7 ข้อเตือนใจรู้ไว้ก่อนสร้างบ้านสวย ไม่ต้องปวดหัวกับผู้รับเหมา

SIRIRUK SIRIRUK
Şömineli Ahşap Ev, Kuloğlu Orman Ürünleri Kuloğlu Orman Ürünleri บ้านและที่อยู่อาศัย
Loading admin actions …

สำหรับใครที่กำลังคิดวางแผนว่าจะสร้างบ้านสำหรับเป็นที่อยู่อาศัยของครอบครัว หรือกำลังกังวลใจกับการเลือกผู้รับเหมา ที่จะมาดูแลการก่อสร้างบ้านของคุณให้เป็นไปตามแผนหรือแบบแปลนที่วางไว้ โดยไม่ต้องมานั่งกังวลกับปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาทีหลัง ลองดูไอเดียบุคฉบับนี้มาบอกเล่าสู่กันฟัง ว่าทำอย่างไรถึงจะได้ผู้รับเหมาดี ๆ หรือบริษัทสร้างบ้านที่เชื่อถือได้ มาสร้างบ้านตามแปลนและราคาที่คุณคำนวณเอาไว้แล้ว

หากจะว่ากันตามจริงแล้ว ถ้าได้ผู้รับเหมาดี มีความรับผิดชอบ และมีความรู้ความสามารถในงานด้านก่อสร้างเป็นอย่างดี ก็จะช่วยให้หมดกังวลกับปัญหาในการก่อสร้างบ้านที่เคยได้ยินได้ฟังกันมามากมายลงได้มากทีเดียว โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณในการก่อสร้างที่สามารถควบคุมให้อยู่ในจำนวนที่กำหนดไว้ได้ และที่จะขาดไม่ได้เลยคือ คุณภาพที่ดีในการก่อสร้างบ้านเรือนอันเป็นที่รักของคุณ นั่นเอง

ลองมาดูกันว่า 7 ข้อเตือนใจที่ควรรู้ไว้ก่อนจะสร้างบ้านเรือน แบบไม่ต้องปวดหัวกับผู้รับเหมาอีกต่อไป มีอะไรบ้าง…

1. สืบข้อมูลก่อนจ้างงาน หาจากคนที่ไว้ใจ

UNA CASA EN H REVESTIDA DE PIEDRA, NUÑO ARQUITECTURA NUÑO ARQUITECTURA บ้านและที่อยู่อาศัย

ขั้นตอนแรกก่อนที่จะตัดสินใจว่าควรจะเลือกผู้รับเหมาเจ้าไหน หรือบริษัทใด ให้มาดูแลรับผิดชอบการก่อสร้างบ้านเรือนของคุณนั้น ควรพิจารณาเลือกผู้รับเหมาจากคนที่ไว้ใจได้ หรือจากคำแนะนำของคนรอบข้าง ที่เคยผ่านประสบการณ์การใช้งานผู้รับเหมาะหรือบริษัทรับเหมาก่อสร้างบ้านรายนั้น ๆ มาก่อน และควรพิจารณาผลงานการก่อสร้างบ้านที่ผ่านมา ประกอบกับการค้นหาข้อมูล และสอบถามราคาไว้ด้วย 

ที่สำคัญ… ควรสอบถามข้อมูลไว้หลาย ๆ เจ้าหรือหลาย ๆ บริษัท เพื่อที่จะสามารถนำมาเปรียบเทียบหาผู้รับเหมาที่ดีและเหมาะสมที่สุด ที่จะมารับผิดชอบการก่อสร้างบ้านของคุณ 

อีกประการหนึ่งก็คือ ควรเลือกใช้บริการผู้รับเหมาที่อยู่ในรูปแบบของบริษัท และมีสำนักงานเป็นหลักแหล่ง เพื่อความน่าเชื่อถือ และจะได้ตามตัวได้สะดวกหากเกิดปัญหาให้ต้องรับผิดชอบหรือแก้ไข

2. หาผู้รับเหมาที่อยู่ใกล้

homify บ้านและที่อยู่อาศัย คอนกรีต

ข้อเตือนใจประการถัดมา ที่ควรนำมาเป็นองค์ประกอบในการพิจารณาร่วมกับการสืบข้อมูลก่อนจ้างงาน นั่นก็คือ การเฟ้นหาผู้รับเหมาที่มีออฟฟิศ หรือบริษัทที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับสถานที่ที่จะสร้างบ้าน โดยอาจเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเดียวกัน หรือหากเป็นผู้รับเหมาในลักษณะของบุคคล ไม่ใช่บริษัทใหญ่โตที่มีชื่อเสียง ก็ควรจะเลือกผู้รับเหมาที่คุณจักบ้านหรือสำนักงานเป็นอย่างดี สามารถตามตัว หรือติดต่อในทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างบ้านเรือนของคุณได้ หากผู้รับเหมาย้ายภูมิลำเนามาจากจังหวัดหรือแหล่งอื่น คุณก็ควรที่จะตรวจสอบถิ่นที่อยู่เดิมของผู้รับเหมารายนั้น ๆ ไว้ก่อน เพื่อเป็นข้อมูลหากเกิดปัญหาที่ต้องตามตัวผู้รับเหมามารับผิดชอบ 

3. จ้างผู้รับเหมาหรือบริษัทรับเหมาที่มีชื่อเสียง ของถูกและดีไม่มีในโลก

ในบางครั้งคุณอาจต้องพิจารณาผู้รับเหมาหรือบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก เนื่องจากสามารถตรวจสอบผลงานได้ง่าย และส่วนใหญ่ก็จะมีการประกันความรับผิดชอบในเบื้องต้น ซึ่งต่างจากผู้รับเหมาที่อาจจะไม่มีอะไรเป็นหลักประกัน เพราะอย่างน้อยบริษัทหรือผู้รับเหมาที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ก็ย่อมจะไม่ทำอะไรที่เป็นการทำลายชื่อเสียงที่สั่งสมมาแน่นอน โดยอาจพิจารณาเลือกไว้หลายราย และเรียกมาพูดคุยกันทีละราย เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะเลือกใช้เจ้าไหน โดยพึงระลึกไว้เสนอว่า ของถูกและดี มักไม่มีในโลก

4. ทำสัญญาจ้างเป็นลายลักษณ์อักษร และเก็บเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วนเป็นอย่างดี

Highboard, moebelmeile24 moebelmeile24 ห้องนั่งเล่น ชั้นวางของ

แม้ว่าบ้านของคุณจะมีขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ไม่ควรมองข้ามการทำสัญญาระหว่างคุณกับผู้รับเหมาในรูปแบบของเอกสารสัญญาจ้างที่เป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมลงนามร่วมกันทั้งสองฝ่าย โดยภายในสัญญาจ้างควรระบุให้ชัดเจนในเรื่องต่าง ๆ อาทิ ค่าจ้างแรงงาน ค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อวัสดุก่อสร้าง และรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างระยะเวลาคร่าว ๆ ที่จะใช้ในการก่อสร้าง พร้อมแนบรายการวัสดุต่าง ๆ ให้ชัดเจน เป็นต้น

และควรเก็บเอกสารหลักฐานสัญญาจ้างไว้เป็นอย่างดี โดยทั้งสองฝ่ายจะต้องมีเอกสารเดียวกันอยู่ในมือ หากเกิดปัญหา อาทิ กรณีที่ผู้รับเหมาละทิ้งงานก่อนจะแล้วเสร็จ ในฐานะผู้ว่าจ้าง คุณสามารถฟ้องร้องได้ โดยใช้เอกสารการจ้างมาเป็นหลักฐานอ้างอิง ซึ่งจะมีอายุความ 10 ปี เป็นต้น

5. การแบ่งจ่ายเงินเป็นงวด

Casa Habitación #62, Grupo Arquitech Grupo Arquitech ระเบียง, นอกชาน

ในการจ่ายเงิน ควรมีการแบ่งจ่ายเงินออกเป็นงวด ส่วนจะงวดล่ะเท่าไรนั้น ให้พิจารณาตามเนื้องาน และควรหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินเป็นก้อนใหญ่ ไม่ว่าผู้รับเหมาจะอ้างสาเหตุใดก็ตาม เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการหลบหนีหรือละทิ้งงานก่อนจะแล้วเสร็จ 

อีกทั้งยังจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้ผู้รับเหมาเร่งมือในการก่อสร้างให้เร็วทันตามระยะเวลาที่ตกลงกัน และสำหรับรายละเอียดการแบ่งจ่ายเงินก็ควรที่จะระบุเอาไว้ในสัญญาว่าจ้างด้วย และควรเก็บไว้เป็นหลักฐานให้ดี

6. หากผู้รับเหมาทิ้งงาน พยายามหาคนใหม่ให้เร็ว

homify บ้านและที่อยู่อาศัย แผ่นไม้อัด OSB

หากเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝัน อย่างเช่นกรณีผู้รับเหมาละทิ้งงาน หลังจากดำเนินการทางกฎหมายแล้ว ควรที่จะเร่งหาผู้รับเหมารายใหม่มารับผิดชอบสานงานต่อให้เร็วที่สุด ควบคู่ไปกับการติดตามให้ผู้รับเหมารายเดิมมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายและค่าเสียหายที่เกิดขึ้น 

7. ตรวจดูด้วยตัวเองเท่านั้น

Remodelación de Casa Bosques, Alejandra Zavala P. Alejandra Zavala P.

ระหว่างที่ผู้รับเหมาดำเนินการก่อสร้างในแต่ละขั้นตอน คุณควรที่จะเข้าไปตรวจดูงานอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้ผู้รับเหมาดำเนินการเอง หรือจะเข้าไปเมื่องานแล้วเสร็จเท่านั้น และควรศึกษาอย่างละเอียดว่า ควรตรวจดูงานขั้นตอนไหนอย่างไรบ้าง หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญว่าควรที่จะควรดูงานแบบไหนอย่างไรบ้าง 

แชร์ประสบการณ์การเลือกผู้รับเหมาของคุณกับเราได้นะ ที่ homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา