บ้านอพาร์ทเมนต์ปูนเปลือย ดิบสวยน่าเลียนแบบ

Akharapon T. Akharapon T.
Text, 松島潤平建築設計事務所 / JP architects 松島潤平建築設計事務所 / JP architects ห้องนั่งเล่น
Loading admin actions …

งานออกแบบที่เราหยิบยกมาให้คุณผู้อ่านรับชมในวันนี้นั้น ดูท่าจะเป็นอะไรที่ถูกใจคุณพ่อบ้านหนุ่มโสดทั้งหลายที่รักความเป็นส่วนตัวและอิสระ  ออกแบบโดยสถาปนิกชาวญี่ปุ่น JP Architect ลักษณะโดยรวมของอพาร์ทเม้นท์นี้เป็นห้องแบบสตูดิโอเปิดโล่งซึ่งได้รับการตกแต่งแบบอินดัสเทรียลลอฟท์เพื่อบรรยากาศที่ดูดิบเท่และต้องมีความอบอุ่นในตัวเอง และยังต้องเป็นพื้นที่ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายไม่ถูกจำกัดด้วยผนังหรือกำแพง

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นบ้านสำหรับหนุ่มโสดที่รักอิสระ หากแต่ในอนาคตถ้าจะมีครอบครัวมาอยู่อาศัยด้วย พื้นที่ภายในก็สามารถรองรับกิจกรรมการใช้งานใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วยการรีโนเวทหรือเพิ่มเติมการใช้งานเพียงเล็กน้อย ว่ากันมาขนาดนี้ชักจะสนใจกันแล้วใช่ไหมหนุ่มๆ? ลองไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะโดนใจขนาดไหน

บรรยากาศภายในบ้านที่โปร่งสบายด้วยการเชื่อมต่อทุกห้องด้วยโถงกว้าง

อพาร์ทเม้นท์หลังนี้มีขนาดพื้นที่ทีค่อนข้างกว้างขวางในแบบที่สามารถอยู่อาศัยตัวคนเดียวได้โดยไม่รู้สึกว่าโอ่โถงจนเกินไป ทั้งยังมีลัการะการออกแบบตกแต่งที่ค่อนข้างประหยัดอย่างสมเหตุสมผล ตั้งแต่ส่วนประกอบของพื้นไปจนถึงผนังคอนกรีตเปลือยซึ่งไม่จำเป็นต้องได้รับการปกปิดแต่อย่างใด

ถ้าคุณชื่นชอบสไตล์บ้านคอนกรีตเปลือยแบบดิบเท่นี้ แรกสุดเลยคุณต้องบอกความต้องการนี้ต่อนักออกแบบภายในและผู้รับเหมาอย่างละเอียดเจาะจง เพื่อที่ทุกฝ่ายจะได้ทำงานออกมาได้ตรงตามความต้องการและช่วยหาแนวทางในการก่อสร้างอย่างประหยัดคุ้มค่าที่สุด เผื่อเหลือเผื่อขาดอย่างไรจะได้แก้ไขและเพิ่มติมทันท่วงที

ห้องนั่งเล่นที่แสนจะอบอุ่น ดูลื่นไหลและเป็นระเบียบสะอาดตา

บรรยากาศของห้องนั่งเล่นภายในมีการจัดสร้างให้มีบรรยากาศของการพักผ่อนอย่างแท้จริง เริ่มตั้งแต่การกำหนดโทนและอารมณ์ของห้องให้มีความอบอุ่นและเท่ในแบบผู้ชาย ด้วยโทนสีของไม้และคอนกรีตที่เข้ากันไปจนถึงการใช้พืชพรรณไม้กระถางที่ดูแลง่ายมาช่วยสร้างความสดชื่นแก่พื้นที่ และสำคัญยิ่งกว่านั้นคือการให้ความสำคัญกับแสงธรรมชาติอย่างเห็นได้ชัด!

นอกจากนั้นเรายังจะเห็นการจัดระเบียบตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่ายตรงไปตรงมา ทั้งยังคำนึงถึงการใช้สอยพื้นที่ให้คุ้มค่าด้วยชั้นวางที่อยู่เหนือกรอบหน้าต่าง ซึ่งเป็นการออกแบบที่ดูแล้วคูลมากๆ

เบรคความแข็งกร้าวของคอนกรีตด้วยงานไม้!

ได้เห็นกันไปบ้างแล้วกับมุมต่างๆของอพาร์ทเม้นท์ซึ่งมีการใช้วัสดุคอนกรีตเปลือยที่ให้ความรู้สึกดิบเท่ แต่โซนนี้ซึ่งเป็นส่วนของมุมทำครัวและมุมนั่งรับประทานอาหารกลับมีความแตกต่างของบรรยากาศ ด้วยการเลือกใช้ไม้เป็นวัสดุหลักของตัวตู้เก็บของและตัวเคาน์เตอร์ ในส่วนนี้เราจะเห็นได้ว่ามีการจัดแบ่งส่วนการใช้งานของมุมทำครัวอย่างเป็นสัดส่วนชัดเจนซึ่งช่วยให้เราดูแลพื้นที่ได้สะดวกยิ่งขึ้น ในส่วนของมุมนั่งทานอาหารก็มีความเรียบง่ายตามสไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องการพิธีรีตองอะไรมากนัก

ขยับมาดูด้านข้างของมุมทำครัวกันบ้าง

มุมมองนี้คุณจะเห็นถึงลักษณะพื้นที่ภายในมุมทำครัวที่มีการแบ่งสัดส่วนจากพื้นที่อื่นๆของอพาร์ทเม้นท์ โดยเป็นลักษณะของการขนาบเคาน์เตอร์ครัวแนวยาวติดชิดกับผนังและเคาน์เตอร์ส่วนล้าง ตรงกลางเว้นเป็นทางเดินระยะประมาณ 1 เมตรเพื่อให้ขยับตัวได้สะดวกเมื่อเข้าใช้งาน ถือว่าเป็นพื้นที่ที่ออกแบบได้อย่างกะทัดรัดเรียบง่ายเหมาะกับเจ้าบ้านหนุ่มโสดสุดๆ

เหลียวไปมองอีกมุมหนึ่งก็จะเห็นห้องนอนที่จัดสรรพื้นที่แบบห้องสตูดิโอ

การออกแบบการใช้สอยส่วนใหญ่ของอพาร์ทเม้นท์นี้จะเน้นไปที่การรองรับการใช้งานของเจ้าบ้านชายหนุ่มโสดที่อยู่อาศัยตัวคนเดียว ซึ่งข้าวของเครื่องใช้และเฟอร์นิเจอร์จะมีไม่มากนัก และต้องการให้บ้านมีความโปร่งโล่งด้วย ดังนั้นแล้วห้องนอนและห้องทำงานจึงเป็นส่วนที่อยู่ในโซนเดียวกัน ซึ่งทำให้พื้นที่เชื่อมต่อกันและเหลือพื้นที่ว่างไว้สำหรับปรับแปลงการใช้สอยได้ตามต้องการ

การใช้สีที่แตกต่างในการกำหนดขอบเขตพื้นที่ใช้สอย

เรามักจะเห็นว่าบ้านส่วนใหญ่(หรือแทบทุกหลัง)จะใช้กำแพงหรือผนังในการกำหนดขอบเขตพื้นที่ใช้สอยในบ้าน หรือแม้แต่การใช้เพียงเฟอร์นิเจอร์อย่างเช่นชั้นวาง เคาน์เตอร์ หรือบาร์นั่งเพื่อช่วยแบ่งกั้นพื้นที่ภายใต้บรรยากาศที่ยังคงเชื่อมต่อกัน ซึ่งทั้งสองวิธีนี้ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถทำได้กับบ้านทุกหลังไม่มีผิดไม่มีถูก 

และในกรณีของอพาร์ทเม้นท์หลังนี้นั้นกลับมีความพิเศษขึ้นไปอีกขั้น เนื่องด้วยขนาดพื้นที่อันมีจำกัด นักออกแบบจึงใช้เพียงแค่ สี ของผนังในการกำหนดขอบเขตพื้นที่! และมันก็ได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ ลองดูที่ภาพนี้เราจะเห็นได้ว่าส่วนนั่งทำงานและเตียงนอนนั้นอยู่ใกล้ชิดกันแค่เอื้อม แต่โทนสีของผนังที่ต่างกันกลับเป็นสิ่งที่ช่วยแบ่งบรรยากาศของสเปซได้ในทันทีที่เห็น

ห้องน้ำสีขาวสะอาดมีความมินิมัลในตัว

ส่วนของห้องน้ำมีลักษณะเป็นห้องโทนสีขาวของทุกองค์ประกอบ ตั้งแต่พื้น ผนังไปจนถึงอ่างอาบน้ำที่วางตัวสุดปลายห้อง มีการออกแบบช่องเปิดหน้าต่างรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาดเล็กอยู่เหนือขึ้นไปบนผนังซึ่งใช้เป็นกระจกฝ้ายอมให้แสงผ่านได้ โดยภาพรวมคือมีบรรยากาศที่เหมาะแก่การนอนแช่น้ำอุ่นๆเพื่อคลายความเครียดและความเหนื่อยล้าของชีวิตประจำวัน ภายใต้ความเรียบง่ายน้อยชิ้นไม่วุ่นวาย

จบกันไปแล้วกับไอเดียบุคที่นำเสนอการออกแบบอพาร์ทเม้นท์ห้องกะทัดรัดในแบบดิบเท่อินดัสเทรียลเอาใจหนุ่มเท่ หากคุณยังสนใจอยากอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบอพารท์เม้นท์ห้องเล็ก เราอยากให้คุณคลิกตามไปอ่านต่อได้เลยตามลิงค์ข้างล่างนี้!

-แต่งบ้าน 80 ตร.ม.ง่ายๆให้ออกมาสวยเท่สุดคูล

ถูกใจหรือไม่อย่างไรกันบ้างกับอพาร์ทเม้นท์ห้องนี้? แสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา