เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการกู้ซื้อบ้าน วางแผนการเงินให้บ้านคุณได้ง่ายๆ

Anuwat Anuwat
homify
Loading admin actions …

การมีบ้านสักหนึ่งหลังในยุคปัจจุบันคงแตกต่างจากสมัยก่อนหรือเมื่อ 30 ปีที่แล้วที่ต้องนำเงินสดมาใช้ แต่ในยุคนี้ได้มีการพัฒนาโดยเฉพาะรูปแบบของสินเชื่อเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยเข้ามา ทำให้การซื้อบ้าน ไม่ว่าจะเป็น บ้านแบบบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮมหรือการปลูกสร้างเองจากบริษัทรับสร้างบ้านผู้เชี่ยวชาญ เช่น แบบบ้านชั้นเดียว บ้านสองชั้น บ้านจิ๋ว รวมไปถึงการเลือกซื้อบ้านสำเร็จรูป ตลอดจนการต่อยอดทางธุรกิจท่องเที่ยวจำพวกรีสอร์ทและบ้านกึ่งอาคารพานิชย์ ซึ่งทั้งหมดได้ดำเนินการผ่านการกู้ซื้อบ้านจากระบบธนาคารหรือสถาบันการเงิน

กู้ซื้อบ้าน คือ

บ้านโมเดิร์นลอฟต์ 4ห้องนอน3ห้องน้ำ, fewdavid3d-design fewdavid3d-design บ้านเดี่ยว

สำหรับการกู้ซื้อบ้านนั้น กล่าวโดยสรุปและเข้าใจง่ายๆ คือ การกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินเพื่อนำมาใช้ในการซื้อหรือสร้างที่อยู่อาศัย โดยบ้านที่ได้รับการอนุมัติจะเป็นหลักประกันหรือจำนองให้แก่ธนาคารผู้ปล่อยเช่าสินเชื่อ ซึ่งแต่ละสินเชื่อถือเป็นกลยุทธ์ที่หลากหลายสถาบันการเงินต้องสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้กู้ซื้อบ้านอย่างเราๆได้รับบริการและคัดสารสินเชื่อที่ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยมากที่สุด ทั้งอัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาในการผ่อน เป็นต้น อย่างไรก็ตามสำหรับการกู้ซื้อบ้านนั้นถือเป็นสินเชื่อระยะยาวเพราะส่วนใหญ่จะมีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป

เรื่องควรรู้ก่อนการกู้ซื้อบ้าน

ก่อนจะซื้อและปลูกสร้างบ้านชนิดต่างๆสักหลังสิ่งที่เราต้องรู้และนำไปปฏิบัติมีหลากหลายขั้นตอนให้ควรศึกษา ซึ่งทาง Homify สรุปมา 5 เรื่องที่ควรเตรียมพร้อม ได้แก่

1.ควรถามตัวเองก่อนเลยว่า วัตถุประสงค์ในการซื้อนั้นซื้อไปเพื่ออยู่อาศัยหรือลงทุน เพราะอัตราดอกเบี้ยในแง่ของสินเชื่อเพื่อการลงทุนจะแพงกว่าสินเชื่อบ้านเพื่อการอยู่อาศัย ไม่เพียงเท่านั้นควรทราบประเภทหรือชนิดของบ้านให้เหมาะสมกับความต้องการ ซึ่งในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบเช่น บ้านเดี่ยว บ้านชั้นเดียวและคอนโดมิเนียม เป็นต้น ขณะเดียวกันหากหลงลืมในเรื่องของจำนวนสมาชิกโยขั้นตอนนี้อาจจะประเมินถึงบุตรในอนาคต และสิ่งสำคัญเมื่อตอบที่กล่าวมาข้างต้นได้หมด คือ งบประมาณที่จะไปขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคาร

2.รับรู้ซึ่งรายได้ของตัวเอง จริงๆแล้วขั้นตอนการประเมินรายได้เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง อาทิ คำนวนเงินเดือนหรือรายรับ โดยวงเงินกู้ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 15-30 เท่าของรายได้ ขณะเดียวกันต้องเริ่มทยอยเคลียสินเชื่ออื่นๆ อาทิ สินเชื่อเพื่อการบริโภคอย่างบัตรเครดิต เป็นต้น ทั้งนี้ระยะเวลาการกู้เมื่อนำมาบวกรวมกับอายุของผู้กู้แล้วต้องไม่เกิน 65-70 ปิ มิฉะนั้นอาจเกิดการไม่อนุมัติ

3.ทำเลที่ตั้ง ปัจจัยนี้สำคัญอย่างมากโดยเฉพาะในแง่ของความสะดวกสบายในการเดินทาง ฉะนั้นการเลือกโครงการหรือทำเลที่ดินที่ดีอาจทำให้การอยู่อาศัยเกิดความคล่องตัว ที่สำคัญหากมีพื้นที่ดีตัวบ้านจะมีมูลค่าสูงขึ้นอย่างแน่นอน

4.มีเงินสำรอง อยู่ๆจะเดินเข้าไปขอกู้ซื้อบ้านคงทำได้ลำบาก ทุกคนควรเตรียมความพร้อมเก็บเงินสำรองไว้ 2-3 ปี เพื่อนำเงินส่วนนี้ไปใช้ในการ จอง ทำสัญญา หรือเงินดาวน์ ไม่เพียงเท่านั้นยังควบรวมไปถึงช่วงโอนกรรมสิทธิ์ที่จะต้องมี ค่าจดทะเบียนจำนอง ค่าธรรมเนียมการโอน ค่าจ่ายส่วนกลางล่วงหน้า 1 ปี เป็นต้น

5.อัตราดอกเบี้ย ต้องอย่าลืมการกู้ซื้อบ้านไม่เหมือนการกู้ซื้อรถที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ แต่สำหรับบ้านแล้วส่วนใหญ่จะเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว ซึ่งหมายถึงอัตราดอกเบี้ยที่กำหนดมาแล้ว โดยจะไม่อยู่คงที่และลอยตัวตลอดตามระยะเวลาการกู้ ตามสถานการณ์สภาพคล่องในระบบการเงิน ในปัจจุบันธนาคารในไทยมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่างกันเราควรศึกษาหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสินเชื่อบ้านให้ถี่ถ้วนก่อนการตัดสินใจ

การวางแผนก่อนการกู้ซื้อบ้านถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทุกคนควรวางแผนที่ดีเพื่อให้การซื้อหรือปลูกสร้างบ้านเป็นไปอย่างคล่องตัวและตรงตามความต้องการอย่างสมบูรณ์

ปรึกษาสินเชื่อบ้าน

อย่างที่กล่าวไว้เบื้องต้น แต่ละสถาบันการเงินจะมีกฏเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อหรือกู้ซื้อบ้านที่ต่างกันออกไป ในฐานะที่เราจะเป็นผู้กู้การเดินเข้าไปติดต่อหรือปรึกษาสินเชื่อบ้านกับผู้เชี่ยวชาญย่อมเป็นผลดีทั้งในแง่ขกงารเตรียมความพร้อม การประเมินตัวเอง และการจัดการหนี้คงค้างเพราะจะทำให้การกู้ซื้อบ้านเป็นไปได้อย่างคล่องตัว

อย่างไรก็ตามหลากหลายคนอาจสงสัยเป็นหนี้แล้วจะกู้บ้านได้จริงหรือ? ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้กู้และตัวแทนสถาบันการเงินที่รับเรื่องในการกู้ซื้อบ้านนั้นได้ให้ความเห็นและเผยเทคนิคการกู้ซื้อบ้านและอนุมัติได้อย่างไม่ต้องกังวล ซึ่งสรุปออกมาเป็นข้อๆได้ 4 ข้อได้อย่างน่าสนใจ

1.การมีหนี้เป็นเรื่องดี ฟังไม่ผิดแน่นอนหากคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยมีประวัติการกู้สินเชื่อประเภทต่างๆ จะยิ่งทำให้การกู้ซื้อบ้านเป็นไปได้ง่าย แต่คำว่าง่ายต้องอยู่บนพื้นฐานเครดิตที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายหนี้ที่ตรงเวลา และสามารถปิดโครงสร้างหนี้เสียได้

2.ใช้บัตรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บัตรกดเงินสดหรือบัตรเครดิตห้ามเต็มวงเงิน เพราะตัวผู้กู้จะถูกมองว่านี่คือความเสี่ยง

3.หมั่นเก็บเอกสารรายได้ทั้งหมดอย่างเป็นระเบียบเพราะไม่เพียง 6 เดือนย้อนหลัง ทางธนาคารอาจขอเรียกดูเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งถ้าทุกคนมีครบถ้วนแน่นอนการกู้ซื้อบ้านไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล

4.ใส่ที่อยู่โดยเฉพาะเบอร์โทรศัพท์ทั้งเบอร์เคลื่อนที่ เบอร์บ้านและเบอร์ที่ทำงานให้ครบถ้วนเพื่อแสดงออกถึงความจริงใจและสามารถติดต่อได้ในทุกช่วงเวลา

ฉะนั้นการพูดคุยหรือปรึกษาสินเชื่อบ้านกับผู้เชี่ยวชาญจะไขข้อข้องใจของผู้อยู่อาศัยมือใหม่ได้เตรียมพร้อมอย่างตรงประเด็น

เอกสารที่ต้องเตรียมเมื่อกู้ซื้อบ้าน

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องทราบและเตรียมพร้อมเช่นกัน คือ เอกสารในการกู้ซื้อบ้าน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆได้แก่

1.เอกสารประจำตัว ในส่วนนี้คือ บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ถ้าหากเป็นนิติบุคคลต้องมีสำเนาทะเบียนการค้า

2. เอกสารเกี่ยวกับรายได้ มิตินี้ประกอบไปด้วย ใบรับรองเงินเดือน สมุดบัญชีเงินฝาก หรือจะมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพ่วงไปด้วยก็ได้ และที่ห้ามลืมคือการเตรียมความพร้อมในสมุดเงินฝากหรือรายรับที่เข้าตลอดอย่างน้อย 6 เดือน

3.เอกสารอื่นๆ อาทิ หลักทรัพย์ที่ค้ำประกันเงินกู้ สำเนาโฉนดที่ดิน และสำเนาสัญญาจะซื้อขาย

การเตรียมเอกสารให้พร้อมนอกจากความสะดวกสบายให้กับเจ้าหน้าที่ธนาคารยังคล่องตัวต่อการกู้ซื้อบ้าน โดยเฉฑาะระยะเวลาในการอนุมัติที่ทุกคนเฝ้ารอคอยอย่างตั้งใจ

ผ่อนบ้านกับธนาคาร

ASAP P29 บ้านชั้นเดียว 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ, Asap Home Builder Asap Home Builder

การกู้ซื้อบ้านในยุคปัจจุบันเกือบทั้งหมดได้ใช้ผลิตภัณฑ์และสินเชื่อจากสถาบันการเงินและธนาคารเกือบร้อยละ 95 แม้จะใช้ระยะเวลาการผ่อนชำระที่นานแต่ไม่ต้องใช้เงินก้อนหรือต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากที่อื่นมา ซึ่งการเข้ามาเติมเต็มส่วนนี้ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในทุกระดับมีบ้านในฝันเป็นของตัวเองที่ง่ายขึ้น เข้าถึงความต้องการในการเลือกชนิดของบ้านได้อย่างตรงใจ ยิ่งไปกว่านั้นในปัจจุบันมีการนำเอาดอกเบี้ยคงที่มาสร้างเป็นโปรโมชั่นในการเลือกตัดสินใจของผู้กู้ ซึ่งมีทั้งระเวลา 2 ปี ไปจนถึง 4 ปี ทั้งนี้เมื่อการกู้ซื้อบ้านเป้นเรื่องที่ไม่ยากและไกลตัวแล้วนั้น การผ่อนบ้านกับธนาคารยังทำให้ผู้อยู่อาศัยมีหลักทรัพย์ที่ดีและสามารถนำไปต่อยอดในการรีไฟแนท์เพื่อนำเงินมาต่อเติม ซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือแม้กระทั่งนำไปใช้ในการสร้างธุรกิจเล็กๆขึ้นมา

การผ่อนบ้านกับธนาคารก็ไม่ต่างไปจากการผ่อนรถที่เราต้องดูแลเครดิตหรือชำระให้ตรงเวลาเช่นกัน แม้ระยะเวลาจะดูนานแต่บ้านจะอยู่กับทุกคนโดยเฉพาะรุ่นลูก รุ่นหลาน ไปอย่างยาวนานได้อย่างมั่นคง

มาเตรียมความพร้อมด้านการกู้ซื้อบ้านกันเถอะ อย่าใจร้อน อย่าเร่งรีบ เพราะบ้านคือความละเอียดอ่อนที่แสดงออกถึงรสนิยมผู้อยู่อาศัย

การวางแผนการกู้ซื้อบ้านในแบบทุกคนเป็นอย่างไร มาแชร์ให้เราฟังได้ที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา