เทอร์เรซ 15 แบบที่จะทำให้บ้านคุณดูดีขึ้น

Pattareeya Pattareeya
Casa de Playa LM, LUMINICA Iluminación LUMINICA Iluminación ระเบียง, นอกชาน ไม้ Wood effect
Loading admin actions …

เทอร์เรซเป็นส่วนหนึ่งของบ้านที่สามารถออกแบบและตกแต่งให้หลากหลายได้ 

เทอร์เรซซึ่งในที่นี้เราหมายถึงทั้งนอกชานบ้านที่อยู่ชั้นล่าง และระเบียงบ้านที่อยู่ชั้นบน เป็นจุดแรกๆ ที่คนที่มาเยี่ยมบ้านเราจะพบเห็น เพราะมักอยู่ด้านหน้าบ้าน การตกแต่งบริเวณเทอร์เรซให้สวยงามจึงเป็นการทำให้หน้าตาของบ้านดูดีด้วย 

ทั้งนี้เทอร์เรซสามารถสร้างได้หลายรูปแบบ หลากวัสดุ ทั้งยังใช้งานได้หลากประโยชน์ใช้สอย เช่น เป็นที่นั่งเล่น เป็นที่นั่งกินข้าว เป็นที่นอนอาบแดด หรือเป็นที่อาบน้ำก็ยังได้ ว่าแล้วก็ลองไปชมกันดีกว่าว่า เทอร์เรซทั้ง 15 ไอเดียที่เรานำมาฝากกันจะน่าสนใจและทำให้บ้านของคุณดูดีขึ้นได้แค่ไหน

1. ชานบ้านที่ต่อจากครัวและห้องกินข้าว

homify ระเบียง, นอกชาน

เริ่มต้นกันที่ชานบ้านของบ้านหลังนี้ที่ออกแบบไว้ให้เป็นแบบมัลติฟังก์ชั่น คือเป็นทั้งส่วนเชื่อมต่อบ้านและสนาม เพื่อให้เดินเล่นนอกบ้านได้สะดวก ไม่ต้องเหยียบลงไปบนดินหรือสนามหญ้า อีกส่วนคือเป็นที่นั่งเล่น หรือจะเปลี่ยนบรรยกาศทำบริเวณนี้เป็นที่นั่งกินข้าว(พร้อมชมสวน) ก็ยังได้

homify ห้องครัว

เข้ามาที่ในห้องครัวกันบ้าง จากที่เราเห็นชานบ้านด้านนอกที่ทำจากไม้ เมื่อเข้ามาด้านในก็จะรู้สึกได้ว่าดีไซน์เหล่านั้นถ่ายทอดมาจากสไตล์การตกแต่งในห้องครัวนี่ล่ะ ที่ใช้ไม้ทำกรอบชั้นวางของ ส่วนคานและฝ้าเพดาน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์หลักของห้องอย่างโต๊ะกินข้าว เมื่อเปิดประตูบานเฟี้ยมออก ห้องครัวและห้องกินข้าวที่ตกแต่งได้ไม้ กับชานบ้านปูด้วยไม้ ก็จะดูกลมกลืน ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นห้องเดียวกัน

2. เทอร์เรซแบบเรียบง่าย

ด้วยที่ตั้งของบ้านที่อยู่บนเนิน หากจะทำเทอร์เรซยื่นออกไปก็ดูรับกับโครงสร้างบ้านอยู่เหมือนกัน

ส่วนที่เป็นเสาค้ำยันด้านล่างนั้น จริงๆ ก็เป็นสาที่ใช้สมดุลน้ำหนักบ้าน ทำให้บ้านตั้งอยู่บนเนินได้อยู่แล้ว หากจะทำเป็นเทอร์เรซแบบเรียบง่ายยื่นออกมาก็น่าสนใจดีเหมือนกัน เป็นการเติมเต็มโครงสร้างบ้านให้ดูดี แถมยังได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มอีกด้วย

3. ชานบ้านสุดโมเดิร์น

Casa de Playa LM, LUMINICA Iluminación LUMINICA Iluminación ระเบียง, นอกชาน ไม้ Wood effect

สำหรับใครที่มองหาชานบ้านแบบโมเดิร์น และเปิดโล่ง ตัวอย่างที่เห็นจากบ้านหลังสวยนี้น่าจะตอบโจทย์ที่ต้องการได้ไม่ยาก ด้วยชานบ้านแบบเปิดโล่ง เชื่อมต่อกับในบ้านแบบแทบไม่มีผนังกั้น ปูพื้นด้วยหินอ่อนทำให้ดูมีราคา  เมื่อผสมผสานเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกมาใช้และการจัดแสงไฟ ก็ยิ่งทำให้บริเวณนี้มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัยและหรูหรายิ่งขึ้น

4. ชานบ้านสีขาวสะอาดตา

ถ้าชื่นชอบชานบ้านที่ดูสะอาดตา มีคลาส ชานสีขาวปูพื้นด้วยหินอ่อนเช่นที่เห็นในภาพนี้ก็น่าสนใจดีเช่นกัน 

พื้นที่ที่ดูเรียบ โล่ง ตกแต่งด้วยสีขาว เมื่อนำโซฟาบุนวมที่ดูนุ่มนิ่มมาจัดวาง ก็สร้างสัมผัสที่ชวนให้ผ่อนคลาย เห็นแล้วอยากพักผ่อนได้ เรียกได้ว่านอกจากจะดูดีแล้ว ยังดูน่าสบาย เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนอีกจุดของบ้านอีกด้วย

5. ชานบ้านที่เชื่อมกับสระว่ายน้ำ

Casa de Campo el Lago, Arquitecto Pablo Restrepo Arquitecto Pablo Restrepo สระว่ายน้ำ

ชานบ้านปูพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้ เชื่อมต่อเป็นทางเดินทอดไปสู่บริเวณสระว่ายน้ำ ทั้งยังปูต่อไปอีกด้านของสระ เพื่อให้บริเวณนี้กลายเป็นเป็นเหมือนเด็คริมสระว่ายน้ำที่แสนสะดวกสบาย นอกจากจะเป็นที่นั่งเล่น หรือนอนอาบแดดริมสระว่ายน้ำแล้ว ยังสามารถใช้พื้นที่นี้สำหรับสังสรร เช่น จัดปาร์ตี้ริมสระ ปาร์ตี้บาร์บีคิวกับครอบครัวและเพื่อนฝูงก็ได้

มองจากมุมสูง

Casa de Campo el Lago, Arquitecto Pablo Restrepo Arquitecto Pablo Restrepo บ้านและที่อยู่อาศัย

6. ชานบ้านแบบมีประตูสไลด์ ขยายพื้นที่

สร้างความเชื่อมต่อระหว่างภายในบ้านและชานหน้าบ้านด้วยการทำประตูที่เปิดปิดได้กว้าง เพื่อให้สามารถปรับใช้งานได้ในหลากโอกาส อย่างบ้านหลังนี้ที่เลือกใช้ประตูกระจกที่เลื่อนเก็บได้ โดยประตูรูปแบบนี้เป็นผลงานของ Ayuso Euro Systems  บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านหน้าต่างและประตูจากเม็กซิโก หากกลางวันต้องการเปิดห้องนั่งเล่นให้โล่งและเชื่อมกับชานบ้าน ก็สามารถเลื่อนบานกระจกแต่ละบานมารวมไว้ด้านข้างได้ ส่วนกลางคืนที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ก็เลื่อนปิดให้แน่นหนาได้เช่นกัน

เมื่อเปิดออกหมด ก็แทบจำไม่ได้ว่าเคยมีผนังกระจกกั้นไว้อยู่ก่อน

7. เทอร์เรซน้อยๆ

homify พื้นที่เชิงพาณิชย์ โรงแรม

แม้จะมีพื้นที่น้อย แต่เราก็สร้างสรรค์ให้ระเบียงดูดีได้ อย่างการจัดมุมสวนกระถางเล็กๆ หรือเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีจุดน่าสนใจมาจัดวาง หรือในกรณีของบ้านตัวอย่าง การเลือกสีมาสร้างสีสันให้ระเบียง ก็ทำให้ระเบียงแคบๆ นี้ดูมีเสน่ห์ขึ้นได้เช่นกัน

8. ระเบียงพร้อมร่มบังแดด

ตัวอย่างของการตกแต่งระเบียงให้ดูน่าพักผ่อน ทั้งยังคงความเท่ไว้ด้วยในขณะเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นด้วยการเลือกใช้สีขาว-ดำมาตกแต่ง รูปทรงเท่ๆ ของชุดโต๊ะและเก้าอี้ หรือการสร้างจุดสนใจให้ระเบียงนี้ด้วยการตั้งร่มผ้าแคนวาสไว้กันแดด และเป็นของตกแต่งพื้นที่ได้ด้วยเช่นกัน

9. ชานบ้านสร้างจากอิฐ

homify ระเบียง, นอกชาน

สร้างบรรยากาศแบบวงเวียนหรือจัตุรัสเล็กๆ ในยุโรปด้วยชานบ้านที่ปูพื้นด้วยอิฐสีแดงเช่นในภาพ แล้วตกแต่งทำสวนเล็กๆ สร้างสีสันให้บริเวณนี้ ยิ่งถ้าตัวบ้านตกแต่งด้วยผนังอิฐโชว์แนวด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งสวยงาม ดูโรแมนติกไม่น้อยทีเดียว

10. มุมตากอากาศบนระเบียง

ไม้ที่ระเบียงอาจโดดแดดโดนฝนจนสีซีดจางไปบ้าง แต่เรายังสามารถเสริมความสวยงามให้บริเวณนี้ได้ด้วยการแปลงโฉมระเบียงให้กลายเป็นมุมนั่งเล่นสบายๆ ได้อารมณ์แบบที่พักตากอากาศ โดยมีหัวใจสำคัญอยู่ที่รูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกมาใช้ อย่างเก้าอี้ทรงโปร่ง หรือร่มสนามลายทางเช่นที่เห็นในภาพ

11. ระเบียงทางเดินรอบบ้าน

Individuelles Traumhaus: Musterhaus in Bad Vilbel, ARKITURA GmbH ARKITURA GmbH ระเบียง, นอกชาน

องค์ประกอบที่ทำให้การเดินรอบบ้านสะดวกขึ้น เพราะไม่ต้องเหยียบย่ำลงไปบนดินให้เท้าเลอะ ทั้งยังสวยงามดูเข้ากับบ้านได้ดี 

ทั้งนี้หากใครชอบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น จะลองทำระเบียงทางเดินรอบบ้านด้วยไม้แบบในภาพก็ได้ ดูดีแถมยังใช้เป็นที่นั่งเล่นเก๋ๆ ได้อีกด้วย

12. ชานบ้านพร้อมสวนสวย

homify ระเบียง, นอกชาน

หากมีพื้นที่เหลือรอบบ้าน อย่าจบแค่ชานบ้านแล้วปล่อยส่วนที่เชื่อมต่อกับสวนหรือกำแพงทิ้งไว้ ลองทำเป็นชานบ้านที่ติดกับสวนเลยอย่างนี้ก็สวยงามดีเช่นกัน โดยพอถึงบริเวณสวน จะยกพื้น ทำบันไดขึ้นไปสัก 2-3 ขั้น ก็สร้างมิติให้บริเวณนี้ได้มากแล้ว

ทั้งนี้การตกแต่งชานบ้านและสวนในสไตล์นี้ขึ้นอยู่กับความชอบและงบประมาณ หากมีงบเหลือ จะเพิ่มการตกแต่งสวนด้วยแสงไฟ หรือน้ำพุ ก็จะยิ่งทำให้พื้นที่ส่วนนี้ของบ้านยิ่งน่ามอง ไม่เว้นแม้แต่ในเวลากลางคืนนั่นเอง

13. สร้างร่มเงาให้แก่ชานบ้านด้วยเต็นท์แบบโมเดิร์น

homify สปา

หลายคนเลือกเทพื้นปูทำชาน แต่ไม่อยากต่อโครงสร้างทำหลังคาให้ดูเทอะทะ ทั้งนี้การทำหลังคาหรือแม้แต่กันสาดมีทางเลือกที่หลากหลาย รวมถึงหลังคาทรงเต็นท์สไตล์โมเดิร์นที่นำเสนอกันในภาพนี้ด้วย นอกจากจะให้ร่มเงาแล้ว ยังเพิ่มความเท่ให้บ้านได้อีกด้วย

14. ระเบียงจากุซซี่

homify ระเบียง, นอกชาน

ชานบ้านที่ทอดไปสู่มุมสบายเหมือนสวรรค์ ตกแต่งพื้นที่ว่างข้างบ้านให้ดูดีขึ้นได้ด้วยชานปูพื้นไม้ และะสวนที่ล้อมรอบ ทั้งยังแปรพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นมุมพักผ่อนเก๋ๆ ด้วยการนำอ่างน้ำวนมาติดตั้ง 

จากุซซี่สีขาวนวลเมื่อต้องแสงไฟแล้วยิ่งดูเข้ากันกับพื้นไม้และต้นไม้ที่รายรอบ เรียกได้ว่านอกจากสบายตัวแล้วยังสวยงาม เห็นแล้วสบายตาอีกด้วย

15. ชานบ้านแบบรัสติก

TERRACE ON A SLOPE WARCO Bodenbeläge ระเบียง, นอกชาน

ช่วงนี้เรานำเสนอบ้านแบบรัสติกกันผ่านหลายไอเดียบุค อย่าง บ้านชั้นเดียวสวยเท่สไตล์โมเดิร์นรัสติก หรือ บ้านเดี่ยวสไตล์รัสติคทรงเสน่ห์ อยู่แล้วไม่ร้อน อากาศถ่ายเทได้สบาย แต่ทั้งนี้จะทำเฉพาะส่วนชานบ้านในสไตล์รัสติกเช่นในภาพก็ได้ ด้วยการเลือกวัสดุที่จะทำให้เกิดบรรยากาศเท่ๆ แบบรัสติก เช่น ชุดโต๊ะเก้าอี้ทำจากไม้ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว การก่อขอบชานบ้านด้วยหินขรุขระ พื้นหินสีเทาเข้ม หรือหากการตกแต่งสไตล์รัสติกดูแข็งไป จะนำกระถางต้นไม้ดอกไม้มาวางสร้างสีสันในสไตล์คันทรี่นิดๆ ก็ได้เช่นกัน

เทอร์เรซสไตล์ไหนเหมาะกับบ้านของคุณ พูดคุยกันได้ที่นี่ homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา