​5 บ้านสวยราคาดีไม่เกินหนึ่งล้านบาท

Anuwat Anuwat
homify
Loading admin actions …

บ้านและที่อยู่อาศัยยุคใหม่นอกจากมุ่งเน้นความสวยงามในสไตล์ต่างๆและความแข็งแรง ทนทาน จากโครงสร้าง อีกสิ่งหนึ่งที่กลายมาเป็นจุดขายในการนำเสนอตัวอย่างบ้าน คือ ราคาที่ไม่สูงมากจนเกินไป เพราะสภาพเศรษฐกิจ พ.ศ.นี้ผันผวนจนผู้อยู่อาศัยวิตกกังวล

โดยแบบบ้านในราคาประมาณ 1 ล้าน คือ ความเป็นจริงที่ผู้อยู่อาศัยชาวไทยสามารถจับต้องได้ ซึ่งหากเป็นราคานี้จะต้องปลูกสร้างเองหรือซื้อแบบสำเร็จรูปในขนาดกะทัดรัด เพราะการปลูกสร้างเองนั้นนอกจากตรวจงานและกำกับการก่อสร้างได้อย่างใกล้ชิด สามารถควบคุมราคา ค่าแรง โดยเฉพาะค่าวัสดุก่อสร้าง สำหรับบ้านราคาไม่ถึงล้านส่วนใหญ่จะเป็นบ้านชั้นเดียว บ้านตอนเดียว หรือบ้านที่มีขนาดกะทัดรัด และในบางครั้งหากจัดการดีๆสามารถปลูกเป็นบ้านเดี่ยวได้เช่นกัน

ฉะนั้นเรื่องเงิน ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ในการปลูกสร้างที่อยู่อาศัยยุคนี้เพราะนอกจากราคาที่ดิน งบประมาณในการก่อสร้างก็ไม่เบาเช่นกัน และในวันนี้ Homify ขออาสานำพาทุกท่านเยี่ยมชมแบบบ้านสวยที่ออกแบบและตกแต่งด้วยฝีมือสถาปนิกชาวไทยมานำเสนอในราคาหลังละไม่เกินหนึ่งล้านบาท เพื่อเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจที่ดีในการนำไปปรับใช้หรือติดต่อว่าจ้างสำหรับทุกคนต่อไป

*ราคาบ้านทั้งหมดเป็นราคาประเมินจากเจ้าของโครงการ

1.บ้านสำเร็จรูปขนาดกะทัดรัด ราคา 3 แสน

homify

บ้านเดี่ยวรูปทรงสมส่วนหลังนี้เป็นผลงานการออกแบบของบริษัทรับเหมาในไทยอย่าง P KNOCKDOWN STYLE MODERN ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างบ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูป โดยวัสดุก่อสร้างที่นำมาใช้หลักๆเป็นคอนกรีตและโครงเหล็ก โดดเด่นในเรื่องความแข็งแรง ทนทาน ปลูกสร้าง่ายและไวทำให้ประหยัดงบประมาณในการปลูกสร้าง ด้านผนังนั้นเลือกใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่มาติดตั้งและต่อเติมตามมุมต่างๆ ขณะเดียวกันมีการเว้นช่องไฟไว้สำหรับทำประตูและหน้าต่าง ข้อดีของกระเบื้องนั้นมีความยืดหยุ่นสูง ทั้งในแง่ความทนทานและการตกแต่งที่คล่องตัว สำหรับหลังคาเลือกใช้กระเบื้องแบบลอนคู่ปูเต็มทั้งพื้นที่ โดยดีไซน์ในแบบเพิงหมาแหงน ดูสวยงาม สามารถเปิดรับความส่องสว่างและระบายน้ำได้ดี

บ้านหลังนี้ได้ดีไซน์ส่วนหน้าของบ้านให้มีเพิงต่อยื่นออกมาเพื่อจัดทำเป็นงานปูทางเดินเข้าสู่ภายในที่ร่มรื่นและดูสวยงาม อย่างไรก็ดีภาพรวมส่วนหน้ายังตกแต่งผนังด้วยวัสดุธรรมชาติอย่างไม้เพิ่มกลิ่นไอความคลาสลิกและลดความแข็งกระด้างของแผ่นกระเบื้องและคอนกรีตได้เป็นอย่างดี

นอกจากผนังและการต่อเติมเพิงยื่นออกมา ในส่วนหน้าได้นำเอาประตูมาติดตั้ง โดยชนิดของประตูที่นำมาใช้นั้นเป็นประตูแบบบานเลื่อนซึ่งเปิด-ปิด ได้อย่างสะดวดกสบาย ดูทันสมัยและสวยงาม สำหรับบานประตูเลือกใช้กระจกใสในการออกแบบสามารถเปิดรับแสงสว่างจากภายนอกมาเพิ่มความส่องสว่างภายในได้อย่างปลอดโปร่ง

ภาพรวมการตกแต่งภายในเลือกใช้โทนสีขาวมาชูความโดดเด่นทั้งพื้นผิว วัสดุตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ โดยสีดังกล่าวแสดงออกถึงความบริสุทธิ์ สดใหม่ สวยงาม ดูแล้วสบายตา แสดงออกถึงความเรียบง่ายและทันสมัย สามารถเพิ่มความส่องสว่างได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้สีดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นและสัมผัสถึงกลิ่นไอความเป็นธรรมชาติ

ภายในบ้านหลังนี้มุ่งเน้นความครบครันด้วยมุมห้องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัวและห้องนั่งเล่น ดีไซน์แบบเรียบง่ายมุ่งสร้างความเชื่อมโยงสามารถใช้สอยแต่ละมุมห้องได้อย่างสะดวกสบาย โดยราคาประเมินสำหรับบ้านหลังนี้อยู่ 380,000 บาท พร้อมหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่อาศัยได้ทันที

บ้านจิ๋ว

บ้านขนาดจิ๋วหลังนี้เป็นผลงานการออกแบบของ หจก.สยามคอนสรัตคชั่น แอด์น คอนเซาท์ สถาปนิกชาวขอนแก่น รับเหมาก่อสร้าง รับต่อเติมบ้าน ในราคาเป็นกันเอง สำหรับบ้านหลังนี้มุ่งเน้นการตกแต่งอย่างเรียบง่ายและทันสมัยตามแบบฉบับสไตล์โมเดิร์น เลือกใช้วัสดุก่อสร้างอย่างคอนกรีตในการวางฐานรากควบคู่ไปกับงานเหล็กบริเวณคานเพดาน หลังคาดีไซน์แบบเพิงหมาแหงนเลือกใช้หลังคาโทนสีน้ำเงินเพื่อสร้างสีสัน ภาพรวมภายในดูโปร่ง โล่ง สบาย เห็นได้ชัดจากเพดานที่ยกสูง

ด้านประตูและหน้าต่างติดตั้งอยู๋ตามผนังด้านต่างๆ เพื่อเปิดรับความส่องสว่างและเพิ่มความปลอดโปร่งให้กับภายใน ส่วนพื้นและบริบทโดยรอบปูด้วยดินสามารถจัดทำเป็นงานปูทางเดิน สวนไม้ หรือลานอเนกประสงค์ได้อย่างคล่องตัว สำหรับราคารวมทั้งค่าแรง ค่าวัสดุก่อสร้างอยู่ที่ประมาณ 350,000 บาท มีขนาดรวม 7 × 4 m (ความยาว, ความกว้าง) ภายในเพียบพร้อมไปด้วย 1 ห้องน้ำ, 1 ห้องครัว และ 1 ห้องนอน ที่สำคัญใช้เวลาสร้างไม่ถึงหนึ่งเดือน

บ้านชั้นเดียว

แบบบ้านหลังนี้เป็นผลงานการออกแบบของ สำนักงานสถาปนิกอนุชา ซึ่งรับออกแบบสถาปัตยกรรม งานบริหาร และควบคุมการก่อสร้าง  ประสานงานในเชิงการจัดการร่วมกันกับทุกฝ่ายให้ดำเนินการอย่างเป็นระบบและเป็นไปตามแผนงาน

โดยตัวอย่างบ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียว ใช้งบประมาณในการก่อสร้างอยู่ที่ 1 ล้านพอดี มุ่งเน้นการตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นเห็นได้ชัดจากรูปทรงบ้านแบบเรขาคณิตที่มีทั้งสามเหลี่ยมจากหลังทรงจั่วและสี่เหลี่ยมจากตัวบ้าน โดยเฉพาะในส่วนของหลังคามีลักษณะจั่วแบบทับซ้อนเพิ่มมิติให้กับตัวบ้านดูสวยงาม ที่สำคัญแสดงออกถึงสถาปัตยกรรมล้านนาได้อย่างนุ่มลึก

ด้านแปลนบ้านวางผังในลักษณะตัวแอลตามพยัญชนะภาษาอังกฤษ ทำให้พื้นที่ใช้สอยภายในดูกว้างขวางและพื้นที่ภายนอกสามารถจัดการเป็นพื้นที่อยู่อาศัยอื่นๆได้อย่างสร้างสรรค์ อาทิ งานปูทางเดิน โรงจอดรถและสวนไม้ เป็นต้น

ประตูและหน้าต่างดีไซน์แบบทรงยาว มีขนาดกะทัดรัด สมส่วน  สามารถเปิด-ปิด ด้วยกลไกบานพับได้อย่างสะดวกสบาย ไม่เพียงเท่านั้นในส่วนของบานเลือกใช้กระจกในการตกแต่งสามารถเปิดรับแสงสว่างจากภายนอกเข้าสู่ภายในได้อย่างปลอดโปร่ง

สำหรับสีที่นำมาใช้มุ่งเน้นความเรียบง่ายด้วยเฉดสีแบบธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น สีขาว สีน้ำตาม และสีฟ้าคราม บริบทโดยร่ายล้อมไปด้วยต้นไม้เพิ่มกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติและการพักผ่อนที่เงียบสงบได้อย่างเป็นส่วนตัว

บ้านตอนเดียว

แบบอย่างบ้านหลังนี้เป็นผลงานการออกแบบของ  ช่างแอ็ด รับเหมาก่อสร้าง ดำเนินการรับเหมาก่อสร้าง ต่อเติม ซ่อมแซมบ้าน ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี สำหรับตัวอย่างบ้านหลังนี้มีขนาดหนึ่งชั้น ออกแบบในลักษณะตอนเดียว แสดงออกถึงความเรียบง่าย และดูทันสมัย

ตัวบ้านมีรูปทรงสี่เหลี่ยม หลังคาทรงปันหยา ประตูและหน้าต่างตกแต่งในทุกมุมผนังเพิ่มความโปร่ง โล่ง สบาย โทนสีที่นำมาใช้เป็นเฉดสีที่ดูสบายตา ส่วนหน้าต่อเติมเป็นมุมระเบียง บริบทโดยรอบมุ่งสร้างความโล่ง ด้ายผืนหญ้าสีเขียว ซึ่งผู้อยู่อาศัยสามารถออกมาพักผ่อนหรือทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆได้อย่างคล่องตัว

สำหรับงบประมาณรวมในทุกขั้นตอนเริ่มต้นที่ 9,000 บาท/ตร.ม โดยพื้นที่รวมตัวอย่างบ้านหลังนี้อยู่ 39 ตร.ม. ทำให้เงินที่ใช้ในการก่อสร้างอยู่ที่ 3 แสนต้นๆ ภายนอกแม้ดูเล็กกะทัดรัดแต่ภายในเพียบพร้อมไปด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องนน้ำ และมุมอื่นๆ ซึ่งจุดเด่นของช่างรับเหมารายนี้ คือ วัสดุที่นำมาใช้มีคุณภาพและคุ้มค่า  ราคาสมเหตุสมผล

​แบบบ้านชั้นเดียว 2 ห้องนอน

แบบบ้านชั้นเดียว 2 ห้องนอน (PPL-5001), PPlan152 PPlan152

ตัวอย่างบ้านหลังนี้เป็นผลงานการออกแบบของ PPLAN152 หรือสถาปนิกชาวระยอง รับออกแบบบ้านในราคาที่ประหยัด ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยมุ่งเน้นการออกแบบเพื่อความประหยัด สร้างได้รวดเร็ว

แบบบ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวที่ดินหน้ากว้าง 10.00 เมตร ยาว 15.10 เมตร ภาพรวมตัวบ้านมุ่งสร้างอย่างเรียบง่ายด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมและหลังคาเพิงหมาแหงน วัสดุก่อสร้างเลือกใช้ไม้ฝาในการตกแต่ง ส่วนหน้าของบ้านมีมุมระเบียง สำหรับด้านข้างเป้นงานปูทางเดินและโรงจอดรถ ประตูและหน้าตกแต่งด้วยบานกระจกใส เฉดสีของบ้านขึ้นอยู่กับความต้องการแต่ตัวอย่างหลังนี้เลือกใช้สีฟ้าและสีขาวมาชูความโดดเด่น ภายในเพียบพร้อมไปด้วยมุมต่างๆ โดยเฉพาะห้องนอนมีจำนวน 2 ห้อง

ด้านราคาค่าก่อสร้างอยู่ประมาณ 542,000 บาท ถือป็นอีกหนึ่งทางเลือกบ้านสวยราคาประหยัดได้อย่างเหมาะสมสำหรับบ้านยุคนี้

บ้านสวยราคาไม่สูงยังมีให้เลือกอย่างหลากหลาย สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย โดยเฉพาะสถาปนิก ช่างรับเหมาที่ต่างพร้อมนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดและตอบโจทย์ความต้องการผู้อยู่อาศัยอย่างเราๆได้มากที่สุดเช่นกัน

บ้านสวยราคาไม่สูงหลังไหนสวยงามถูกใจคุณ มาเล่าให้เราฟังได้ที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา