เปลี่ยนระเบียงบ้านแบบเดิมเป็นระเบียงไม้ใหม่ได้อย่างใจ ลองไปดูกัน!

SIRIRUK SIRIRUK
avant après..., azur decoration azur decoration
Loading admin actions …

สำหรับใครที่มีระเบียงกว้างและอยากจะปรับเปลี่ยน แปรสภาพให้กลายเป็นอีกหนึ่งมุมสำหรับพักผ่อนแสนสบาย หรือมุมรับประทานอาหารภายนอกสำหรับสังสรรค์ระหว่างสมาชิกทุกคนในครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อน 

ลองดูไอเดียบุคฉบับนี้ ที่จะนำเสนอผลงานการเปลี่ยนระเบียงบ้านแบบเดิม ซึ่งเป็นเพียงแค่มุมนอกบ้านแบบเรียบง่าย ไม่น่าสนใจเท่าไร ให้กลายมาเป็นระเบียงไม้อันแสนจะอบอุ่น เป็นมุมพักผ่อนเพื่อการผ่อนคลายอันแสนสุข และพื้นที่สำหรับรับประทานอาหารนอกบ้าน ที่กรุ่นด้วยบรรยากาศเรียบง่าย แต่ใกล้ชิดธรรมชาติ

โครงสร้างพื้นคอนกรีตเดิมอันแสนน่าเบื่อ

avant après..., azur decoration azur decoration

เดิมทีพื้นระเบียงเทด้วยคอนกรีต ซึ่งมีข้อดีก็ตรงที่มีความแข็งแรงและทนทานต่อทุกสภาพอากาศ และเหมาะที่จะใช้เป็นพื้นที่ที่อยู่ภายนอกอาคาร แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ผู้ใช้ก็ต้องการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอยมากที่สุด และตอบโจทย์ต่อความต้องการ รวมถึงการดีไซน์ในแบบที่แตกต่างไปจากเดิมด้วย 

การวางแผนเปลี่ยนแปลงระเบียงคอนกรีตเดิม จึงเริ่มต้นขึ้น ด้วยทีมงานมืออาชีพ โดยเฉพาะช่างไม้ที่มีความชำนาญเป็นพิเศษในการนำเอาไม้ที่มีความแข็งแรงและทนทานมาจัดวางเป็นโครงสร้างของฐานระเบียง

เริ่มต้นงานวางโครงสร้างไม้

avant après..., azur decoration azur decoration

ทีมช่างไม้และทีมช่างผู้ชำนาญในการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงระเบียงแบบเดิม ด้วยการวางโครงสร้างพื้นฐานด้วยไม้ ลงบนโครงสร้างคอนกรีตเดิม ด้วยเทคนิคพิเศษ เพื่อให้พื้นที่ทุกส่วนมีความแข็งแรงและทนทานต่อการใช้งาน เนื่องจากเป็นพื้นที่ในส่วนของระเบียงด้านนอก ที่ต้องเจอกับสภาพอากาศทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะแดดร้อน ฝนตก หรือลมหนาวที่พัดผ่านมาเยือน โดยต้องมีการยึดโครงสร้างฐานของไม้แต่ละแผ่นเข้าด้วยกันอย่างแน่นหนา เพื่อให้รองรับสภาพอากาศ และรองรับน้ำหนักของพื้น รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องประกอบตกแต่งอย่างอื่น ที่จะนำมาจัดวางบนระเบียงไม้หลังจากนี้ต่อไป

เมื่อฐานพร้อมก็ลงมือวางพื้นกันเลย

avant après..., azur decoration azur decoration

หลังจากที่การวางโครงสร้างของฐานแข็งแรงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็เริ่มลงมือวางพื้นไม้ขนาดเท่า ๆ กันลงเป็นโครงสร้างของฐานไม้ โดยยึดส่วนต่าง ๆ ให้แน่นติดกันด้วยสกรู หรือน็อตยึด เพื่อให้แน่ในว่าพื้นไม้แต่ละแผ่นจะยึดติดกันอย่างมั่นคงแล้ว 

ระเบียงสวยกลางแจ้ง

avant après..., azur decoration azur decoration

และแล้วก็ถึงเวลาตกแต่งระเบียงไม้แสนสวย ด้วยเฟอร์นิเจอร์แสนสบาย ในแบบที่ต้องการ โดยหากเลือกใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ ก็จะได้ความสวยงามแบบลงตัว 

อย่างที่เห็นในภาพ นอกจากจะเลือกชุดโซฟาไม้ ที่มาพร้อมกับเบาะนุ่มนิ่มน่านั่งสีขาวสะอาดตาแล้ว ยังมีร่มสีขาวคอยให้ร่มเงาในวันที่แสงแดดอาจจะจัดเกินไป และแต่งแต้มพื้นที่รอบ ๆ ด้วยต้นไม้สีเขียวน้อยใหญ่ให้ความชุ่มชื่นแสนสบาย

มุมรับประทานอาหารภายนอก

avant après..., azur decoration azur decoration

ห้องรับประทานอาหารที่สวยงามภายนอก เป็นอีกหนึ่งมุมที่ถูกจัดไว้บนระเบียงไม้ โดยมีโครงหลังคาไม้เป็นลักษณะของระแนงไม้ ให้บรรยากาศอบอุ่น คลุมอยู่เหนือชุดโต๊ะกับเก้าอี้ไม้เรียบง่าย แต่ให้บรรยากาศแสนสบาย บริเวณด้านข้างยังเพิ่มความสดชื่นด้วยสีเขียวของต้นไม้กระถางขนาดเล็ก

พื้นที่ผ่อนคลายสำหรับการอาบแดด

avant après..., azur decoration azur decoration

ส่วนอีกมุมหนึ่งถูกจัดเป็นพื้นที่ผ่อนคลายสำหรับการนอนอาบแดดอุ่น โดยมีเก้าอี้หวายเอนนอนได้แสนสบาย พร้อมร่มที่พร้อมใช้งานเมื่อต้องการ

ไอเดียบุคนี้ถูกใจกันหรือเปล่า ส่งความคิดเห็นมาหน่อยสิ!

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา