บ้านชั้นเดียวพร้อมคอร์ทกลางบ้าน โปร่ง สบายและอบอุ่น

Akharapon T. Akharapon T.
homify บ้านและที่อยู่อาศัย
Loading admin actions …

เรียกได้ว่ากำลังมาแรงกับเทรนด์ของบ้านสมัยใหม่ที่มีการออกแบบใส่ใจกับบริบทโดยรอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบให้มีความกลมกลืนและเคารพต่อความเป็นธรรมชาติของพื้นที่ เช่นเดียวกันกับงานออกแบบบ้านหลังนี้ที่เราหยิบยกมาเป็นไอเดียแบบบ้านตัวอย่าง ที่มีการออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียวรูปทรงเหลี่ยมชัดเจน พร้อมผนังกระจกโดยรอบและคอร์ทกลางบ้านซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของพื้นที่ภายในที่น่าสนใจอย่างยิ่ง!

บ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวทรงเหลี่ยมสไตล์โมเดิร์น ซึ่งออกแบบโดยสถาปนิก No Architecture ซึ่งให้ความสำคัญกับการออกแบบที่เป็นมิตรต่อบริบทโดยรอบบ้านอย่างเห็นได้ชัด แถมยังมีการออกแบบพื้นที่ซึ่งดึงเอาบรรยากาศภายนอกให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ภายใน เป็นงานออกแบบที่เรียบง่ายและสร้างคุณภาพการอยู่อาศัยที่ดีเยี่ยม ดูแล้วเป็นไอเดียที่น่าสนใจที่สามารถนำมาปรับใช้กับบ้านของเมืองไทยได้อย่างไม่ต้องสงสัย ว่าแล้ว เรามาเริ่มทัวร์บ้านหลังนี้กันเลย

ลองมาเริ่มต้นกันที่มุมอ่านหนังสือจากห้องนอนของบ้านมุมนี้

homify ห้องทำงาน/อ่านหนังสือ

เริ่มต้นการเซอร์เวย์ด้วยการแอบมาดูที่มุมอ่านหนังสือและนั่งทำงานแสนเป็นส่วนตัวจากห้องนอนของบ้าน โดยลักษณะการออกแบบกรอบอาคารมีการใช้กระจกบานใหญ่ตั้งแต่พื้นจรดเพดานตลอดแนวผนังห้อง ซึ่งให้ความโปร่งโล่งแก่พื้นที่ ทั้งรับแสงและมุมมองธรรมชาติซึ่งไม่ว่าจะเป็นมุมใช้งานมุมไหนๆก็จะได้ชื่นชมกับทิวทัศน์สีเขียวภายนอกบ้านแบบเต็มที่

ถอยออกมาดูภาพรวมของบ้านกันสักนิด

homify บ้านและที่อยู่อาศัย

บ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวทันสมัยซึ่งมีรูปลักษณ์ทรงสีเหลี่ยมหลังคาลาดแบน โดยรวมดูกลมกลืนไปกับบริบทไม่มีการโดดเด่นแปลกแยก บริเวณโดยรอบยังมีการปลูกพืชพรรณเพิ่มเติมเพื่อสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่นและเป็นส่วนตัว อีกจุดที่น่าสังเกตคือมีการออกแบบส่วนของหลังคาเปิดโล่งตรงกลางบ้าน ดูแล้วน่าสนใจมากๆว่าจะมีลักษณะการใช้งานเป็นอย่างไร

แปลนบ้านแบบเปิดโล่งพร้อมคอร์ทกลางบ้านรูปวงรี

ทันสมัย โดย homify, โมเดิร์น

พอมาดูที่แปลนบ้านก็ต้องร้องอ๋อ เพราะจากที่เห็นเมื่อสักครู่นั้นหลังคาที่มีการเปิดโล่งคือส่วนของพื้นที่คอร์ทกลางบ้านรูปวงรี ซึ่งมีส่วนในการดึงเอาธรรมชาติภายนอกมาเป็นส่วนหนึ่งกับพื้นที่ภายใน โดยมีการจัดสรรการใช้สอยภายในแบบเปิดโล่งไม่มีการใช้ผนังหรือกำแพงมากั้น ใช้ตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ในการกำหนดการใช้สอยแทน 

ส่วนการใช้สอยส่วนแรกเมื่อเดินลงมาจากเนินเพื่อเข้าไปยังบ้านจะเจอกับทางเข้าซึ่งตรงกับคอร์ทรูปวงรี มีส่วนรับแขกเล็กๆอยู่ด้านหน้า ถัดไปด้านบนของแปลนจะเป็นพื้นที่ห้องนอนใหญ่ที่กั้นจากพื้นที่อื่นด้วยตู้เสื้อผ้าและห้องน้ำ ถัดเข้ามาที่ด้านในจะเป็นพื้นที่นั่งเล่นอีกหนึ่งจุดที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ในบริเวณเดียวกันนี้เป็นพื้นที่เคาน์เตอร์ครัวและนั่งรับประทานอาหารอยู่ในพื้นที่เดียวกันซึ่งมีผนังกระจกเปิดโล่งเพื่อรับแสงและมุมมองภายนอก

ส่วนด้านล่างของรูปแปลนคือพื้นที่ห้องนอนอีก 2 ห้องที่มีสัดส่วนที่เป็นส่วนตัว พร้อมตู้เสื้อผ้าและห้องน้ำขนาดเล็กในตัว ส่วนด้านนอกนั้นเป็นพื้นที่ระเบียงที่สามารถใช้งานนั่งเล่นพักผ่อนได้เช่นเดียวกัน

ทางเข้าบ้านที่นำไปสู่พื้นที่อันสงบและเป็นส่วนตัว

homify บ้านและที่อยู่อาศัย

ทางเข้าบ้านมีการลาดชันไปตามระดับเนิน โดยมีการใช้วัสดุคอนกรีตเปลือยและกรวดสีดำในการปูปิดพื้นผิวดูแล้วมีความเรียบเท่ก่อนที่จะนำเข้าไปยังพื้นที่ภายใน ส่วนของกรอบอาคารมีการใช้เป็นผนังกระจกโดยรอบบ้านเพื่อใช้ประโยชน์จากการรับแสงธรรมชาติและมุมมองของพืชพรรณ

พื้นที่บ้านภายในโปร่งโล่งอย่างเหลือเชื่อ

homify ห้องโถงทางเดินและบันไดสมัยใหม่

ส่วนของทางเข้าบ้านที่เข้ามาจะเจอกับคอร์ทกลางบ้านรูปวงรีและพื้นที่รับแขก บริเวณของคอร์ทมีการปลูกพืชพรรณไม้พุ่มที่ช่วยให้บรรยากาศธรรมชาติ รวมถึงเปิดรับแสงให้ส่องลงมาเพื่อให้ความสว่างแก่พื้นที่ภายในอย่างทั่วถึง

พื้นที่ครัวและนั่งเล่นสำหรับคนในครอบครัว

homify ห้องนั่งเล่น

ส่วนของพื้นที่ด้านในเป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมในครอบครัว ทั้งเคาน์เตอร์ครัวและพื้นที่นั่งเล่นซึ่งเชื่อมต่อเนื่องเป็ฯพื้นที่เดียวกัน โดยมีคอร์ทกลางบ้านเป็นส่วนเชื่อมต่อบรรยากาศกับพื้นที่ภายนอก การตกแต่งภายในเน้นการใช้วัสดุสีธรรมชาติ ทั้งพื้นคอนกรีตเปลือยขัดมัน การใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ และเพดานสีขาวสะอาด ล้วนแล้วเป็นการสร้างบรรยากาศความอบอุ่นให้เกิดขึ้น

เก็บเกี่ยวกำไรจากบริบทที่ตั้งอย่างเต็มที่

homify ห้องนั่งเล่น

เป็นตัวอย่างที่ดีของการออกแบบบ้านซึ่งมีการให้ความสำคัญกับลักษณะบริบทโดยรอบ ด้วยตำแหน่งที่ตั้งที่อยู่บริเวณเนินเขากลางป่า การออกแบบให้ผนังของบ้านใช้เป็นกระจกบานใหญ่เป็นเทคนิคที่ช่วยดึงเอาแสงและบรรยากาศภายนอกเพื่อสร้างความรู้สึกสดชื่นแก่พื้นที่ใช้สอยภายใน แถมยังช่วยให้บ้านประหยัดไฟไปได้อีกมากโขทีเดียว

ระเบียงเล็กๆนอกบ้านให้คุณออกมาสัมผัสธรรมชาติได้มากขึ้น

homify สวน

ส่วนของระเบียงนอกบ้านที่ยื่นออกมาจากกรอบอาคาร เป็นอีกพื้นที่ที่สามารถออกมาใช้สอยเพื่อพักผ่อนและชื่นชมบรรยากาศที่สดชื่น พื้นที่ส่วนนี้จึงเป็นส่วนที่ให้เจ้าบ้านและผู้อยู่อาศัยได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติรอบๆได้ เพื่อเพิ่มคุณภาพการอยู่อาศัยและทำให้บ้านมีความสัมพันธ์กับบริบทโดยรอบอย่างสมบูรณ์แบบ

ห้องนอนที่เปิดโล่ง แต่กลับรู้สึกเป็นส่วนตัวอย่างบอกไม่ถูก

homify ห้องนอน

ครั้งแรกที่มองเข้าไปยังห้องนอนนี้ คุณอาจรู้สึกว่ามีบรรยากาศที่เปิดโล่งเปิดเผยด้วยการใช้ผนังกระจก แต่เมื่อมองดีๆคุณจะรู้สึกได้ว่าห้องนอนห้องนี้กลับมีบรรยากาศที่เป็นส่วนตัวและสงบสบายอย่างปฏิเสธไม่ได้ ด้วยความที่พื้นที่ภายนอกเป็นเนินและมีพืชพรรณขึ้นอยู่หนาแน่น จึงเป็นส่วนช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวและให้บรรยากาศที่สดชื่นแก่ห้องนอนได้เป็นอย่างดี

ส่งท้ายด้วยภาพบ้านในบรรยากาศยามพลบค่ำแสนอบอุ่น

homify บ้านและที่อยู่อาศัย

ในยามค่ำคืน บรรยากาศของบ้านมีความสงบและอบอุ่นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยความที่มีการออกแบบอย่างเปิดโล่งโปร่งสบาย การเลือกใช้โทนสีของวัสดุและดวงไฟที่ให้ความสว่าง แถมยังได้รูปลักษณ์ที่เป็นมิตรกับบริบทไม่โดดเด่นจนเกินตัวและทำให้เกิดความรู้สึกแปลกแยก เหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ทำให้บ้านมีความน่าอยู่และมีเสน่ห์อย่างบ้านในฝันที่หลายๆคนต้องการ

คิดเห็นอย่างไรบ้างกับบ้านหลังนี้? ชอบตรงไหน อยากเพิ่มเติมอะไร บอกเราและเพื่อนๆได้เลย

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา