8 ดีไซน์ครัวไม้สุดเก๋ไก๋ ที่สวยจนใครก็ไม่กล้าปฏิเสธ

Medhini Promta Medhini Promta
homify ห้องครัว
Loading admin actions …

ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย ไม้ ก็ยังคงเป็นวัสดุตกแต่งบ้านยอดนิยม ด้วยความที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ที่มีความสวยงาม มีหลายโทนสี หลายลาย หลายชนิด และสามารถนำมาสรรสร้างเป็นงานต่างๆได้มากมาย

ไม่ว่าจะเป็นบ้านสไตล์ไหน โมเดิร์น คลาสสิค รัสติค ฯลฯ ไม้ก็สามารถตกแต่งให้บรรยากาศที่สวยงามได้ และไม่ว่าจะเป็นห้องไหนของบ้าน ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องรับแขก ห้องครัว… ไม้ก็สามารถเข้าไปมีบทบาทได้อย่างไม่มีวันเชย

แต่สำหรับบทความในวันนี้ เราจะมาพูดถึงเฉพาะ ’การตกแต่งครัวโดยเน้นใช้ไม้เป็นหลัก’ ซึ่งเราได้นำไอเดียดังกล่าวมานำเสนอทั้งหมด 8 แบบ  และแต่ละแบบนั้นสวยไม่แพ้กันเลยทีเดียว ลองมาดูพร้อมๆกันว่ามีแบบไหนบ้าง? และไอเดียไหนที่ถูกใจคุณที่สุด

1. ได้อารมณ์แบบคันทรี่

homify ห้องครัว

ประเดิมด้วยห้องครัวแสนสวย ที่ตกแต่งสไตล์คันทรี่ โดยมีการเล่นทั้งสีและลวดลายอย่างเห็นได้ชัด พื้นห้องครัวเป็นลายทะแยง มีสีเขียวตกแต่งอยู่ที่ขอบประตูและหน้าต่าง เก้าอี้เป็นเก้าอี้ไม้ขนาดกะทัดรัดและมีรูปทรงตันๆ นอกจากนี้หิ้งวางของ โต๊ะ ประตู กรอบหน้าต่าง และอื่นๆก็ยังทำด้วยไม้เสียส่วนมาก ให้ความรู้สึกที่ดูผ่อนคลายสบายใจสุดๆ

2. แบบทันสมัย

Rationalism in Japanese​, Yurii Hrytsenko Yurii Hrytsenko ห้องครัว

แม้แต่ครัวโมเดิร์นก็ยังสามารถใช้ไม้ตกแต่งได้ โดยคุณอาจใช้ไม้บุในส่วนของผนัง ใต้เพดาน นอกจากนี้อาจเลือกโต๊ะไม้ หรือหิ้งไม้ด้วย ถ้าเลือกสีและลวดลายดีๆแล้วละก็รับรองว่าตกแต่งได้ด้วยแน่นอน

3. สีอ่อนก็สวยไปอีกแบบ

homify ห้องครัว

ไม้สีอ่อนจะให้ความรู้สึกที่อ่อนโยน อบอุ่น และเป็นมิตร สามารถใช้ได้ทั้งกับผนัง ตู้ โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ หากแต่มีข้อควรระวังคือ อย่าให้เศษอาหาร หรือเครื่องดื่มไปเลอะเด็ดขาด เพราะจะเห็นรอยได้ง่ายและอาจทำความสะอาดออกได้ยาก

4. เรียบง่ายแต่ดูดี

Le charme parisien, bypierrepetit bypierrepetit ห้องครัว

ข้อดีอีกอย่างของการใช้ไม้ตกแต่งบ้าน นั่นคือจะให้รูปแบบที่สวยงาม แต่เรียบง่าย ไม่เว่อร์วังมากเกินไปจนดูแล้วคุณอาจเบื่อเอาง่ายๆได้ในอนาคต

อย่างเช่นในตัวอย่างนี้ มีการใช้ไม้ตกแต่งในส่วนของเคาน์เตอร์และชั้นวางของ เป็นไม้สีโทนอ่อน ให้ลวดลายที่กำลังพอดี ประกอบเข้าด้วยกันกับสีขาวซึ่งเป็นสีโทนหลักของห้องแล้ว ยิ่งดูกลมกลืนกันมากทีเดียว

5. รัสติคแบบสีเข้มๆ

CASA A CAMPIROLI, Officine Liquide Officine Liquide ห้องครัว

แท้จริงแล้วสไตล์รัสติคกับคันทรี่ก็แทบไม่มีอะไรต่างกัน คือเป็นดีไซน์ที่เน้นความเป็นธรรมชาติ และความเรียบง่ายเหมือนกัน

ซึ่งตัวอย่างที่ 5. นี้ มีดีไซน์ที่ค่อนข้างตรงกับคอนเซ็ปต์เลยทีเดียว โดยจะสังเกตได้ว่านอกจากจะใช้ไม้ตกแต่งในหลายส่วนแล้ว ยังเน้นสีโทนค่อนข้างเข้มด้วย อีกทั้งดีไซน์ตู้ กระเบื้อง ฯลฯ ก็ยังดูเป็นธรรมชาติ เหมือนกับที่มีอยู่ในบ้านแถบนอกเมือง

6. งานไม้ของแท้

Interiors, ENVS Project ENVS Project ห้องครัว

แทบจะทั้งห้องตกแต่งด้วยไม้ ตั้งแต่เคาน์เตอร์ เก้าอี้ โต๊ะ ตู้ ไปจนถึงโครงเพดาน โดยทั้งหมดเป็นไม้สีโทนค่อนข้างเข้ม ให้บรรยากาศที่ดูเชื้อเชิญ และเป็นกันเอง

7. สวยงามแบบมินิมัล

Квартира для молодой семьи, Tеtіana Pichugina Tеtіana Pichugina ห้องครัว

มินิมัลคือการตกแต่งแบบเน้นใช้ของน้อยชิ้น โดยทำให้เกิดความสวยงามออกมามากที่สุด และนี่ก็คือคอนเซ็ปต์ของไอเดียที่ 7 นี้ จะเห็นได้ว่าห้องครัวดูค่อนข้างโล่ง มีไม้ตกแต่งเพียงในส่วนของโต๊ะและเคาน์เตอร์ แต่ก็ดูน่ารัก น่าใช้งานไม่เบา

8. อย่าละเลยเรื่องการบำรุงรักษา

Cucina con Fantasma, Laquercia21 Laquercia21 ห้องครัว

ยิ่งใช้ไม้ตกแต่งหลายส่วนมาก ก็ยิ่งต้องบำรุงรักษามาก เพื่อไม่ให้มีอายุการใช้งานสั้น อย่างเช่นถ้าหากมีตู้ใต้เคาน์เตอร์เป็นไม้ คุณก็ต้องระวังมากๆ เวลาล้างจานในอ่างอย่างให้น้ำกระฉอกหรือไหลลงมาโดนตู้เด็ดขาด ไม่อย่างนั้นไม้อาจผุ บวมได้

Cr. ภาพผลงานของ LAQUERCIA21 (ช่างฝีมือใน Narni)

เป็นยังไงบ้าง? แบบไหนคือแบบที่คุณเล็งเอาไว้บ้าง?

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา