ตามไปดูการสร้างบ้านโมเดิร์นสองชั้นบนที่ลาดเอียง

Akharapon T. Akharapon T.
Ponte Seca, Angelica Hoffmann Arquitetura e Interiores Angelica Hoffmann Arquitetura e Interiores บ้านและที่อยู่อาศัย
Loading admin actions …

การพาทัวร์ชมงานออกแบบบ้านและที่อยู่อาศัยในไอเดียบุคครั้งนี้ ค่อนข้างมีความพิเศษกว่าบ้านหลังไหนๆ เราจะพาคุณผู้อ่านและเจ้าบ้านไปกันที่เมืองเซาเปาลู ประเทศบราซิล เพื่อมาชมบ้านสไตล์โมเดิร์นสองชั้น ขนาดพื้นที่ใช้สอยรวม 135 ตารางเมตร ซึ่งฟังดูอาจจะเป็นรูปแบบบ้านที่คุ้นหูคุ้นตาคุณๆผู้อ่านทั้งหลายกันมาบ้างแล้ว แต่ความน่าสนใจคือบ้านหลังนี้เป็นบ้านสองชั้นที่สร้างบนพื้นที่เนินลาดชัน โจทย์ของการออกแบบจึงไม่ใช่การออกแบบเพื่อการใช้สอยและความสวยงามเพียงเท่านั้น แต่ยังต้องสามารถแก้ไขปัญหาของพื้นที่ดินซึ่งอาจมีเจ้าของบ้านคนไทยหลายๆคนกำลังประสบอยู่ในเวลานี้ก็เป็นได้

นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้ไปดูกันว่า สถาปนิกหรือบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางนั้นจะสามารถแก้ไขปัญหาขอที่ดินบ้านหลังนี้ และผลลัพธ์ของบ้านจะดูสวยงามน่าอยู่และตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้อย่างไรบ้าง เราไปชมกันเลย

ระหว่างการก่อสร้างที่อาจไม่ยากอย่างที่คิด

เจ้าบ้านหลายคนพอรู้ว่าตัวเองต้องสร้างบ้านบนพื้นที่ลาดชันอาจต้องกุมขมับเพราะไม่รู้จะไปปรึกษาหรือเริ่มออกแบบอย่างไรดี แต่นั่นจะไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอนหากคุณได้ทำการปรึกษาสถาปนิกภายในท้องถิ่น ภูมิสถาปนิกในประเทศไทย หรือบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ทำงานมาแล้วหลายโปรเจค ย่อมเข้าใจถึงความากและวิธีการแก้ไขปัญหาในการก่อสร้างอย่างแน่นอน 

อย่างในกรณีของบ้านหลังนี้นั้น มีการออกแบบแก้ไขปัญหาพื้นที่ดินลาดเอียงด้วยการตัดหน้าดินบริเวณด้านบนเนินที่ดิน (Cut) และถมพื้นที่ (Fill)บริเวณด้านล่างของเนิน  เพื่อให้พื้นที่ดินของบ้านนั้นมีความราบเรียบและแน่นหนาเพียงพอสำหรับรองรับโครงสร้างของบ้าน ขั้นตอนดังกล่าวนี้จำต้องใช้การคำนวณจากวิศวกรและภูมิสถาปนิกอย่างแม่นยำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบ้านทรุดตัวในภายหลัง

ตัวบ้านระหว่างการก่อสร้างเมื่อมองจากด้านบนของเนิน

เมื่อการจัดสรรพื้นที่ดินมีความแน่นหนาและเหมาะกับการวางฐานรากและโครงสร้างบ้านแล้ว ทีนี้การก่อสร้างของบ้านก็สามารถดำเนินไปได้ตามรูปแบบของการสร้างบ้านคอนกรีตทั่วไปได้ มองจากถนนมุมด้านบนเนินนี้ จะเห็นรูปทรงบ้านแบบโมเดิร์นหลังคาทรงปั้นหยา และส่วนประกอบของผนังและช่องเปิดหน้าต่าง ซึ่งภายหลังจะถูกตกแต่งทาสีและติดตั้งหลังคาเพื่อเตรียมสำหรับการตกแต่งภายในต่อไปนั่นเอง

มุมมองจากหน้าบ้านที่ก่อสร้างเสร็จสิ้นพร้อมอยู่อาศัย

ตัวบ้านที่ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้วถึงแม้จะมีข้อจำกัดทางด้านพื้นที่ที่ลาดชันและต้องมีการปรับแต่งพื้นที่เพื่อความเหมาะสม ในที่สุดก็สามารถก่อสร้างได้สำเร็จและมีความสวยงามดูดีแถมยังดูร่วมสมัยตามแบบบ้านโมเดิร์นผสมผสาน ซึ่งมีการตกแต่งภายนอกที่ดูอบอุ่นด้วยโทนสีอ่อนของผนังสีขาว การเลือกใช้วัสดุประตูไม้ กระเบื้องหลังคาดินเผาสีน้ำตาลเข้ม รวมถึงการออกแบบส่วนของภูมิทัศน์สวนที่แบ่งเป็นขั้นบันไดตกแต่งด้วยอิฐโชว์แนว ดูแล้วก็ให้ความรู้สึกของบ้านสไตล์คันทรี่อยู่ไม่น้อยเลย

นอกจากนี้ตรงส่วนของพื้นที่หน้าบ้านยังมีการเว้นพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มรื่น ให้ร่มเงาแก่บ้านและยังช่วยกรองมุมมองสายตาจากภายนอก ทำให้บ้านที่ตั้งอยู่ชิดติดริมถนนมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นด้วย

อย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่าบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์นหลังนี้ ได้สร้างอยู่บนพื้นที่เนินลาดชัน นั้นหมายความว่าการเทคนิคการก่อสร้างนั้นจำเป้นต้องใช้การออกแบบที่แตกต่างจากการก่อสร้างบ้านบนพื้นที่ราบทั่วๆไป จากที่เห็นคร่าวๆนี้จะเห็นได้ว่าพื้นที่หน้าบ้านจะอยู่ชิดติดกับริมขอบถนนเพื่อให้การเข้าออกรถยนต์นั้นเป็นไปได้อย่างสะดวก และยังดูกลมกลืนไปกับบริบทใกล้เคียงด้วย

ส่วนของที่จอดรถที่มีการออกแบบทางเข้าได้อย่างสะดวกปลอดภัย

หากคุณเจ้าบ้านกำลังสงสัยว่าแล้วบ้านที่ตั้งบนพื้นที่ลาดชันแบบนี้ การเข้าออกของรถยนต์ส่วนตัวจะลำบาดหรือไม่อย่างไรนั้น ในการออกแบบให้การใช้งานเป็นไปได้อย่างราบรื่น ส่วนของทางลาดที่เชื่อมต่อจากถนนขึ้นไปยังส่วนพื้นที่โรงจอดรถจึงต้องออกแบบให้ต่อเนื่องกับส่วนของผิวถนน ทั้งวงเลี้ยวและขนาดความกว้างพื้นที่ ในส่วนนี้จำเป็นต้องคำนวณการออกแบบความลาดเอียงของพื้นอย่างแม่นยำเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งานด้วย

ส่วนพื้นที่ใช้สอยหลังบ้านที่น่าใช้งานแบบไม่ธรรมดาเลย

แน่นอนว่าคงไม่มีเจ้าบ้านท่านไหนไม่อยากมีพื้นที่สนามหญ้าและพื้นที่สำหรับนั่งเล่นพักผ่อนในบ้านของตัวเอง บ้านหลังนี้เองก็มีการออกแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการการใช้สอยไว้ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ โดยพื้นที่ส่วนหลังบ้านนี้จะมีลักษณะเป็นพื้นที่ส่วนตัวภายในในรั้วรอบขอบชิด มีการออกแบบให้มีการเข้าถึงได้จากทั้งทางเดินเชื่อมโรงจอดรถและส่วนพื้นที่ครัวหลังบ้าน พื้นที่สำหรับนั่งเล่นพักผ่อนจะออกแบบคล้ายๆกับพื้นที่ระเบียงชานกึ่งเปิดโล่งมีหลังคาไว้สำหรับกันแดดและฝน ในขณะที่เปิดพื้นที่ออกสู่สนามซึ่งคุณสามารถจัดแต่งภูมิทัศน์ให้สวยงามด้วยพืชพรรณที่ชื่นชอบ หรือจะเป็นแปลงปลูกพืชผักของคุณแม่บ้านและเป้นพื้นที่วิ่งเล่นของลูกๆได้เช่นกัน

และถ้าสังเกตดีๆเราจะเห็นช่องเปิดแนวตั้งที่อยู่ทางด้านขวาของตัวบ้าน ส่วนนั้นคือพื้นที่โถงบันไดซึ่งออกแบบเป็นผนังผระจกทำให้ภายในโถงได้รับแสงและมุมมองธรรมชาติภายนอกอีกด้วย

ซูมมาดูใกล้ๆ จะเห็นดีเทลการออกแบบที่มีชั้นเชิง

ลองขยับมาดูใกล้ๆที่ส่วนของพื้นที่ชานนั่งเล่นพักผ่อนหลังบ้านส่วนนี้สักนิด เราจะเห็นได้ว่าพื้นที่มีความกว้างขวางทำให้เหมาะสำหรับนำเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะที่นั่งรับประทานอาหารหรือจัดปาร์ตี้ภายในครอบครัว พร้อมเคาน์เตอร์ครัวภายนอกและเตาปิ้งย่าง เรียกได้ว่ามีการคำนึงถึงการออกแบบที่ตอบโจทย์การใช้งานของคนสมัยใหม่ที่ต้องการพื้นที่สำหรับใช้งเวลาร่วมกันภายในครอบครัวและผองเพื่อนที่มาเยือน

และหากคุณยังสนใจการออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นผสมผสานในรูปแบบที่คล้ายคลึงกับบ้านหลังนี้ เราขอแนะนำให้คุณคลิกตามไปอ่านกันต่อที่ลิงก์ของไอเดียบุคด้านล่างนี้ได้เลย

- บ้านสวยโมเดิร์น ตกเเต่งภายในน่าอยู่ ทำความสะอาดง่าย

- บ้านเดี่ยว 2 ชั้นกว้างขวาง พร้อมพื้นที่ลานจอดรถ

หมดปัญหาเรื่องที่ดินลาดเอียงไปแล้ว คุณชอบหรือเปล่ากับบ้านหลังนี้? คอมเม้นท์บอกเราได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา