ฉากกั้นห้อง ส่วนประกอบการตกแต่งภายในให้บ้านพร้อมประโยชน์มากมาย

Anuwat Anuwat
homify
Loading admin actions …

การตกแต่งภายในบ้านมีความจำเป็นที่จะต้องแบ่งสัดส่วนภายในให้เกิดความชัดเจนเพื่อสร้างความคล่องตัวในการอยู่อาศัย ซึ่งนอกจากกั้นห้องทั่วไปด้วยผนังคอนกรีตและงานไม้ การติดตั้งหรือนำเอาฉากกั้นห้องมาปรับใช้ถือเป้นทางเลือกใหม่สำหรับการอยู่อาศัย เพราะโดดเด่นในเรื่องความเรียบง่าย พับเก็บได้ ราคาไม่สูง ที่สำคัญสามารถจัดวางได้ในทุกพื้นที่แม้บ้านมีพื้นที่ใช้สอยจำกัด จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม ฉากกั้นห้องจึงเข้ามาตอบโจทย์อย่างโดนใจสำหรับผู้อยู่อาศัยยุคใหม่

​ฉากกั้นห้อง คือ

โปรเจค รามคำแหง 20, iac17interior iac17interior ห้องแต่งตัว ของตกแต่งและอุปกรณ์จิปาถะ

สำหรับฉากกั้นห้องนั้น ถือเป็นหนึ่งวัสดุตกแต่งบ้านที่เข้าช่วยให้การอยู่อาศัยเกิดความคล่องตัวโดยเฉพาะการแบ่งกั้นพื้นที่เพื่อสร้างการพักผ่อนที่เป็นส่วนตัว หรือจะกั้นพื้นที่การใช้สอยให้มีสัดส่วน ดูเป็นระเบียบ ยิ่งไปกว่านั้นฉากกั้นยังออกแบบและตกแต่งให้เป็นพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ อาทิ ชั้นวางของ ที่ใส่หนังสือ ได้อีกด้วย อย่างไรก็ดีฉากกั้นห้องนั้นยังสามารถป้องกันเสียงรบกวน ช่วยประหยัดค่าใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศในกระจายความเย็น รวมทั้งการจัดสรรพื้นที่น้อยให้สามารถใช้ประโยชน์ได้เพิ่มเติมอย่างคุ้มค่า

​ฉากกั้นห้องทำมาจากอะไร ขนาดเท่าไหร่ ดูแลอย่างไรให้คงทน คุ้มค่า

งานตกแต่งภายใน , Bcon Interior Bcon Interior

ตัวของวัสดุก่อสร้างจากฉากกั้นห้องนั้นส่วนใหญ่ทำมาจากพีวีซี มีขนาดความกว้างประมาณ 8 – 13 ซม.ต่อหนึ่งบาน ด้านความสูงอยู่ที่ 1-2 เมตร และหนาประมาณ 6 – 10 มม. แบ่งออกเป็นชิ้นๆร้อยด้วยแกนพีวีซีทำให้ฉากกั้นห้องมีตุดเด่นในด้านการพับเก็บหรือเคลื่อนย้ายได้ ด้านชนิดของฉากกั้นห้องหลักๆในตลาดวัสดุก่อสร้าง แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ

1.ฉากกั้นแบบเจาะกระจก คือ ฉากกั้นแบบพีวีซีเดิมแต่นำมาเจาะและติดตั้งกระจกเข้าไป ส่วนใหญ่จะเจาะด้านบน ซึ่งนอกจากความสวยงามยังสามารถเปิดรับแสงสว่างได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

2.ฉากกั้นห้องแบบญี่ปุ่น หรือฉากกั้นที่มีช่องเปิด-ปิด ซึ่งสามารถเปิดรับลม แอร์ และอากาศได้อย่างปลอดโปร่ง ที่สำคัญฉากแบบนี้ยังดูแข็งแรง ทนทาน เนื่องจากวัสดุของฉากทำมาจากพลาสติก

สำหรับโทนสีหรือการตกแต่ง มีเฉดสีให้เลือกอย่างหลากหลายเช่นกัน เพราะพีวีซียืดหยุ่นต่อการตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น สีขาว สีครีม หรือจะเป็นลายไม้ สีเทาและสีสดใสต่างๆให้เลือกใช้และปรับเข้ากับการตกแต่งภายในของแต่ละบ้าน

ด้านการดูแลรักษา ฉากกั้นห้องนั้น สามารถทำได้โดยง่าย เพียงใช้ผ้าสะอาดเช็ดน้ำหมาดๆถูทำความสะอาดอยู่เสมอ

ขณะที่การติดตั้ง มีทั้งแบบตั้งพื้นและติดกับเพดานด้วยการแขวน รวมทั้งการติดตั้งแบบยืดติดทั้งพื้นและเพดานคล้ายกับการกั้นห้อง หากติดตั้งในแบบแขวนควรให้ความสำคัญต่อการยืดเกาะผ่านการติดรางเพื่อสร้างความปลอดภัยไม่ให้ฉากกั้นห้องร่วงลงมา แต่ถ้าหากติดตั้งแบบยืดติดพื้นกับผนังก็ต้องเก็บรายละเอียด อาทิ รอยตะปู ซิลิโคน ให้มิดชิดเพื่อการใช้สอยที่สะดวกสบายและดูสวยงาม

ฉากกั้นห้องกลายเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบและตกแต่งบ้านอย่างแพร่หลาย นอกจากประโยชน์ที่กล่าวมาข้างต้นยังใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก

ราคาของฉากกั้นห้อง

ผลงานของบริษัท, ThewhiteDesign ThewhiteDesign

ด้านราคาของฉากกั้นห้อง คิดตามความกว้างและความหนาของบาน โดยเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน นอกจากนี้หากมีการตกแต่งด้วยลวดลายหรือโทนสีที่ยากขึ้นอาจจะมีราคาสูงขึ้นตามความต้องการ สำหรับตลาดที่สามารถหาซื้อได้นั้นมีทั้งร้านขายของตกแต่งบ้านทั่วไปและการขายแบบออนไลน์ที่มีรูปแบบให้เลือกอย่างหลากหลายเหมือนกับเลือกดูอยู่ที่ร้าน

ฉะนั้นการตัดสินใจเลือกซื้อฉากกั้นห้องมาใช้สำหรับการอยู่อาศัยถือว่าเป้นเรื่องที่สะดวกสบาย เพราะนอกจากประโยชน์ที่ได้ใช้งาน ยังมีลูกเล่นที่หลากหลาย โดยเฉพาะโทนสีหรือการติดตั้งกระจก ที่สำคัญราคาไม่สุงมากเมื่อเทียบกับการก่อผนังอิฐขึ้นมาใหม่

ฉากกั้นห้องน้ำ

Nadee10 Hotel KhonKaen, HEAD DESIGN HEAD DESIGN ห้องน้ำ

ตัวอย่างฉากกั้นหลังนี้ออกแบบและตกแต่งในมุมห้องน้ำ ซึ่งตัวของฉากกั้นได้แบ่งมุมห้องน้ำออกเป็น 2 ส่วน คือ พื้นที่แห้งและพื้นที่เปียก สำหรับพื้นที่แห้งเพียบพร้อมไปด้วยสุขภัณฑ์อ่างล้างหน้า โถส้วม ด้านพื้นที่เปียกคือมุมอาบน้ำ สำหรับวัสดุก่อสร้างของฉากกั้นเลือกใช้งานหินมาเป็นวัสดุหลัก ปลูกสร้างยื่นออกมาจากผนังด้วยความกว้างประมาณ 50 ซม. ตัวหินมีความหนานอกจากความสวยงามยังเพิ่มความแข็งแรงทนทานได้เป็นอย่างดี  

ทั้งนี้นอกจากงานหินยังได้ต่อยื่นกระจกใสเพิ่มเข้ามาเพื่อกั้นน้ำจากการอาบน้ำกระเด็นออกมาได้อย่างมิดชิด ที่สำคัญสามารถเปิด-ปิดประตูได้อย่างคล่องตัวด้วยกลไกแบบบานเปิด หนึ่งตัวอย่างฉากกั้นที่ดูสวยงามและลงตัวกับการตกแต่งภายในในสไตล์โมเดิร์นแบบลอฟท์ ซึ่งมีกลิ่นอายความเป็นทรอปิคอลจากพื้นที่สีเขียวและงานหินได้อย่างนุ่มลึก และทั้งหมดคือผลงานการออกแบบของ HEAD DESIGN หรือ สถาปนิกจังหวัดขอนแก่น

​ฉากกั้นห้องติดตั้งเองหรือ DIY แบบสร้างสรรค์

Flexi Tube - Regalsystem, Kißkalt Designs Kißkalt Designs ห้องอื่นๆ ที่กั้นและม่านบังตา

อย่างที่ทราบกันดี การทำฉากกั้นแม้จะมีรูปทรงสี่เหลี่ยม แต่วิธีการสร้างสรรค์หรือสร้างขึ้นมาเองดังเช่นตัวอย่างนี้ที่นำเอาชั้นวางวงกลมหลากหลายชิ้นมาวางต่อกันก็ประกอบขึ้นมาเป็นฉากกั้นห้องได้เช่นกัน ที่สำคัญยังยืดหยุ่นต่อการเคลื่อนย้ายหรือนำมาต่อเติมเพิ่มเติม ตลอดจนไปทำฉากกั้นในมุมห้องอื่นๆได้อีกด้วย อย่างไรก็ดีนอกจากชั้นวงกลมที่กล่าวมาข้างต้นทุกคนสามารถนำเอาชั้นวางแบบลอยตัวหรือกล่องพลาสติกขนาดต่างๆมาจัดวางได้หมือนกันซึ่งทำได้ง่ายและมีงบประมาณที่ไม่สูง

​ฉากกั้นห้องราคาถูกและสุดคุ้ม

ฉากกั้นห้องชิ้นนี้ทำมาจากงานไม้ออกแบบอย่างทันสมัยด้วยลวดลายแถวตรง ซึ่งช่องว่าดังกล่าวสามารถเปิดรับแสงสว่างและระบายอากาศได้ดี ด้านการติดตั้งตั้งยืดติดกับโครงสร้างผนัง โดยมีความสูงจากพื้นจรดเพดาน  ขณะเดียวกันในส่วนของความกว้างยื่นออกมาจากผนังเดิมประมาณ 1 เมตร สามารถกั้นมุมห้องระหว่างทางเข้าและพื้นที่รับรองให้ดูมีสัดส่วนและสวยงาม อีกทั้งยังกลมกลืนไปกับผนังเพราะงานไม้ยืดหยุ่นต่อทุกการตกแต่งแม้ผนังจะทำมาจากคอนกรีตก็ตาม

นอกจากไม้ระแนงที่นำมาเป็นฉากกั้น ฐานของผนังที่ต่อเติมดังกล่าวยังได้ออกแบบเป็นชั้นเก็บของด้วยบานไฮกรอสสีขาว ซึ่งสามารถจัดเก็บรองเท้าหรือของใช้ต่างๆได้อย่างเป็นระเบียบ เรียกได้ว่านอกจากกั้นมุมห้องยังจัดการพื้นที่ดังกล่าวให้ดูสะอาดตา หนึ่งการบิวท์อินที่ใช้สอยพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ขณะเดียวกันยังใช้สอยประโยชน์ได้มากกว่าหนึ่ง

 ในด้านราคาฉากกั้นในลักษณะนี้มีต้นทุนการปลูกสร้างอยู่ที่ 300,000 บาท* ซึ่งราคานี้คุ้มสุดๆเพราะได้ทั้งชั้นเก็บของการทำฉากกั้นมุมห้อง อีกทั้งยังดูแข็งแรง แน่นหนา และกลมกลืนไปกับการตกแต่งภายในที่มุ่งเน้นการเลือกใช้โทนสีขาวเป็นแกนหลัก สำหรับตัวอย่างการออกแบบชิ้นนี้เป็นผลงานของ ขอนแก่น บิ้วอิน หรือนักออกแบบและตกแต่งภายในรวมทั้งผู้รับเหมาชาวขอนแก่น

*ราคาประเมินจากเจ้าของโครงการ

การตกแต่งด้วยการติดตั้งฉากกั้นห้องช่วยทำให้ภาพรวมการอยู่อาศัยดูมีสัดส่วน ขณะเดียวกันยังเสริมให้การใช้สอยพื้นที่ภายในบ้านมีความเป็นส่วนตัว

บ้านของทุกคนตกแต่งฉากกั้นในมุมห้องไหนและใช้ฉากกั้นอะไร มาแชร์ไอเดียกันได้ที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา