บ้านราคา 3.8 ล้าน* จากโปแลนด์ ลองดูว่างบเท่านี้ที่ต่างประเทศจะสร้างได้เท่าไร

Anuwat Anuwat
homify
Loading admin actions …

เรื่องเงินหรือราคาประเมินก่อนการปลูกสร้างบ้านจากสถาปนิกนักออกแบบถือเป็นขั้นตอนแรกๆที่เราต้องดำเนินการเพราะเรื่องดังกล่าวจำเป็นอย่างมากต่อการสร้างบ้าน เพราะถ้าหากเงินที่มีอยู่ไม่พอได้ดำเนินการกู้ยืมจากสถาบันการเงินหรือจะลดและตัดทอนบางส่วนสำหรับการตกแต่งและต่อเติม

ซึ่งงบประมาณในการปลูกสร้างบ้านแต่ละประเภทก็แตกต่างกันออกไป อาทิ บ้านสำเร็จรูปในไทยอยู่ที่ 3 แสนนิดๆ* ทาวน์โฮมอยู่ที่ 7-9 แสนบาท* คอนโดมิเนียมก็ 1 ล้านบาท*เป็นต้นไป และบ้านเดี่ยวก็เริ่มที่ 3 ล้านบาท* ซึ่งทั้งหมดมีปัจจัยสำคัญคือค่าแรง ค่าวัสดุก่อสร้างรวมทั้งค่าออกแบบ โดยไม่รวมเฟอร์นิเจอร์ภายใน โดยการเลือกบ้านก็ต้องคำนึงถึงจำนวนสมาชิก ทำเลที่ตั้ง ตลอดจนความจำเป็นเพราะบางครั้งก็มีผู้ซื้อบ้านและที่อยู่อาศัยไว้ลงทุน และหนึ่งในแบบบ้านที่ได้รับความสนใจมาโดยตลอด เรียกได้ว่าตอบโจทย์การอยู่อาศัยครอบครัวขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ได้อย่างลงตัว คือ บ้านเดี่ยว

และในวันนี้ Homify ไม่ขอพลาดที่จะนำพาทุกท่านเยี่ยมชมตัวอย่างบ้านเดี่ยวในราคาที่เราตั้งไว้ที่ 3.8 ล้านบาท* ว่าในต่างประเทศ อาทิ ที่โปแลนด์จะสร้างได้ประมาณไหน มีความสวยงามอย่างไร  ตลอดจนความสะดวกสบายครบครันหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดเป็นต้นแบบของการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมสิ่งปลูกสร้างที่เราสามารถนำมาปรับใช้ในไทยได้อย่างสร้างสรรค์ต่อไป

บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์น

homify

สำหรับงบประมาณในการปลูกสร้างบ้านประมาณ 3 ล้าน* นิดๆไม่ว่าจะในไทยหรือต่างประเทศจะได้บ้านเดี่ยวขนาดสมส่วนที่เพียบพร้อมไปด้วยที่ดิน พื้นที่การอยู่อาศัย โดยตัวอย่างไอเดียบุคนี้คือหนึ่งผลงานการออกแบบของ ARCHON+ PROJEKTY DOMÓW สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญชาวโปแลนด์ ซึ่งอยู่ในงบ 3 ล้าน* เช่นกัน โดยมุ่งเน้นการออกแบบและตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นเห็นได้ชัดจากรูปทรงบ้านในแบบเรขาคณิต ทั้งนี้ภาพรวมของบ้านมีขนาด 2 ชั้น เลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น คอนกรีต ไม้ และหินซึ่งทั้งหมดโดดเด่นในเรื่องความแข็งแรงทนทานเหมือนกัน ที่สำคัญโทนสีมาจากเนื้อวัสดุเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้กับตัวบ้านได้อย่างนุ่มลึก

ด้านหลังคาออกแบบในทรงปันหยา มุงหลังคาในแบบลอนคู่ ชายคาต่อเติมรางน้ำฝนเพื่อป้องกันน้ำฝนกระเซ็นใส่ผนัง สำหรับประตูและหน้าต่างตกแต่งด้วยบานกระจกใสเพิ่มความส่องสว่างและปลอดโปร่งสำหรับการอยู่อาศัย บริบทโดยรอบมุ่งเน้นความโล่ง สบาย และเรียบง่ายด้วยการนำเอากรวดหิน แผ่นหินและผืนหญ้ามาออกแบบและตกแต่งเป็นงานปูทางเดิน ชานบ้าน สวนไม้ รวมทั้งพื้นที่จอดรถตอบโจทย์การอยู่อาศัยของครอบครัวขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ได้อย่างลงตัว

​ส่วนหน้า

homify

งบประมาณ 3 ล้าน* จากบ้านในทำเลโปแลนด์หลังนี้ สำหรับส่วนหน้ามุ่งเน้นการออกแบบและตกแต่งอย่างสวยงาม  โดยภาพรวมยังคงมุ่งเน้นความเรียบง่าย ทันสมัยตามแบบฉบับสไตล์โมเดิร์น แต่ไม่ทิ้งกลิ่นอายความเป็นยุโรปในการตกแต่งสถาปัตยกรรม ไม่ว่าจะเป็น หลังคาทรงปันหยา เสารูปทรงสี่เหลี่ยม พื้นที่สีเขียวโดยรอบ รวมทั้งการนำเอาวัสดุธรรมชาติอย่างไม้มาเป็นส่วนประกอบหลัก ทั้งนี้ในส่วนอื่นๆ นอกจากการนำแผ่นหินและกรวดหินมาทำเป็นทางเดิน ได้มีการติดตั้งระบบไฟส่องสว่างส่วนนอก นำเอาแผ่นไม้มาปลูกเพื่อจัดทำมุมนั่งเล่นกลางแจ้ง ตลอดจนต่อเติมชานบ้านที่ทำมาจากไม้เช่นกันเพื่อใหผู้อยู่อาศัยได้ออกมาพักผ่อนหรือนอนอาบแดดในมุมดังกล่าวได้อย่างสะดวกสบาย

ทั้งนี้บริเวณชั้นสองได้มีการต่อเติมระเบียงตามมุมห้องต่างๆเพื่อเพิ่มพื้นที่ชมวิวทิวทัศน์ ตลอดจนการเปิดรับลมและแสงจากธรรมชาติให้เข้าสู่ตัวบ้านเพื่อเพิ่มความโปร่ง โล่ง สบายให้กับการอยู่อาศัยภายในได้อย่างเหมาะสม

ถือเป็นหนึ่งตัวอย่างบ้านเดี่ยวจากโปแลนด์ที่นำเอาความทันสมัย ความเรียบง่ายและความงดงามของวัสดุจากไม้มาตกแต่งเป็นที่อยู่อาศัยได้อย่างมีรสนิยมบนกรอบพื้นฐานความคุ้มค่าที่มีทั้งพื้นที่ภายในและภายนอกที่สมดุลกัน

มุมนั่งเล่นและโถงกลาง

homify

สำหรับการตกแต่งภายในมุ่งเน้นความเชื่อมโยง แต่ละมุมห้องอย่างคล่องตัว โดยไม่ใช้กำแพงกั้นแต่ใช้เฟอร์นิเจอร์และเครื่องเรือนบอก ด้านวัสดุก่อสร้างหลักๆเป็นงานคอนกรีต ไฟเบอร์ ไม้และอิฐมอญ ทั้งหมดถูกนำมามาจัดวางบริเวณผนัง พื้น เพดานได้อย่างลงตัว ด้านหน้าต่างตกแต่งด้วยบานกระจกใสใช้กลไกการเปิด-ปิดแบบบานเลื่อนในการใช้สอย ด้านเฟอร์นิเจอร์เพียบพร้อมไปด้วย โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา อีกทั้งยังมีชั้นวางแบบบิวท์อินและเตาผิงไว้ใช้ในฤดูหนาว ด้านระบบสาธารณูปโภคมีทั้งไฟฟ้าและประปาที่สมบูรณ์ สำหรับของตกแต่งที่นำมาจัดวางประกอบไปด้วย ภาพวาดศิลปะ งานปั้น ตุ๊กตา ต้นไม้และม้านั่งสำหรับเด็ก

โดยมุมนี้เป็นมุมโถงกลางร่ายล้อมไปด้วยมุมนั่งเล่น มุมรับประทานอาหาร พื้นที่โดยรอบดูกว้างขวาง เพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วนม่าน รักษาพื้นผิวให้ดูสดใหม่ด้วยพรม ภาพรวมมีความส่องสว่าง ปลอดโปร่ง น่าอยู่อาศัยในทุกช่วงเวลา

​มุมรับประทานอาหาร

homify

ถัดจากมุมโถงกลางบริเวณด้านข้างคือมุมรับประทานอาหารซึ่งออกแบบและตกแต่งอย่างทันสมัยด้วยสไตล์โมเดิร์น ทั้งโทนสีเทา วัสดุปูพื้นและเฟอร์นิเจอร์อย่างเช่นงานไม้ สำหรับมุมดังกล่าวจัดวางในลักษณะเปิดโล่ง มีทั้งหน้าต่างและความส่องสว่างจากโคมไฟ ตัวโต๊ะทานอาหารมีความกว้างขนาด 7-8 ที่นั่ง ช่องทางเดินดูสมส่วนมีขนาดกว้าง สะอาดตา อีกทั้งยังนำเอาต้นไม้มาแสมเพื่อสร้างสีสันความเป็นธรรมชาติ อย่างไรก็ดีนอกจากโต๊ะรับประทาอาหารสำหรับผู้ใหญ่ ถัดมาใกล้ๆกันก็มีโต๊ะทานอาหารขนาดจิ๋วไว้สำหรับน้องๆ ได้นั่งทานอาหารเช่นกัน และที่สำคัญระว่างรับประทานอาหารทุกคนสามารถชมวิวทิวทัศน์จากสวนไม้ที่ปลูกอยู่ร่ายรอบได้อย่าเพลิดเพลิน

มุมครัว

homify

และอีกหนึ่งการตกแต่งภายในที่เรานำเสนอสำหรับบ้านจากโปแลนด์หลังนี้ คือ มุมครัว ซึ่งออกแบบและตกแต่งอย่างคล่องตัวและมุ่งเน้นการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็น การจัดวางเคาน์เตอร์ครัวชิดผนัง การสร้างบาร์รับประทานอาหารขนาดกะทัดรัด ภายในเพียบพร้อมไปด้วยของเครื่องใช้ต่างๆในการปรุงและรับประทานอาหาร สำหรับการตกแต่งเลือกใช้โทนสีขาวเข้ามาชูความโดดเด่น พร้อมกับนำเอาความเป็นธรรมชาติอย่างกระถางต้นไม้มาจัดวาง บริบทโดยรอบเพียบพร้อมไปด้วยชุดตู้ ลิ้นชักเก็บของ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อย่าง ไฟติดเพดาน ประปา เรียกได้ว่าพร้อมปรุงอาหารได้ในทุกช่วงเวลา

​แปลนบ้านชั้นที่หนึ่ง

homify

สำหรับผังบ้านชั้นที่หนึ่งประกอบไปด้วยทางเข้าสู่ตัวบ้าน เมื่อเข้ามาจะพบกับมุมรับรองที่ออกแบบในลักษณะตัวแอลตามพยัญชนะภาษาอังกฤษ บริเวณโถงกลางมีเตาผิงไฟ ต่อมาพบกับมุมครัว มุมรับประทานอาหาร มุมนั่งเล่น ซึ่งต่อขยายไปยังพื้นที่ส่วนหลังที่มีทั้งชานบ้าน ลานอเนกประสงค์ สวนไม้ พร้อมกันนี้อีกด้านยังมีห้องน้ำ ห้องซักล้างและโรงจอดรถ โดยจากชั้นหนึ่งไปสู่ชั้นสองเลือกใช้บันไดเป็นจุดเชื่อมโยงที่ดี

​แปลนบ้านชั้นที่สอง

homify

สำหรับชั้นที่สองประกอบไปด้วยห้องนอนหลากหลายขนาด ห้องน้ำ พื้นที่ส่วนกลางและมุมระเบียง ทั้งนี้โดยบริเวณผนังโดยรอบตกแต่งด้วยบานกระจกใสทั้งหมด นอกจากเพิ่มความส่องสว่างยังทำให้การพักผ่อนนั้นดูใกล้ชิดกับธรรมชาติ สะอาดตา ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ตลอดจนใช้ประโยชน์จากพลังธรรมชาติได้อย่างความคุ้มค่าสูงสุด  ตอบโจทย์บ้านยุคใหม่ที่ออกแบบและตกแต่งในลักษณะพึ่งพาธรรมชาติพึ่งพาธรรมชาติ

บ้านเดี่ยวราคา 3 ล้าน* จากโปแลนด์หลังนี้คือต้นแบบที่ดีในการนำไปปรับใช้สำหรับผู้อยู่อาศัยชาวไทยเพราะไม่เพียงแต่ความสวยงาม ยังครอบคลุมการใช้งานที่สะดวกสบาย ครบครัน

บ้านเดี่ยวหลังไหนสวยงามโดนใจคุณ มาแชร์ให้เราฟังได้ที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา