คอนเทนเนอร์เป็นได้มากกว่าบ้าน ทั้งออฟฟิศ ร้านอาหาร และมินิมาร์ท

Anuwat Anuwat
ตู้คอนเทนเนอร์มินิมาร์ท , ชัยภูมิบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ชัยภูมิบ้านตู้คอนเทนเนอร์
Loading admin actions …

ตู้คอนเทรนเนอร์ นอกจากการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมขนส่ง ปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการดีไซน์เป็นที่อยู่อาศัยทั้งในแบบบ้าน อาคารรับรอง ห้องเก็บของ และรีสอร์ท อย่างไรก็ดีประโยชน์ของกล่องรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าไม่ได้หมดเพียงเท่านั้นแต่ยังกลายเป็นรูปแบบอสังหาริมทรัพย์อื่นๆได้อย่างหลากหลาย เช่น ร้านอาหาร มินิมาร์ท เป็นต้น

ความโดเด่นของตู้คอนเทรนเนอร์จนกลายเป็นวัสดุยอดฮิตในการออกแบบและตกแต่งเป็นบ้านนั้น คือ มีความสวยงาม ดูทันสมัย ราคาไม่สูง มีความแข็งแรงทนทาน ลดระยะเวลาในการปลูกสร้างเหลือเพียงการตกแต่งภายใน ที่สำคัญแสดงออกถึงความสร้างสรรค์ในการนำเอาของที่มีประโยชน์ด้านเดียวมาต่อยอดเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัย

สำหรับสิ่งที่เราควรรู้เมื่อต้องการนำตู้ดังกล่าวมาปรับใช้เพื่อการอยู่อาศัย เราควรวางฐานรากด้วยคอนกรีตเพื่อยืดตู้ดังกล่าวให้มีความแน่นหนา ขณะเดียวกันควรติดตั้งฉนวนกันความร้อนภายในเพราะโครงสร้างเหล็กดูดซับความร้อนได้ดี ไม่เพียงเท่านั้นควรเจาะทำหน้าต่างเพื่อสร้างความถ่ายเทให้กับภายใน ยิ่งไปกว่านั้นควรเลือกชนิดของตู้ให้สอดรับกับงานออกแบบ ควบคู่ไปกับการแบ่งพื้นที่ภายในให้เกิดความสมดุล

และในวันนี้ Homify มีความยินดีที่จะนำเสนอไอเดียออกแบบและตกแต่งตู้คอนเทรนเนอร์ให้เป็นที่อยู่อาศัย ร้านอาหาร ตลอดร้านสะดวกซื้อในขนาดกะทัดรัด สวยงามและมีความทันสมัยโดยเป็นผลงานการออกแบบของ ชัยภูมิบ้านตู้คอนเทนเนอร์ สถาปนิกชาวไทยที่พร้อมเติมเต็มความฝันของทุกคนให้เป็นจริงได้ด้วยตู้คอนเทรนเนอร์

​คอนเทรนเนอร์มินิมาร์ท

มินิมาร์ทรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าหลังนี้ทำมาจากตู้คอนเทรนเนอร์เก่า โดยเป็นผลงานของ ชัยภูมิบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งนำมาขัดทำสีใหม่ กรุชนวนความร้อนภายใน พร้อมทั้งเดินระบบไฟเพื่อติดตั้งเครื่องปรับอากาศจนกลายเป็นมินิมาร์ทขนาดกะทัดรัดที่สามารถเคลื่อนย้ายหรือตั้งวางในทำเลต่างๆได้อย่างคล่องตัว

สำหรับภาพรวมการตกแต่งนั้นเลือกใช้โทนสีเหลืองมาชูความโดดเด่น ส่วนหน้าของร้านหรือด้านข้างของตู้ได้เจาะทำเป็นประตูและหน้าต่างซึ่งติดตั้งด้วยกลไกการเปิด-ปิด แบบบานเลื่อน เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้สอยให้กับลูกค้า บริเวณบานประตูเลือกใช้กระจกใสมาติดตั้งนอกจากเปิดรับความส่องสว่างยังยืดหยุ่นต่อการตกแต่งโยเฉพาะการนำเอาสติ๊กเกอร์ชื่อร้านมาติดตั้ง ในส่วนฐานรากตู้คอนเทรนเนอร์ดังกล่าววางบนพื้นไม้ที่ก่อสร้างขึ้นด้วยความแน่นหนาและแข็งแรง บริบทโดยรอบเป็นพื้นที่โล่ง ส่วนบนดีไซน์เป็นหลังคาเพื่อสร้างร่มเงาให้กับส่วนหน้า ส่วนหัวของตู้คอนเทรนเนอร์เป็นอีกหนึ่งทางออกของร้าน ซึ่งเปิด-ปิด ได้อย่างคล่องตัวเช่นกัน

ด้านราคารวมหลังจากการออกแบบและตกแต่งนั้นอยู่ที่ 190,000 บาท

ทาสี เจาะประตูและหน้าต่าง

อย่างที่ทราบกันดีตู้คอนเทรนเนอร์มีลักษณะทึบ มืด หากนำมาออกแบบเป็นมินิมาร์ทหรือบ้านต้องเจาะทำประตูและหน้าต่างเพื่อให้อากาศภายในเกิดความถ่ายเท ลดความร้อนจากการดูดซับไอแดดของเหล็ก นอกจากเจาะทำประตูและหน้าต่าง ขั้นตอนการตกแต่งคืออีกหัวใจสำคัญ โดยช่างผู้เชี่ยวชาญรายนี้ได้ขูดสีเดิมออกทั้งหมดพร้อมกับทาสีพื้นและตามด้วยสีเหลือง สีของนายน้อย มินิมาร์ทนั้นเอง จากนั้นก็ติดตั้งบานประตูและกระจกซึ่งบานที่นำมาใช้กับตู้คอนเทรนเนอร์ส่วนใหญ่นั้นจะเป็นบานกระจกใสและกลไกการเปิด-ปิด ที่ใช้คือแบบบานเลื่อนเพราะติดตั้งง่าย ใช้สอยสะดวกสบาย ที่สำคัญดูกลมกลืนกับพื้นผิวของตู้คอนเทรนเนอร์ด้วยความลงตัว

ร้านอาหารจากตู้คอนเทรนเนอร์

อีกหนึ่งผลงานของ ชัยภูมิบ้านตู้คอนเทนเนอร์ คือ ร้านอาหารจากตู้คอนเทรนเนอร์หลังนี้ โดยได้ออกแบบและปลูกสร้างบนพื้นที่ 205 ตร.ม. ใช้ตู้คอนเทรนเนอร์รวม 5 ตู้ แบ่งเป็น ตู้เล็ก 3 ชิ้นและ ตู้ใหญ่ 2 ชิ้น ซึ่งเหตุผลหลักที่เจ้าของร้านเลือกใช้ตู้คอนเทรนเนอร์ในการออกแบบร้านนั้นเพราะปลูกสร้างง่าย สามารถถอดออกหรือปรับการตกแต่งได้อย่างยืดหยุ่นเนื่องจากมีระยะเวลาในการเช่าพื้นที่เพียง 5 ปี และนี่คือจุดเด่นของตู้คอนเทรนเนอร์

สำหรับภาพรวมการตกแต่งมุ่งเน้นความทันสมัยตามแบบฉบับสไตล์โมเดิร์นและเอเชียเพราะอาหารที่เปิดเป็นราอาหารญี่ปุ่น ด้านโทนสีเลือกใช้เฉดสีน้ำเงินฟ้าสร้างความสดใสและเพิ่มความโดดเด่นให้กับร้าน ตัวร้านออกแบบในขนาดสองชั้น มุ่งสร้างความโปร่ง โล่ง สบาย เห็นได้ชัดจากการเจาะทำผนังในทุกด้านให้เป็นประตูและหน้าต่าง บริบทโดยรอบเป็นพื้นที่โล่งเหมาะสำหรับการจอดรถเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้า

การตกแต่งภายใน

สำหรับงานภายในเลือกใช้ไม้เป็นวัสดุหลักในการตกแต่งทั้งเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรือนและของตกแต่ง มุ่งเน้นความกลมกลืนกับพื้นผิวในแบบบิวท์อิน อีกอย่างประโยชน์ของไม้สามารถลดความแข็งกระด้างของโครงเหล็กคอนเทรนเนอร์ได้เป็นอย่างดี และเพื่อให้เกิดความกลมกล่อมช่างผู้เชี่ยวชาญได้ทาพื้นผิวโดยเฉพาะผนังและเพดานเป็นสีครีมเพื่อให้สอดรับกับสีเนื้อไม้ด้วยความลงตัว อย่างไรก็ตามพื้นที่ภายในเป็นตอนยาวสามารถนำเอาโต๊ะ เก้าอี้รวมทั้งบาร์รับประทานอาหารมาจัดวางได้อย่างกว้างขวาง ทำให้ภายในร้านอาหารหลังนี้นอกจากความครบครัน ยังดูอบอุ่นไปด้วยกลิ่นไอความเป็นธรรมชาติและแสดงออกถึงความคลาสลิกอย่างร่วมสมัย

​ครบครัน

นอกจากภายในที่ครบครันด้วยที่นั่งส่วนนอกของร้านก็ได้นำเอาเก้าอี้มาจัดวางเช่นกัน แต่ส่วนนี้ได้ต่อเติมเพิงยื่นออกมาเพื่อสร้างร่มเงา นอกจากเปลี่ยนบรรยากาศการรับประทานยังแสดงออกถึงการจัดการทุกพื้นที่ให้เกิดความคุ้มค่า และยิ่งไปกว่านั้นร้านอาหารหลังนี้ยังพื้นที่ชั้นที่สองหรือดาดฟ้าด้านบนโดยได้ต่อเติมส่วนบนเป็นที่นั่งเช่นกัน ซึ่งลูกค้าสามารถเดินขึ้นไปได้อย่างสะดวกสบายด้วยบันไดเหล็กที่ต่อเติมขึ้นอย่างแข็งแรง  สำหรับประตูและหน้าต่างเลือกใช้กระจกใสในการตกแต่งเพื่อเปิดรับความส่องสว่างจากภายนอกอีกทั้งยังเพิ่มความถ่ายเทให้กับตัวร้าน มิติอื่นๆอย่างเช่นพื้นเลือกใช้คอนกรีตเป็นฐานรากในการยึดตัวร้านให้เกิดความแข็งแรงและปลอดภัย

ด้านราคารวมทั้งการออกแบบและตกแต่งทั้งภายในและภายนอกสำหรับร้านอาหารจากตู้คอนเทรนเนอร์หลังนี้อยู่ที่ 1,700,000 บาท

​ออฟฟิส

สำหรับตู้คอนเทรนเนอร์ที่วางอยู่นี้ถูกนำมาออกแบบและตกแต่งเป็นออฟฟิสสำนักงาน โดยภาพรวมการตกแต่งภายนอกนั้นได้ทาสีทั้งหมดด้วยเฉดสีน้ำเงินฟ้า มีการเจาะประตูและหน้าต่างบริเวณผนังเพื่อเปิดรับแสงสว่างและบรรยากาศจากธรรมชาติภายนอก ทั้งนี้บริเวณทางเข้าและตามมุมต่างๆด้านบนได้ติดตั้งระบบไฟส่องสว่างไว้สำหรับใช้งานในช่วงเวลากลางคืน สำหรับพื้นวางบนเนื้อดินซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องความแข็งแรง ทนทาน บริบทโดยรอบมุ่งเน้นความโล่งไว้สำหรับจอดรถหรือจัดทำพื้นที่ส่วนต่างๆได้อย่างกว้างขวาง

​ฉนวนกันความร้อน

สำหรับภายในออฟฟิสจากตู้คอนเทรนเนอร์นั้นได้มีการติดตั้งฉนวนกันความร้อนบริเวณเพดานหรือส่วนบนของตู้ทอดยาวตลอดแนว เนื่องจากโครงเหล็กของตู้นั้นดูดซับความร้อนได้ดีหากไม่ติดตั้งฉนวนกันความร้อนอาจทำให้บรรยากาศภายในเกิดความระอุและร้อนในที่สุด จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมบ้านจากตู้คอนเทรนเนอร์ทั้งหมดต้องติดฉนวนกันความร้อน

อย่างไรก็ดีประโยชน์ของฉนวนกันความร้อนยังช่วยประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในออฟฟิสอย่างเครื่องปรับอากาศได้อย่างเหมาะสม ยิ่งไปกว่านั้นยังต่อยอดสู่การต่อเติมเป็นส่วนอื่นๆสำหรับการอยู่อาศัยหรือทำธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น ห้องเย็นหรือห้องเก็บของ เป็นต้น

​ตกแต่งภายใน

หลังจากติดตั้งฉนวนกันความร้อนเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ภายในออฟฟิสตู้คอนเทรนเนอร์หลังนี้ได้นำเอาสีขาวมาชูความโดดเด่นในการตกแต่งภายในทั้งหมด ซึ่งจุดเด่นของสีดังกล่าวนอกจากความสวยงามแล้วนั้นยังสามารถเป็นส่วนสนับสนุนที่ดีในการเพิ่มความส่องสว่าง ไม่เพียงเท่านั้นยังสร้างอารมณ์และความรู้สึกที่สดใหม่ สะอาดตา ที่สำคัญยังเพิ่มความทันสมัยให้กับออฟฟิสหลังนี้ได้อย่างโมเดิร์น

ตู้คอนเทรนเนอร์ที่เราเห็นนั้นได้พัฒนาจนกลายเป็นมากกว่าบ้านไปแล้วในยุคปัจจุบัน ฉะนั้นสำหรับผู้ที่สนใจผลงานของ ชัยภูมิบ้านตู้คอนเทนเนอร์ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0819542651 อย่าให้ตู้คอนเทรนเนอร์เป็นเพียงแค่บ้านอีกต่อไป

ตู้คอนเทรนเนอร์แบบไหนเติมเต็มความชื่นชอบสำหรับคุณ มาแชร์ให้เราฟังได้ที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา