กระบะต้นไม้คอนกรีตทำเองได้ สวยเท่ง่ายๆด้วยตนเอง

Akharapon T. Akharapon T.
Beton Blumenkasten "Betonien", BETONIU GmbH BETONIU GmbH สวน
Loading admin actions …

คอนกรีตเป็นวัสดุที่เราต่างรู้จักและคุ้นเคยกันดีว่าเป็นวัสดุสำหรับงานก่อสร้าง และนอกจากงานก่อสร้างแล้ว คอนกรีตเองก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านโดยที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเองอีกด้วย ไอเดียบุคฉบับนี้จะเป็นการนำเสนอวิธีการทำกระบะต้นไม้ขนาดเล็ก ซึ่งมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากสามารถเป็นงานอดิเรกที่นอกจากจะง่ายแล้ว ยังสามารถใช้งานได้ดีด้วย

ด้วยขั้นตอนการทำเพียง 6 ขั้นตอน คุณจะสามารถประดิษฐ์กระถางสำหรับปลูกไม้ขนาดเล็กอย่างเช่นแคคตัสบนโต๊ะในห้องทำงาน หรือไม้พุ่มเล็กๆไว้ตกแต่งบ้านและพื้นที่ที่คุณต้องการ ซึ่งคุณเองสามารถออกแบบให้มีรูปทรงสวยหรือตกแต่งเพิ่มเติมได้ง่ายๆตามต้องการ รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องสนุกกับการทำอย่างแน่นอน

ก่อนที่จะเริ่ม คุณจำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆให้พร้อม ซึ่งเราลิสต์มาให้คุณแล้ว!

- ที่ปาดหรือกวนคอนกรีต (ไม้พาย พลั่วขนาดเล็กจากร้านค้าวัสดุก่อสร้างหรือร้านค้าออนไลน์) 

- ถุงมือยางสำหรับทำงานบ้านหรือถุงมือสำหรับงานช่าง

- น้ำมันหล่อลื่น แวกซ์หรือขี้ผึ้ง

- กระดาษลังเนื้อแข็ง ไม้อัด พลาสติก และกรรไกรคมๆสำหรับตัด

- ถังเปล่าๆสำหรับใช้ผสมคอนกรีต

- เศษแก้วสีสันต่างๆ ลูกปัด หินหรือเปลือกหอยสวยๆสำหรับตกแต่ง

- แผ่นฟิล์มพลาสติกสำหรับหุ้มบ่มคอนกรีต 

เมื่อเตรียมอุปกรณ์ครบถ้วนแล้ว ก็พร้อมเริ่มงานได้ทันที!

1. เลือกแบบหรือแม่พิมพ์ที่ถูกใจ

Deko aus Beton, 100% Beton 100% Beton สวนภายใน ตกแต่งภายใน

หลังจากที่เราตระเตรียมอุปกรณ์ครบถ้วนแล้ว ขั้นตอนมาคือการทำแบบสำหรับหล่อคอนกรีต โดยจำเป็นต้องเตรียมทั้งแบบหล่อด้านนอกและส่วนด้านในที่จะเป็นส่วนบรรจุ โดยแบบพิมพ์ทั้งสองส่วนควรมีรูปร่างเดียวกันแต่มีขนาดที่แตกต่างกัน เนื่องจากจำเป็นต้องเว้นให้เทคอนกรีตเพื่อเป็นขอบของกระบะต้นไม้ประมาณ 5 ซม. ซึ่งเมื่อเรานำแบบพิมพ์ที่มีขนาดต่างกันสองชิ้นมาวางซ้อนกัน จะมีพื้นที่ว่างระหว่างแม่พิมพ์ที่สามารถเทคอนกรีตลงไปได้ วัสดุที่เหมาะสำหรับทำแม่พิมพ์อาจใช้เป็นกระดาษลัง ไม้อัด แก้ว พลาสติก หรือสแตนเลส ซึ่งเป็นวัสดุที่หาได้ง่ายในครัวเรือน

และหากคุณต้องการแม่พิมพ์กระบะต้นไม้ที่มีขนาดสูงกว่า 60 ซม. ช่องว่างที่ควรเว้นเป็นขอบกระบะควรมีความหนามากกว่า 7.5 ซม. เพื่อให้กระบะต้นไม้มีควมแข็งแรงสามารถรับน้ำหนักของดินและต้นไม้ได้

2. เตรียมส่วนด้านในแม่พิมพ์เพื่อให้ง่ายต่อการแกะแบบ

Blumenkübel Beton und Sandstein, plantershop plantershop สวน กระถางและแจกัน

สำหรับส่วนด้านในของแบบพิมพ์จะเป็นส่วนที่มีปัญหามากที่สุดตอนแกะแบบออกหลังคอนกรีตแห็ง การแก้ไข็ปัญหาคือเมื่อคุณได้แบบพิมพ์แล้วควรมีการทาแวกซ์ น้ำมันหล่อลื่น หรือขี้ผึ้งก่อนทำการเทคอนกรีตลงไป ขั้นตอนนี้จะช่วยให้การแกะแบบออกจากคอนกรีตเป็นไปได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกับแบบพิมพ์ที่มีความละเอียดอ่อนมากๆเช่น แก้ว เป็นต้น 

นอกจากแบบพิมพ์ที่เป็นรูปทรงเรขาคณิตตรงตัวไม่ซับซ้อนแล้ว คุณอาจจะลองทำแบบพิมพ์ที่มีรูปทรงแปลกตามากขึ้น ด้วยการใช้ขนาดและรูปทรงของแบบชั้นนอกและชั้นในที่แตกต่างกัน ก็จะได้รูปทรงของงานที่แปลกตาและน่าสนใจมากขึ้น

3. ได้แบบแล้วก็มาผสมคอนกรีตกันเลย

Pflanzenkübel aus Beton, Tante Ephraim Tante Ephraim ระเบียง, นอกชาน ของแต่งบ้านและอุปกรณ์จิปาถะ

มาถึงขั้นตอนนี้คุณควรป้องกันด้วยการสวมถุงมือเสมอ ถุงมือที่เหมาะกับการทำงานหล่อแบบพิมพ์ควรเป็นถุงมือยางสำหรับทำงานบ้าน หรือถุงมือสำหรับงานช่าง เพื่อให้การทำงานผสมคอนกรีตเป็นไปอย่างสะอาดเรียบร้อย โดยเริ่มทำการเทส่วนผสมลงในถังกวนและค่อยๆเติมน้ำพร้อมกวนส่วนผสมไปด้วย เชคให้แน่ใจว่าส่วนผสมและน้ำมีการผสมเข้ากันจนมีเนื้อเหนอะเหมือนเนยถั่ว จึงเป็นอันใช้งานได้

ในระหว่างการผสมคอนกรีตคุณอาจเติมส่งนผสมอื่นๆเช่นลูกแก้ว เปลือกหอย หิน หรือลูกปัดอื่่นๆลงในเนื้อคอนกรีต เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นพิ้นผิวที่มีสิ่งประดับตกแต่งเพิ่มเติม ซึ่งจะดูสวยงามไปอีกแบบ

4. เทส่วนผสมลงในแบบที่ได้เตรียมไว้

Icosahedron / Pflanzenübertopf aus Beton, frauklarer frauklarer ห้องนั่งเล่น ของตกแต่งและอุปกรณ์จิปาถะ

มาถึงการเทคอนกรีตลงในแบบหล่อ เริ่มต้นด้วยการค่อยๆเทอย่างตั้งใจลงไปภายในแบบจนเต็มขึ้นมา ส่วนด้านในที่จะเป็นหลุมสำหรับปลูกคุณสามารถเจาะให้เป็นรูสำหรับระบายน้ำ หรือจะเจาะภายหลังการแกะแบบก็สามารถทำได้แต่ต้องเว้นระยะให้คอนกรีตมีความแข็งตัวก่อนอย่างน้อย 2 วัน 

ส่วนของหลุมปลูก เมื่อคุณเทคอนกรีตลงไปในแบบ อาจจะใช้วัสดุทรงกลมอย่างลูกบอลหรือแก้วน้ำในการวางกดลงไปให้เนื้อคอนกรีตยุบเป็นหลุม เมื่อคอนกรีตแห้งก็ทำการแกะแบบออกมาแล้วเนื้อคอนกรีตจะเป็นหลุมสำหรับใส่ดินแบบพอดีๆ ควรกะขนาดการกดตัวแบบลงไปให้อยู่ภายในขอบเขตของแม่พิมพ์ ไม่ควรให้ส่วนของขอบบางเกินไป เพราะเมื่อคอนกรีตแข็งตัว ส่วนขอบที่บางจะเปราะและหักได้ง่าย

อีกหนึ่งข้อควรระวังคือเรื่องของฟองอากาศภายในแม่พิมพ์ เวลาคุณเทคอนกรีตลงไปในแบบควรทำการเขย่าหรือคนให้เนื้อคอนกรีตกระจายตัวทั่วทั้งแม่พิมพ์และเป็นเรื้อเดียวกัน ไม่ควรมีช่องว่างหรืออากาศเพราะจะทำให้คอนกรีตเปราะและไม่แข็งแรง ทางที่ดีอาจใช้เป็นเครื่องสั่นสะเทือนมาสั่นบริเวณขอบนอกของแม่พิมพ์ วิธีนี้จะช่วยให้อากาศถูกไล่ออกไปได้

5. ตั้งทิ้งไว้ให้คอนกรีตแข็งตัว

homify สวนภายใน ตกแต่งภายใน

เมื่อคุณทิ้งให้คอนกรีตแห้งและแข็งตัวประมาณ 1-2 วันแล้ว อาจจำเป็นต้องทำการบ่มคอนกรีตโดยการใช้พลาสติกใสพันรอบพื้นผิวคอนกรีตเพื่อให้ความชื้นถูกกักเก็บไว้ไม่ระเหยออกจนหมด ขั้นตอนดังกล่าวนี้ใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน ซึ่งการบ่มคอนกรีตภายหลังการแกะแบบจะช่วยให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

เมื่อครบกำหนดเวลาก็ทำการตรวจสอบว่าคอนกรีตแห้งและแข็งตัวดีแล้วหรือไม่ ด้วยการใช้ตะไบหรือมีดลองกดลงไป หากยังรู้สึกเหนอะๆหรือเนื้อคอนกรีตยังคงนิ่มและชื้น ก็ควรตั้งทิ้งไว้อีกสักพักเพื่อให้แห้งสนิท จึงจะสามารถแกะพลาสติกหุ้มออกได้

6. แกะแบบแล้วก็พร้อมปลูกต้นไม้ได้เลย

Beton Blumenkasten "Betonien", BETONIU GmbH BETONIU GmbH สวน กระถางและแจกัน

เมื่อคอนกรีตแห้งดีแล้ว ก็ค่อยๆแกะแบบพิมพ์หรือพลาสติกบ่มออก เมื่อแกะแบบออกจนหมดแล้ว เนื้อคอนกรีตที่ได้อาจจะมีความหยาบกระด้าง ให้คุณใช้กระดาษทรายเนื้อละเอียดขัดเบาๆรอบตัวกระถางให้ทั่วๆ จะช่วยให้เนื้อสัมผัสมีความเรียบเนียนและแลดูสะอาดขึ้นด้วย

ในช่วงแรกหลังการแกะแบบออกมานี้ สีของเนื้อคอนกรีตจะมีลักษณะอ่อนจาง เพื่อความสวยงามก็ควรตั้งทิ้งไว้ประมาณ 3-5 วันให้คอนกรีตมีสีที่เข้มขึ้น จะช่วยให้แลดูสวยงามได้อารมณ์ของวัสดุคอนกรีต แถมยังช่วยให้มีความแข็งแรงขึ้นอีกด้วย และเมื่อตั้งทิ้งไว้จนครบ 5 วัน คุณก็สามารถใช้สว่านนำมาเจาะเป็นรูสำหรับระบายน้ำได้แล้วด้วย

นอกจากการ DIY กระถางต้นไม้คอนกรีตง่ายๆแบบนี้แล้ว ยังมีไอเดียประดิษฐ์สิ่งของสำหรับสร้างพื้นที่สีเขียวให้พื้นที่บ้านคุณเพิ่มเติมอีกด้วย ลองคลิกตามไปอ่านกันต่อที่ไอเดียบุคด้านล่างนี้เลย

- 6 ไอเดีย DIY สร้างสวนจิ๋วบนระเบียงอพาร์ตเมนต์ของคุณ

แต่ละขั้นตอนง่ายและน่าทำตาม หากมีไอเดียอยากเสริมก็คอมเม้นท์กันได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา