9 เคล็ดลับแต่งสวนให้สวยด้วยงบประมาณสบายๆ

Medhini Promta Medhini Promta
homify
Loading admin actions …

คุณเคยมองสวนที่บ้านตัวเองแล้วรู้ว่ามันยังดูราบเรียบ หรือจำเจเกินไปบ้างไหม? เคยรู้สึกว่าอยากตกแต่งอะไรเพิ่มเติมไหม? เราเชื่อว่าคำตอบของหลายๆคนคืออยาก และอยากมากที่สุด แต่ติดปัญหาอยู่ที่งบประมาณ เพราะใครๆก็คงรู้สึกว่า จะแต่งสวนให้สวยๆทั้งที จะต้องใช้เงินก้อนโตแน่ๆ

เราอยากจะบอกว่าไม่จริงเสมอไป เพราะเสน่ห์และความสวยงามไม่ได้วัดกันที่จำนวนเงินว่าลงทุนไปมากแค่ไหน แต่อยู่ที่ไอเดียการออกแบบต่างหาก ฉะนั้นไอเดียบุคในวันนี้เราจึงเขียนมาเพื่อเอาใจคนที่อยากแต่งสวนให้สวย แต่งบน้อยโดยเฉพาะ เราได้รวบรวมไอเดียง่ายๆ 9 ข้อ ว่าควรจะทำอย่างไร สวนของคุณถึงจะออกมาดูดี สะดุดตา และไม่สะเทือนเงินในกระเป๋าด้วย

ไปดูกันเลย

1. เอาลังไม้สำหรับใส่สินค้า มาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์

VIVIENDA VP, epb arquitectura epb arquitectura สวน

คุณคงเคยเห็นลังไม้สำหรับใส่ของ ใส่สินค้า ที่ทำขึ้นโดยนำไม้หลายๆแผ่นมาประกอบเข้าด้วยกัน สานกันเป็นกล่อง ดูเผินๆแล้วอาจจะไม่มีประโยชน์อะไรอย่างอื่นเลย แต่ความจริงแล้วมันยังดัดแปลงเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้ตั้งหลายอย่าง ถ้าคุณไม่อยากเสียเงินซื้อเฟอร์นิเจอร์ราคาแพงๆ ลองไปขอลังไม้ที่ว่านี้จากพ่อค้าแม่ขาย หรือโซนก่อสร้างใกล้ๆบ้าน เผื่อว่าจะมีเหลือใช้ แล้วคุณก็เอามาทำเป็นโซฟา ถาดใส่ต้นไม้ หรือโต๊ะได้ตามใจชอบ

ผลงานของ : EPB ARQUITECTURA (สถาปนิก)

2. โซฟาล้อเลื่อน

ALMANZOR sofá palets. 120x80cm, ECOdECO Mobiliario ECOdECO Mobiliario สวน เฟอร์นิเจอร์

หรือถ้าไม่มีลังไม้ แต่คุณมีแผ่นไม้จำนวนมากที่ไม่ได้ใช้แล้ว ลองนำมันมาประกอบเป็นโครง แล้วใส่เบาะกับหมอนนุ่มๆลงไปทำเป็นโซฟาด้วยก็ได้ แต่ต้องไม่ใช่โซฟาธรรมดา ให้ติดล้อเลื่อนเข้าไปด้วย คุณจะได้เคลื่อนย้ายมันไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังสวยแปลกไม่ซ้ำแบบใครด้วย

3. กระสอบข้าวหรือเมล็ดพืช ก็นำมาทำเป็นหมอนได้!

Coussins en toile de jute de sacs de café recyclés, LILOKAWA LILOKAWA บ้านและที่อยู่อาศัย ของตกแต่งและอุปกรณ์จิปาถะ

สวย แปลก น่ารัก ไม่เหมือนใคร! คุณจะซื้อหมอนแพงๆหลายๆใบไปทำไม? ในเมื่อคุณสามารถนำวัสดุใกล้ตัวมารีไซเคิลใหม่ได้ แม้แต่กระสอบใส่ข้าวสาร หรือเมล็ดพืช ถ้ามีขนาดที่พอเหมาะแล้ว คุณก็สามารถนำมาทำความสะอาด ยัดไส้ใส่เข้าไปเป็นหมอนนุ่มๆได้ แต่อย่าลืมเย็บปิดรอยโหว่ต่างๆให้สนิทด้วย เพื่อกันไม่ให้ไส้หมอนทะลักออกมา

ดูเป็นธรรมชาติ และมีความคลาสสิคสุดๆ

4. เพิ่มแสงสีแบบง่ายๆ

homify

สำหรับคนที่อยากให้สวนดูมีบรรยากาศสดชื่น สงบ สบายเหมือนกับบ้านในเทพนิยาย เราขอแนะนำให้ตกแต่งด้วยของชิ้นเล็กๆที่มีสีสันสวยงาม อย่างเช่นตามในตัวอย่าง ใช้กรงสีขาวขนาดเล็กและเทียนไข เหล่านี้หาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพง คุณจะนำไปตั้งกับโต๊ะ หรือจะแขวนไว้กับต้นไม้ก็ได้ กลางวันก็ดูสดใส ส่วนกลางคืนก็โรแมนติกดี

5. อย่าปลูกต้นไม้ที่ใช้งบประมาณสูงในการดูแล

homify

ต้นไม้เป็นสิ่งมีวิต ไม่ว่ายังไงมันก็ต้องการการดูแล แต่ด้วยความที่มีหลากหลายสายพันธุ์ คุณจึงสามารถเลือกที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย และไม่ใช้งบประมาณสูงจนเกินไป เช่น ดอกเข็ม ดอกกุหลาบ กระบองเพชร ฯลฯ

6. ยางรถเก่าๆก็เอามาใช้ปลูกต้นไม้ได้

homify

ยางรถ 2 ปีต้องเปลี่ยนที แถมเปลี่ยนทีละเป็นหมื่น(แล้วแต่รุ่นและยี่ห้อ)ด้วย ถึงจะเก่าแล้ว แต่ถ้าจะให้ทิ้งไปก็คงน่าเสียดายเงินแย่ เพราะฉะนั้นแทนที่จะทิ้ง จับมันมาทาสี วาดลวดลายสวยๆ แล้วใช้เป็นประถางปลูกต้นไม้ดีกว่า

7. แผงลอยสำหรับปลูกต้นไม้

homify

สามารถทำได้ด้วยลังไม้ใส่ของเหมือนกับรูปที่ 1 โดยคุณเพียงแค่นำออกมาด้านเดียว ทาสีใหม่ได้ตามชอบ แขวนเข้ากับกำแพง แล้วใช้เป็นที่แขวนต้นไม้ขนาดเล็ก อย่างเช่นกล้วยไม้ ก็ได้ หรือจะใช้ปลูกไม้เลื้อยก็ไม่เลว

8. เก้าอี้เอนหลังที่ไม่เหมือนใคร

Der Sitz Ferdl, palettenmoebel.at palettenmoebel.at ระเบียง, นอกชาน เฟอร์นิเจอร์

คุณอยากนอนอาบแดด อยากมีที่เอนหลังสบายๆ แต่ไม่มีเงินพอซื้อเก้าอี้เอนหลังหรือเตียงแพงๆ? ไม่ยาก กับวัสดุเดิม… ลังไม้ใส่ของ คุณสามารถนำมาประกอบเป็นเก้าอี้แบบนี้ด้วยได้เช่นกัน และอย่าลืมทาสีให้ดูโดดเด่นด้วย

9. สแตนตั้งกระถางต้นไม้

GABARRÓ jardinera palets. 120x47cm, 2 alturas, ECOdECO Mobiliario ECOdECO Mobiliario สวน เฟอร์นิเจอร์

อีกสิ่งที่ไม้เหลือใช้สามารถทำได้ ก็คือสแตนสำหรับตั้งกระถางต้นไม้นั่นเอง นำมาประกอบเป็นชั้นๆ เป็นขั้นบันใดแบบนี้ คุณก็สามารถไว้วางโชว์ไม้กระถางสวยๆของคุณได้มากมาย แต่ต้องประกอบให้มั่นคงและแข็งแรงมากๆ ไม่อย่างนั้นจะหลุดง่าย และต้นไม้ทั้งหมดจะร่วงลงมา

เป็นยังไงบ้าง ไอเดียน่าสนใจไหม? ลองไปทำดูแล้วอย่าลืมมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะ

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา