ ทำให้ภาพรวมการต่อเติมครั้งนี้สามารถใช้งานห้องบิ้กไบท์เพื่อจอดรถมอไซค์คันรักได้ในทุกช่วงเวลา บนกรอบพื้นฐานที่แข็งแรงและการจัดการความร้อนที่สมดุลด้วยการบุผนังกันความร้อน

​โรงรถสุดทันสมัย

homify

จากการออกแบบหลังคาในโฉมทรงแบนที่แสดงออกถึงความเรียบง่าย ยังสะท้อนถึงความทันสมัยตามสไตล์โมเดิร์น ซึ่งสามารถกันแดด กันฝนและระบายน้ำหรือป้องกันการกระแทกจากพายุได้ดี ซึ่งนอกจากโครงเหล็กที่กล่าวข้างต้น ตัวของโรงรถยังเสริมความแข็งแรงด้วยคอนกรีต พร้อมกับตกแต่งชายคายื่นออกมาด้วยโครงเหล็กเพื่อป้องกันแดดยามเช้าและน้ำกระเซ็นจากการสาดของฝน โดยชายคาที่ต่ออกมามีความกว้างตามโครงสร้างโรงรถและยาวมาจนถึงปะตูทางเข้า ทำให้ทางเดินเข้าสู่ตัวบ้านดูลงตัว ร่มรื่นและกลมกลืนไปกับตัวบ้านได้อย่างนุ่มลึก

การตกแต่งภายใน

homify

เมื่อมองจากภายในโรงรถจะพบเจอการตกแต่งที่เรียบง่าย เริ่มจากพื้นปรับให้เท่ากันและเทด้วยคอนกรีต ด้านข้างเปิดโล่ง อีกด้านกั้นเป็นห้องบิ๊กไบท์ บริเวณทางเข้าดูกว้าง โปร่ง และโล่ง สามารถจอดได้อย่างมากประมาณ 2 คัน มีการติดตั้งระบบไฟบริเวณผนังทั้งหลัง ด้านหน้าเข้าเสริมความสวยงามด้วยการปูผนังด้วยอิฐมอญ ที่สำคัญตัวของโรงรถที่มาพร้อมกับหลังคามีความยาวและสูงที่สมดุลกับทางเข้า ทำให้บ้านเกิดความร่มรื่นและถ้าหากไม่ได้จอดรถยังใช้สอยประโยชน์อื่นๆได้อีกด้วย

​บริเวณทางเข้าที่สวยงาม

homify

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น บริเวณผนังทางเข้าฝั่งห้องบิ๊กไบท์มีการตกแต่งพื้นผิวด้วยอิฐมอญ นอกจากวัสดุดังกล่าวยังได้นำเอาสัญลักษณ์ของแบรนด์มอเตอร์ชื่อดังมาติดตั้งเพื่อเพิ่มกลิ่นอายความคลาสลิก อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ที่สวยงามให้กับห้องบิ๊กไบท์ อย่างไรก็ดีผนังอิฐนอกจากมีโทนสีที่ดูแตกต่างจากวัสดุอื่นๆ ยังให้อารมณ์และความรู้สึกที่อบอุ่น ดูแล้วผ่อนคลาย ที่สำคัญลดความแข็งกระด้างได้อย่างนุ่มลึกเพราะทำมาจากวัสดุธรรมชาตินั้นเอง

​ด้านข้างของโรงรถ

homify

ส่วนข้างฝั่งตรงข้ามกับห้องบิ๊กไบท์ของโรงรถที่ออกแบบในลักษณะเปิดโล่งเพื่อให้เชื่อมโยงกับสวนไม้นั้น บริเวณพื้นได้เพิ่มลูกเล่นด้วยการนำเอากรวดหินมาตกแต่งเสริมความเป็นธรรมชาติและสวยงามให้กับโรงรถ อย่างไรก็ดีส่วนข้างส่วนนี้ยังเป็นส่วนสำคัญในการถ่ายเทของอากาศภายในโรงรถไม่ให้ร้อนจนเกินไป เพราะถ้าหากร้อนมากอาจส่งผลให้รถยนต์โดยเฉพาะในส่วนของยางเกิดความสึกหรอได้ไว ซึ่งนี่ถือเป็นหนึ่งต้นแบบโรงรถพร้อมหลังคาที่ดีเหมาะกับสภาพอากาศของไทยที่ร้อนมากได้อย่างเหมาะสม

​จอดรถได้อย่างสะดวกสบาย

homify

ย้อมกลับมาในมุมห้องบิ๊กไบท์ที่ออกแบบจากโครงเหล็ก ในส่วนที่เหลือได้เลือกใช้คอนกรีตมายืดโครงสร้างทั้งหมด อาทิ ผนัง พื้น เพื่อทำให้โรงจอดมอไซค์หลังนี้ดูสมบูรณ์และแข็งแรงทนทาน ขณะเดียวกันเมื่อต้องการจัดเก็บก็สามารถเข้าได้ทั้งประตูบานเปิดจากส่วนหน้าหรือจะเข้าจากด้านข้างในแบบประตูบ้านเลื่อน  สำหรับพื้นที่ใช้สอยดูเหมาะสมจัดเก็บรถได้ประมาณ 1 คัน และยังมีพื้นที่เหลือสำหรับทำความสะอาดหรือนำเอาของสะสมต่างๆมาตกแต่งคู่กัน

​ประตูและผนังกระจกใส

homify

อย่างที่กล่าวไว้เบื้องต้น บริเวณด้านข้างของห้องบิ๊กไบท์ได้เลือกใช้ประตูบานเลื่อนซึ่งตกแต่งด้วยบานกระจกใส นอกจากเสริมในเรื่องความส่องสว่าง ปลอดโปร่ง ยังแสดงออกถึงความสวยงามของตัวรถได้อย่างมีรสนิยม เสมือนกับจอดอยู่ในโชว์รูมหรู ที่สำคัญห้องบิ๊กไบทแบบปิดหลังนี้ยังป้องกันฝุ่นและเสริมความปลอดภัยด้วยระบบล็อคที่มั่นคง

การต่อเติมโรงรถพร้อมหลังคาและกั้นห้องบิ๊กไบท์เสริมเข้าไป นอกจากแสดงออกถึงการใช้งานเพื่อการจอดรถที่แยกประเภทอย่างชัดเจน ยังสะท้อนถึงการจัดการพื้นที่ส่วนหน้าให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างคุ้มค่า

สำหรับบ้านของทุกคนต่อเติมโรงรถพร้อมหลังคากันแดดกันหรือไม่ มาแชร์ให้เราฟังได้ที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา