14 แบบบ้านเดี่ยวสำหรับครอบครัว ครบครันในทุกมุมห้อง

Anuwat Anuwat
Светлый домик в скандинавском стиле, Компания архитекторов Латышевых "Мечты сбываются" Компания архитекторов Латышевых 'Мечты сбываются' บ้านและที่อยู่อาศัย
Loading admin actions …

สำหรับผู้อยู่อาศัยที่มีจำนวนสมาชิกขนาด 3-5 คนขึ้นไป ทางเลือกการหาบ้านสักหลังคงไม่พ้นที่อยู่อาศัยในแบบบ้านเดี่ยว เนื่องจากบ้านแบบดังกล่าวมีขนาดกว้าง มีมุมห้องที่ครบครัน และมีพื้นที่ใช้สอยที่คล่องตัวทั้งภายในและภายนอก 

ไม่เพียงเท่านั้นประโยชน์ของบ้านเดี่ยวยังตอบโจทย์การอยู่อาศัยสำหรับบ้านยุคใหม่ได้อย่างตรงประเด็น ทั้งอิสระในการออกแบบ การจัดวางภายในหรือแม้กระทั่งการต่อเติมส่วนขยายต่างๆ อาทิ ชานบ้าน สวนไม้และโรงจอดรถ อย่างไรก็ดีบ้านเดี่ยวยังเด่นชัดในเรื่องของความคุ้มค่า พร้อมอยู่อาศัยได้อย่างยาวนาน เพราะส่วนใหญ่ใช้วัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพ ที่สำคัญรองรับการปรับขยายจำนวนสมาชิกในอนาคตได้อย่างยืดหยุ่น 

อย่างไรก็ตามการมีบ้านเดี่ยวสักหลังในปัจจุบัน ผู้อยู่อาศัยมีทางเลือกที่หลากหลาย ทั้งซื้อจากโครงการบ้าน ปลูกสร้างเอง หรือแม้กระทั้งหาบ้านสำเร็จรูป โดยทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นมุ่งเน้นการตกแต่งในสไตล์ต่างๆที่ทันสมัยและมีรสนิยม ด้านทำเลที่ตั้งส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตชานเมืองเพราะต้องใช้ที่ดินขนาดกว้างในการปลูกสร้าง จึงพบเจอบ้านเดี่ยวในตัวเมืองค่ออนข้างน้อย ทั้งนี้บ้านเดี่ยวยังเป็นหนึ่งแบบบ้านที่ได้รับความสนใจและนิยมมาโดยตลอด ไม่เพียงแต่ชาวไทยยังควบรวมไปถึงชาวต่างชาติ เพราะบ้านแบบดังกล่าวสวย จบ ครบ ในหลังเดียว และให้คำว่าครอบครัวได้อย่างอบอุ่นยามได้รวมตัวกัน 

และในวันนี้ Homify ไม่พลาดที่จะนำพาทุกท่าน เยี่ยมชมแบบบ้านเดี่ยวในสไตล์ต่างๆ เพื่อเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจที่ดีให้กับทุกคนได้นำไปปรับใช้ และต่อยอดให้กับผู้ที่มองหาบ้านสักหลัง ได้ตัดสินใจสร้าง รวมทั้งนำเอาสไตล์อื่นๆ ไปมิกซ์ยูสได้อย่างสร้างสรรค์

1.บ้านเดี่ยวรูปทรงตัวแอล

บ้านเดี่ยวขนาดสองชั้นหลังนี้เป็นผลงานการออกแบบของ КОМПАНИЯ АРХИТЕКТОРОВ ЛАТЫШЕВЫХ МЕЧТЫ СБЫВАЮТСЯ มุ่งเน้นการวางผังบ้านในแบบตัวแอลตามพยัญชนะภาษาอังกฤษ ตัวบ้านออกแบบอย่างทันสมัยในสไตล์โมเดิร์นสังเกตได้ชัดจากรูปทรงบ้านที่มีลักษณะคล้ายกับสี่เหลี่ยม ด้านหลังคาดีไซน์ในแบบทรงจั่ว ภายในตกแต่งอย่างเชื่อมโยงด้วยประตูและหน้าต่าง รวมทั้งโถงทางเดิน ส่วนนอกจัดทำเป็นงานปูทางเดินด้วยการนำแผ่นหินมาปู มีโรงจอดรถซึ่งต่อยื่นออกมาจากส่วนหน้า มีระบบไฟส่องสว่างตลอดทางเดิน มีสวนไม้เพราะนำผืนหญ้ามาตกแต่งพื้นที่ว่างส่วนที่เหลือ รวมทั้งไม้พุ่มและไม้ยืนต้นที่สามารถให้ร่มเงาและบรรรยากาศที่เย็นสบายให้กับตัวบ้าน ทำให้ภาพรวมของบ้านหลังนี้ดูกว้าง น่าอยู่อาศัย จัดการพื้นที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า และมีพื้นที่สีเขียวที่สดชื่น ตอบโจทย์การพักผ่อนที่เป็นธรรมชาติ โดยผู้อยู่อาศัยสามารถออกมานั่งเล่นหรือพักผ่อนมุมห้องต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย เหมาะกับครอบครัวที่มีสมาชิกภายในบ้าน 3-5 คนขึ้นไปด้วยความลงตัว

2.​บ้านเดี่ยวสไตล์รีสอร์ท

แบบร่างบ้านในแบบ 3D หลังนี้ ออกแบบและตกแต่งบ้านให้ดูสวยงามในขนาดสองชั้น เลือกใช้งานไม้เป็นวัสดุหลักในการวางโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็น ผนัง เสา คาน เพดาน ตัวบ้านมีขนาดใหญ่คาดว่าภายในมีมุมห้องที่ครบครัน ประตูและหน้าต่างตกแต่งด้วยบานกระจกใสทำให้ภายในดูปลอดโปร่ง ด้านชายคาของหลังคาแบบลอนคู่มีการเสริมรางน้ำฝนเพื่อระบายน้ำยามฝนตก ด้านสีที่นำมาใช้ในการตกแต่งเลือกใช้สีเนื้อวัสดุมาชูความโดเด่นทั้งสีขาวจากคอนกรีตและสีน้ำตาลจากไม้ ซึ่งให้อารมณ์และความรู้สึกที่ดูอบอุ่น อีกทั้งยังดูทันสมัย พื้นที่โดยรอบโดยเฉพาะส่วนหน้าทำเป็นถนนเชื่อมโยงเข้าสู่โรงจอด บริบทส่วนอื่นๆตกแต่งเป็นสวนไม้ อีกทั้งยังมีลานกว้างไว้สำหรับใช้สอยได้อย่างสะดวกสบาย บริเวณด้านข้างของตัวบ้านมีระเบียงและมุมนั่งเล่นกลางแจ้งที่ผู้อยู่อาศัยสามารถออกมาพักผ่อนได้อย่างคล่องตัวและดูอบอุ่นในแบบครอบครัว

3.​บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์น

บ้านรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าหลังนี้ออกแบบและตกแต่งในสไตล์โมเดิร์น โดยมุ่งเน้นความเรียบง่ายของการออกแบบในรูปทรงเรขาคณิตมาชูความโดดเด่น ด้านวัสดุก่อสร้างยังคงเป็นงานไม้และโครงเหล็กมายืดฐานและปูพื้น ผนัง ทำให้ภาพรวมของบ้านดูมั่นคง ภายในมีการแบ่งมุมห้องเป็นตอนๆ มีพื้นที่โล่งไว้สำหรับชมวิวทิวทัศน์จากบรรยากาศภายนอกอย่างระเบียงในหลากหลายจุด อีกหนึ่งความโดดเด่นคือประตูและหน้าต่าง ส่วนใหญ่ดีไซน์เป็นผืนใหญ่เพื่อให้ตัวบ้านดูปลอดโปร่งและมีแสงสว่างอย่างทั่วถึง สอดรับกับหลังคาเพิงหมาแหงนที่พร้อมเปิดรับลมจากธรรมชาติ ทำให้การอยู่อาศัยภายในจะดูรู้สึกผ่อนคลายโดยไม่ต้องง้อแอร์คอนดิชั่น

บริบทโดยรอบล้อมด้วยรั้วโครงเหล็กสีดำ ตกแต่งพื้นผิวด้วยแผ่นใส นอกจากความปลอดภัยและเป็นระเบียบยังทำให้ภาพรวมของบ้านดูทันสมัย ไม่เพียงเท่านั้นในช่วงเวลากลางคืนยังดูส่องสว่างทั้งหลังเพราะได้นำเอาโคมไฟมาติดตั้งตามจุดต่างๆ ทำให้การใช้สอยมุมห้องอื่นๆดูคล่องตัวและสะดวกสบาย ตอบโจทย์การอยู่อาศัยยุคใหม่สำหรับครอบครัวได้อย่างนุ่มลึก เพราะมีทั้งมุมห้องที่กว้างและครบครัน ดีไซน์โมเดิร์น เป็นระเบียบ ปลอดภัยและดูคูลสุดทันสมัยในแบบเรียบง่าย

4.​โปร่ง โล่ง สบาย

บ้านขนาดสองชั้นหลังนี้ออกแบบอย่างโดดเด่นโดยมุ่งเน้นความโปร่ง โล่ง สบาย และเปิดรับความส่องสว่างจากแสงธรรมชาติ ซึ่งเห็นได้ชัดจากผนัง หน้าต่าง และประตูทางเข้าทั้งหมดตกแต่งด้วยบานกระจกใส ทำให้ภาพรวมการอยู่อาศัยในปลอดโปร่ง น่าอยู่อาศัย ที่สำคัญสามารถชมวิวทิวทัศน์จากบริบทโดยรอบได้อย่างเพลิดเพลิน ยิ่งไปกว่านั้นยังลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อีกด้วย ตัวของบ้านโดยเฉพาะหลังคาออกแบบในเพิงหมาแหงนซึ่งสอดรับกับบานกระจกในการเปิดรับแสงจากธรรมชาติ ด้านวัสดุเลือกใช้โครงไม้มาเป็นแกนหลัก ซึ่งนอกจากความสวยงามและดูเป็นธรรมชาติ ยังดูแน่นหนาและแข็งแรง อีกทั้งยังให้รสสนิยมการตกแต่งในคลาสลิกได้อย่างละมุมตา

ด้านบริเวณชั้นสองส่วนข้างของตัวบ้านได้มีการต่อเติมระเบียง พื้นที่โดยรอบมีต้นไม้ตกแต่งอยู่อย่างเหมาะสมดูสมดุลและลดทอนความแข็งกระด้างของโครงสร้างได้เป็นอย่างดี ส่วนหน้าของบ้านมีโถงทางเดินและมุมนั่งเล่นกลางแจ้งที่ผู้อยู่อาศัยทุกคนมานั่งพักผ่อนได้อย่างคล่องตัว และนี่ถือเป็นอีกหนึ่งแบบบ้านเดี่ยวที่เหมาะกับผู้อยู่อาศัยในรูปแบบครอบครัว เพราะดูกว้าง สวยงามและครบครัน

5.บ้านเดี่ยวหลังคาทรงจั่ว

บ้านขนาดสองชั้นหลังนี้ออกแบบอย่างมีรสนิยมด้วยดีไซน์หลังคาแบบทรงจั่ว ซึ่งครอบคลุมบ้านทั้งหลัง โดยเฉพาะชายคาทอดยาวเพื่อให้ร่มเงาแก่บ้านอย่างมิดชิด ทำให้ภาพรวมภายในบ้านดูโปร่ง โล่ง สบาย ตามโครงสร้างหลังคา อีกทั้งยังมีพื้นที่ใช้สอยที่ดูกว้าง ด้านวัสดุก่อสร้างเลือกใช้งานไม้มาเป็นแกนหลัก ตกแต่งด้วยโทนสีแบบเอิร์ธโทนที่มีทั้งสีเทา สีขาว สามารถให้อารมณ์และความรู้สึกที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ มองแล้วสะอาดตา ด้านประตูและหน้าต่างตกตแงด้วยบานกระจกใส พื้นที่ส่วนหน้านอกจากทำเป็นทางเดินเข้ายังมีมุมนั่งเล่นไว้สำหรับรับรองผู้มาเยือน ส่วนนอกตกแต่งเป็นสวนไม้ที่มทั้งไม้พุ่ม ไม้ยืนต้นและผืนหญ้า โดยจัดวางอย่างเป็นระเบียบ ทำเป็นโถงทางเดินเข้าสู่ตัวบ้าน อีกทั้งยังเป็นลานอนเกประสงค์ได้อีกด้วย ทั้งนี้ในเวลากลางคืนก็ไม่ต้องกังวลว่าโถงทางเดินจะมืดทึบเพราะผู้อยู่อาศัยได้นำเอาโคมไฟรูปทรงกลมมาติดตั้งบริเวณทางเดินแผ่นหินเพื่อให้ช่องทางเดินดังกล่าวดูส่องสว่าง อีกทั้งยังเพิ่มความสวยงาม และเสริมความปลอดภัยสำหรับการอยู่อาศัยได้อย่างนุ่มลึก พร้อมรองรับผู้อยู่อาศัยที่มีครอบครัวขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ได้อย่างพอเหมาะ

6.สไตล์กระท่อม

บ้านเดี่ยวขนาดสองชั้นหลังนี้ออกแบบและปลูกสร้างในแบบเรียบง่ายที่มุ่งเน้นสไตล์กระท่อมเข้ามาผสมผสาน โดยเห็นได้ชัดจากขนาดของบ้านที่ดูไม่ใหญ่โตมาก การเลือกใช้วัสดุธรรมชาติอย่างไม้ รวมทั้งแผ่นหินที่นำมาใช้ในการปูพื้นทางเดิน สำหรับหลังคาเลือกใช้ทรงจั่วมาชูความโดดเด่นเพราะนอกจากสวยงามในแบบร่วมสมัยยังดูแข็งแรง ทนทาน ด้านประตูและหน้าต่างตกแต่งด้วยบานกระจกใสตัดด้วยวงกบสีแดงพร้อมกับเพิ่มการติดตั้งม่านเข้าไปเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว บริเวณด้านข้างของชั้นที่สองมีการต่อเติมระเบียง เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยออกมาชมวิวทิวทัศน์ยามเช้ากับสวนไม้ได้อย่างสดชื่นและสะดวกสบาย ด้านบนของหลังคามีปล่องไฟคาดว่าภายในมีเตาผิงเหมาะกับทำเลที่ตั้งที่มีภูมิอากาศหนาวเย็น ด้านบริเวณทางเข้าดูโปร่งและโล่ง ออกแบบในลักษณะขั้นบันได มีงานหินมาเป็นวัสดุปูพื้นหลัก เพิ่มกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติและใช้สอยได้อย่างคุ้มค่าบนกรอบพื้นฐานความสวยงาม

ภาพรวมของบ้านหลังนี้ดูกระชับแต่มุ่งเน้นความครบครัน ถือเป็นจุดเด่นของบ้านสไตล์กระท่อม ซึ่งไม่เพียงแต่อยู่อาศัยแต่ยังสามารถยืดหยุ่นเป็นบ้านตากอากาศหรือรีสอร์ทได้อย่างคล่องตัว

7.​เรียบง่าย อยู่สบายทั้งครอบครัว

บ้านเดี่ยวรูปทรงเรียบง่ายหลังนี้ออกแบบและตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นผ่านรูปทรงสี่เหลี่ยมสุดคลาสลิก โดยเฉพาะตัวบ้านและการดีไซน์หลังคาในแบบทรงปันหยาดูเข้ากันอย่างลงตัว ด้านวัสดุที่นำมาใช้หลักๆเป็นคอนกรีตสำเร็จรูป ตกแต่งด้วยโทนสีที่ดูแล้วผ่อนคลายและมีความเป็นธรรมชาติอย่าง สีขาว สีครีม ไม่เพียงเท่านั้นส่วนของหน้าต่างได้นำเอาพุ่มไม้ดอกสีแดงมาแสมตามมุมต่างๆเพิ่มสีสันและกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติให้กับตัวบ้านได้เป็นอย่างดี ด้านบานหน้าต่างและประตูกตกแต่งด้วยกระจกใสทำให้ภาพรวมภายในดูปลอดโปร่ง น่าอยู่อาศัย

ทั้งนี้ส่วนนอกของบ้านล้อมรอบด้วยรั้วบ้านที่ทำมาจากปูน เพิ่มลูกเล่นความสวยงามด้วยโครงเหล็ก  ด้านพื้นปูด้วยผืนหญ้าสามารถลดทอนความแข็งกระด้างของวัสดุก่อสร้างได้เป็นอย่างดี บริบทโดยรอบร่ายล้อมไปด้วยไม้ยืนต้นสามารถให้ร่มเงาและเพิ่มความเย็นสบายให้กับตัวบ้าน ถือเป็นหนึ่งแบบที่อยู่อาศัยที่ดูเรียบง่าย แต่น่าใช้สอยและพร้อมเข้าพักสำหรับทุกครอบครัวในทุกช่วงเวลา

8.​บ้านหลังสีฟ้า

บ้านเดี่ยวหลังสีฟ้าขนาดสองชั้นหลังนี้ออกแบบอย่างเรียบง่าย ในแบบสไตล์โมเดิร์น มุ่งเน้นการใช้สอยพื้นที่อย่างคุ้มค่าและพื้นที่พักผ่อนและครบครัน โดยเฉพาะส่วนนอกที่มีทั้งโรงจอดรถขนาดสมส่วนใช้กลไกการเปิดปิดแบบบานเลื่อนดูแล้วมิดชิด ปลอดภัย หรือจะเป็นสวนไม้ด้านข้าง และทางเดินเข้าในรูปแบบบันได สำหรับหลังคาเลือกดีไซน์แบบทรงจั่ว ใช้หลังคาโทนสีส้มอิฐตัดกับสีฟ้าของผนังบ้านได้อย่างลงตัว ทำให้สีสันของบ้านหลังนี้ดูโดดเด่นและสดใส ด้านหน้าต่างนอกจากเปิด-ปิด ในแบบบานเปิด ยังนำเอาต้นไม้มาตกแต่งตามมุมต่างๆเพื่อสร้างความสวยงามและเพิ่มความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ ยามชมวิว ที่สำคัญภาพรวมของบ้านดูเป็นระเบียบเพราะล้อมรอบด้วยรั้วไม้ในสไตล์คันทรี

9.​กว้าง น่าอยู่อาศัย

บ้านเดี่ยวบนทำเลเนินเขาหลังนี้ปลูกสร้างอย่างโอ่อ่า โดยวางผังบ้านในแบบแนวนอน ปลูกสร้างอย่างทันสมัย เลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่แข็งแรงทนทานอย่างคอนกรีตมาใช้ ตกแต่งด้วยโทนสีพื้นอย่างสีขาว และดีไซน์ให้ออกมาในแบบทรงจั่ว หลังคาเลือกใช้โทนสีเขียวซึ่งตัดกับสีขาวด้วยความนุ่มลึก พื้นที่ภายในคาดว่าครบครัน โยเฉพาะส่วนนอกจอดรถได้กว้างกว่า 2 คัน อีกทั้งยังมีระเบียง โถงทางเดินเข้าในรูปแบบบันได รวมทั้งรั้วบ้านและลานเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ที่ปูด้วยผืนหญ้า ซึ่งครอบครัวขนาดใหญ่สามารถออกมาทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างคล่องตัว

10.บ้านโทนสีเหลือง

สำหรับบ้านเดี่ยวขนาดสองชั้นหลังนี้เลือกใช้โทนสีเหลืองอ่อนมาชูความโดดเด่น โดยเห็นได้ชัดจากผนัง ซึ่งสีดังกล่าวสามารถและความรู้สึกที่อบอุ่น อีกนัยยะยังแสดงออกถึงความคลาสลิกและร่วมสมัย ในส่วนของตัวบ้านเลือกใช้ไม้มาเป็นวัสดุหลัก เพราะนอกจากจะแข็งแรง ทนทาน ยังยืดหยุ่นต่อการตกตแงโดยเฉพาะการทาสีแบบนี้ อย่างไรก็ดีด้านประตูและหน้าต่างตกแต่งด้วยบานกระจกใส  เปิด-ปิดอย่างสะดวกสบายด้วยกลไกแบบบานเลื่อน และมีม่านมาเพิ่มความเป็นส่วนตัว หลังคาดีไซน์แบบแบนมีรางน้ำฝนติดตั้งโดยรอบ และส่วนหน้าได้จัดทำเป็นลานกีฬาที่ผู้อยู่อาศัยสามารถมาออกกำลังกายได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญไม่หลงลืมความเป็นธรรมชาติด้วยพื้นที่สีเขียวจากพรรณไม้ต่างๆ อีกหนึ่งแบบบ้านสำหรับครอบครัวที่คุณๆไม่ควรพลาดในการนำไปปรับใช้

11.กะทัดรัด และครบครัน

บ้านเดี่ยวรูปทรงสี่เหลี่ยมหลังนี้ปลูกสร้างในขนาดกะทัดรัด ดูแล้วทันสมัย เรียบง่าย เลือกใช้วัสดุที่หาง่ายอย่างหินและคอนกรีต รวมทั้งใช้โทนสีเดิมที่มาจากวัสดุ ทำให้ภาพรวมของการมองดูแล้วผ่อนคลาย มีความเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะในส่วนของผนังได้เจาะทำเป็นหน้าต่างแบบกระจกใส ด้านหลังคาดีไซน์ในทรงแบนมีรางน้ำฝนติดตั้งโดยรอบ บริเวณด้านข้างมีการต่อเติมระเบียง และอาคารอีกหนึ่งหลัง ซึ่งวางผังบ้านในแบบแนวนอน สามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้อย่างครบครัน

ไม่เพียงเท่านั้นบริบทโดยรอบยังดูสดชื่นเพราะตกแต่งพื้นที่ว่างทั้งหมดให้กลายเป็นสวนไม้ ซึ่งมีทั้งไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม และไม้ดอก ไม้ประดับ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีช่องทางเดินที่ปูด้วยหิน เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยออกไปเพลิดเพลินกับธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด

12.บ้านหินและงานไม้

แบบบ้านเดี่ยวขนาดสองชั้นหลังคาทรงจั่วหลังนี้ปลูกสร้างอย่างแข็งแรงและตกแต่งอย่างสวยงามด้วยวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติ ทั้งงานไม้และงานหิน โดยแสมตามโครงสร้างและการตกแต่งภายในไม่ว่าจะเป็น ผนัง พื้น เสา รวมทั้งส่วนอื่นๆที่สำคัญอย่างราวระเบียง รั้วบ้าน  ซึ่งวัสดุทั้งสองนอกจากผสานกันในเรื่องความทนทานยังมีเอกลักษณ์ในเรื่องของโทนสีที่ดูแล้วเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องปรุงแต่ง ด้านประตูและหน้าต่างตกแต่งด้วยบานกระจกใส ส่วนชั้นที่สองมีราวระเบียง บริบทโดยรอบพื้นที่หลังรั้วบ้านเป็นพื้นที่โล่ง ซึ่งผู้อยู่อาศัยได้นำเอาโต๊ะกลางและเก้าอี้มาจัดวางเพื่อจัดทำเป็นมุมนั่งเล่นกลางแจ้งได้อย่างสมส่วน ตอบโจทย์การพักผ่อนในทุกวันหยุดให้กับครอบครัวได้อย่างลงตัว

13.​บ้านทรงกล่อง

แบบร่างบ้านหลังนี้ออกแบบอย่างเรียบง่ายในสไตล์โมเดิร์น โดยโดดเด่นในด้านรูปทรงสี่เหลี่ยมคล้ายกับกล่อง ซึ่งวัสดุหลักที่นำมาใช้มีทั้งงานไม้ คอนกรีตสำเร็จรูป และหินโทนสีดำ ดูแล้วเข้ากันอย่างลงตัวและเป็นส่วนสนับสนุนที่ดีในเรื่องความแข็งแรง ทนทาน โดยตัวบ้านนั้นสำหรับหลังคาเป็นทางแบน ส่วนหน้าต่อเติมกันสาดไว้สำหรับจัดทำเป็นทางเข้าบ้านและมุมรับรองขนาดกะทัดรัด ซึ่งนำเอาเก้าอี้มาจัดวาง นอกจากนี้ส่วนนอกชายคาได้ปรับพื้นทั้งหมดด้วยแผ่นหินเปิดโล่งคล้ายกับถนน ซึ่งสามารถจอดรถหรือทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆได้อย่างคล่องตัว ทั้งนี้ประตูและหน้าต่างตกแต่งด้วยบานกระจกใส พื้นที่ส่วนหลังเลือกจัดการพื้นที่ว่างด้วยไม้ยืนต้น ทำให้ภาพรวมของบ้านเกิดร่มเงา อีกทั้งยังลดความแข็งกระด้างและดิบเท่ของตัวบ้านลงได้อย่างนุ่มลึก

หนึ่งแบบบ้านทรงกล่องที่นอกจากความสวยงามแล้วคาดว่าจะปลูกได้ไว เพราะไม่มีไรซับซ้อน อีกทั้งยังพร้อมอยู่อาศัยได้ทันที รองรับจำนวนสมาชิกได้มากและยืดหยุ่นสำหรับอนาคต

14.​บ้านเดี่ยวหลังคาลาดเอียง

และตัวอย่างบ้านเดี่ยวสำหรับครอบครัวหลังสุดท้ายคือแบบบ้านที่ออกแบบและปลูกสร้างอย่างทันสมัยในสไตล์โมเดิร์น โดยสังเกตุได้ชัดจากหลังคาแบบเพิงหมาแหงนซึ่งลาดเอียงนำเอาส่วนกว้างมาบรรจบกันเสมือนนำบ้านสองหลังมาวางชิดกัน ซึ่งแม้จะดูแปลกตาแต่ทำให้ภาพรวมภายในดูกว้างขึ้นและไม่กินเนื้อที่ที่มีอยู่ ด้านวัสดุก่อสร้างมุ่งเน้นความเป็นธรรมชาติด้วยงานไม้ ตกแต่งประตูและหน้าต่างด้วยบานกระจกใส เปิด-ปิด ได้คล่องตัวด้วยกลไกแบบบานเลื่อน สำหรับภายในดูปลอดโปร่งและสามารถเดินเชื่อมโยงระหว่างมุมห้องได้อย่างคล่องตัว ส่วนหน้าของบ้านไม่ได้ต่อเติมกันสาดแต่จัดการให้เป็นงานปูทางเดินแบบโล่งแจ้งโดยใช้แผ่นหินและผืนหญ้ามาดีไซน์ ซึ่งนอกจากดูเรียบเนียนและเป็นระเบียบ ยังกลมกลืนกับงานไม้ของตัวบ้านเพราะทำมาจากวัสดุธรรมชาติเช่นกัน ด้านรั้วและประตูบ้านยังคงใช้งานไม้มาเป็นวัสดุหลักในการตกแต่งผนังเพราะแข็งแรงทนทาน อีกทั้งยังสวยงาม สำหรับประโยชน์ของหลังคาลาดเอียงนั้นสามารถให้ร่มเงาและระบายน้ำฝนได้ดี ขณะเดียวกันยังเปิดรับความเป็นธรรมชาติเข้าสู่ภายในบ้านอย่างเต็มที่ ทำให้ภาพรวมการอยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย เหมาะกับทุกครอบครัวและทุกเพศ ทุกวัย อย่างสมดุล

บ้านเดี่ยวสำหรับครอบครัวสักหนึ่งหลังนอกจากการอยู่อาศัยอย่างครบครัน ปลอดภัยและตัวบ้านสวยงาม บ้านแบบดังกล่าวยังเชื่อมโยงการสร้างเรื่องราว การใช้ชีวิตร่วมกัน ตลอดจนทำกิจกรรมร่วมกันด้วยความสนุกสนานและอบอุ่น ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมบ้านเดี่ยวยังคงครองใจความเป็นหนึ่งในการอยู่อาศัยได้ในทุกยุคทุกสมัยจริงๆ

บ้านเดี่ยวสำหรับครอบครัวหลังไหนสวยงามโดนใจคุณ มาแชร์ให้เราฟังได้ที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา