11 เรื่องร้ายๆ ที่มักเกิดขึ้นกับบ้านแต่เราป้องกันได้

Pattareeya Pattareeya
homify
Loading admin actions …

บ้านเป็นสถานที่สุดพิเศษของเรา เป็นสถานที่แห่งความสุขที่เราสามารถผ่อนคลาย ให้เราได้ใช้เวลาอันมีค่ากับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือแม้แต่เยียวยาร่างกายและจิตใจจากชีวิตอันวุ่นวายภายนอกที่ต้องพบเจอ เป็นสถานที่แห่งความทรงจำ เป็นอาณาจักรที่ทำให้เรารู้สึกปลอดภัยและพื้นที่แห่งความรัก ความอบอุ่น 

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความสุข ก็ยังมีอุบัติภัยหรือเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับบ้านของเราได้ ไม่ว่าจะจากการใช้งานหรือจากคนนอกที่จะเข้ามาก่อเหตุร้าย ด้วยเหตุนี้เราจึงควรระมัดระวังให้มากๆ และหาวิธีป้องกันให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นได้น้อยที่สุด เช่นเรื่องราวที่เราจะนำเสนอกันในไอเดียบุคนี้ ก็เป็นข้อควรตระหนักอันดับต้นๆ ที่น่าจะช่วยให้เรื่องร้ายๆ เหล่านี้เกิดขึ้นได้น้อยที่สุด 

ลองไปดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรมาฝากกันบ้าง

คงไม่มีใครอยากเห็นภาพแบบนี้

homify

1. ไฟจากในครัว

homify

ในสหรัฐฯ มีสถิติว่ามีไฟไหม้เกิดขึ้นในครัวทุกๆ 3.5 นาที จะแค่ไฟลุกท่วมกระทะเล็กๆ หรือถึงกับไหม้ลาม ก็ไม่ควรให้เกิดขึ้นทั้งนั้น

ทั้งนี้ห้องครัวถือได้ว่าเป็นสถานที่ที่เราต้องระมัดระวังและทำให้มีความปลอดภัยสูงที่สุดในบ้าน มีข้อควรระวังหลายๆ อย่างที่จะช่วยเลี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติภัยในครัวได้ เช่น ไม่ควรจะตั้งเตาไว้บนไฟ ต้ม อบ หรือทำอะไรโดยที่เราไม่ได้อยู่ดูโดยเด็ดขาด ทั้งยังไม่ควรเหลือน้ำมันค้างไว้ในกระทะ นอกจากนี้ก็ควรตรวจให้แน่ใจว่าได้ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวทุกอย่างแล้วเมื่อไม่ใช้งาน และท้ายที่สุดคือ หมั่นตรวจสภาพอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัว รวมถึงระบบไฟต่างๆ อยู่เสมอ

2. การย่องเบาเข้ามาลักทรัพย์

homify

ว่ากันว่าในแอฟริกาใต้ การงัดแงะย่องเบาเข้าบ้านเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ สร้างความหวาดกลัวและวิตกกังวลให้ผู้คนเสมอๆ แค่ลองนึกภาพตามก็รู้สึกไม่ดีแล้ว 

ด้วยเหตุนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นในบ้านของเรา จึงควรหมั่นตรวจตราดูแลล็อคบ้านในจุดต่างๆ อย่างถี่ถ้วยและสม่ำเสมอ หากไม่อยู่บ้านก็ต้องเช็คให้ดีว่าปิดบ้านแน่นหนาก่อนออกไปทุกครั้ง รวมถึงจุดที่อยู่ในที่สูง อย่างหน้าต่างชั้นบนของบ้านด้วย นอกจากนี้ หากต้องไปไหนเป็นเวลาหลายๆ วัน ควรแจ้งเพื่อนบ้านที่เชื่อใจได้ ให้ช่วยดูแลสอดส่องให้ด้วยเช่นกัน

3. การปล้น

homify

อีกเรื่องที่อุกอาจกว่าการย่องเบาก็คือการปล้น ซึ่งนอกจากจะสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังสร้างความทรงจำแย่ๆ ให้หมุนวนอยู่ภายในบ้านอีกตลอดไป ทั้งนี้ หากเป็นไปได้จึงควรติดตั้งระบบกันขโมยและปุ่มเตือนภัยไว้ที่บ้าน หากมีเหตุด่วนเหตุร้ายจะได้ระงับและแจ้งขอความช่วยเหลือได้ทัน

4. อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กๆ ที่มาเล่นในครัว

homify ห้องครัว

ห้องที่หอมกรุ่นไปด้วยกลิ่นอาหาร หลายครั้งก็มักเป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยสุดๆ โดยเฉพาะหากบ้านไหนมีเด็กเล็กด้วยแล้ว เพราะหากเผลอไผล เด็กๆ ก็อาจมาเล่นซนในจุดที่ไม่ควรแล้วทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ อย่างเช่นวิ่งเล่นกันแล้วไปชนกาน้ำร้อน ซนมาปีนเปิดลิ้นชักที่เต็มไปด้วยมีดแหลมคม หรือไปแตะโดนของร้อน สารบางอย่าง เป็นต้น ทั้งนี้จึงควรระมัดระวังหากมีเด็กๆ อยู่ในครัว หรือถ้าเป็นไปได้ ก็ควรพยายามควบคุมไม่ให้เด็กเล็กเข้ามาวิ่งซนในครัวขณะกำลังประกอบอาหาร หรือเมื่อเราไม่ได้จับตามองอยู่ จะปลอดภัยกว่า

5. เปิดหน้าต่างทิ้งไว้อาจทำให้บ้านเสียหาย

homify หน้าต่าง ผ้าม่าน

หลายครั้งเวลา homify รีวิวบ้านหรือแนะนำสถานที่ เรามักจะพูดถึงแสงธรรมชาติที่ส่องเข้าบ้าน และอากาศที่ถ่ายเทในบ้านได้ดี แต่ทั้งนี้การมีหน้าต่างบานใหญ่ๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้เช่นกันหากเราไม่ระมัดระวังดูแลให้ดี เช่นหากเผลอเปิดทิ้งไว้ตอนฝนตก น้ำฝนก็อาจสาดเข้ามาทำให้บ้านและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เปียกเสียหาย หรือหากแสงแดดจัดๆ ส่องเข้าบ้านโดยตรง ก็อาจทำลายความสวยของข้าวของตกแต่งที่โดนแสงแรงๆ นั่นได้ จุดนี้อาจแก้ด้วยม่านปรับแสงที่ทำให้เราเลือกเปิดรับแสงได้ตามที่ต้องการ 

ข้อควรระวังอีกอย่างคือ อย่าเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ตอนที่ไม่อยู่บ้านเชียวล่ะ

(หากม่านบังแดดยังไม่พอ ดู 8 ไอเดียผ้าใบกันฝนและกันสาดแบบใช้งานได้จริง สำหรับบ้านแบบต่างๆ ได้เลย)

6. ที่สูงที่อาจทำให้เกิดอันตราย

CASA HARAS SANTA MARIA, Estudio Arqt Estudio Arqt ห้องนั่งเล่น

หากบ้านของคุณมีหลายชั้น กรุณาทำให้มั่นใจว่าจุดที่เป็นที่สูงนั้นปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการพลัดตก ไม่ว่าจะเป็นที่กั้นชั้นลอยที่ปลอดภัย ราวระเบียงที่มีความสูงพอและมั่นคง หรือดาดฟ้าของอาคาร เป็นต้น

7. แถวบันไดก็เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

บันไดเป็นอีกจุดที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นที่สุด หลายบ้านเช่นบ้านในภาพนี้ อาจจะสร้างบันไดให้ทั้งใช้งานได้ดีและสวยงามในแง่การออกแบบและตกแต่ง แต่ทั้งนี้ก็ต้องใช้งานได้อย่างปลอดภัยด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กและคนสูงอายุ อย่างน้อยก็ควรทำให้มั่นใจว่าสมาชิกในบ้านสามารถขึ้นลงบันไดได้อย่างสะดวก มีจุดให้พวกเขาจับและยึดเหนี่ยวขณะเดิน ขั้นบันไดกว้างขวางพอ มีสีที่เห็นได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญคือมีพื้นผิวที่ไม่ลื่นจนเกินไป

8. ไฟไหม้บ้าน

homify

ไฟไหม้บ้านเป็นอุบัติภัยร้ายแรง แต่เราสามารถเลี่ยงไม่ให้เกิดได้ด้วยความระมัดระวัง รวมถึงควรติดตั้งถังดับเพลิงไว้ในบ้านด้วย เพื่อให้สามารถนำมาใช้งานได้ทันท่วงที แต่ทั้งนี้ก็ต้องตรวจสภาพให้ใช้งานได้เสมอ รวมถึงศึกษาการใช้งานให้ถี่ถ้วนด้วย

ทั้งนี้หากพบว่าในบ้านมีกลิ่นแปลกๆ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานไม่ปกติ ก็ควรตรวจสอบทันที ขณะเดียวกัน หากรู้จักเตรียมคนในบ้านให้พร้อมรับมือกับเรื่องเหล่านี้ เช่น วิธีการดับไฟ เส้นทางหนีไฟ ก็น่าจะช่วยให้หลีกเลี่ยงความเสียหายจากไฟไหม้ได้พอสมควร

9. อีกเรื่องเกี่ยวกับไฟ

homify

เพิ่มเติมในแง่การป้องกันไฟไหม้บ้าน หากบ้านไหนอยากติดตั้งเครื่องตรวจจับควันและประกายไฟก็สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญได้ แต่ทั้งนี้เมื่อติตตั้งแล้ว ก็ควรหมั่นตรวจดูด้วยว่าเครื่องทำงานได้ดีอยู่ตลอดหรือไม่

10. รับมือยังไงถ้าเจอไฟดับบ่อยๆ

Квартира для молодой девушки, Ekaterina Donde Design Ekaterina Donde Design ห้องครัว

หลายพื้นที่คงเคยเจอประสบการณ์ไฟตก ไฟดับ กันมาแล้วทั้งนั้น หากเจอบ่อยๆ และมีกำลังทรัพย์ จะลองหาเครื่องสำรองไฟมาใช้ยามไฟดับก็ได้ หรือจะย้อนกลับไปที่วิธีดั้งเดิมอย่าง จุดเทียนไข ไฟฉาย หรือบางบ้านอาจมีโคมไฟแบบพลังงานแสงอาทิตย์ ก็จะมีของสำรองไว้ใช้ในกรณีที่ไฟดับตอนกลางคืน

ส่วนเรื่องหุงหาอาหาร หลายบ้านนิยมใช้แก๊สหุงต้ม ก็น่าจะไม่เป็นปัญหา แต่ทั้งนี้ก็ควรระมัดระวังในทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิดแก๊ส จุดวางเทียนและลักษณะการวางที่จะไม่นำสู่การเกิดไฟไหม้ รวมถึงการดูแลดับเทียนให้สนิทหลังใช้งานด้วย

11. บ้านที่รกแบบสุดๆ ก็อาจทำให้เกิดเรื่องร้ายได้

Ph con Parra, Pop Arq Pop Arq ห้องนั่งเล่น

บ้านที่จัดของไม่เป็นระเบียบ รกรุงรัง นอกจากจะทำให้ไม่น่าอยู่แล้ว ยังทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ หรือหากเกิดเรื่องฉุกเฉิน แต่บ้านเต็มไปด้วยของรกขวางทางไปหมด ก็คงทำให้อะไรยากขึ้น จนบางครั้งเรื่องนั้นก็สายเกินจะแก้เสียแล้ว

นอกจากนี้ เรายังควรจัดเตรียมข้าวของเครื่องมือสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน จัดไว้ในจุดที่เข้าถึงและหยิบใช้งานได้ง่าย เช่นเดียวกับหมายเลขติดต่อที่ต้องใช้ยามฉุกเฉิน หรือแม้กระทั่งกุญแจรถยนต์ เพราะฉะนั้นก็จัดบ้านให้เป็นระเบียบ สะอาดอยู่เสมอ น่าจะเป็นผลดีกว่าแน่นนอน

เรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าระวังไว้ก็จะทำให้ลดปัญหาใหญ่ๆ ได้มากทีเดียว คิดเห็นอย่างไรพูดคุยเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา