บ้านไม้น็อคดาวน์ชั้นเดียว ติดตั้งเสร็จเร็วดั่งใจ

Akharapon T. Akharapon T.
[중목구조 전문브랜드 창조하우징] 제주 한동리 로그하우스, 창조하우징 창조하우징
Loading admin actions …

เทรนด์การออกแบบและก่อสร้างบ้านและที่อยู่อาศัยที่ใช้เทคโนโลยีและกระบวนการแบบสำเร็จรูป (Pre-Fabricated House) ยังคงเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน เนื่องด้วยมาตรฐานของการผลิตชิ้นส่วนต่างๆของตัวบ้านที่ได้มาตรฐาน มีความสะวดกและรวดเร็วในการก่อสร้าง และมีราคางบประมาณที่ถูกกว่าการสร้างบ้านแบบทั่วไป ทั้งนี้งานออกแบบบ้านสำเร็จรูปเองก็มีความหลากหลายในกระบวนการก่อสร้างอยู่เช่นเดียวกัน 

อย่างเช่นบ้านหลังนี้ที่เราหยิบยกมาเป็นไอเดียตัวอย่าง เป็นบ้านไม้น็อคดาวน์จากชิ้นส่วนสำเร็จรูป จากทีมสถาปนิกเกาหลี Chang Jo ซึ่งได้ออกแบบชิ้นส่วนสำหรับการนำมาประกอบบนพื้นที่ดิน โดยใช้กรรมวิธีการเชื่อมต่อของชิ้นส่วนแบบดั้งเดิมนั่นคือสลักและลิ่มไม้ ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานไม่แพ้รูปแบบการติดตั้งบ้านสำเร็จรูปรูปแบบอื่นๆ 

แถมบ้านหลังนี้ยังมีผิวสัมผัสจากวัสดุไม้แปรรูปสีธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกเป็นมิตรแลดูอบอุ่น มีขนาดเล็กกะทัดรัดเรียบง่าย เหมาะอย่างยิ่งกับการเป็นพื้นที่บ้านสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เราไปดูกันตั้งแต่ขั้นตอนแรกสุดจนถึงตอนที่บ้านติดตั้งชิ้นส่วนครบถ้วนเสร็จสิ้นกันเลย

1. การติดตั้งส่วนของฐานรากและคานพื้น

[중목구조 전문브랜드 창조하우징] 제주 한동리 로그하우스, 창조하우징 창조하우징

บ้านหลังนี้มีลักษณะของการออกแบบเป็นบ้านไม้น็อคดาวน์ ซึ่งมีการผลิตชิ้นส่วนส่วนประกอบชิ้นต่างๆแบบสำเร็จจากโรงงาน ซึ่งแต่ละชิ้นส่วนได้รับการคำนวณและผลิตอย่างมีมาตรฐาน จึงทำให้ง่ายต่อการติดตั้งก่อสร้าง ทั้งนี้ในส่วนของฐานรากบ้านนั้นอาจจำเป็นต้องมีการใช้การวางเสาเข็มในส่วนที่ต้องรองรับโครงสร้างเสาบ้าน ซึ่งเมื่อติดตั้งฐานรากเข็มแล้ว ก็จะเป็นส่วนของการวางคานพื้นต่อไป

2. ชิ้นส่วนของเสาและโครงผนังที่ใช้การเชื่อมต่อแบบเข้าสลักไม้

[중목구조 전문브랜드 창조하우징] 제주 한동리 로그하우스, 창조하우징 창조하우징

การเข้าสลักไม้นั้นนับเป็นกรรมวิธีการติดตั้งและก่อสร้างแบบดั้งเดิมมายาวนานแล้ว ซึ่งเมื่อถูกนำมาใช้กับการก่อสร้างบ้านในปัจุบัน ก็สามารถมีการออกแบบให้แข็งแรงมั่นคงและสามารถติดตั้งรื้อถอนได้ง่ายขึ้น สังเกตชิ้นส่วนของเสาดังในภาพที่มีการใช้สลักไม้ทรงกระบอกในการสอดรับเข้ากับส่วนของคานพื้นที่ติดตั้งแน่นหนากับฐานรากบ้านเรียบร้อยแล้ว

3. ติดตั้งและเจาะรูสำหรับรับสลักไม้ของเสาสำเร็จรูป

[중목구조 전문브랜드 창조하우징] 제주 한동리 로그하우스, 창조하우징 창조하우징

ในส่วนขั้นตอนนี้จะเป็นการวัดและเชคระยะต่างๆที่ต้องการความถูกต้องแม่นยำ เนื่องจากเสาของบ้านนั้นจะเป็นส่วนที่รองรับน้ำหนักของคานและโครงสร้างหลังคา จึงต้องมีการตรวจเชคขนาดและความแน่นหนาอย่างแม่นยำเพื่อความปลอดภัยและความแข็งแรงของตัวบ้านน็อคดาวน์นี้

4. นำเสามาติดตั้งเข้ากับคานพื้นตามตำแหน่งที่ออกแบบไว้

[중목구조 전문브랜드 창조하우징] 제주 한동리 로그하우스, 창조하우징 창조하우징

ในภาพนี้คุณจะเห็นว่ากระบวนการนำเสาสลักไม้มาเสียบเข้ากับส่วนคานพื้นที่มีฐานรากรองรับข้างใต้นั้น เป็นกระบวนการก่อสร้างแบบแห้ง (Dry Process) ซึ่งจะแตกต่างกับการก่อสร้างบ้านด้วยปูนและคอนกรีต ซึ่งข้อดีคือทำให้พื้นที่หน้างานนั้นสะอาดและช่วยร่นระยะเวลาในการก่อสร้างให้เสร็จเร็วได้มากขึ้นหลายเท่าตัว

5. เข้าสลักไม้และตอกลิ่มเพิ่มเติมเพื่มความแข็งแรงให้โครงสร้าง

[중목구조 전문브랜드 창조하우징] 제주 한동리 로그하우스, 창조하우징 창조하우징

เมื่อเรานำเอาเสาไม้สำเร็จพร้อมสลักมาเสียบเข้ากับรูบนไม้คานที่ติดตั้งไว้สำเร็จแล้วและยกตัวเสาตั้งขึ้นเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการเพิ่มความแน่นหนาแข็งแรงให้แก่ส่วนของการยึดกันระหว่างเสาและคาน ด้วยลิ่มไม้ที่จะต้องทำการตอกทับลงไปในร่องให้แน่หนนาภายหลัง 

6. ติดตั้งส่วนประกอบของโครงสร้างหลังคา ด้วยกรรมวิธีเดียวกัน

[중목구조 전문브랜드 창조하우징] 제주 한동리 로그하우스, 창조하우징 창조하우징

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าบ้านน็อคดาวน์หลังนี้มีกระบวนการใช้การยึดติดเชื่อมต่อของชิ้นส่วนต่างๆด้วยการเข้าสลักและลิ่มไม้ ในส่วนถัดไปเมื่อเสาของบ้านมีความแข็งแรงเพียงพอ จึงมีการติดตั้งส่วนของโครงสร้างหลังคาต่อเนื่องได้ทันที ทั้งส่วนของคาน ขื่อ เสาดั้ง จันทันและแปไม้ โครงสร้างหลังคาไม้เหล่านี้ล้วนเป็นชิ้นส่วนที่ผลิตสำเร็จรูปตามแบบของสถาปนิกมาอย่างแม่นยำแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าเมื่อนำมาติดตั้ง ทุกอย่างจะเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วทันใจ

7. ประกอบส่วนผนัง ช่องเปิดและงานตกแต่งเก็บรายละเอียด

[중목구조 전문브랜드 창조하우징] 제주 한동리 로그하우스, 창조하우징 창조하우징

เมื่อโครงสร้างของบ้านมีการติดตั้งอย่างแข็งแรงและแน่นหนาแล้ว ต่อไปก็จะเป็นขั้นตอนของการก่อรูปของผนังที่จะมาห่อหุ้มตัวบ้านทั้งหลัง ส่วนของผนังเองก็มีการผลิตสำเร็จเพื่อนำมาประกบลงบนร่องหรือรางที่อยู่ตามแนวเสาต้นต่างๆ ตามการออกแบบจัดวางพื้นที่ใช้สอยของนักออกแบบ บ้านหลังนี้จึงไม่จำเป็นต้องมีโครงเคร่ามารองรับการติดตั้งผนัง เหมือนเช่นบ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูปแบบทั่วๆไป

8. หลังคาและฝ้าเพดาน

[중목구조 전문브랜드 창조하우징] 제주 한동리 로그하우스, 창조하우징 창조하우징

ส่วนของงานมุงหลังคาบ้านหลังนี้เลือกใช้เป็นหลังคาไม้พร้อมกระเบื้องเซรามิคที่มีน้ำหนักเบาแต่มีความทนทาน ป้องกันความร้อนและกันการซึมได้ดี ส่วนพื้นที่ใต้หลังคานั้น มีการเว้นพื้นที่ให้มีความโปร่งโล่งไม่จำเป็นต้องมีฝ้าเพดาน ซึ่งจะช่วยให้อากาศร้อนไหลเวียนถ่ายเทไม่สะสมอยู่ภายใต้หลังคาจนทำให้บ้านร้อนนั่นเอง 

อย่างไรก็ตาม หากคุณสนใจติดตั้งหรือศึกษาการป้องกันอุณหภูมิความร้อนภายในบ้านและเทคโนโลยีสำหรับบ้านเย็นสบาย เราขอแนะนำให้คุณปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้เลย  

9. ตัวบ้านที่ใกล้เสร็จสมบูรณ์พร้อมอยู่อาศัย

[중목구조 전문브랜드 창조하우징] 제주 한동리 로그하우스, 창조하우징 창조하우징

เมื่อการประกอบชิ้นส่วนต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว งานต่อไปก็เป็นการเก็บรายละเอียดของตัวบ้านและพื้นที่หน้างาน รวมไปถึงการเดินท่อร้อยสายของงานระบบต่างๆ ทั้งงานระบบท่อน้ำ งานระบบไฟฟ้า และส่วนที่จะช่วยสร้างความปลอดภัยแก่ตัวบ้าน ทั้งการปิดช่องเปิดต่างๆให้มิดชิด ติดตั้งประตู รวมถึงการจัดการกับงานภูมิทัศน์ เท่านี้บ้านไม้น็อคดาวน์หลังนี้ก็พร้อมสำหรับการอยู่อาศัยแล้ว

หากคุณสนใจไอเดียเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบบบ้านสำเร็จรูปที่ก่อสร้างได้รวดเร็วและน่าอยู่ เราขอแนะนำให้คลิกตามไปอ่านกันที่ไอเดียบุคด้านล่างนี้เลย

- บ้านสำเร็จรูปชั้นเดียว แข็งแรง ทนชื้นและทนแผ่นดินไหว

- บ้านไม้สำเร็จรูปติดตั้งเสร็จภายในวันเดียว

คิดว่าการก่อสร้างแบบนี้พอจะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณได้ไหม? คอมเม้นท์ความเห็นกันเข้ามาเลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา