​6 คำแนะนำสำหรับการจัดห้องนอนให้หลับสบาย

Anuwat Anuwat
Reforma Interior vivienda Tiana, 2vsarq 2vsarq ห้องนอน
Loading admin actions …

 การหลับนอนคือหัวใจสำคัญของผู้อยู่อาศัย ฉะนั้นมุมห้องนอนจึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับบ้านทุกหลัง เห็นได้ชัดจากตลาดอุปกรณ์ตกแต่งบ้านในปัจจุบันที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น เครื่องนอน ฟูกที่นอน ม่าน และเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ซึ่งตอบโจทย์ในเรื่องความสวยงามและความสะดวกสบายอย่างเหมาะสม

ห้องนอนมีความเป็นส่วนตัวสูงทำให้การออกแบบและตกแต่งสามารถใส่ความเป็นตัวตนของผู้อยู่อาศัยได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ดีนอกจากความสวยงามที่เรามุ่งเน้นกันเป็นส่วนใหญ่  การใส่ใจในมิติต่างๆก็ไม่ควรมองข้ามและละเลยเช่นกันเพราะอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เรานอนไม่หลับหรือพักผ่อนไม่เต็มที่ อาทิ การจัดวางเตียงนอน  การสร้างความส่องสว่าง ตลอดจนการตกแต่งบริบทโดยรอบด้วยเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรือน ของสะสมต่างๆ ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับการจัดห้องนอนให้น่าอยู่อาศัย

และในวันนี้ Homify ยินดีนำเสนอคำเทคนิคการจัดห้องนอนให้น่าอยู่อาศัย ถูกสุขลักษณะ ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้อยู่อาศัยทุกคนในการนำไปปรับใช้เพื่อการหลับนอนที่สบายในทุกช่วงเวลาของการพักผ่อนอย่างแท้จริง

1.จัดการพื้นที่ให้เกิดความสมดุล

Dom jednorodzinny w Redzie , PracowniaPolka PracowniaPolka ห้องนอน อิฐหรือดินเผา

การออกแบบห้องนอนให้เหมาะสมควรจัดการพื้นที่ที่มีอยู่ให้เกิดความสมดุล ดังเช่นไอเดียบุคภาพนี้ที่เลือกจัดวางเตียงนอนไว้บริเวณศูนย์กลางของห้อง แบ่งพื้นที่ซ้ายและขวาไว้สำหรับการใช้สอยได้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งบริบทโดยรอบได้นำเครื่องเรือนจำพวก เก้าอี้ ลิ้นชักใส่ของ โคมไฟ มาจัดวางอย่างสมส่วน สำหรับพื้น ผนัง และเพดานของห้องดูสะอาดและสว่างพร้อมใช้งานในทุกช่วงเวลา ด้วยความสดใหม่ สดใส และสุขใจ

2.ตำแหน่งการหลับนอน

FLAT FOR A PHOTOGRAPHER, Alex Gasca, architects. Alex Gasca, architects. ห้องนอน

นอกจากการจัดวางที่สมดุลตำแหน่งการหลับนอนเป็นหัวใจที่สำคัญที่เราควรใส่ใจ เพราะการพักผ่อนที่เต็มที่สามารถสร้างพลังที่เต็มเปี่ยมให้กับผู้อยู่อาศัยต่อไป โดยข้อปฏิบัติสำหรับตำแหน่งการหลับนอนที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้นั้น คือ  ไม่ควรวางหัวเตียงไว้ตรงกับชักโครกห้องน้ำ ไม่ควรวางเตียงนอนไว้ใต้ไฟหรือแอร์ปรับอากาศเพราะจะอุณหภูมิที่ไม่คงที่ดังกล่าวจะรบกวนการหลับนอน ไม่เพียงเท่านั้นไม่ควรวางเตียงนอนไว้ระหว่างประตูห้องน้ำเพราะนอกจากความไม่สะดวกสบาย กลิ่นอับต่างๆ อาจรบกวนการพักผ่อนได้

นอกจากนี้เราควรหมั่นทำความสะอาดและสร้างความส่องสว่างเพื่อให้อากาศภายในห้องเกิดความถ่ายเท ซึ่งจะเป็นส่วนสนับสนุนให้ตำแหน่งการหลับนอนเกิดความสะอาด น่าใช้งาน และดูมีพลังตามหลักฮวงจุ้ย

3.สร้างความพิเศษและความทรงจำที่ดี

Reforma Interior vivienda Tiana, 2vsarq 2vsarq ห้องนอน

ไม่เพียงแต่ภาพรวมของการจัดวางภายในห้องนอนให้เกิดความสมดุล อีกหนึ่งแนวทางที่ควรจัดการในการตกแต่งห้องนอนนั้นคือการนำเอา เครื่องเรือนหรือของสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจมาตกแต่งไว้ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีแก่วิสัยทัศน์ในการมอง ยิ่งไปกว่านั้นผู้อยู่อาศัยยังสามารถนำเอาสิ่งประดิษฐ์หรือวัสดุตกแต่งจากธรรมชาติมาจัดวาง เพื่อเสริมทัศนคติที่ดีและความสร้างสรรค์ในยามเช้าหรือก่อนการหลับนอนได้อย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตามแต่สิ่งที่ควรตระหนักเสมอคือการจัดวางที่เป็นระเบียบ ดูไม่รกรุงรัง รวมทั้งต้องมีความสะอาดอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ห้องนอนที่แสนธรรมดาจะสามารถเพิ่มมูลค่าทางจิตใจให้กับผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

4.​โทนสีและวัสดุตกแต่งที่เหมาะสม

Progetto villa smart, studiosagitair studiosagitair ห้องนอน

โทนสีเป็นหนึ่งหัวใจที่สำคัญสำคัญสำหรับการควบอารมณ์ภายในห้องนอนซึ่งเฉดสีที่ควรนำมาใช้นั้นในการทาทับบริเวณโครงสร้างอย่างเช่น พื้น ผนัง เพดาน ควรเป็นสีที่ดูเย็นสบายตาอาทิ สีขาว สีเนื้อไม้ รวมทั้งสีเอิร์ธโทน หรือในบางครั้งอาจใช้สีสันที่สดใสขึ้นมาแต่ไม่ถึงขั้นฉูดฉาดเพื่อเรียมอารมณ์และความรู้สึกที่มีชีวิตชีวาหลังการตื่นนอนดังเช่นผ้าปูที่นอนผืนนี้อย่างไรก็ดีนอกจากโทนสีวัสดุตกแต่งภายในที่ควรนำมาใช้ อาทิ เตียงนอน ตู้เก็บของเก้าอี้ ควรเป็นวัสดุที่ดูแข็งแรงแต่ไม่แข็งกระด้าง ไม่ว่าจะเป็น เบาะนุ่ม ฟูก ไม้เป็นต้น

ซึ่งทั้งโทนสีและวัสดุตกแต่งแม้จะเป็นรายละเอียดจุดเล็กๆแต่การใส่ใจในทุกมุมมองสามารถสร้างสรรค์ให้มุมหลับนอนมีความสุข

5.​ความสูง

ความสูงภายในห้องนอนควรมีขนาดสมส่วนหรือสูงประมาณ 3-5 เมตร เพื่อสร้างความสะดวกสบายสำหรับการใช้สอยพื้นที่ภายในด้วยความคล่องตัว ไม่เพียงเท่านั้นความสูงของเตียงก็สำคัญไม่แพ้กัน ผู้อยู่อาศัยจำเป็นต้องเลือกที่นอนที่มีความสูงและความกว้างสอดรับกับตัวเอง เพื่อให้การพักผ่อนเกิดความเหมาะสมและดูผ่อนคลาย เพราะถ้าหากที่นอนสูงหรือแคบเกินไปอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

6.ดีไซน์สุดทันสมัย

อีกหนึ่งไอเดียสุดสร้างสรรค์ที่เราพร้อมนำเสนอ คือการดีไซน์เตียงนอนให้ออกมาในรูปแบบลอยตัว โดยโครงสร้างของเตียงนอนดังกล่าวออกมาในรูปทรงสี่เหลี่ยม ไม่มีขา เสริมให้ที่นอนดังกล่าวดูทันสมัยตามแบบฉบับสไตล์โมเดิร์น สามารถทำความสะอาดในบริเวณดังกล่าวได้ง่าย  โดยเตียงนอนในลักษณะนี้ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยที่ต้องการความแตกต่างได้อย่างสอดรับ  ที่สำคัญแสดงออกถึงการฉีกกฏห้องนอนแบบเดิมๆที่เราเคยพบเห็นมาบนกรอบพื้นฐานความสะดวกสบายและมีสัดส่วนสำหรับการพักผ่อนอย่างเป็นระเบียบ

หลากหลายคำแนะนำสำหรับการจัดวางและตกแต่งห้องนอนให้พร้อมใช้งาน ทั้งในแง่ความสวยงาม ทันสมัย สะดวกสบาย และปลอดภัย เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับทุกคน เพราะการหลับนอนที่เต้มอิ่มคือหัวใจที่สำคัญสู่การสร้างพลังสำหรับการใช้ชีวิตในวันต่อไปของผู้อยู่อาศัยทุกคน

คำแนะนำสำหรับการจัดห้องนอนในรูปแบบไหนถูกใจทุกคน ร่วมแชร์เรื่องห้องนอนไปกับเราที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา