รู้สักนิด! ก่อนคิดซื้อบ้านตู้คอนเทนเนอร์

Medhini Promta Medhini Promta
ANEXO ESCOLA DE INGLÊS EM CONTAINER / CONTAINER ENGLISH SCHOOL, RENOVE - CASAS CONTAINER RENOVE - CASAS CONTAINER พื้นที่เชิงพาณิชย์ เหล็ก
Loading admin actions …

ในยุคที่อะไรๆก็เร่งรีบและแพงไปหมด จะซื้อบ้านสักหลังยังไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหลายๆคนติดปัญหาเรื่องงบประมาณรวมถึงทำเล แต่สุดท้ายแล้วบ้านก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ใครๆควรต้องมีเป็นของตัวเอง ที่นี้ก็มาถึงคำถามที่ว่า แล้วจะเป็นบ้านแบบไหนดี? ถึงจะตอบโจทย์ชีวิตอันแสนวุ่นวายในปัจจุบันนี้ได้

ไอเดียบุควันนี้เราจึงเลือกพูดถึงบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเป็นบ้านกึ่งสำเร็จรูป เนื่องจากมีการก่อสร้างที่ไม่ยุ่งยาก ให้ความสวยงามและสะดวกสบายไม่ต่างจากบ้านทั่วไป และที่สำคัญคืองบประมาณไม่แพงเกินไปด้วย

แต่! ก่อนที่คุณจะสรรหาบ้านตู้คอนเทนเนอร์มาสักหลัง ลองมาดูข้อควรรู้ก่อนว่ามีอะไรบ้าง เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ามันไม่เหมือนบ้านธรรมดา ดังนั้นจึงมีการดูแล และประเด็นพิจารณาที่แตกต่างกันด้วย

1. ตู้คอนเทนเนอร์มีหลายเกรด

ANEXO ESCOLA DE INGLÊS EM CONTAINER / CONTAINER ENGLISH SCHOOL, RENOVE - CASAS CONTAINER RENOVE - CASAS CONTAINER พื้นที่เชิงพาณิชย์ เหล็ก โรงเรียน

ก็เหมือนวัสดุอื่นๆ ที่มีตั้งแต่เกรดต่ำสุดไปจนถึงเกรดสูงสุด ความแข็งแรง คงทน ขนาด ฯลฯ ล้วนแตกต่างกันไป ดังนั้นเลือกให้เหมาะสม มองถึงการใช้งานในระยะยาว อย่าเพิ่งรีบซื้อรีบตัดสินใจ

2. ดูเรื่องการระบายความร้อนด้วย

6m x 2.4m Container House, A4AC Architects A4AC Architects บ้านและที่อยู่อาศัย

ตู้คอนเทนเนอร์ทำมาจากเหล็ก ดังนั้นอย่าเพิ่งย้ายเข้าไปอยู่แบบหุนหันพลันแล่น แต่ควรจัดการให้มีระบบระบายความร้อน และกักเก็บความเย็นที่ดีก่อน เพื่อให้อุณหภูมิภายในพอดี ไม่ระอุและไม่หนาวเกินไป ไม่ว่าจะอยู่ในฤดูไหน จะได้เป็นบ้านที่ให้คุณอยู่อาศัยอย่างสบายได้ตลอดไป

3. ปฏิบัติตามกฎของท้องถิ่นเรื่องการปลูกสร้างที่อยู่อาศัยอย่างเคร่งครัด

homify บ้านและที่อยู่อาศัย โลหะ

จริงอยู่ที่บ้านตู้คอนเทนเนอร์ปลูกสร้างง่าย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเดินดุ่มๆเข้าไปในที่ดินว่างๆ แล้วเอาตู้คอนเทนเนอร์แปะลงไปได้ทันที คุณควรต้องขอคำแนะนำจากสำนักเทศบาลในละแวกนั้นก่อน เพื่อดูว่ามีกฎระเบียบอะไรบ้าง เพราะไม่อย่างนั้นถ้าคุณสร้างไปโดยพลการ หรือบริเวณนั้นเป็นจุดที่ห้ามไม่ให้ปลูกสร้างที่อยู่อาศัย รับรองได้ว่ามีปัญหาตามมาทีหลังแน่นอน

4. คุณออกแบบเองได้

Off the grid house Johannesburg, A4AC Architects A4AC Architects บ้านและที่อยู่อาศัย อลูมิเนียมและสังกะสี

ตู้คอนเทนเนอร์อย่างที่เราเห็นบ่อยๆบนรถพ่วง ก็เป็นกล่องทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่คุณสามารถออกแบบประยุกต์ให้แตกต่างไปจากนั้นได้ เช่นอาจตัดแต่งรูปทรงใหม่ ให้แปลกใหม่ ไม่จำเป็นต้องให้อยู่เป็นทรงเดิมเสมอไป

5. หน้าต่างและประตู ก็สำคัญ

homify บ้านและที่อยู่อาศัย

แน่นอนว่าบ้านต้องมีหน้าต่างและประตู ไม่อย่างนั้นอากาศจะไม่ถ่ายเทและคุณจะเดินเข้าออกไม่ได้ บ้านตู้คอนเทนเนอร์ก็เช่นกัน ดูโครงสร้างภาพรวมให้ดี ว่าจะเจาะหน้าต่างและประตูมุมไหน

6. เลือกวัสดุที่คุณภาพดีที่สุด

ไม่ว่าคุณจะนำอะไรมาตกแต่งตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มเติม ขอให้เลือกวัสดุที่คุณภาพดีและแข็งแรงที่สุด เพราะอย่าลืมว่ามันเป็นบ้านที่คุณต้องอยู่ไปอีกนาน

7. บ้านตู้คอนเทนเนอร์ไม่จำเป็นต้องมีชั้นเดียว

Casa Container Brasil - Projetos, 23594414850 23594414850 บ้านและที่อยู่อาศัย

ถ้าคุณมีงบประมาณมากหน่อย ก็อาจสั่งสร้างบ้านตู้คอนเทนเนอร์ที่เป็นสองชั้นได้ แต่อย่าลืมดูแบบให้แข็งแรงที่สุด

8. ต้องมีโครงสร้างที่แข็งแรง

homify บ้านและที่อยู่อาศัย

ควรจะมีฐาน มีเสา ฯลฯ ที่มั่นคงด้วย ไม่ควรวางตู้ลงไปเฉยๆ เพราะในระยะยาวจะพังได้ 

9. เน้นความเป็นธรรมชาติจะดีที่สุด

Loft-Container 20', Ferraro Habitat Ferraro Habitat บ้านและที่อยู่อาศัย

สุดท้ายแล้วก็คือข้อแนะนำของเรา ว่าการตกแต่งบ้านตู้คอนเทนเนอร์นั้น ถ้าจะให้สวยและดูดีอย่างไม่ฉาบฉวย คือควรเน้นความเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะตกแต่งด้วยต้นไม้ หรือการเลือกใช้สีโทนพื้น

ผลงานของ : FERRARO HABITAT (สถาปนิก)

ใครมีอะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง? มาแชร์กันได้นะ

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา