บ้านชั้นครึ่งหลังเดี่ยว เหมาะปลูกทั้งในเมืองและต่างจังหวัด

Anuwat Anuwat
haus-ubud, 一級建築士事務所haus 一級建築士事務所haus บ้านและที่อยู่อาศัย
Loading admin actions …

รูปทรงและสไตล์การตกแต่งบ้านมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศที่แตกต่างกัน ปัจจัยเรื่องความสวยงามและความคิดสร้างสรรค์คือแรงบันดาลใจที่สำคัญที่ทำให้นักออกแบบและสถาปนิกมุ่งมั่นตั้งใจในการผลิตบ้านรูปแบบใหม่ๆขึ้นมา

โดยไอเดียบ้านสุดสร้างสรรค์ส่วนใหญ่จะฉายภาพและสะท้อนผ่านรูปทรงแปลกตาต่างๆ อาทิ วงกลม ห้าเหลี่ยม ไม่เพียงแต่รูปแบบบ้านปัจจุบันหลังคาเป็นหนึ่งแนวทางที่สร้างความต่างให้กับบ้านไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น หลังคาเพิงหมาแหงน หลังคาทรงแบน หรือแม้กระทั้งหลังคาทรงจั่วที่ยกสูงคล้ายกับพีระมิด

และในวันนี้ Homify พร้อมเติมเต็มจินตนาการและไอเดียสหรับการตกแต่งบ้าน ด้วยการพาเยี่ยมชมตัวอย่างบ้านชั้นเดียวที่ดูเหมือนจะธรรมดา แต่รูปลักษณ์ของหลังคาทรงพีระมิดทำให้เราสะดุดตา ไม่เพียงแต่ภายนอกที่โดดเด่นสำหรับภายในก็มีการตกแต่งที่สวยงามจากวัสดุธรรมชาติเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดจะเป็นต้นแบบและแนวทางที่สำคัญในการนำไปปรับใช้สำหรับการปลูกสร้างบ้านต่อไป

​โครงสร้างบ้านที่แข็งแรง

บ้านขนาด 8.43 m / 140.77 ㎡ (ความสูง / พื้นที่)ปลูกสร้างอย่างทันสมัย ด้วยการผสมผสานหลากหลายแนวคิด เห็นได้ชัดจากวัสดุก่อสร้างหลากหลายชนิดที่นำมาปรุงแต่งในการวางโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็น อิฐ ไม้และหิน ซึ่งทั้งหมดเป็นวัสดุจากธรรมชาติที่พร้อมใจกันผนึกและสร้างความแข็งแรงให้กับที่อยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัย มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และสวยงามอย่างมีรสนิยม

อย่างไรก็ดีไม่เพียงแต่ความแตกต่างของวัสดุก่อสร้าง โทนสีที่เป็นเอกลักษณ์ของวัสดุต่างๆเป็นส่วนสนับสนุนในการเพิ่มสีสันให้กับบ้านดูสวยงามได้มากขึ้นเช่นกัน อาทิ สีของเนื้อไม้ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น สีของหินช่วยให้บ้านดูเย็นสบายและผ่อนคลาย เป็นต้น ซึ่งสีที่กล่าวมาข้างต้นสามารถลดความแข็งกระด้างที่มาพร้อมพร้อมกับความแข็งแรงของโครงสร้างได้อย่างนุ่มลึก จึงไม่น่าแปลกใจว่าวัสดุธรรมชาติดังกล่าวได้รับความนิยมในการนำมาปลูกสร้างบ้านจนถึงปัจจุบัน ดังเช่นไอเดียบุคฉบับบนี้

หลังคาทรงพีระมิด

นอกจากโครงสร้างที่แข็งแรง หนึ่งจุดเด่นที่ทำให้เราต้องหยุดมองคือรูปทรงของหลังคาที่ออกแบบคล้ายกับพีระมิด โดยหลังคาแบบดังกล่าวนั้นมีความสูงกว่าปกติซึ่งสามารถให้ร่มเงา ระบายความร้อนได้ดีเพราะมีความหนาหลายชั้นทำให้ความร้อนจากแสงแดดไม่สามารถเข้ามาถึงโครงสร้างและบรรยากาศภายในบ้าน ตลอดจนรับแรงกระแทกหรืออุบัติภัยจากพายุในฤดูฝนและฤดูหนาวได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามความสูงของหลังคาทรงพีระมิดหลังนี้ยังเพิ่มและยกระดับบ้านให้ดูทันสมัย สวยงาม และโดดเด่นไม่เหมือนใคร

สำหรับหลังคาที่นำมาใช้เป็นหลังคาประเภทกระเบื้องคอนกรีตหรือกระเบื้องซีเมนต์โทนสีน้ำเงิน เพราะนอกจากความสวยงามและให้อารมณ์ความรู้สึกที่มีพลังแล้วนั้น ยังเพิ่มความปลอดภัย แน่นหนา และรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญดูแลง่ายและทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ตอบโจทย์การออกแบบหลังคาสุดสร้างสรรค์แบบนี้ได้อย่างสมบูรณ์

พื้นที่ใต้ชายคา

หลังจากเยี่ยมชมการออกแบบสุดสร้างสรรค์ของหลังคาทรงพีระมิด บริเวณใต้ชายคาดังกล่าวสถาปนิกได้ออกแบบให้เป็นพื้นที่โล่งและปูพื้นด้วยคอนกรีตเต็มทั้งพื้นที่ ก่อนที่จะจัดระเบียบด้วยความปลอดภัยจากการปลูกสร้างรั้วและกำแพงที่ทำมาจากหิน โดยพื้นที่ด้านข้างดังกล่าวนั้นสามารถจัดทำเป็นมุมการอยู่อาศัยอื่นๆได้อย่างกว้างขวาง อาทิ มุมนั่งเล่น มุมสวน มุมรับรองหรือแม้กระทั่งโรงจอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการเดินทาง

วัสดุตกแต่งจากไม้

จากภายนอกเข้าเยี่ยมชมสู่ภายในพบกับการตกแต่งที่สวยงามด้วยวัสดุธรรมชาติจากไม้ในหลากหลายจุด ไม่ว่าจะเป็น ผนัง พื้น วงกบประตูและหน้าต่าง ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ โดยเสน่ห์ของไม้นั้นไม่ได้มีแต่ดีแต่ความสวยงามแต่ยังโดดเด่นในเรื่องความแข็งแรง ทนทาน ดูแลรักษาง่ายเพียงหมั่นทำความสะอาดและทาสีเคลือบเนื้อไม้ อย่างไรก็ดีไม้นั้นยังให้อารมณ์และความรู้สึกแก่ผู้อยู่อาศัยในเรื่องของความอบอุ่นและใกล้ชิดกับธรรมชาติ ที่สำคัญไม้นั้นยังแสดงออกถึงการตกแต่งภายในในสไตล์โมเดิร์นได้อย่างลงตัว สอดรับกับรูปแบบบ้านที่มุ่งสร้างความทันสมัยได้อย่างสมส่วน

​โปร่ง โล่ง สบาย

มุมนั่งเล่นขนาดสมส่วนหลังนี้ออกแบบและตกแต่งอย่างสวยงามมุ่งเน้นความโปร่ง โล่ง สบาย โดยได้ปัจจัยบวกจากรูปทรงของหลังคาที่มีความสูงทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูสดชื่นและผ่อนคลาย เหมาะสำหรับการจัดวางและตกแต่งมุมการอยู่อาศัยอื่นๆ อย่างเช่นไอเดียบุคภาพนี้ ที่นำเอาเฟอร์นิเจอร์จำพวก โซฟา โต๊ะกลาง มาจัดวางเพื่อจัดทำมุมนั่งเล่นแบบสบายๆที่ผู้อยู่อาศัยสามารถมานั่งชิวและพักผ่อน รวมทั้งรับชมทัศนียภาพโดยรอบของบ้านผ่านมุมมองของประตูและหน้าต่างที่ตกแต่งด้วยกระจกใส

​โถงกลาง

ถัดจากมุมนั่งเล่น มุมครัว และมุมรับประทานอาหาร บริเวณโถงกลางของบ้านหลังนี้ได้ออกแบบให้บริเวณเพดานเป็นกระจกใสซึ่งสามารถเปิดรับแสงจากธรรมชาติในการเข้ามาเพิ่มความส่องสว่างได้อย่างสร้างสรรค์ โดยพื้นที่ดังกล่าวนั้นนอกจากเป็นศูนย์กลางของบ้านยังสามารถเชื่อมกับมุมการอยู่อาศัยอื่นๆได้อย่างสะดวกสบาย และในบางครั้งหากต้องการความเป็นส่วนตัวก็สามารถเปิด-ปิด ผนังที่ออกแบบในลักษณะบานเลื่อนได้อย่างคล่องตัว

มุมห้องน้ำ

หลังจากเยี่ยมชมมุมการอยู่อาศัยอื่นๆอย่างครบครัน มุมห้องน้ำของบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ออกแบบอย่างสวยงามด้วยการนำเอาวัสดุตกแต่งจากไม้มาเป็นแกนหลักในการตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น พื้น ชั้นเก็บของ ลิ้นชัก ตลอดจนบานประตู สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกภายในเพียบพร้อมไปด้วย สุขภัณฑ์อ่างล้างหน้า ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ และพื้นที่ใช้สอยที่ดูกว้างขวาง โล่ง สบายตา เสน่ห์ของลายและเนื้อไม้ให้อารมณ์ที่สะท้อนถึงความคลาสลิค เหมาะกับการพักผ่อนในทุกช่วงเวลาด้วยความอบอุ่นและใกล้ชิดกับธรรมชาติบนพื้นฐานงานดีไซน์ที่ทันสมัย

​มุมระเบียงภายในบ้าน

นอกจากมุมการอยู่อาศัยภายในบ้าน บริเวณด้านข้างของอาคารได้จัดทำมุมระเบียงขนาดสมส่วนซึ่งยังคงมุ่งเน้นการใช้วัสดุก่อสร้างจากไม้เป็นหลัก ทั้งพื้น ผนัง คานและเพดาน อย่างไรก็ดีนอกจากการเดินเชื่อมโยงระหว่างมุมห้องยังสามารถนั่งพักผ่อนเพื่อรับชมและรับชิมบรรยากาศจากพื้นที่สีเขียวโดยรอบของบ้านได้อย่างเพลิดเพลิน ไม่เพียงเท่านั้นบริเวณเพดานได้มีการออกแบบหลังคาด้วยการตกแต่งจากกระจกใสเพื่อเปิดรับแสงสว่างจากภายนอกในการเพิ่มความส่องสว่างที่ดีให้กับตัวบ้าน นอกจากลดการใช้พลังงานไฟฟ้ายังทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูสบายและผ่อนคลาย

การผสมผสานด้านงานออกแบบภายนอกจากหลังคาทรงพีระมิดและการตกแต่งภายในจากวัสดุจากไม้เป็นส่วนสนับสนุนในการยกระดับบ้านให้ดูทันสมัย สวยงาม และน่าอยู่อาศัยในทุกตารางเมตร

บ้านชั้นเดียวรูปทรงแปลกตาสไตล์ไหนที่คุณๆชื่นชอบ ร่วมแชร์เรื่องบ้านไปกับเราที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา