แปลงโฉมห้องเดิมๆ ให้เป็นห้องใหม่แบบคอนเทมโพรารี่

Anuwat Anuwat
homify ห้องทานข้าว
Loading admin actions …

บ้านและที่อยู่อาศัยตามโครงการต่างๆ มุ่งเน้นการออกแบบและตกแต่งที่คล้ายกันจนแทบจะแยกไม่ออก ซึ่งแน่นอนผู้อยู่อาศัยบางคนไม่ชอบและต้องการความแตกต่างในการเป็นตัวของตัวเอง ฉะนั้นการปรับโฉมภาพเดิมๆที่มีอยู่จึงเป็นไอเดียและทางออกที่เหมาะสม โดยสไตล์ที่นิยมและนำมาปรับใช้ในการตกแต่งภายในยุคนี้ คงต้องยกให้กับ คอนเทมโพรารี่

สไตล์คอนเทมโพรารี่หรือเรียกง่ายๆว่าร่วมสมัย คือ การนำเอาเฟอร์นิเจอร์หรือของเครื่องใช้ที่มีอยู่แล้วมาปรับใช้หรือตกแต่งใหม่ให้เกิดความสวยงาม ไม่เพียงเท่านั้นสไตล์ดังกล่าวยังเด่นชัดในเรื่องการนำเอาของตกแต่งใหม่ๆมาปรับใช้กับของเดิมๆที่มีอยู่แล้วด้วยความลงตัว อย่างไรก็ดีอีกหนึ่งจุดเด่นของการตกแต่งสไตล์นี้ คือ โทนสี ซึ่งดูเป็นธรรมชาติ มีความเรียบง่าย ให้อารมณ์และความรู้สึกที่อบอุ่น ดูคลาสลิคกและสวยงามอย่างมีรสนิยม

และในวันนี้ Homify ยินดีนำเสนอไอเดียการแปลงโฉมห้องเดิมๆจากโครงการบ้านให้กลายเป็นห้องใหม่ โดยมุ่งเน้นและเลือกสไตล์คอมเทมโพรารี่มาปรับใช้เพื่อสร้างความสวยงามและสะดวกสบายสำหรับการอยู่อาศัยอย่างสดใหม่

Before&After : ปรับโฉมห้องใหม่ให้เป็นสไตล์ร่วมสมัย

ผสมผสาน โดย homify, ผสมผสาน

บ้านหลังนี้เป็นของคุณเพชร คุณหนุ่ม มีขนาด 179 ตร.ม แต่เดิมตกแต่งในสไตล์โมเดิร์น แต่ผู้อยู่อาศัยรักและหลงไหลในสไตล์คอนเทมโพรารี่หรือร่วมสมัย จึงได้ตัดสินใจปรับโฉมห้องใหม่โดยได้เลือกนักออกแบบและตกแต่งภายในจาก เหนือ ดีไซน์ สตูดิโอ (NORTH Design Studio)

สำหรับตัวอย่างก่อนการรีโนเวทภาพนี้ ภาพบนคือมุมห้องที่โล่งและว่างเปล่า บริเวณผนังดีไซน์เป็นหน้าต่างพร้อมกับตกแต่งบานด้วยกระจกใส สำหรับโทนสีภายในเป็นโทนสีขาว พื้นเป็นไม้ มีพื้นที่การใช้สอยที่กว้าง ที่สำคัญดูโปร่ง สว่าง น่าอยูอาศัย แต่หลังจากการปรับโฉม มุมห้องนี้ได้กลายเป็นห้องขนาดสมส่วน ซึ่งเพียบพร้อมไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เตียงนอน ชั้นวางของ เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ สำหรับบริบทโดยรอบได้นำเอาม่านมาติดตั้ง ซึ่งมีทั้งม่านกรองแสงและม่านบังแสง สามารถเปิด-ปิด ในการเปิดรับแสงจากธรรมชาติได้อย่างคล่องตัว ทั้งนี้ม่านยังเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเป็นส่วนตัวสำหรับการอยู่อาศัย ด้านหัวเตียงได้มีการบุผนังเพื่อสร้างความสวยงามให้กับมุมห้อง สำหรับพื้นไม้ได้มีการขัดและทำความสะอาดให้ดูสดใหม่และมีสีน้ำตาลอ่อนซึ่งสามารถให้อารมณ์และความรู้สึกที่อบอุ่น สำหรับเพดานได้มีการต่อเติมอีกหนึ่งชั้นเพื่อติดตั้งหลอดไฟในการเพิ่มความส่องสว่างสำหรับการใช้สอย

ทั้งนี้ภาพรวมของห้องเลือกใช้โทนสีครีม เทา และขาว ซึ่งสีทั้งหมดคือจุดเด่นของบ้านสไตล์ร่วมสมัย และนี่คือมุมห้องนอนที่พร้อมตอบโจทย์การพักผ่อนในทุกช่วงเวลา

After:​ห้องนอน

ภาพผลงานจริง พื้นที่ห้องนอนใหญ่ homify ห้องนอน

เขยิบเข้ามาดูใกล้ๆ กับมุมห้องนอนหลังการปรับโฉมครั้งนี้ บริเวณผนังคือส่วนที่โดดเด่นที่สุด เพราะพื้นที่ดังกล่าวได้ทำการบุผนังด้วยการเลือกใช้โทนสีครีมออกน้ำตาล ซึ่งนอกจากให้อารมณ์และความรู้สึกที่อบอุ่น โทนสีดังกล่าวยังสอดรับกับพื้น ผ้าม่านและเพดานได้อย่างนุ่มลึก สำหรับข้อดีของการบุผนังนอกจากเสริมสร้างความสวยงาม ยังช่วยทำให้ผนังบ้านมีอายุการใช้งานที่นาน ที่สำคัญทำความสะอาดง่าย สามารถเพิ่มความโดดเด่นให้กับมุมห้องได้อย่างสะดุดตา ถือได้ว่าเป็นหนึ่งทางเลือกในการตกแต่งผนังให้เกิดความงดงามในแบบฉบับร่วมสมัยได้อย่างมีรสนิยม

Before&After : ​มุมพักผ่อน

ผสมผสาน โดย homify, ผสมผสาน

ภาพด้านบนคือตัวอย่างก่อนการปรับโฉม ซึ่งภาพรวมภายในห้องดูโปร่ง โล่ง ไม่มีเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือนในการตกแต่ง แต่หลังจากการปรับโฉมมุมห้องได้กล่าวได้กลายห้องอเนกประสงค์ที่ผู้อยู่อาศัยสามารถมานั่งพักผ่อน อ่านหนังสือ หรือแม้กระทั้งแต่งตัว เนื่องจากมุมดังกล่าวได้นำเอา โต๊ะ เก้าอี้ และตู้เก็บของมาจัดวาง โดยทั้งหมดจัดเรียงชิดกับบริเวณผนัง ซึ่งการจัดวางแบบนี้นอกจากความเป็นระเบียบยังทำให้พื้นที่ใช้สอยภายในโดยเฉพาะบริเวณตรงกลางมีความกว้าง อย่างไรก็ดีนอกจากเครื่องเรือนดังกล่าวมุมอเนกประสงค์หลังนี้ได้นำเอาของตกแต่งต่างๆมาจัดวางเพื่อสร้างความสะดวกสบายสำหรับการอยู่อาศัย อาทิ กระจก ตะกร้าเก็บของ รวมทั้งพรมเช็ดเท้า

ด้านโทนสีที่นำมาใช้ยังคงควบคุมเฉดสีที่ดูแล้วสอดรับกันอย่างอบอุ่น อาทิ สีขาว สีน้ำตาลเนื้อไม้ รวมทั้งสีครีม การจัดการห้องที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์หลายอย่างในสไตล์ร่วมสมัย นอกจากสวยงามยังทำให้ภาพรวมของบ้านมีมุมการอยู่อาศัยเพิ่มเติมที่หลากหลาย ตอบโจทย์การจัดการบ้านให้เกิดความคุ้มค่าในทุก ตร.ม

After:​ตกแต่งในลักษณะบิวท์อิน

ภาพผลงานจริง พื้นที่ห้องนอนใหญ่ homify ห้องแต่งตัว

อย่างไรก็ดีอีกหนึ่งจุดเด่นของปรับโฉมมุมห้องดังกล่าวคือการตกแต่งภายในแบบบิวท์อิน ยกตัวอย่างเช่น ตู้โชว์หรือตู้เสื้อผ้าหลังนี้ได้ออกแบบมาชิดกับผนังพร้อมกับจัดวางไว้บริเวณมุมห้อง ซึ่งนอกจากความสวยงาม เป็นระเบียบ ยังเพิ่มพื้นที่ภายในให้ดูกว้าง ขณะเดียวกันยังจัดการมุมอับบริเวณมุมฉากให้เกิดประโยชน์สูงสุดแทนที่จะปล่อยไว้ว่างเปล่า อย่างไรก็ดีการดีไซน์ลักษณะบิวท์อินยังสร้างอารมณ์และความรู้สึกที่ดูกลมกลืน ลงตัว และแสดงออกถึงความเรียบง่าย ทำความสะอาดสบาย ซึ่งบ้านยุคใหม่ต่างใส่ใจและเลือกใช้การตกแต่งในลักษณะนี้ไปปรับใช้อย่างแพร่หลาย

Before&After :​มุมครัว

ผสมผสาน โดย homify, ผสมผสาน

สำหรับมุมครัว ภาพด้านซ้ายมือคือพื้นที่ใช้สอยเก่าการปรับปรุง โดยมุมดังกล่าวมีเพียงเคาน์เตอร์ครัว ระบบประปาและหน้าต่าง แต่หลังจากการปรับโฉม มุมครัวหลังนี้ได้ตกแต่งและต่อเติมหลากหลายจุด เช่น การนำเอามู่ลี่มาติดตั้งบริเวณหน้าต่างเพื่อเปิด-ปิด ในการรับแสงจากภายนอกเข้ามาเพิ่มความส่องสว่างสำหรับภายใน ไม่เพียงเท่านั้นบริเวณเคาน์เตอร์ครัวได้มีการต่อเติมชั้นวางของ เพื่อจัดใส่เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า และของเครื่องใช้ต่างๆในกาปรุงอาหารและการรับประทานอาหารอย่างครบครัน ซึ่งนอกจากความเป็นระเบียบยังสะดวกสบายต่อการใช้สอย สำหรับความส่องสว่างได้มีการติดตั้งหลอดไฟเพิ่มเติม ทั้งนี้พื้นที่การใช้สอยก็ดูกว้างและมีสัดส่วนมากขึ้น เพราะเคาน์เตอร์ครัวออกแบบในลักษณะตัวแอลชิดกับผนัง

ภาพรวมหลังการปรับโฉมนอกจากความสวยงาม ยังสะดวกสบายต่อการใช้สอย ซึ่งนี้คือจุดเด่นการตกแต่งในสไตล์ร่วมสมัย

After:​โทนสีที่อบอุ่น

ภาพผลงานจริง พื้นที่ห้องครัว homify ห้องครัว

อีกหนึ่งจุดเด่นที่สำคัญสำหรับมุมครัวหลังนี้ คือ การเลือกใช้โทนสีที่อบอุ่น อย่างเช่น สีขาว สีครีม สีเทา และสีเนื้อไม้ ซึ่งสีทั้งหมดมีเฉดสีที่สอดรับกันดูแล้วเป็นธรรมชาติ สะอาดตา สดใหม่ แสดงออกถึงความเรียบง่าย มีกลิ่นอายความคลาสลิค เป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญในการเพิ่มความส่องสว่าง และนี่คือความโดดเด่นในสไตล์ร่วมสมัยที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างสร้างสรรค์

Before&After : ​มุมนั่งเล่น

ผสมผสาน โดย homify, ผสมผสาน

สำหรับมุมนี้ ภาพด้านบนคือตัวอย่างมุมห้องที่ว่างเปล่าอีกหนึ่งหลัง ซึ่งดูแล้วรกรุงรังและสกปรกเพราะมีของที่ไม่ใช้จัดวางอยู่ บริเวณผนังยังคงดีไซน์เป็นหน้าต่างอีกเช่นเคย แต่ภาพล่างหลังจากการรีโนเวท ได้ออกแบบและตกแต่งให้เป็นมุมนั่งเล่น ด้วยการนำเอา โซฟา เครื่องใช้ไฟฟ้า ลิ้นชักเก็บของ มาจัดวางเพื่อตกแต่งคู่กับโคมไฟระย้าจากเพดาน ม่านกรองแสงบริเวณหน้าต่าง ซึ่งมุมดังกล่าวดูสวยงามและพร้อมใช้งานเพื่อการพักผ่อนได้อย่างสะดวกสบาย

ในแง่ของการจัดวางมุมดังกล่าวมุ่งเน้นความโปร่ง โล่ง สบาย เห็นได้ชัดจากบริเวณเพดานที่ยกสูง บริเวณตรงกลางที่เปิดโล่งเพื่อให้แสง ลม และบรรยากาศธรรมชาติจากบริเวณหน้าต่างได้พัดผ่าน ทำให้ภาพรวมการพักผ่อนภายในดูปลอดโปร่ง อย่างไรก็ดีอีกหนึ่งจุดเด่นของมุมนั่งเล่นหลังนี้ คือ เฟอร์นิเจอร์ที่นำมาใช้ อาทิ ชั้นวางโทรทัศน์ ลิ้นชักเก็บของ ตู้โชว์ ทำมาจากไม้ทั้งหลัง ซึ่งแสดงออกถึงรสนิยมในการตกแต่งแบบร่วมสมัยที่นำเอาวัสดุธรรมชาติมาปรับใช้ให้เกิดความเหมาะสมและสมดุล

Before&After

ผสมผสาน โดย homify, ผสมผสาน
คุณชื่นชอบห้องสไตล์ไหน ร่วมแชร์ไอเดียตกแต่งบ้านไปกับเราที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา