บ้านเดี่ยวทรงกล่อง สวยงาม ทันสมัยในทุกมุมมอง

Anuwat Anuwat
太子町の家-terrace side house-, 祐建築設計事務所 祐建築設計事務所 บ้านและที่อยู่อาศัย
Loading admin actions …

บ้านยุคใหม่ มุ่งเน้นการปลูกสร้างที่เรียบง่าย และหนึ่งในทางเลือกที่กำลังได้รับความสนใจ คือ บ้านสไตล์โมเดิร์นที่ออกแบบและตกแต่งในลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยมคล้ายกับกล่อง

ทำไมต้องบ้านกล่อง? ข้อดีของบ้านดังกล่าวคือออกแบบง่าย ปลูกสร้างสะดวกสบาย ใช้ระยะเวลาไม่นานในการก่อสร้าง ที่สำคัญวัสดุที่นำมาใช้มีไม่มาก ลดได้ทั้งค่าแรงและค่าวัสดุ จึงไม่น่าแปลกใจว่าบ้านกล่องได้รับความสนใจอย่างมากในยุคปัจจุบัน อย่างไรก็ดีบ้านทรงกล่องยังโดดเด่นในเรื่องความสวยงาม ทันสมัย แสดงออกถึงความเรียบง่าย ดูโปร่ง โล่ง สบาย มีความยืดหยุ่นสูงสามารถนำเอาของตกแต่งต่างๆหรือต่อเติมมุมอื่นๆ อาทิ เพิง ชานบ้าน ได้อย่างคล่องตัว

และในวันนี้ Homify ไม่ขอพลาดที่จะนำเสนอตัวอย่างการออกแบบและตกแต่งบ้านในสไตล์โมเดิร์นด้วยรูปทรงกล่อง ซึ่งเพียบพร้อมไปด้วยความสวยงามและดูทันสมัยในทุกมุมมองอย่างนุ่มลึก โดยผู้อยู่อาศัยทุกคนสามารถนำเอาไอเดียดังกล่าวไปปรับใช้ในการปลูกสร้างบ้านอย่างสร้างสรรค์ต่อไป

บ้านเดี่ยวทรงกล่อง

太子町の家-terrace side house-, 祐建築設計事務所 祐建築設計事務所 บ้านและที่อยู่อาศัย

บ้านเดี่ยวหลังนี้ปลูกสร้างในขนาดสองชั้น มุ่งเน้นการออกแบบที่เรียบง่ายและทันสมัยในรูปทรงสี่เหลี่ยมที่คล้ายกับกล่อง สำหรับวัสดุก่อสร้างที่นำมาใช้หลักๆเป็นไม้ โดดเด่นในเรื่องความงดงาม แข็งแรงทนทาน บริเวณประตูและหน้าต่างตกแต่งด้วยบานกระจกใสสามารถเปิด-ปิดในการเปิดรับแสง ลมและบรรยากาศจากธรรมชาติได้อย่างปลอดโปร่ง สำหรับโทนสีที่นมาใช้ในการตกแต่ง นักออกแบบเลือกใช้เฉดสีเนื้อไม้และดำเงา ซึ่งสีทั้งสองเด่นชัดในเรื่องความทันสมัย ด้านหลังคาดีไซน์ในแบบทรงแบนสามารถระบายน้ำ ป้องกันแดด ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย อย่างไรก็ดีบริบทโดยรอบมุ่งสร้างและตกแต่งให้เป็นพื้นที่โล่ง ซึ่งผู้อยู่อาศัยสามารถตกแต่งเป็นมุมพักผ่อนกลางแจ้งหรือทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆได้อย่างคล่องตัว

บ้านเดี่ยวทรงกล่องหลังนี้ตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้อย่างครบครันทั้งในแง่ความสวยงาม สะดวกสบาย และดูทันสมัยในสไตล์โมเดิร์นได้อย่างนุ่มลึก

​ชานบ้าน

太子町の家-terrace side house-, 祐建築設計事務所 祐建築設計事務所 ระเบียง, นอกชาน

บริเวณส่วนหน้าของบ้านรูปทรงกล่องหลังนี้ได้ต่อเติมมุมชานบ้านเพิ่มขึ้นมา โดยมีความกว้างทอดยาวตามโครงสร้างบ้านและมีความยาวในขนาดสมส่วน สำหรับวัสดุก่อสร้างที่นำมาใช้หลักๆเป็นไม้อีกเช่นเคย ซึ่งนอกจากความสวยงามและแข็งแรงทนทานยังสอดรับกับโครงสร้างบ้านในส่วนต่างๆได้อย่างกลมกลืน อย่างไรก็ดีชานไม้หลังนี้ผู้อยู่อาศัยสามารถออกมานั่งพักผ่อนหรือรับรองผู้มาเยือนได้อย่างสะดวกสบายเพราะบริเวณพื้นดังกล่าวได้ยกสูงและต่อเติมเป็นที่นั่ง ขณะเดียวกันชานไม้หลังนี้ยังเป็นทางเชื่อมเข้าสู่ตัวบ้านที่ดูแล้วสวยงามและเป็นระเบียบ

​มุมห้องน้ำ

太子町の家-terrace side house-, 祐建築設計事務所 祐建築設計事務所 ห้องน้ำ

จากภายนอกเข้าเยี่ยมชมสู่ภายในและมุมแรกที่พาทุกคนไปเยี่ยมชม คือ ห้องน้ำ ซึ่งมุมดังกล่าวออกแบบและตกแต่งอย่างเรียบง่าย ทันสมัยและดูสวยงามด้วยการนำเอาวัสดุธรรมชาติอย่างไม้มาเป็นส่วนประกอบหลัก ไม่ว่าจะเป็น ชั้นวางของ พื้นและส่วนตกแต่งต่างๆ โดยไม้สามารถให้อารมณ์และความรู้สึกที่อบอุ่น คลาสลิคและดูใกล้ชิดกับธรรมชาติ อย่างไรก็ดีนอกจากไม้ภาพรวมภายในเลือกใช้โทนสีขาวเข้ามาตกแต่งคู่กัน สำหรับเฉดสีดังกล่าวไม่เพียงแต่สอดรับกับเนื้อไม้ ยังทำให้ภาพรวมของห้องดูสดใหม่ สะอาด น่าใช้งานในทุกช่วงเวลา

อย่างไรก็ตามห้องน้ำหลังนี้แม้ดูขนาดกะทัดรัดแต่ภายในเพียบพร้อมไปด้วยสุขภัณฑ์ ระบบประปาและไฟฟ้า ตลอดจนชั้นเก็บของ ซึ่งผู้อยู่อาศัยสามารถใช้สอยพื้นที่ดังกล่าวได้อย่างสะดวกสบายและเป็นส่วนตัว

​ตกแต่งภายในด้วยไม้

太子町の家-terrace side house-, 祐建築設計事務所 祐建築設計事務所 ห้องครัว

ต่อเนื่องจากมุมดังกล่าวนำพาเรามาสู่โถงกลางของบ้านซึ่งเพียบพร้อมมุมการอยู่อาศัยต่างๆ อาทิ มุมนั่งเล่น มุมครัว อย่างไรก็ดีจุดเด่นที่สะดุดตาสำหรับการตกแต่งภายในของบ้านเดี่ยวรูปทรงกล่องหลังนี้คือการเลือกใช้ไม้มาเป็นวัสดุหลัก โดยเราสามารถมองเห็นไม้ได้ในทุกจุด ไม่ว่าจะเป็น พื้น เสา ผนัง รวมทั้งเครื่องเรือนต่างๆ ซึ่งความโดดเด่นของไม้มีลวดลายและโทนสีที่เป็นเอกลักษณ์สามารถตกแต่งได้อย่างยืดหยุ่นกับเฟอร์นิเจอร์หรือโทนสีพื้นต่างๆ อย่างเช่น สีขาวเหมือนกับไอเดียบุคนี้ 

อย่างไรก็ดีไม้ยังเด่นชัดในเรื่องความแข็งแรง ทนทาน นัยยะสำคัญสามารถเติมเต็มการพักผ่อนด้วยการทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติได้อย่างนุ่มลึก

​เฟอร์นิเจอร์ไม้

太子町の家-terrace side house-, 祐建築設計事務所 祐建築設計事務所 ห้องทำงาน/อ่านหนังสือ

         

นอกจากโครงสร้างที่แข็งแรง สวยงาม ไม้ยังสามารถดีไซน์และตกแต่งภายในให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ชั้นวางของ ซึ่งการนำเอาไม้มาต่อเติมบริเวณผนังในลักษณะเป็นชั้นๆสามารถจัดเก็บของต่างๆ ภายในบ้านให้ดูเป็นระเบียบ สวยงาม ที่สำคัญลดการซื้อตู้โชว์หรือลิ้นชักต่างๆ ได้อีกด้วย การดีไซน์ไม้ให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ยังแสดงออกถึงความเรียบง่ายและความคุ้มค่าสำหรับการจัดการพื้นที่ภายในให้เกิดประโยชน์สูงสุด

​บันได

太子町の家-terrace side house-, 祐建築設計事務所 祐建築設計事務所 ห้องโถงทางเดินและบันไดสมัยใหม่

ทางเดินเชื่อมจากชั้นหนึ่งไปสู่ชั้นสองสำหรับบ้านเดี่ยวทรงกล่องหลังนี้เลือกใช้บันไดในการออกแบบ โดยวัสดุก่อสร้างที่นำมาใช้ยังคงมุ่งเน้นไม้เป็นวัสดุหลัก สำหรับดีไซน์ของบันไดหลังนี้ออกแบบในลักษณะหักฉากหรือตัวแอลตามพยัญชนะภาษาอังกฤษ ซึ่งความโดดเด่นบันไดดังกล่าวมีความสวยงาม ไม่กินเนื้อที่มาก ปลูกสร้างง่าย ที่สำคัญมีความปลอดภัยสูงเพราะเพียบพร้อมไปด้วยราวบันไดและวัสดุก่อสร้างที่แข็งแรงทนทาน อย่างไรก็ดีช่องไฟในการก้าวเดินไม่สูงและชันมากทำให้ภาพรวมการอยู่อาศัยดูคล่องตัว ทำความสะอาดง่าย มีความส่องสว่างอย่างทัวถึง ถือได้ว่าพร้อมใช้งานได้ในทุกช่วงเวลาอย่างสะดวกสบาย

​ประตู

太子町の家-terrace side house-, 祐建築設計事務所 祐建築設計事務所 ห้องโถงทางเดินและบันไดสมัยใหม่

หลังจากชมภายในอย่างจุใจ ย้อนกลับมาดูบริเวณทางเข้าซึ่งออกแบบและตกแต่งอย่างสวยงามไม่แพ้กันโดยเลือกใช้ประตูไม้ในการออกแบบ ซึ่งความโดดเด่นของประตูดังกล่าว คือ ความสวยงาม เพราะโทนสีและลวดลายของเนื้อไม้ทำให้พื้นที่ดังกล่าวดูโดดเด่น มีความเป็นธรรมชาติ อย่างไรก็ดีประตูไม้ยังมีความแข็งแรง ทนทาน และมิดชิด ทำให้ภาพรวมการอยู่อาศัยเกิดความปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวสูง

ถือได้ว่าประตูไม้เป็นหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับการออกแบบและตกแต่งบ้านที่เหมาะสม เพราะเพียบพร้อมไปด้วยความสวยงาม สะดวกสบายและปลอดภัย

พื้นที่ส่วนหน้าและรั้วบ้าน

太子町の家-terrace side house-, 祐建築設計事務所 祐建築設計事務所 บ้านและที่อยู่อาศัย

สำหรับมุมสุดท้ายในการเยี่ยมชมบ้านคือภาพรวมบริเวณส่วนหน้า ซึ่งผู้อยู่อาศัยมีความตั้งใจให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่โล่งโดยมีขนาดกว้าง สามารถต่อเติมหรือตกแต่งรวมทั้งทำกิจกรรมต่างๆสำหรับการอยู่อาศัยได้อย่างคล่องตัว อย่างไรก็ตามบริบทโดยรอบได้ปลูกสร้างรั้วล้อมรอบอย่างมิดชิด โดยรั้วดังกล่าวออกแบบและปลูกสร้างอย่างสวยงามด้วยวัสดุก่อสร้างอิฐ คอนกรีตและลวดเหล็ก ทำให้ภาพรวมการอยู่อาศัยสำหรับบ้านเดี่ยวทรงกล่องหลังนี้ดูปลอดภัย มีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางและครบถ้วนไปด้วยมุมห้องต่างๆ 

บ้านเดี่ยวทรงกล่องสไตล์เรียบง่ายหลังนี้ที่ใครๆก็สามารถทำตามได้ โดยเฉพาะในยุคที่หลากหลายสิ่งแพงแบบนี้บ้านดังกล่าวตอบโจทย์ได้อย่างเหมาะสม เพราะใช้วัสดุก่อสร้างน้อย ออกแบบง่าย และก่อสร้างไม่นาน ฉะนั้นเชื่อเหลือเกินว่าบ้านหลังนี้จะเป็นแรงบันดาลใจของใครหลายๆคนต่อไป

บ้านเดี่ยวในแบบฉบับของคุณตกแต่งในสไตล์ไหน ร่วมแชร์ไอเดียตกแต่งบ้านไปกับเราที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา