14 ไอเดียทำเชลฟ์ในห้องนอน เก๋ เท่ ไม่ซ้ำใคร

Pattareeya Pattareeya
ESCUELA DE NATACION OBERLICHT, RM ARQUITECTURA RM ARQUITECTURA สระว่ายน้ำ คอนกรีต
Loading admin actions …

ถึงแม้ห้องนอนจะเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่เราไม่ต้องโชว์ให้ใครเห็นมากนัก แต่หากตกแต่งห้องนอนให้ดูดี ย่อมสร้างความรื่นรมย์ให้ผู้ใช้งานเอง หลายครั้งห้องนอนยังแสดงถึงตัวตนของเจ้าของห้อง บอกถึงทั้งรสนิยมที่ชื่นชอบและรูปแบบของการใช้ชีวิต

เชลฟ์หรือชั้นวางของในห้องนอนก็เช่นกัน แม้จะเป็นองค์ประกอบเล็กๆ ภายในห้อง แต่ก็เป็นจุดหนึ่งที่มีผลต่อการตกแต่งห้องนอนทั้งหมด หากออกแบบให้ดูโดดเด่น ไม่ซ้ำใคร ก็อาจเปลี่ยนบรรยากาศและสร้างสไตล์ที่แตกต่างให้ห้องนอนของคุณได้เช่นกัน

ลองไปดูกันกับไอเดียบุคนี้ดีกว่า ว่าเชลฟ์วางของจะสร้างสีสันให้ห้องนอนได้อย่างไร หลากหลายแค่ไหนกัน

1. ชั้นวางของบนเตียง

48 метров уюта, YOUR PROJECT YOUR PROJECT ห้องนอน

ห้องนอนตัวอย่างในภาพแรกนี้มีรูปแบบการดีไซน์ที่น่าสนใจในหลายจุด ตั้งแต่เตียงที่ทำเป็นตั่ง ยกพื้นสูงแล้วเว้นที่นั่งไว้สำหรับนั่งเล่นรอบ ทั้งยังมีฉากบานเลื่อนไว้ปิดเปิดยามต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ขณะที่ส่วนที่เราจะพูดถึงกันในไอเดียบุคนี้อย่างเชลฟ์หรือชั้นวางของแบบแขวนผนัง ก็ทำขึ้นในส่วนที่กั้นไว้อีกที เป็นแผ่นไม้สีอ่อนติดไปบนผนังลวดลายสดใส ดูมีมิติ เหมือนเชลฟ์ที่อยู่ในห้อง ที่อยู่ในห้องนอนอีกต่อหนึ่ง

2. เรียบร้อย กลมกลืนไปกับผนัง

ถ้าคุณเป็นคนชอบความเรียบง่าย แต่ดูมีราคา ชั้นวางของติดผนังในตัวอย่างนี้น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ทั้งด้วยรูปทรงและการก่อแบบกึ่งบิวต์อิน ให้ฝังลงไปเป็นส่วนหนึ่งของผนัง ยิ่งเมื่อใช้ไม้เป็นวัสดุหลักเช่นในภาพ ก็ยิ่งดูประณีต และมีโทนสีที่ให้บรรยากาศสุขุมแก่ตัวห้อง

3. สีสันที่สร้างจุดเด่น

หากห้องนอนคุณตกแต่งด้วยสีเรียบๆ อย่างสีขาว เทา ดำ แต่อยากเพิ่มสีสันให้โดดเด่นขึ้นมาโดยไม่ต้องแต่งอะไรเยอะนัก เชลฟ์สีเขียวมะนาวเช่นในตัวอย่างนี้น่าจะเป็นสร้างบรรยากาศเช่นนั้นได้ดี เมื่อประกอบกับรูปทรงที่ทำเป็นกรอบต่อเนื่องจากเตียง เรื่อยไปทำมุมฉาก คล้ายกรอบอยู่บนผนังเหนือเตียง ก็ยิ่งทำให้ห้องมีจุดดึงดูดสายตาที่เก๋ ไม่ซ้ำใคร

4. ใช้ความสมมาตรเข้าตกแต่ง

The Jasmine Residence, Belal Samman Architects Belal Samman Architects ห้องนอน

สร้างสมดุลให้ห้องด้วยเชลฟ์บนผนัง หน้าตาคล้ายกัน ที่ผนังสองข้างรอบเตียง แต่ทั้งนี้หากเป็นเชลฟ์ที่ดูเรียบง่ายก็อาจจะทำให้ความสมมาตรนี้ดูพื้นๆ ไม่มีอะไร แต่หากลองใช้ลูกเล่นเรื่องสีสัน หรือรูปทรงของเชลฟ์มาเสริม ก็น่าจะทำให้ห้องดูสวยแปลกตาขึ้นเช่นในห้องตัวอย่างนี้

5. เท่สไตล์โมเดิร์น

Residencia Valle Real, Spacio Spacio ห้องนอน

ใครว่าสีดำไม่เหมาะกับห้องนอน หากเลือกใช้ให้เหมาะสม ก็สามารถทำให้ห้องนอนออกมาดูดีได้ อย่างห้องนี้ที่กรุผนังส่วนหัวเตียงทั้งด้านด้วยไม้สีเข้มดำ แต่เมื่อผนวกกับการตกแต่งไฟ และเชลฟ์แขวนผนังสีแดงสด ก็ทำให้ห้องดูสวยแบบโมเดิร์นขึ้นมาได้ทันที

6. โยกย้าย สร้างความแปลกใหม่

Industrialne Zabłocie , MIKOŁAJSKAstudio MIKOŁAJSKAstudio ห้องนอน

ห้องนอนตัวอย่างนี้มีจุดเด่นหลายจุด ทั้งในเรื่องสี การตกแต่งไฟ หรือแม้กระทั่งการนำโครงโลหะมาใช้ประกอบเตียง ในส่วนของชั้นวางของติดผนังก็เช่นกัน ในกรณีนี้เป็นชั้นที่เกิดจากการนำชั้นทรงกล่องสี่เหลี่ยมหลายขนาดมาติดตั้งเรียงกัน เหนือโต๊ะทำงานที่มีรูปร่างคล้ายกล่องเช่นกัน ทั้งนี้หากลองโยกย้ายตำแหน่งชั้น วางลำดับกล่องใหม่ ก็จะสามารถความรู้สึกที่แตกต่างแก่ห้องนอนได้ เป็นลูกเล่นเล็กๆ แต่สร้างสีสันให้ห้องนอนได้ไม่น้อย

7. วางไปบนบอร์ดหัวเตียง

Residencia MR , Interiorisarte Interiorisarte ห้องนอน

เชลฟ์ในตัวอย่างนี้เป็นการสร้างสีสันให้บอร์ดหัวเตียงและใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์ไปพร้อมๆ กัน โดยการออกแบบเชลฟ์ให้เป็นส่วนหนึ่งของหัวเตียง กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่สร้างเอกลักษณ์ให้ห้องนอนของคุณได้มากทีเดียว

8. วางไปในทุกที่

ห้องนอนอาจเป็นพื้นที่ที่ต้องการความปลอดโปร่ง แต่ไม่ใช่สำหรับการตกแต่งเชลฟ์ในรูปแบบนี้ เนื่องจากเป็นการสร้างสีสันให้ห้องนอนด้วยการออกแบบเชลฟ์ติดผนังให้อยู่ตามจุดต่างๆ รอบห้อง คล้ายเป็นแถบสีสันที่แต่งแต้มผนัง โดยมีเคล็ดลับอยู่ที่การเลือกรูปทรงของเชลฟ์ให้เป็นแบบเรียบง่าย และมีขนาดที่พอเหมาะ จะได้ไม่ดูรก เกะกะตาจนเกินไป

9. มินิมัล

homify ห้องนอน

หากห้องนอนสีขาวสุดเรียบง่ายเป็นสไตล์ที่ลงตัวที่สุดของคุณแล้ว แต่ยังอยากได้เชลฟ์ติดผนังมาเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในห้อง ตัวเลือกที่แนะนำน่าจะเป็นเชลฟ์แบบโปร่ง ทรงกระดานแผ่นเดียว ทาด้วยสีขาวให้กลมกลืนไปกับห้อง หรือจะลองใช้เชลฟ์ที่มีสีสันเข้ากับชุดผ้าปูที่นอนเช่นในภาพนี้ก็ได้ ลักษณะเชลฟ์เป็นกล่องสี่เหลี่ยมเรียบๆ จึงไม่ขัดอะไรกับความมินิมัลที่เราต้องการมากนัก ขณะเดียวกันตัวเชลฟ์ที่วางเหลื่อมอยู่กับชั้นวางทีวีเอง ก็สร้างลูกเล่นเท่ๆ ให้ผนังห้องได้อีกด้วย

10. ไม้แผ่นเดียวเท่านั้น

RESIDENCIA BSC, RM ARQUITECTURA RM ARQUITECTURA ห้องนอน คอนกรีต

นี่ไงล่ะเชลฟ์โปร่งๆ เป็นชั้นแขวนผนังจากไม้แผ่นเดียวเช่นที่เราพูดถึง ด้วยรูปทรงที่ดูเรียบง่าย ชั้นแบบนี้จึงดูจะเข้ากับห้องนอนได้หลายรูปแบบ ขณะเดียวกันตัวชั้นเองก็ไม่โดดเด่นมากไป จนปั่นทอนความน่าสนใจของของที่จัดวางบนชั้น หรือห้องนอนทั้งหมด

11. สารพัดประโยชน์

homify ห้องนอน

หากห้องนอนของคุณมีพื้นที่ไม่มาก เชลฟ์แขวนผนังที่ทำหน้าที่เป็นโต๊ะได้ด้วยอย่างนี้น่าจะเป็นทางออกที่น่าสนใจ หากจัดวางแบบเป็นซีรี่ส์ ไล่ระดับกันไป ก็จะกลายมาเป็นของตกแต่งผนังได้ในตัวอีกด้วย

12. ไม่ต้องเป็นระเบียบนักก็ได้

WSM Architects, Pamela Kilcoyne - Homify Pamela Kilcoyne - Homify ห้องนอน

อีกรูปแบบการใช้เชลฟ์ติดผนังทรงกล่อง ด้วยขนาดที่หลากหลาย และข้าวของสารพัดแบบที่จัดวางอยู่ภายใน ก็ทำให้จุดนี้กลายเป็นสีสันของห้องได้เหมือนกัน

13. ความสวยงามในกรอบ

homify ห้องนอน ไม้ Wood effect

แทนที่จะใช้เชลฟ์เหนือหัวเตียงวางของ แต่ลองตกแต่งเข้ากับกรอบภาพขาวดำแบบนี้ก็น่าสนใจดีเหมือนกัน แทนที่จะนำกรอบรูปไปกระจายติดตามผนังทั่วห้อง แต่นำมาแขวนรวมไว้คล้ายการวางกรอบรูปบนชั้น ก็สร้างมิติให้ห้องสีขาวได้เก๋ไม่น้อยทีเดียว

14. คืนสู่สามัญ

homify ห้องนอน

กลับสู่วิถีสุดเบสิค กับเชลฟ์ในตู้หัวเตียงแบบบิวต์อิน แต่ทั้งนี้ในความดูไม่มีอะไรกลับมีอะไรให้หันไปมองมากมาย ทั้งรูปแบบของชั้น การใช้สี และผลที่มีต่อบรรยากาศของห้องนอนโดยทั้งหมด

ชั้นวางของไม่ได้มีไว้แค่วางของ พูดคุยเพิ่มเติมได้ที่นี่ homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา