​7 ประเภทไม้ยอดนิยมที่นำมาสร้างบ้านได้สวย ปลอดภัย ใช้งบไม่มาก

Anuwat Anuwat
Cabañas Zolher, AHA! Arquitectura AHA! Arquitectura
Loading admin actions …

ไม้ วัสดุก่อสร้างจากธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน เพราะไม้สามารถหาได้ง่าย มีความแข็งแรงสูงซึ่งมีความปลอดภัยสำหรับการอยู่อาศัย ที่สำคัญเนื้อไม้มีลวดลายที่สวยงามสามารถทำให้บ้านน่าอยู่อาศัย


ไม้ ปัจจุบันแบ่งออกเป็นหลากหลายประเภท โดยได้จำแนกตามคุณลักษณะและชนิดของไม้ ยกตัวอย่างเช่น ไม้เนื้อแข็ง มีข้อดีในเรื่องความแข็งแรงนิยมนำมาใช้ในการวางโครงสร้างบ้านจำพวก เสา พื้น และคาน ด้านไม้เนื้ออ่อนโดดเด่นในเรื่องความยืดหยุ่น มีโทนสีที่จางกว่าไม้เนื้อแข็ง นิยมนำมาตกแต่งเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ อย่างไรก็ดีนอกจาก

ความหลากหลายประเภทของไม้ ปัจจุบันตลาดวัสดุก่อสร้างได้มีการพัฒนาไม้ให้ออกมาในหลากหลายรูปแบบสำหรับการตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง รวมทั้งวัสดุก่อสร้างสำเร็จรูปต่างๆ เช่น ไม้ฝา ระแนงไม้ เป็นต้น

และในวันนี้ Homify พร้อมนำเสนอตัวอย่างบ้านที่ปลูกสร้าง ออกแบบและตกแต่งด้วยไม้ประเภทต่างๆ เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการนำไปปรับใช้สำหรับผู้อยู่อาศัยทุกคนต่อไป เราลองไปดูผลงานการออกแบบของสถาปนิกที่เรานำมาฝากกันเลยดีกว่า

1.ไม้เนื้อแข็ง

บ้านออกแบบอย่างโดดเด่นด้วยการใช้วัสดุก่อสร้าง อย่างเช่น ไม้เนื้อแข็ง โดยข้อดีของไม้ประเภทนี้คือมีความแข็งแรงสูงสามารถสร้างความอุ่นใจสำหรับการอยู่อาศัยด้วยความปลอดภัย นิยมนำมาใช้ในการวางโครงสร้างบ้านอาทิ เสา คาน เพดาน ตลอดจนการปูพื้น อย่างเช่นไอเดียบุคภาพนี้เป็นต้น โดยไม้เนื้อแข็งในประเทศไทยประกอบไปด้วย ไม้เต็ง ไม้รัง ไม้แดง ไม้ตะเคียนทอง ไม้ตะแบก ทั้งหมดสามารถหาได้ง่ายตามท้องตลาดวัสดุก่อสร้าง

2.​ไม้เนื้อแข็งปานกลาง

อย่างไรก็ดีนอกจากไม้เนื้อแข็งไม้อีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมในการนำมาสร้างบ้านเช่นกัน คือ ไม้เนื้อแข็งปานกลาง โดยไม้แบบนี้มีจุดเด่นในเรื่องโทนสีที่กลมกล่อม อย่างเช่น สีน้ำตาลอมแดงหรือสีแดงเข้มดังเช่นบ้านจากไอเดียบุคภาพนี้ ไม้เนื้อแข็งปานกลางนิยมนำมาตกแต่งบริเวณภายในหรือในที่ร่มจะทำให้บ้านดูสวยงามแบบคลาสลิค ที่สำคัญให้อารมณ์และความรู้สึกอย่างอบอุ่นและใกล้ชิดกับธรรมชาติ สำหรับไม้ประเภทดังกล่าวในประเทศไทย ได้แก่ ไม้ชุมแพรก ไม้นนทรี ไม้กระบาก เป็นต้น

ไม้ทางเลือกวัสดุก่อสร้างจากธรรมชาติที่ครบถ้วนในการเติมเต็มบ้านและที่อยู่อาศัยให้สมบูรณ์ในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น สวยงาม แข็งแรง หาได้ง่ายตามท้องตลาด มีให้เลือกหลากหลายประเภท ซึ่งปัจจัยทั้งหมดจะทำให้ไม้ได้รับความนิยมต่อไปในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ต่อไป

3.ไม้ซุง

ภาพไม้ซุงหลากหลายคนอาจจะนึกถึงการวางเสาเข็ม แต่ปัจจุบันได้มีการแปรรูปมาเป็นวัสดุตกแต่งที่สวยงาม อย่างเช่น การจัดเรียงเป็นผนัง หรือการทำพื้นที่นอกชานหรือระเบียงไม้นอกบ้านที่ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านทรงไทยที่เชื่อมพื้นที่ระหว่างภายนอกและภายใน สามารถใช้ทำกิจกรรมได้หลากหลาย ข้อเด่นของไม้ซุงดูผิวเผินอาจจะหยาบและแข็งกระด้าง ในทางกลับความไม่เท่ากันของขนาดสะท้อนให้เห็นถึงการตกแต่งที่เรียบง่าย เป็นธรรมชาติในสไตล์คันทรีได้อย่างนุ่มลึก

4.​ไม้เนื้ออ่อน

บ้านรูปทรงทันสมัยขนาดสองชั้นหลังนี้ปลูกอย่างสวยงามด้วยเลือกเลือกใช้วัสดุก่อสร้างจากไม้เนื้ออ่อน โดยข้อดีของบ้านไม้เนื้ออ่อนนั้นเด่นชัดในเรื่องทนทานแม้จะแข็งแรงไม่เท่าไม้เนื้อแข็งก็ตาม อย่าไรก็ดีไม้เนื้ออ่อนมีความสวยงาม เพราะโทนสีที่ดูดเบาบางและลวดลายที่เป็นธรรมชาติเป็นส่วนสนับสนุนให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย พร้อมกันไม้ประเภทดังกล่าวนิยมนำมาออกแบบและตกแต่งได้ทั้งภายในและภายนอก อาทิ ประตู หน้าต่าง ผนัง พื้น รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น ที่สำคัญไม้แบบนี้บางชนิดมีราคาไม่สูงเหมาะสำหรับผู้อยู่อาศัยที่มีงบจำกัด 

สำหรับตัวอย่างไม้เนื้ออ่อนในประเทศไทยที่นำมาปรับใช้ในการปลูกสร้างบ้าน ประกอบไปด้วย ไม้สัก ไม้ยางและไม้สน

5.ไม้ฝา

บ้านขนาดสองชั้นรูปทรงเรขาคณิตสไตล์โมเดิร์นหลังนี้เลือกใช้ไม้ฝามาเป็นวัสดุหลักในการวางโครงสร้างบ้านให้แข็งแรง สำหรับไม้ฝาที่นำมาใช้ทำมาจากไม้เนื้อแข็งปูเรียงในลักษณะแนวนอนถอดยาวเต็มทั้งหลัง โทนสีของเนื้อไม้เมื่อสะท้อนกับแสงแดดยกระดับบ้านให้ดูสวยงามแบบคลาสลิคและมีรสนิยมไม่เหมือนใคร อย่างไรก็ดีข้อเด่นของไม้ฝาไม่ได้มีแต่ความสวยงามยังเด่นชัดในเรื่องความแข็งแรง ทนทานต่อทุกสภาพอากาศอีกด้วย

ถือได้ว่าไม้ฝาเป็นหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมในการนำมาก่อสร้างและตกแต่งบ้านในยุคปัจจุบัน

6.​ไม้เทียม

บ้านสำเร็จรูปขนาดสมส่วนหลังนี้เลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ทันสมัยอย่างเช่นไม้เทียมเป็นหลัก โดยข้อดีของไม้ประเภทดังกล่าวนั้นมีคุณสมบัติอันโดดเด่นที่ทัดเทียมไม้จริง เช่น ทนทานต่อการเผาของไฟ ป้องกันการกัดกินของแมลงจำพวกปลวกได้ พร้อมรับทุกสภาพอากาศ สามารถเลื่อย ตัด เจาะ ขูดเสี้ยน ได้ง่ายเหมือนไม้ธรรมชาติ อย่างไรก็ดีมีราคาไม่สูง ไม่ต้องทาสี และไม่อุ้มน้ำ นิยมนำมาตกแต่งบริเวณผนัง พื้น ฝา รวมทั้งระแนง พร้อมตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้อย่างครบถ้วน ที่สำคัญสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาของตลาดวัสดุก่อสร้างในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี 

ไม้เทียมหรือไม้สังเคราะห์ในปัจจุบันส่วนใหญ่ทำมาจากไฟเบอร์ซีเมนต์ ผงไม้ และเม็ดพลาสติก ซึ่งมีความสวยงามรวมทั้งให้อารมณ์และความรู้สึกไม่แพ้กับไม้จริงเลยทีเดียว

7.ไม้บาง

บ้านสไตล์โมเดิร์นหลังนี้เลือกชูความสวยงามของบ้านด้วยการใช้ไม้วิเนียร์หรือไม้บางในการตกแต่ง โดยไม้ประเภทนี้เป็นไม่แผ่นบางความหนาไม่เกิน 3 มม.ทำมาจากการฝานเป็นแผ่นบางๆ จากต้นซุง นิยมนำมาตกแต่งบ้านตามจึดต่างๆ อาทิ ผนัง วัสดุปูพื้น รวมทั้งชิ้นส่วนตกแต่งเครื่องเรือนต่างๆ หรือผลิตเป็นเฟอร์นิเจอ์มากกว่า เพราะมีความสวยงาม 

ไม้ประเภทที่ทุกคนชื่นชอบและอยากนำไปปรับใช้กับบ้านของคุณ ร่วมแชร์เรื่องวัสดุก่อสร้างไปกับเราที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา