9 ระเบียงในร่มน่านั่ง แบบไหนที่ใช่คุณ

vasily vasily
Häuser in der Wolfsgrube, w. raum Architektur + Innenarchitektur w. raum Architektur + Innenarchitektur ระเบียง, นอกชาน
Loading admin actions …

กลับมาพบกับ homify ที่มาพร้อมเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้คุณบรรเจิดไอเดีย และลงมือแต่งบ้านใหม่ให้น่าอยู่กันอีกแล้ว ซึ่งครั้งนี้เราได้นำแนวทางการตกแต่งระเบียงในร่มมาให้ลองไปประยุกต์ใช้กันดู เพราะถ้าจะให้สร้างบ้านแบบไม่มีมุมพักผ่อนเลยก็จะแย่เกินไปหน่อย แถมตอนนี้เมืองไทยอากาศร้อนจะให้อยู่แต่ในบ้านเดี๋ยวจะยิ่งหงุดหงิดกันไปใหญ่ เพราะอย่างน้อยร่างกายเราก็ต้องการคลายเครียดจากการทำงานหนักและสภาพอากาศที่ร้อนระอุขึ้นทุกวัน 

ส่วนจะมีระเบียงสไตล์ไหนและใช้ประโยชน์อะไรได้บ้างนั้น ตามเราไปดูกันเลยดีกว่า 

1.นั่งเล่นกลางแจ้งมองเห็นสวนสบายตา

บ้านสไตล์คันทรีที่มีไม้เป็นโครงสร้างหลักออกแบบให้ตัวบ้านลึกเข้าไปแล้วเพิ่มพื้นที่ระเบียงด้านหน้าให้ใช้งานได้มากยิ่งขึ้น อย่างบ้านหลังนี้ออกแบบโดยสถาปนิก จากW. RAUM ARCHITEKTUR + INNENARCHITEKTUR จัดสรรมุมนี้ตามความต้องการของเจ้าของบ้านด้วยการทำเป็นมุมนั่งเล่นขนาดยาว เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หวายเทียมตกแต่งด้วยเบาะรองนั่งสีเทาและหมอนอิงลายดอก พร้อมโคมไฟตั้งพื้นเพื่อสร้างบรรยากาศให้ยามค่ำคืนดูโรแมนติกขึ้น

2.หรือจะทำเป็นมุมทานอาหารนอกบ้านก็สบายดีนะ

ถ้าไม่ชอบมุมนั่งเล่นจะสร้างสรรค์ให้กลายป็นมุมรับประทานอาหารกลางแจ้งก็มีบรรยากาศดีไปอีกแบบ จัดหาโต๊ะที่รองรับกับจำนวนสมาชิกในครอบครัวเท่านี้ก็มีพื้นที่ทานอาหารนอกบ้านแบบส่วนตัวได้เหมือนกัน จะให้ดีปลูกต้นไม้เยอะๆ ที่ให้ร่มเงาจะได้ช่วยพรางแสงแดดและช่วยให้ร่างกายของเราเย็นมากขึ้น

3.ระเบียงกว้างด้านหน้าเป็นมุมอเนกประสงค์

ที่นี่เป็นบ้านไม้สไตล์โมเดิร์น มีพื้นที่ใช้สอย 230 ตร.ม. 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานถายในครบครัน ประกอบไปด้วย ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ส่วนทำงาน ส่วนซักล้าง และระเบียงกว้างด้านหน้าบ้านตกแต่งบรรยากาศให้ดูอบอุ่นจากวัสดุไม้สีน้ำตาลธรรมชาติ จะเอาไว้ทำกิจกรรมด้านนอกตามความต้องการก็ได้ หรือถ้าออกแบบระเบียงกว้างไว้ด้านหน้าแบบนี้ก็เสมือนมุมต้อนรับแขกใหญ่ก่อนจะเข้าสู่พื้นที่ด้านใน

4.นั่งชมสวน

​บ้านพักตากอากาศ ชลบุรี homify ระเบียง, นอกชาน

ระเบียงที่ออกแบบยื่นต่อจากตัวบ้านโดยยกระดับพื้นให้สูงกว่าพื้นดินเล็กน้อย เพื่อเสริมให้ตัวบ้านดูโดดเด่น ปูพื้นด้วยไม้จริงแล้วทาเคลือบด้วยแลคเกอร์นอกจากจะดูสวยงามแล้วยังทำความสะอาดง่ายอีกด้วย จัดหาโต๊ะเก้าอี้ไม้สไตล์เรโทรเข้ามาช่วยเพิ่มบรรยากาศ อาจจะหาเบาะรองนั่งที่มีสีสันไม่ฉูดฉาดเกินไปเท่านี้ก็มีมุมพักผ่อนที่ทอดสายตาออกไปเห็นสวนสีเขียวดูสบายตาแล้ว

5.มุมจิบเครื่องดื่ม

Atelier Rapport, 風建築工房 風建築工房 ระเบียง, นอกชาน

ถ้าหลังบ้านมีพื้นที่เหลือจะลองนำรูปแบบของระเบียงจากบ้านหลังนี้ไปปรับใช้กันดูให้เหมาะกับขนาดก็เยี่ยมไปเลย ต่อหลังคาออกมาจากตัวบ้านโดยใช้ไม้เป็นโครงสร้างใช้กระเบื้องหลังคาแผ่นใสเพื่อให้แสงสว่างส่องถึง ตกแต่งฝ้าให้ดูสวยงามด้วยการใช้ไม้แผ่นใหญ่ตีเป็นแนว ส่วนพื้นทำเป็นระแนงไม้ให้สไตล์กลมกลืนกัน จากนั้นฝั่งผนังรั้วทำเป็นสวนตกแต่งต้นไม้หลายชนิดให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ แล้วหาเก้าอี้และโต๊ะกลมเล็กๆ มาวางไว้สำหรับจิบกาแฟยามเช้า หรือดื่มชายามบ่ายก็เพลินดี

6.มุมรับแขกส่วนตัวบนชั้นดาดฟ้า

ส่วนใหญ่เรามักเสียพื้นที่ไปโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์จากชั้นดาดฟ้าเลย ลองนำไอเดียนี้มาปรับเปลี่ยนมุมที่ว่าให้คุ้มค่ากันดีกว่าด้วยการต่อหลังคาเพื่อกันแดดและฝนแล้วปูกระเบื้องพื้นใหม่ หาโซฟาและโต๊ะที่เหมาะกับการใช้งานกลางแจ้ง แค่นี้ก็ได้มุมรับแขกเอาไว้ใช้งานในบ้านเพิ่มมาอีกหนึ่งฟังก์ชันแถมอากาศก็ดีเพราะลมโกรกนั่งสบาย แนะนำให้ประดับต้นไม้ใส่กระถางเยอะๆ แต่ถ้าหน้าบ้านมีต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาก็เยี่ยมเลย

7.ระเบียงหน้าบ้าน

AHSB - AHŞAP EV MODEL B, Kuloğlu Orman Ürünleri Kuloğlu Orman Ürünleri ระเบียง, นอกชาน

รูปแบบของการดีไซน์ระเบียงของบ้านชั้นเดียว จะทำเป็นรูปตัวแอลเพื่อหักมุมโดยปรับไปตามรูปทรงของบ้านได้ไม่ยากก็ดูน่าสนใจและน่าพักผ่อนไปอีกแบบ จะเอาไว้นั่งเล่น นอนเอกเขนก หรือนำโต๊ะเล็กๆ มาวางเพื่อไว้ทานอาหารง่ายๆ หรือรับแขกก็ตอบโจทย์ได้ทั้งนั้น

8.นอนเอกเขนกในมุมโปรด

Дом из клееного бруса GOOD WOOD, 783 кв.м., GOOD WOOD GOOD WOOD ระเบียง, นอกชาน

ถ้าบ้านใครมีเนื้อที่ไม่มากนักจะลองหาเตียงผ้าใบมาตกแต่งเอาไว้นอนรับลมธรรมชาติก็เพลินดีเหมือนกันนะ

9.ระเบียงกว้างข้างสนาม

บ้านสไตล์คันทรีหลังใหญ่ออกแบบโดยใช้ไม้ผสมผสานกับกระจกทำให้บ้านดูอบอุ่นและไม่รู้สึกอึดอัด แถมยังมีมุมพักผ่อนด้านข้างขนาดกว้าง ซึ่งรองรับการใช้งานของเจ้าของบ้านเวลามีแขกมาพบหรือเป็นมุมนั่งเล่นของคนในครอบครัวก็ตอบโจทย์ดีทีเดียว ทั้งยังมองเห็นสวนและสนามหญ้าสีเขียวที่ปลูกไว้รอบบ้าน ผ่อนคลายสายตาได้ไม่น้อย

แล้วระเบียงแบบไหนที่คุณชอบ แสดงความคิดเห็นกับเราได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา