พาชมบ้านหลังเดี่ยว 2 ชั้น แนวอบอุ่นแบบคันทรี่ที่ไม่ตกยุค

Anuwat Anuwat
Дом, Николай Карачев Николай Карачев บ้านและที่อยู่อาศัย
Loading admin actions …

สิ่งสำคัญสำหรับการสร้างบ้านสักหลังคือการคัดสรรและเลือกหาวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านที่ตอบโจทย์ในทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ความสวยงาม ความทันสมัย ความปลอดภัย ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น วัสดุก่อสร้างจากไม้ อิฐ หิน หรือวัสดุธรรมชาติอื่นๆ คือคำตอบที่ตรงประเด็น

ทำไมต้องใช้วัสดุจากธรรมชาติในการก่อสร้าง? ก็เพราะวัสดุดังกล่าวนี้มีเรื่องราวและความเป็นมาในอดีตที่ยาวนานสำหรับมนุษย์ในการนำมาปรับใช้เพื่อสร้างที่อยู่อาศัย ซึ่งเด่นชัดมากๆในมิติความแข็งแรง เมื่อวัสดุก่อสร้างทนทานอายุการใช้งานของบ้านก็จะยืนยาวไปด้วย นอกความแข็งแรงวิวัฒนาการของวัสดุธรรมชาติได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันทำให้มีให้เลือกในหลากหลายผลิตภัณณ์ อาทิ แผ่นไม้สำเร็จรูปในการปูพื้น เสาหินขนาดสมส่วน เป็นต้น

ซึ่งในวันนี้ Homify ผู้นำด้านการสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบและตกแต่งบ้านขอนำเสนอตัวอย่างบ้านรูปทรงสวยงามที่ปลูกสร้างและตกแต่งทั้งภายในและภายนอกด้วยวัสดุธรรมชาติ เพื่อเป็นต้นแบบและแนวคิดที่สำคัญในการนำไปปรับใช้สำหรับบ้านของทุกคนต่อไป

​บ้านจากวัสดุธรรมชาติ

บ้านขนาดสองชั้นหลังนี้ปลูกสร้างอย่างสวยงามด้วยโทนสีสุดคลาสลิกจากวัสดุก่อสร้างและตกแต่งจากธรรมชาติ โดยโครงสร้างส่วนใหญ่ของบ้านใช้ไม้และอิฐเป็นหลัก เด่นชัดในเรื่องความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ด้านหลังคาออกแบบในลักษณะทรงจั่วซึ่งโดดเด่นในเรื่องความสวยงามและปลอดภัยสำหรับการอยู่อาศัย สำหรับประตูและหน้าตกแต่งด้วยกระจกใสสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์หรือบริเวณโดยรอบของบ้านที่ตกแต่งด้วยพรรไม้นานาชนิดได้อย่างเพลิดเพลิน ทั้งนี้วัสดุตกแต่งดังกล่าวยังสามารถเปิดรับแสงเพื่อเพิ่มความส่องสว่างให้กับภายในบ้านได้อย่างทั่วถึง 

นอกจากรูปแบบบ้านที่มีรสนิยม บริบทโดยรอบก็ตกแต่งได้อย่างน่าสนใจไม่แพ้กัน โดยเริ่มตั้งแต่งานปูทางเดินที่นำเอาอิฐทรงสี่เหลี่ยมก้อนเล็กมาปูเรียงกันอย่างเป็นระเบียบเพื่อจัดทำเป็นทางเดินเข้าบ้านที่สวยงาม ทั้งนี้พื้นที่ที่ว่างเปล่าด้านอื่นๆบ้านหลังนี้มุ่งสร้างพื้นที่สีเขียวขึ้นมา เพียบพร้อมไปด้วยพรรณไม้ชนิดต่างๆ มีการปลูกในหลากหลายรูปแบบ อาทิ การปลูกในกระถางหิน การปลูกแนวราบกับพื้นดิน ซึ่งนอกจากความสวยงามและมีพื้นที่ใช้สอยด้านการพักผ่อนอื่นๆแล้วนั้นยังเพิ่มโอโซนที่บริสุทธิ์สำหรับการอยู่อาศัย 

การนำวัสดุธรรมชาติๆอื่นที่กล่าวมาข้างต้น ทั้งไม้ อิฐ หิน และต้นไม้ มาวางโครงสร้างและตกแต่งทำให้บ้านและที่อยู่อาศัยหลังนี้ดูมีเสน่ห์ น่าสนใจ และน่าอยู่อาศัย

มุมห้องนอน

จากภาพรวมภายนอกมุ่งหน้าเข้าสู่ภายในตัวบ้าน โดยมุมแรกที่ Homify ขอนำเสนอคือ ห้องนอน ซึ่งมุมพักผ่อนหลังนี้ได้ออกแบบและตกแต่งภายในอย่างสวยงามด้วยการนำเอาไม้มาเป็นวัสดุหลักในการวางโครงสร้าง อาทิ ผนัง พื้น เพดาน และคาน สร้างความมั่นใจในการอยู่อาศัยในแง่มุมความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงเท่านั้นเสน่ห์ของไม้ยังให้อารมณ์และความรู้สึกที่อบอุ่น ใกล้ชิดกับธรรมชาติในทุกช่วงเวลาสำหรับการพักผ่อน

สำหรับการจัดวางภายในได้นำเอาเตียงนอนมาจัดวางโดยตกแต่งคู่กับชั้นวางของและโคมไฟขนาดกะทัดรัดทั้งแบบตั้งพื้นและแขวนเพดาน ด้านหน้าต่างตกแต่งด้วยม่านกรองแสงซึ่งผู้อยู่อาศัยเปิด-ปิด ได้อย่างสะดวกสบาย และนี่คือหนึ่งมุมอยู่อาศัยที่นำเอาความเรียบง่ายมาตกแต่งควบคู่กับวัสดุธรรมชาติจนเกิดเป็นความลงตัว กลมกลืนและนุ่มลึกในทุกมุมมอง

​มุมนั่งเล่นสุดคลาสลิค

สำหรับมุมนั่งเล่นของบ้านหลังนี้มุ่งเน้นการตกแต่งแบบโชว์เนื้อวัสดุรวมทั้งโครงสร้างบ้านที่ทำมาจากไม้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น คาน ผนัง เพดาน ซึ่งกลิ่นและสีของเนื้อไม้ให้ความรู้สึกที่คลาสลิค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำมาตกแต่งคู่กับโซฟาตอนยาวที่สามารถนอนพักหรือนั่งเล่น สามารถยกระดับบ้านให้ดูสวยงาม ทันสมัย ด้านความส่องสว่างบริเวณหน้าต่างตกแต่งด้วยกระจกใสและม่านกรองแสงซึ่งผู้อยู่อาศัยสามารถเปิดรับแสง รวมทั้งลมและบรรยากาศที่บริสุทธิ์จากธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งโคมไฟสไตล์ยุโรปตามจุดต่างๆภายในบ้านเพื่อเป็นส่วนสนับสนุนให้เกิดความส่องสว่างอย่างทั่วถึง อย่างไรก็ดีนอกจากเครื่องเรือนดังกล่าวมุมนั่งเล่นหลังนี้ยังติดตั้งเตาผิงไฟเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับการอยู่อาศัยในฤดูหนาว ถือได้ว่่าคุณประโยชน์ของมุมนั่งเล่นหลังนี้รองรับการอยู่อาศัยสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ได้เป้นอย่างดีเพราะมีพื้นที่ขนาดกว้างและจัดวางเฟอร์นิเจอร์อย่างเป็นระเบียบ ที่สำคัญสามารถปรับเป็นมุมรับรอง มุมสันทนาการหรือมุมอื่นๆได้อย่างสะดวกสบาย

​มุมรับประทานอาหาร

ถัดจากมุมนั่งเล่นมุ่งหน้าสู่มุมรับประทานอาหาร โดยผู้อยู่อาศัยได้นำเอาเฟอร์นิเจอร์ชนิดต่างๆ อาทิ  เก้าอี้ โต๊ะ ตู้โชว์ ชั้นเก็บของ มาจัดวางและตกแต่งอย่างสมส่วนและสวยงาม ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อาทิ ความส่องสว่างผู้อยู่อาศัยได้นำเอาโคมไฟสไตล์ยุโรปมาตกแต่งอีกเช่นเคย คล้ายกับมุมนั่งเล่นดังกล่าว ด้านพื้นที่การใช้สอยมีขนาดกว้างเพราะโต๊ะรับประทานอาหารอยู่ศูนย์กลางของห้อง และที่สำคัญคือภาชนะอาหารที่จัดวางเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานด้วยความครบครัน

นอกจากเครื่องเรือนที่กล่าวมาข้างต้น มุมดังกล่าวยังเติมในเรื่องความเป็นศิลปะ อาทิ การนำภาพวาดศิลปะมาตกแต่งตามมุมผนังหรือจะเป็นการนำเอาปูนปั้นมาจัดวางบนโต๊ะอาหารซึ่งทั้งหมดเสริมให้มุมห้องดูสวยงาม คลาสลิค ในสไตล์ยุโรปย้อนยุคได้อย่างอบอุ่น

​มุมครัว

ใกล้ๆกันกับมุมรับประทานอาหารได้ออกแบบและตกแต่งมุมครัวขนาดสมส่วนขึ้น ซึ่งภายในครบครันไปด้วยของเครื่องใช้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เคาน์เตอร์ครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า ชั้นเก็บของ รวมทั้งโต๊ะรับประทานอาหารอีกจุด โดยโทนสีที่นำมาปรับใช้ส่วนใหญ่จะเป็นสีขาวและสีไม้เนื้ออ่อน ซึ่งความโดดเด่นของสีดังกล่าวสร้างให้มุมครัวดูสะอาดตา สดใหม่น่าใช้งานตลอดเวลา ทั้งนี้ในแง่มุมของการจัดวางเฟอร์นิเจอร์มุ่งเน้นให้ชิดกับผนังเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในครัวให้กว้างยิ่งขึ้น

ทั้งนี้สำหรับโครงสร้างผนัง เพดาน และพื้นนั้นยังคงมุ่งเน้นการใช้วัสดุธรรมชาติอื่นๆ อย่างเช่น อิฐ หินและไม้ เป็นหลักเพราะเด่นชัดในเรื่องความสวยงามและแข็งแรง

มุมห้องน้ำ

สำหรับมุมห้องน้ำหลังนี้ ยังคงมุ่งเน้นการตกแต่งจากวัสดุธรรมชาติอย่างไม้เช่นเคย แต่คราวนี้ไม่ได้มีเพียงในส่วนโครงสร้าง แต่ยังนำมาปรับใช้ในรูปแบบเฟอร์นิเจอร์ อาทิ เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า ประตู เป็นต้น ด้านวัสดุปูพื้นและผนังใช้กระเบื้องเซรามิกโทนสีใกล้เคียงกับเนื้อไม้มาตกแต่งสร้างความกลมกลืนและสมดุลอย่างสวยงาม สำหรับภายในเพียบพร้อมไปด้วยของเครื่องใช้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อ่างล้างหน้า ห้องกระจกสำหรับอาบน้ำที่มาพร้อมกับระบบระบายน้ำสุดทันสมัย เพิ่มความสะดวกสบายในการดูแลรักษาหรือทำความสะอาดพื้น และสุดท้ายในเรื่องของความส่องสว่างได้ติดตั้งหลอดไฟนีออนบริเวณผนัง เพื่อให้มุมดังกล่าวพร้อมใช้งานในทุกช่วงเวลาด้วยความปลอดภัย

บันได

จากชั้นหนึ่งเพื่อขึ้นสู่ชั้นสองสำหรับการอยู่อาศัยของบ้านหลังนี้ใช้บันไดในการเชื่อมโยง โดยบันไดหลังนี้สวยงามและโดดเด่นในเรื่องความแข็งแรง เพราะใช้วัสดุก่อสร้างจากเนื้อไม้ทั้งหลัง นับตั้งแต่ พื้น ราวบันได โครงสร้างทั้งหมด ทั้งนี้เพิ่มความทันสมัยอีกระดับด้วยลวดลายสลักบริเวณลูกกรง ไม่เพียงเท่านั้นบริบทโดยรอบของบันไดหรือผนังบ้านนั้นได้นำเอาภาพวาดศิลปะมาตกแต่ง เป็นส่วนสนับสนุนให้บันไดดูคลาสลิค ชวนหลงไหล และมีเรื่องราวที่ดึงดูดใจ

​มุมสันทนาการ

นอกจากมุมการอยู่อาศัยสำหรับการพักผ่อนแล้วนั้น บ้านหลังนี้ได้จัดทำมุมสันทนาการขนาดกว้างเพื่อรองรับการจัดกิจกรรมต่างๆของครอบครัวได้อย่างครบครัน ภายในประกอบไปด้วย ชุดเครื่องเสียงพร้อมจอโปรเจคเตอร์ เก้าอี้นั่งแบบเอนนอนที่พร้อมอำนวยความสะดวกสบายในการนั่งพักหรือชมภาพยนต์สุดโปรด รวมทั้งโต๊ะพลูและชั้นเก็บไวน์ ซึ่งผู้อยู่อาศัยสามารถพักผ่อนแบบชิวๆในห้องดังกล่าวได้อย่างเพลิดเพลิน

สำหรับโครงสร้างภายในยังคงมุ่งเน้นในเรื่องของความแข็งแรงจากวัสดุก่อสร้างและตกแต่งจากธรรมชาติ อาทิ เสาอิฐ พื้น ผนัง เพดาน จากไม้ โดยข้อดีหรือเสน่ห์ของวัสดุดังกล่าวนอกจากความสวยงามยังให้อารมณ์และความรู้สึกที่อบอุ่นและใกล้ชิดกับธรรมชาติ

บ้านที่ออกแบบและตกแต่งจากวัสดุธรรมชาติ พร้อมตอบโจทย์การอยู่อาศัยสมัยใหม่ที่เพียบพร้อมไปด้วยความสวยงามจากโครงสร้าง ความแข็งแรงของวัสดุก่อสร้างและตกแต่ง ตลอดจนความสะดวกสบายจากการนำเครื่องเรือนต่างๆ มาจัดวางเพื่อจัดทำเป็นมุมการอยู่อาศัย

บ้านจากวัสดุธรรมชาติในมุมคิดของทุกคนเป็นอย่างไร ร่วมแชร์เรื่องบ้านไปกับเราที่ Homify

ต้องการความช่วยเหลือสำหรับโปรเจคของคุณ?
ติดต่อเราได้เลย

ไฮไลท์จากนิตยสารของเรา