รีวิวงานต่อเติมระเบียงและครัวไทยนอกบ้าน

vasily vasily
homify
Loading admin actions …

ใครวางแผนจะต่อเติมบ้านหรืออยากดูแบบไว้เป็นไอเดียลองมาชมผลงานจาก บริษัท SIMPLY FINE STUDIO สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญและถนัดในการออกแบบสไตล์คอนเทมโพรารีจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งบ้านหลังนี้เป็นบ้านจัดสรรแห่งหนึ่งที่เจ้าของบ้านต้องการต่อเติมระเบียงและครัวไทยนอกบ้านเพิ่มเติม เพราะมีเนื้อที่ในสวนเยอะเกินความจำเป็น ดังนั้นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยน่าจะตอบโจทย์และทำให้สมาชิกในครอบครัวสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย เราไปดูกันว่าสถาปนิกจะจัดสรรเนื้อที่ให้ลงตัวอย่างไรบ้าง และจะดีไซน์ออกมาได้สวยขนาดไหน ตามไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

ต่อเติมระเบียง

homify

เจ้าของบ้านต้องการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยบริเวณข้างบ้านเพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลาย ดังนั้นสถาปนิกจึงเข้ามาช่วยดูแลและออกแบบพื้นที่ในส่วนนี้ กลายเป็นระเบียงข้างบ้านที่ดูสวยงามแถมยังกลมกลืนกับรูปแบบบ้านอีกด้วย

ดีไซน์เรียบง่าย

homify

ระเบียงนับเป็นส่วนประกอบหนึ่งของบ้าน มีลักษณะยื่นออกมาจากตัวบ้านหลัก สามารถใช้ประโยชน์ได้ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน โครงสร้างเป็นเหล็กท่าสีขาวเพื่อให้เข้ากับผนังรั้ว รวมถึงหลังคาก็มีการแบ่งระดับครึ่งหนึ่งมุงด้วยหลังคาสีขาว ส่วนอีกครึ่งหนึ่งปล่อยโล่งเพื่อไม่ให้ส่วนนี้ดูทึบเกินไป เพิ่มดีไซน์ให้ดูสวยงามด้วยการตีระแนงไม้ลงมาเป็นฉาก ส่วนพื้นใช้ไม้ฝาแล้วทาสีน้ำตาลเข้มเพื่อให้ดูใกล้เคียงกับไม้จริงนั่นเอง

ใช้ประโยชน์ได้ตามต้องการ

homify

ตำแหน่งของระเบียงถูกกำหนดไว้ให้อยู่ทางด้านข้างของตัวบ้าน ถัดไปเป็นสวนหย่อม ซึ่งเราสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ตรงนี้ได้ตามความต้องการ อาจจะทำเป็นมุมพักผ่อนกึ่งเอาท์ดอร์ หรือทำเป็นมุมรับแขกเล็กๆ จะเอาไว้จิบชาหรือนั่งเล่นรับลมธรรมชาติก็ได้ เป็นการเพิ่มฟังก์ชันใช้สอยได้อย่างคุ้มค่าดีกว่าจะปล่อยให้เป็นแค่สวนหย่อมเพียงอย่างเดียว  

ประดับด้วยแผ่นทางเดินลวดลายดอกไม้

homify

นอกจากด้านข้างจะทำเป็นระเบียงเพื่อให้เจ้าของบ้านได้ใช้งานได้อย่างเต็มที่แล้ว ใกล้ๆ กันยังแบ่งมุมไว้สำหรับทางเดินเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่สวนหย่อมและห้องครัวไทยหลังบ้าน ซึ่งการตกแต่งด้วยแผ่นหินทางเดินลายดอกไม้นี้ช่วยแบ่งอาณาเขตและสร้างความต่างของพื้นที่ได้อย่างชัดเจน

เน้นสีขาวเป็นหลัก

homify

เนื่องจากตัวบ้านทาผนังสีเทา ดังนั้นการต่อเติมพื้นที่ใหม่นั้นซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่มากจึงต้องเน้นความโปร่ง สบาย สถาปนิกจึงแนะนำให้เจ้าของบ้านใช้สีขาวทั้งหมด เพื่อทำให้ส่วนนี้ดูสว่าง ดีไซน์เรียบง่าย ยกพื้นสูงจากพื้นดินเล็กน้อยทำให้ดูสวยงามและโดดเด่นยิ่งขึ้น  

ทำรั้วเพิ่มอีกนิด

homify

โดยปกติแล้วรั้วของบ้านจัดสรรมักจะเป็นรั้วโปร่งๆ มองทะลุเข้าไปถึงตัวบ้าน ดังนั้นเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น จึงให้ทางสถาปนิกเข้ามาออกแบบและดีไซน์รั้วให้ดูสวยงามกลมกลืนกับรั้วเดิม สถาปนิกจึงทำรั้วให้ดูถี่มากขึ้น เป็นการพรางสายตาจากคนภายนอกไม่ให้มองเห็นพื้นที่ด้านในชัดเจนเกินไป จึงเลือกติดไม้ฝาเว้นระยะห่างให้เกิดความสวยงาม

ส่วนต่อเติมดูกลมกลืนกับแนวรั้ว

homify

หากเรามองจากภายนอกเข้าไปแล้วจะเห็นว่าในส่วนที่ถูกต่อเติมเป็นระเบียงข้างบ้านนั้นดูกลมกลืนกับรั้วสีขาวที่ตกแต่งเพิ่มเติมดีทีเดียว ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับเจ้าของบ้านได้มากกว่าเดิมซะอีก

ถ้าชอบไอเดียการต่อเติมนี้ล่ะก็ แสดงความคิดเห็นกับเราได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา