บ้านสำเร็จรูปชั้นเดียว แข็งแรง ทนชื้นและทนแผ่นดินไหว

Akharapon T. Akharapon T.
homify
Loading admin actions …

ปัจจุบันนี้เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายๆท่านต้องเคยพบเห็นงานออกแบบบ้านและที่อยู่อาศัยหรืออาคารร้านค้าต่างๆจากตู้คอนเทนเนอร์ หรืองานออกแบบอาคารสำเร็จรูปทั้งแบบที่ผลิตสำเร็จทั้งหลังแล้วพร้อมยกมาตั้งบนพื้นที่ดินและแบบที่ผลิตแยกชื้นส่วนแล้วนำมาประกอบหน้างาน เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นหนึ่งในนวัตกรรมการก่อสร้างที่เป็นที่นิยม เพราะมีราคาค่าก่อสร้างติดตั้งที่ถูก สามารถเคลื่อนย้ายรื้อถอนได้ง่าย มีความสะดวกสามารถติดตั้งให้เสร็จพร้อมใช้งานได้อย่างรวดเร็ว แถมยังช่วยลดความยุ่งยากต่างๆในการจัดเตรียมและเคลียร์พื้นที่ทั้งก่อนและก่อสร้างเหมือนบ้านที่ก่อสร้างแบบทั่วไป 

วันนี้เราเลยจะพาคุณผู้อ่านมาชมงานออกแบบติดตั้งบ้านเดี่ยวสำเร็จรูปชั้นเดียว ที่มีรูปลักษณ์ดีไซน์แบบโมเดิร์นผสมผสานแบบบ้านดั้งเดิมที่ดูเรียบง่ายและทันสมัย โดยเป็นผลงานจากบริษัทผู้รับเหมาทั่วไป Judiyan-Design จากประเทศไต้หวัน ซึ่งจากรูปแบบดีไซน์นี้เราสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับบริบทบ้านเมืองไทยได้ด้วยเช่นกัน ว่าแล้วก็ไปดูกันตั้งแต่ส่วนแรกสุดของตัวบ้านกันเลย

รูปลักษณ์ภายนอกของบ้านหลังนี้

homify

เราเริ่มต้นการทัวร์ด้วยภาพบ้านจากมุมมองด้านหน้า ตัวบ้านมีลักษณะการออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียวรูปทรงหลังคาจั่วซึ่งเป็นแบบแผนของบ้านในภาพจำของเราทุกคน แต่ในส่วนของการออกแบบรูปทรงและการเลือกใช้วัสดุตกแต่งผิวผนังภายนอกบ้านนั้นนับว่าน่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่บ้านหลังนี้เป็นบ้านสำเร็จรูปที่ผลิดชิ้นส่วนจากโรงงานมาประกอบยังพื้นที่ดิน ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดเจนว่ามีส่วนของแป้นรับเสาโครงสร้างตัวบ้านอยู่ข้างใต้ โดยส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ทั้งรับน้ำหนักของบ้านสำเร็จรูปและทำหน้าที่ลดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวด้วย 

งานออกแบบฟาซาดมีการเหลื่อมซ้อนกันของผนังที่ยื่นออกมาเป็นช่องเปิดกระจกสำหรับรับแสงและมุมมอง ส่วนของประตูทางเข้าหน้าบ้านเองก็มีการเลือกใช้ชนิดประตูที่มีความโมเดิร์นและแข็งแรงแลดูทันสมัย นอกจากนี้แล้วโทนสีที่เรียบง่ายอย่างสีขาวและดำก็ยังคงเป็นโทนสียอดนิยมที่ทำให้บ้านมีความสวยงามแบบไม่จำเป็นต้องทำการออกแบบให้มีรูปลักษณ์ที่หวือหวาใดๆ

การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีคุณสมบัติพิเศษ

homify

อย่างที่เราทราบดีว่าผู้ประกอบการออกแบบบ้านและที่อยู่อาศัยในปัจจุบันมีบริษัทที่ทำการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ส่วนของวัสดุที่ถูกนำมาใช้ในการผลิตเป็นชิ้นส่วนต่างๆของอาคารจึงเป็นวัสดุที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม และยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันสภาพแวดล้อมหรือปัญหาจากปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ เช่น คุณสมบัติการกันน้ำ คุณสมบัติความทนไฟ การป้องกันความชื้น และคุณสมบัติของการไม่นำไฟฟ้า เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นคุณสมบัติของวัสดุที่เจ้าบ้านและนักออกแบบจำเป็นต้องให้ความสำคัญต่อการออกแบบบ้านแต่ละหลัง 

ห้องนั่งเล่นของบ้าน

homify

พื้นที่ภายในบ้านส่วนแรกที่เราเดินเข้ามาถึงจะเป็นพื้นที่ของห้องโถงและห้องนั่งเล่น โดยมีลักษณะเป็นห้องพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้าตามแนวยาวของบ้าน การออกแบบการใช้สอยมีการจัดสรรอย่างเป็นสัดส่วน ตั้งแต่ส่วนนั่งเล่นที่จัดเฟอร์นิเจอร์ตามแนวผนังและหน้าต่าง ในขณะที่มุมห้องอีกด้านหนึ่งจะเป็นส่วนของชั้นวางทีวี ซึ่งอยู่ระยะที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานอย่างปลอดภัยต่อสายตาของคนในครอบครัว

โทนสีของการตกแต่งภายในมีการเลือกใช้ผนังสีเหลืองนวล พื้นแกรนิตสีขาวเงา และเฟอร์นิเจอร์ไม้สีเทา ดูแล้วให่้ความรู้สึกที่โปร่งสบายตาและพื้นที่ยังดูกว้างขวางขึ้นด้วย

ถ้ายังไม่เชื่อว่าห้องนั่งเล่นของบ้านโปร่งสบายจริงๆ ก็ดูที่ภาพนี้

homify

ถึงแม้จะเป็นบ้านสำเร็จรูปที่มีการผลิตสำเร็จจากโรงงาน แต่ใช่ว่าพื้นที่ภายในจะต้องมีความอึดอัดหรือไม่สามารถตกแต่งให้สวยงามเหมือนอย่างแบบบ้านทั่วๆไป อย่างที่บริเวณห้องนั่งเล่นนี้คุณจะเห็นและรู้สึกได้ทันทีว่าเป็นพื้นที่ส่วนที่น่าใช้งานและมีการตกแต่งที่เรียบง่ายไม่เลวร้ายแต่อย่างใด ซึ่งการจัดสรรพื้นที่โซฟานั่งเล่นนี้ คุณอาจปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมเป็นส่วนของพื้นที่นั่งทำงานและอ่านหนังสือที่ได้รับแสงธรรมชาติเพียงพอแถมยังสามารถมองออกไปเห็นวิวด้านนอกได้ หรืออาจมีการเพิ่มเติมชั้นวางของติดผนัง เพื่อให้การใช้สอยพื้นที่บ้านนั้นมีความคุ้มค่ามากขึ้น

ส่วนเชื่อมต่อห้องนั่งเล่นไปยังห้องทานข้าวและครัว

homify

ตัวบ้านภายในมีการออกแบบพื้นที่แปลนแบบเปิดโล่งเชื่อมถึงกันในส่วนที่เป็นพื้นที่ใช้สอยรวม ซึ่งเป็นดีไซน์การจัดสรรพื้นที่ตามแบบของบ้านโมเดิร์น ทำให้การใช้งานเข้าถึงมีความสะดวกยิ่งขึ้น ทั้งยังทำให้พื้นที่ไม่แลดูอึดอัดอีกด้วย

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์นั่งทานข้าวก็ถือว่าเหมาะสมเพราะเลือกใช้ชุดเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์แบบโปร่ง สามารถเคลื่อนย้ายเพื่อความยืดหยุ่นของการใช้งานพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

งานออกแบบความFปร่งโล่งสบายของพื้นที่ครัวและพื้นที่ทานข้าว

homify

สิ่งสำคัญของการออกแบบบรรยากาศภายในบ้านให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตนั้น จำเป็นต้องออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศและที่ตั้งของตัวบ้าน ตำแหน่งของช่องเปิดที่ออกแบบอย่างถูกต้องตามทิศทางของลม มีขนาดของช่องเปิดที่เหมาะสม และมีส่วนของที่บังแดดหรือการเปิดปิดที่ดี เพื่อให้อากาศภายในบ้านสามารถถ่ายเทได้สะดวกและได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ ไม่ร้อนหรือมีความอับทึบจนเกินไป ซึ่งหากคุณไม่มั่นใจว่าจะออกแบบช่องเปิดของบ้านให้เหมาะสมได้อย่างไร คุณสามารถปรึกษาสถาปนิกหรือนักออกแบบตกแต่งภายในจากกรุงเทพฯ เพื่อให้แน่ใจว่าบ้านของคุณนั้นจะมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัยมากที่สุด

มีพื้นที่ว่างสำหรับการจัดใช้สอยเพิ่มเติมหากต้องการด้วย

homify

แน่ล่ะว่าพื้นที่บ้านของเรานั้น ยิ่งเราอยู่อาศัยไปนานเท่าไหร่ ข้าวของต่างๆย่อมมีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นการออกแบบพื้นที่เพื่อเผื่อไว้สำหรับการใช้สอยหรือการจัดเก็บของจึงเป็นเรื่องจำเป็น ไม่เฉพาะพื้นที่สำหรับจัดเก็บของเพียงเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงการใช้งานพื้นที่ที่อาจมีการปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อรองรับการใช้งานใหม่ๆในอนาคตด้วย

ห้องน้ำของบ้าน

homify

การออกแบบห้องน้ำภายใต้ขนาดพื้นที่ที่มีความจำกัด ทั้งยังเป็นห้องน้ำที่อยู่ภายในบ้านสำเร็จรูปด้วยแล้ว นับว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายแต่ไม่ยากเกินความสามารถของนักออกแบบแน่นอน ด้วยการจัดวางพื้นที่ใช้สอยที่คอมแพคกะทัดรัด จัดวางตำแหน่งใช้งานที่สมส่วนกับร่างกายของเรา รวมถึงการเลือกใช้วัสดุและเครื่องใช้ภายในก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม

นอกจากนี้แล้วการออกแบบช่องเปิดหน้าต่างแบบบานกระทุ้งที่อยู่สูงขึ้นไป ยังช่วยให้ห้องน้ำได้แสงแดดธรรมชาติและช่วยเรื่องการระบายกลิ่นและความชื้นภายในได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

นอกจากไอเดียบุคนี้แล้ว เรายังมีบทความไอเดียบุคอื่นๆที่อยากให้คุณคลิกไปอ่านกันต่อ ตามไปดูเลย!

- บ้านไม้สำเร็จรูปติดตั้งเสร็จภายในวันเดียว

- บ้านโมดูลาร์ชิ้นส่วนพร้อมประกอบ สร้างเร็วพร้อมอาศัย

- บ้านสำเร็จรูปกะทัดรัด เรียบเท่แบบอินดัสเทรียล

พอจะเป็นไอเดียสำหรับบ้านหลังใหม่ของคุณได้หรือไม่? บอกเราและเพื่อนๆกันด้วย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา