บ้านนี้ตัดสินใจรีโนเวทบ้านตึกแถวใหม่ทั้งหลัง จะสวยแค่ไหนต้องลองไปดู

Akharapon T. Akharapon T.
舊屋改造│築跡生活, 上埕建築 上埕建築
Loading admin actions …

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่าการมีบ้านตึกแถวสักหลังนั้นเป็นอะไรที่ล้าสมัยและดูไม่เท่เท่ากับมีบ้านเดี่ยวหรือคอนโดฯ แล้วยิ่งถ้าเป็นบ้านตึกแถวที่อยู่อาศัยสืบทอดมาตั้งแต่สมัยรุ่นคุณปู่ เจ้าบ้านหัวสมัยใหม่อาจรู้สึกหนักใจที่จะทำการออกแบบตกแต่งใหม่เพราะเชื่อว่าไหนๆแล้วซื้อบ้านใหม่ไปเลยก็คงดีกว่า แต่ถ้าเรามีแนวทางการออกแบบรีโนเวทบ้านตึกแถว ซึ่งนอกจากจะช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าแล้วยังทำให้คุณสามารถเก็บรักษาสมบัติอันมีคุณค่าของครอบครัวให้อยู่กับเราไปนานๆ คุณจะไม่สนใจสักหน่อยหรอ?

อย่างที่เราเกริ่นไปนั้น ไอเดียบุคฉบับวันนี้จึงเป็นไอเดียของการออกแบบปรับปรุงบ้านตึกแถวหลังเก่าให้มีการใช้สอยและดีไซน์พื้นที่ใหม่ๆเพื่อตอบรับการวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย บ้านหลังน้เป็นตึกแถว 3 ชั้นจากประเทศไต้หวัน โดยบริษัทปรับปรุงและซ่อมแซม Archiplace จะมารับหน้าที่คืนชีวิตชีวาให้บ้านหลังนี้กลับมาน่าอยู่อีกครั้ง โดยที่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนดีไซน์ให่้หวือหวาอะไรมากมาย แต่จะเน้นที่การใช้สอยและคืนความสุขให้คนในครอบครัว เชื่อว่าไอเดียต่างๆจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับบริบบทเมืองไทยได้อย่างแน่นอน  

ก่อน: สภาพของบ้านเมื่อย้อนกลับไปตอนที่ยังไม่รีโนเวท

舊屋改造│築跡生活, 上埕建築 上埕建築

ก่อนหน้าทำการปรับปรุง บ้านตึกแถวหลังนี้ก็มีสภาพไม่ต่างไปจากตึกแถวอื่นๆทั่วไปที่หน้าบ้านจะมีลักษณะเป็นประตูเหล็กลูกกรง ด้านในก็เป็นโถงเพลนๆเรียบๆมีบันไดที่เชื่อมต่อไปยังห้องด้านบนบ้าน ถึงแม้รูปลักษณ์จะไม่ได้ดูเลวร้ายเท่าใดนัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามองเข้าไปแล้วก็รู้สึกไม่สวยงามจรรโลงใจเท่าที่ควร

แอบยลโฉมภาพหน้าบ้านหลังงามเหมือนใหม่หลังนี้กันสักนิด

舊屋改造│築跡生活, 上埕建築 上埕建築

ภาพที่เห็นคือมุมมองหน้าบ้านภายหลังการรีโนเวท ลักษณะของช่องเปิดที่เปิดกว้างจะช่วยให้พื้นที่ภายในได้รับแสงสว่างธรรมชาติ วัสดุและโทนสีที่ใช้ก็เน้นความลอฟต์ดิบเท่ซึ่งดูแล้วไม่แข็งกร้าว เพราะได้ความนิ่มนวลจากโทนสีของประตูไม้มาช่วยเบรคความเข้มของวัสดุเหล็กสีดำนั่นเอง

ก่อน: พื้นที่ชั้นล่างที่ไม่ควรถูกปล่อยทิ้งไว้ให้ว่างเปล่า

舊屋改造│築跡生活, 上埕建築 上埕建築

ตามบ้านตึกแถวทั่วๆไปมักใช้พื้นที่ชั้นล่างเป็นที่จอดรถ ไม่ก็เป็นส่วนของที่เก็บของหรือเป็นหน้าร้านของบ้าน ซึ่งเมื่อถึงเวลาเย็นที่ครอบครัวกลับมาอยู฿่พร้อมหน้า พื้นที่ส่วนนี้ก็จะไม่ได้ใช้งาน (เพราะทุกคนขึ้นห้องกันหมด) ดังนั้นการออกแบบพื้นที่ใช้สอยร่วมกันของบ้านจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่จะทำให้ทุกคนในบ้านได้มีเวลาร่วมกันมากขึ้น

หลัง: มุมนั่งอ่านหนังสือทำการบ้านสไตล์คาเฟ่

舊屋改造│築跡生活, 上埕建築 上埕建築

จากมุมเดียวกันเมื่อสักครู่นี้ พื้นที่โล่งๆกับบันไดตันๆได้ถูกเปลี่ยนห้องนั่งเล่นสำหรับพักผ่อนและมุมนั่งทำการบ้านอ่านหนังสือ โดยการจัดวางตำแหน่งที่โต๊ะตัวยาวพร้อมเก้าอี้ ติดตั้งโคมไฟแขวนแบบมินิมอลและติดตั้งชั้นวางหนังสือแบบฝังผนัง ส่วนของบันไดด้านหลังก็ถูกลดทอนให้แลดูโปร่งและใช้ไม้กระถางช่วยอำพรางสายตา แถมยังทำให้พื้นที่ดูสดชื่นขึ้นอีกด้วย

ก่อน: เดินขึ้นมาที่ชั้นบนของบ้าน

舊屋改造│築跡生活, 上埕建築 上埕建築

พื้นที่ส่วนชั้นที่ 2 แต่เดิมเป็นที่ตั้งของครัว ห้องนั่งเล่นและที่นั่งรับประทานอาหาร ซึ่งจะมีบันไดที่จะเชื่อมขึ้นไปยังพื้นที่ชั้นที่ 3 ซึ่งจะเป็นห้องนอน พื้นที่ส่วนนี้จึงเหมือนเป็นหัวใจหลักของบ้าน ของเดิมคือเป็นพื้นที่เรียบๆล้าสมัย เห็นได้ชัดจากวัสดุกระเบื้องปูพื้นและราวกันตกไม้รุ่นคุณปู่ งานออกแบบใหม่จึงต้องเติมแต่งชีวิตชีวาให้การใช้สอยสักนิดนึง

หลัง: พื้นที่ใช้สอยใหม่ที่ดูทันสมัยอบอุ่นขึ้น

舊屋改造│築跡生活, 上埕建築 上埕建築

จากมุมมองเดียวกันเมื่อสักครู่แต่พื้นที่ได้รับการรีโนเวทและดูเปลี่ยนไปจากเดิมมาก วัสดุและองค์ประกอบต่างๆก็เปลี่ยนใหม่หมด เริ่มตั้งแต่ขึ้นมารจากบันไดจะเห็นว่ามีการออกแบบราวกันตกใหม่เป็นบาร์พร้อมเป็นตู้เก็บของในตัวเอง ถัดเข้าไปจะเป็นพื้นที่ของโซฟานั่งเล่นและมุมนั่งเล่นเล็กๆริมหน้าต่างซึ่งแต่เดิมเคยเป็นเคาน์เตอร์ครัวอับๆมาก่อน บัดนี้พื้นที่ได้ถูกตกแต่งให้ดูสดใสและอบอุ่นขึ้นด้วยวัสดุไม้และการติดตั้งไฟส่องสว่างที่หลากหลายมากขึ้น  

ก่อน: บันไดที่เดิมดูสกปรกไม่น่าใช้งานเลย

舊屋改造│築跡生活, 上埕建築 上埕建築

เห็นสภาพบันไดแบบเก่าก่อนจะรีโนเวทแล้วรู้สึกหดหู่ไปกับความโบราณล้าสมัย ทั้งวัสดุปูพื้นที่ดูเหมือนกับพื้นห้องน้ำ รวมถึงราวบันไดไม้เก่าๆ เป็นใครก็ต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่น่าเดินผ่านเลยสักนิด

หลัง: การใช้งานบันไดที่ปลอดภัยและฟังก์ชันมากขึ้น

舊屋改造│築跡生活, 上埕建築 上埕建築

พื้นที่บันไดที่เราหันกลับไปมองเมื่อสักครู่นี้ ได้ตกแต่งใหม่ให้ดูน่าใช้สอยมากขึ้น ส่วนของราวกันตกที่เคยเป็นราวแบบโปร่งก็เปลี่ยนเป็นผนังแทนซึ่งช่วยให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น วัสดุปูพื้นก็ได้รับการเปลี่ยนใหม่เป็นไม้สีเข้มทำให้เห็นชัดและดูธรรมชาติมากขึ้น ส่วนของชั้นวางและตู้เก็บของได้ถูกติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งของราวกันตกของชั้นบน ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังเคาน์เตอร์ครัวด้านในที่ถูกแยกมาไว้เป็นสัดส่วนมากขึ้น

หลัง: มุมนั่งรับประทานอาหารที่เป็นสัดส่วนและน่าใช้งาน

舊屋改造│築跡生活, 上埕建築 上埕建築

พื้นที่ส่วนนี้คือมุมนั่งรับประทานอาหารของครอบครัว โดยการตกแต่งเรียกได้ว่าใช้องค์ประกอบน้อยแต่ได้ผลมาก จากผนังเดิมที่เคยเรียบๆเพลนๆ ก็นำแผ่นไม้ขนาดพอดีๆมาจัดวางให้ตรงกับโต๊ะกินข้าว ติดไฟซ่อนหลืบเข้าไปทั้งสองด้านเท่านี้ก็ได้พื้นที่ใช้งานที่มีบรรยากาศใหม่ๆขึ้นมาได้ไม่ยาก

ก่อน: ห้องน้ำของบ้านในสภาพเดิม

舊屋改造│築跡生活, 上埕建築 上埕建築

ลักาณะของห้องน้ำซึ่งแต่เดิมมีการจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยแบบแยกเป็นห้องย่อยอีก 1 ห้องด้านใน ดูแล้วเป็นการจัดรูปแบบห้องน้ำที่ดูไม่น่าจะเหมาะเท่าไหร่กับการใช้งานของบ้าน เพราะนอกจากจะทำให้เสียพื้นที่ใช้สอยแล้ว ยังเหนื่อยกับการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงอีกด้วย แถมห้องน้ำเดิมนี้ยังดูมืดทึบไม่มีแม้แต่หน้าต่าง เห็นแบบนี้แล้วก็รู้ได้เลยว่าไม่ถูกสุขอนามัยแน่นอน

หลัง: ห้องน้ำใหม่สุดไฉไล สวยน่าใช้ราวกับโรงแรม

舊屋改造│築跡生活, 上埕建築 上埕建築

ห้องน้ำใหม่ของบ้านที่มีการจัดสรรการใช้สอยที่ดูกระชับลงตัวมากขึ้น โดยพื้นที่มีการแบ่งเป็นส่วนแห้งและส่วนเปียกตามหลักการออกแบบที่ถูกต้อง ด้านในสุดจะเป็นอ่างอาบน้ำพร้อมฝักบัว คั่นระหว่างพื้นที่โถและอ่างล้างมือด้วยผนังกระจกใส การตกแต่งพื้นและผนังใช้เป็นวัสดุหินสีดำและสีน้ำตาล ทำให้แลดูสว่างและโมเดิร์น นอกจากนี้ยังมีช่องแสงกระจกฝ้าซึ่งช่วยให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาและยังรักษาความเป็นส่วนตัวได้อย่างดีด้วย

นอกจากไอเดียบุคฉบับนี้แล้ว เรายังมีไอเดียบุคที่เกี่ยวข้องกับการรีโนเวทบ้านเก่าให้กลับมาสวยน่าอยู่ ลองคลิกตามไปอ่านดูตามลิ้งค์ด้านล่างนี้เลย!

- รีโนเวทบ้านเก่าอายุกว่า 50 ปีให้เป็นบ้านสีสวยแสนอบอุ่น

คิดเห็นอย่างไรบ้าง? หลังนี้น่าอยู่ไหม? คอมเม้นท์บอกเราและเพื่อนๆเลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา